Câu chuyện đằng sau sự kết nối văn hóa giữa Nhật Bản và Hawaii
31/08/2022 | 14:33
Từ lâu, Hawaii đã trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất với khách du lịch Nhật Bản trong các kỳ nghỉ.
Theo báo cáo xu hướng du lịch trong năm 2022 ở công ty du lịch nội địa Nhật Bản HIS, Hawaii là điểm đến có nhiều du khách nước ngoài đặt phòng nhất trong kỳ nghỉ hè, ước tính 20% du khách nước ngoài đã đặt phòng thông qua công ty du lịch.
Ảnh minh họa. Nguồn: CNN
Theo CNN, hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản là ANA và JAL lần đầu tiên khởi động lại các chuyến bay hàng ngày đến Hawaii vào tháng 7 và tháng 6 kể từ sau đại dịch.
“ANA và JAL đều nhận ra rằng Hawaii là điểm đến đầu tiên mà du khách Nhật Bản muốn quay lại khi họ lựa chọn du lịch nước ngoài. Và khách Nhật Bản đến Hawaii có thể tự do đi lại mà không cần xin thị thực”, ông Kotaro Toriumi, nhà phân tích hàng không và du lịch của Nhật Bản cho biết. “Các hãng hàng không này đang tăng cường các chuyến bay đến Hawaii… tất cả những gì họ đang làm là quảng cáo cho các chuyến đi”.
Tình yêu của người dân Nhật Bản với Hawaii có thể tóm tắt bằng một từ: iyashi. Trong tiếng Anh, ý nghĩa của từ iyashi là “chữa lành” hoặc “thoải mái” nhưng còn bao hàm cảm giác tự do và thư thái khiến nhiều người Nhật liên tưởng khi ở Hawaii.
Càng nổi tiếng, giá cả càng cao
Theo CNN, mặc dù tình yêu của du khách Nhật Bản dành cho Hawaii đã có từ nhiều thập kỷ trước nhưng sẽ mất một thời gian dài mới có thể đạt được doanh thu đỉnh cao giống như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.
Trước đại dịch, du khách Nhật Bản chiếm số lượng lớn nhất trong số lượng khách du lịch nước ngoài ở Hawaii. Dựa trên dữ liệu của Cơ quan Du lịch Hawaii, khách du lịch Nhật Bản thường chi số tiền lớn với khách lẻ khi đến đây. Số lượng khách du lịch đến Hawaii từ Nhật Bản đã giảm 95,2% trong nửa đầu năm 2022, đạt 34.925 lượt khách so với 734.235 lượt trong năm 2019. Du khách Nhật Bản đã chi tiêu khoảng 86,7 triệu USD ở Hawaii trong nửa đầu năm 2022, giảm 91,6% so với 1,03 tỷ USD trong năm 2019.
Một nguyên nhân khác là sự giảm giá của đồng yên Nhật. Chi phí của người Nhật Bản đến Mỹ đang trở nên đắt đỏ hơn nhiều do đồng yên giảm giá so với đồng đô la Mỹ. Mặc dù vậy, hầu hết giá vé máy bay đến Hawaii là dành cho hạng ghế thương gia và phổ thông cao cấp.
“Du khách muốn đến Nhật Bản hiện tại phải là người giàu có hoặc những người có mức lương cao vì chi phí này có thể trong tầm kiểm soát của họ”, ông Toriumi nói thêm.
Trải nghiệm Hawaii nhưng vẫn ở Nhật Bản
Theo CNN, với những người không thể đến Hawaii, ngành du lịch Nhật Bản đã mang đến trải nghiệm Hawaii ở địa phương. Các lễ hội theo chủ đề Hawaii, bao gồm vũ công hula, người chơi đàn ukulele và xe bán đồ ăn Hawaii đang trở nên cực kỳ nổi tiếng ở Nhật Bản. Những lễ hội này diễn ra ở các thành phố đô thị như Tokyo, Yokohama, Osaka và ở vùng nông thôn như Ikaho Onsen, một thị trấn suối nước nóng ở tỉnh Gunma.
