CẬP NHẬT SỐ LIỆU MỚI NHẤT 2021 VỀ NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM
1. FACEBOOK
Theo số liệu thống kê tính tới tháng 6//2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã Hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các Mạng Xã Hội phổ biến tại Việt Nam.
Theo Thống Kê Người Dùng Facebook 2021 – Facebook users in Viet Nam – Nguồn: NapoleonCat.com
Trong đó, độ tuổi phổ biến nhất vẫn là từ 25 – 34 (khoảng 32% tổng số users) và sự chênh lệch về giới tính là không đáng kể (49,9% người dùng nam & 50,1% người dùng là nữ giới).
Người dùng thường làm gì trên Facebook?
Tại Việt Nam, Facebook cũng là một nền tảng phổ biến để bán hàng online, hiện nay xu hướng quay livestream cũng được các Facebooker sử dụng nhiều không chỉ để giải trí mà còn để giới thiệu hàng hóa và dịch vụ.
Trong 2 năm tính từ 2019 tới tháng 6/2021, dưới tác động của dịch Covid-19, hoạt động của người dùng Facebook chủ yếu tập trung vào việc đăng tải video/hình ảnh giải trí (với nhóm người dùng trẻ) và hoạt động mua bán online (với nhóm người dùng từ 24 tuổi trở nên).
Chính từ sự phát triển của hành vi mua bán hàng hóa online này mà Facebook Messenger tính đến năm 2021 đã đạt mốc hơn 68 triệu người dùng và Việt Nam được đánh giá là nơi sử dụng Messenger để quảng bá/bán hàng & CSKH online phổ biến, nhiều hơn hẳn so với các nước khác trong khu vực.
Với số lượng người dùng trên các mạng xã hội như trên, Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 thế giới, lần lượt sau các nước: Ấn Độ, Mỹ, Indonesia, Brazil, Mexico và Philippines.
2. CÁC MẠNG XÃ HỘI KHÁC:
Thống Kê Người Dùng Mạng Xã Hội Ở Việt Nam – Social media users in Vietnam – Nguồn: NapoleonCat.com
Ngoài Facebook & Facebook Messenger, một số Mạng Xã Hội phổ biến khác tại Việt Nam có thể kể tới như:
Instagram với 10.717.000 người dùng (tính tới thời điểm hiện tại) trong đó đối tượng chủ yếu là giới trẻ, độ tuổi từ 18 – 24 (chiếm hơn 30% tổng số), tập trung chủ yếu là nữ giới (62,7%) với nội dung tập trung vào các mảng thiên về nghệ thuật, giải trí, ẩm thực, du lịch & thời trang.
Con số thống kê người dùng Instagram tại Vietnam tính đến tháng 6/2021 – Nguồn: NapoleonCat
Linkedin đạt 3.991.000 người dùng vào tháng 6/2021
Số người dùng Linkedin tại Việt Nam tính tới Tháng 6/2021 – Nguồn: NapoleonCat.com
Linkedin là MXH tuyển dụng dành cho Ứng Viên & Nhà Tuyển Dụng lớn nhất Việt Nam. Người dùng MXH này phổ biến là trong độ tuổi lao động từ 18 – 34 (chiếm hơn 90% tổng số).
Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng nhìn vào biểu đồ trên, ta có thể thấy, người dùng của Linkedin tại Việt Nam chưa nhiều (so với các MXH khác) đồng thời, sự chênh lệch về giới là khá lớn (hầu hết là nam giới). Đối tượng tập trung chủ yếu ở là những người làm trong lĩnh vực tuyển dụng – nhân sự.
3. CÁC MXH MỚI:
Ngoài các MXH kể trên, 2021 là năm của rất nhiều các loại MXH mới, bao gồm “mới bùng nổ” và “mới xuất hiện”
Zalo không phải MXH mới, tuy nhiên xuất phát điểm của trang này là một ứng dụng điện thoại và nhắn tin qua mạng Internet của VNG Corp, phải đến tháng 12/2020 vừa qua, trang này mới được cấp giấy chứng nhận và chính thức được hoạt động như một mạng xã hội thực sự.
Zalo – mạng xã hội “nội địa” lớn nhất Việt Nam với hơn 60 triệu người dùng (Nguồn hình: Google)
Zalo hiện tại, có khoảng hơn 60 triệu người dùng và trở thành MXH “made-in Vietnam” lớn nhất hiện nay. Ngoài các tính năng như nhắn tin, thoại thì nay người dùng đã có thể kinh doanh/mua bán online, đặt phòng khách sạn, gọi xe, chơi game hay thanh toán hóa đơn…
Tik Tok
Các mạng xã hội hiện nay không thể bỏ qua Tiktok (Nguồn hình: Google)
Từ một ứng dụng chia sẻ video được sản xuất bởi một công ty công nghệ của Trung Quốc, Tiktok nhanh chóng trở thành ứng dụng số 1 trên Apple Store không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới.
Dưới tác động của dịch Covid-19, Tiktok ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nhờ những tính năng ưu việt dành cho người dùng với giá trị giải trí cao. Tại Vietnam, kể từ đợt lockdown đầu tiên vào hồi đầu năm ngoái, MXH này đã dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và con số người dùng vẫn chưa ngừng tăng lên.
Lotus
Giao diện Lotus (Nguồn hình: Google)
Lotus được mệnh danh là “mạng xã hội của người Việt”, ra đời vào tháng 9/2020 dưới sự “bảo lãnh” của tập đoàn VCCorp với mong muốn thực hiện sứ mệnh “Người Việt dùng hàng Việt” cùng nhiều lời hứa hẹn về tương lai của một MXH “made in Vietnam”.
Tuy nhiên, trải qua giai đoạn Open Beta đã một thời gian khá lâu nhưng tính đến nay, MXH này vẫn đang nằm trong khu vực “ký ức bị lãng quên” của dân công nghệ Việt.
Nhu cầu giao tiếp, chia sẻ và tương tác của con người là luôn bất tận. Việc sử dụng các Mạng Xã Hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới để kết nối và chia sẻ thông tin với nhau không những thoả mãn thú vui mà còn là cách giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối được mọi người và cộng đồng. Hãy sử dụng các mạng xã hội phổ biến một cách văn minh để lan toả những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng!
HR1Tech