Ông David Smith, Giám đốc điều hành của Leiland Grow, một công ty có trụ sở tại Nhật Bản chuyên tổ chức các buổi hòa nhạc và sự kiện theo chủ đề Hawaii cho biết, văn hóa Hawaii luôn duy trì ở Nhật Bản.
“Tôi nghĩ rằng những lễ hội theo chủ đề này sẽ mang văn hóa Hawaii đến gần hơn với người dân Nhật Bản”, ông Smith nói.
Ngoài các lễ hội định kỳ, nhiều nhà hàng Hawaii cũng được mở ở khắp Nhật Bản.
Punalu’u, một nhà hàng ấm theo chủ đề Hawaii ở Yachiyo, Chiba đã trang trí hàng loạt các kỷ vật đặc trưng của Mỹ và Hawaii. Chiếc mô tô Harley Davidson được trang trí làm trung tâm cạnh bức tường và tấm ván lướt sóng mang đậm phong cách Hawaii. Chủ cửa hàng là ông Yuji Nonaka và vợ là bà Kiyomi Nonaka đã mở cửa hàng cách đây 14 năm. Bà Kiyomi đã thể hiện tình yêu của mình với Hawaii trong các chủ đề ở nhà hàng.
Ông Yujin Yaguchi, Giáo sư Đại học Tokyo đã nghiên cứu rất nhiều về Hawaii và mối quan hệ văn hóa giữa Mỹ và Nhật Bản trong những năm qua. Ông Yaguchi nói rằng Hawaii chiếm số lượng lớn người dân Nhật Bản nhập cư đến và điểm đến này đã trở nên quen thuộc cũng như dễ dàng hơn với khách du lịch Nhật Bản. Họ hàng người Nhật Bản thường đến thăm nhau ở Hawaii, mối nhân duyên vượt qua rào cản ngôn ngữ.
Theo dữ liệu khảo sát cộng đồng Mỹ do Cục Điều tra Dân số Mỹ thực hiện, nghiên cứu trong khoảng thời gian 2016 – 2020 cho biết, 22,3% cư dân Haiwaii là người Nhật Bản.
“Ngày nay, tôi nghĩ rằng người dân ở Hawaii nói tiếng Nhật vì mục đích kinh doanh. Việc dễ dàng tiếp cận những người có khả năng hiểu tiếng Nhật cũng là xu hướng mà du khách Nhật muốn đến đây nhiều hơn”, ông Yaguchi nói.
“Hawaii đã trở thành thiên đường bãi biển và cũng là thiên đường mua sắm của người Nhật Bản từ những năm 1990. Sau đó, bởi những thay đổi, khái niệm Hawaii không phải là một thiên đường mua sắm mà còn hơn thế nữa, chẳng hạn như một loại địa điểm của iyashi (du lịch chữa lành)”.
Bên cạnh đó, bữa trưa trên đĩa cũng là một sản phẩm của nền tảng đa văn hóa của Hawaii. Thông thường, đó là hai muỗng cơm trắng, một phần salad mì ống và một phần sốt mayonnaise. Nếu sự lựa chọn của du khách thiên về protein, thường được dùng kèm với nước thịt mặn đậm đà.
“Vào thời điểm khó khăn vì Covid-19, người dân Nhật Bản không thể đến Hawaii. Chúng tôi đã phục vụ khách hàng trong nước theo phong cách của Hawaii, tất nhiên không thể giống hoàn toàn. Người dân đến đây sẽ ăn những món ăn của Hawaii và trải nghiệm những bản sắc của Hawaii”, ông Kota Matsuda, Giám đốc điều hành của Eggs ‘n Things Japan, cửa hàng nổi tiếng với các bữa sáng và thức ăn đến từ vùng Hawaii cho biết./.