LQCV: H-K – Tài liệu text

Mục lục bài viết

LQCV: H-K

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (72.75 KB, 6 trang )

Bạn đang đọc: LQCV: H-K – Tài liệu text

Giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp quận
Chuyên đề: nâng cao chất lợng cho trẻ làm quen với chữ viết
===== &&& =====
Đề tài: Làm quen với chữ cái h k
Chủ điểm: Thế giới thực vật
Lứa tuổi: 5 6 tuổi Mẫu giáo lớn
Số trẻ: 20 trẻ
Thời gian dạy: 30 32 phút
Ngời dạy: Nguyễn Thị Thu Huyền
Ngày dạy: 16/02/2006
I Mục đích và yêu cầu:
* Kiến thức:
– Trẻ nhận biết và phát âm chính xác âm của các chữ cái h k.
– Trẻ nhận biết hai chữ cái h k trong từ trọn vẹn thông qua các trò chơi.
* Kỹ năng:
– Trẻ phân biệt, nêu đợc sự giống và khác nhau của hai chữ h k.
II Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô:
– Đĩa hồng xiêm.
– Thẻ từ ghép sẵn: Quả hồng xiêm.
– Nét rời của chữ h.
– Chữ h k in thờng, viết thờng to.
– Bảng gài, que chỉ.
– Phim đèn chiếu.
– Đàn.
Đồ dùng của trẻ:
– Cây và hoa có gắn từ chứa h k.
– Xắc xô – phách tre.
– Hoa thởng cho hai đội.
– Bảng kết quả của hai đội.
– Hộp zíc zắc.

– Hai bảng làm vờn cho trẻ trồng cây ,trồng hoa
III Cách tiến hành:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
I ổn định lớp:
Giới thiệu đại biểu Trẻ vỗ tay chào
II Bài mới
Vào bài: – (Trò chơi)
2
– (Chơi gì)
2
– Chúng mình cùng chơi trò chơi Thi hát đối nhé!
– Các con thích hát đối về chủ đề gì? – Hoa quả ạ!
– Vậy chúng mình sẽ chia làm hai đội: Một đội sẽ hát câu
đố còn đội kia sẽ trả lời nhé!
– Trẻ hát đối về quả
– Vừa rồi các con hát đối về rất nhiều loại quả. Vậy theo
các con ăn quả có lợi ích gì cho cơ thể?
– Cung cấp Vitamin và
muối khoáng ạ!
* Cô khái quát và giáo dục dinh dỡng: Ăn các loại quả
rất tốt cho cơ thể, vì chúng cung cấp nhiều Vitamin và
muối khoáng giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng,
chống lại bệnh tật, vì thế các con cần ăn nhiều hoa quả
nhớ cha nào?
– Vâng ạ!
– Và hôm nay cô có một loại quả không biết là quả gì, các
con hãy cùng ngửi và đoán tên quả nhé!
– Trẻ ngửi
Phần I: Làm quen với chữ cái h k .
* Làm quen với chữ cái h:

– Các con vừa đợc ngửi rồi hãy đoán xem đó là quả gì ? – Quả hồng xiêm ạ.
– Bên cạnh quả hồng xiêm cô có thẻ từ Quả hồng xiêm
– Mời cả lớp cùng đọc nào? – Trẻ đọc 3 lần
– Từ Quả hồng xiêm có mấy tiếng? – Có 3 tiếng ạ.
– Cô còn có thẻ từ rời: Quả hồng xiêm, con thấy thẻ từ
cô ghép có giống thẻ từ bên quả hồng xiêm không?
– Có ạ.
– Các con đọc lại lần nữa nào! – Trẻ đọc 1 lần
– Tìm giúp cô những chữ cái đã học trong từ Quả hồng
xiêm nào!
– Trẻ tìm chữ: u, a, ô,
n, i, ê, m.
– Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con một chữ mới, đó là
chữ h (thay chữ h to)
– Hãy chú ý nghe cô đọc mẫu (Cô đọc 3 lần)
– Mời cả lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân đọc – Trẻ đọc
– Bạn nào có nhận xét gì về chữ h? – Chữ h có 1 nét thẳng
và 1 nét móc ạ (3 trẻ)
* Cô khái quát: Chữ h gồm có 2 nét: 1 nét thẳng và 1 nét
móc (Minh hoạ bằng nét rời)
Cả lớp đọc lại lần nữa – Trẻ đọc
Cả lớp cùng hát với cô nào! – Trẻ đứng lên hát
* Làm quen với chữ cái k:
– (Đố bạn)
2
– (Đố gì)
2
– Nghe xem câu đố về quả gì nhé!
– Cô đọc câu đố: Quả gì 5 cánh
Tết thành hình sao

Mẹ thờng nấu xào
Với tôm cua cá
– Quả khế ạ.
– Vậy nhiều quả khế mọc trên một cành gọi là gì? – Chùm khế ạ.
Sử dụng phím đèn chiếu:
– Các con hãy nhìn xem cô có gì đây? – Chùm khế ạ.
– Dới Chùm khế cô có từ Chùm khế
– Mời các con đọc – Trẻ đọc 3 lần.
– Các con hãy tìm xem có 2 chữ cái gì giống nhau trong từ
Chùm khế?
– Chữ h ạ.
– Những chữ gì các con đã học rồi?
(Trẻ chỉ đến chữ nào cô cho chữ đó biến mất)
– Chữ c, u, m, ê ạ.
– Giới thiệu chữ mới: Chỉ còn mỗi một chữ mà cũng chính
là chữ mà cô muốn giới thiệu với các con hôm nay. Đó là
chữ k (Chữ k to xuất hiện)
– Chú ý nghe cô phát âm (Cô phát âm 3 lần)
– Cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc – Trẻ đọc
– Chữ k có đặc điểm gì?
– Chữ k có 1 nét thẳng
và 2 nét xiên ngắn
chụm lại ạ (3 trẻ)
* Cô khái quát chữ k: chữ k gồm 1 nét thẳng và 2 nét
xiên ngắng chụm lại với nhau (Minh hoạ trên vi tính)
* So sánh hai chữ h và k:
– Các con hãy quan sát và nói cho cô biết chữ h và chữ k
có điểm gì giống nhau?
– Nó đều có 1 nét thẳng
ạ (3 trẻ)

– Chữ h và chữ k có điểm gì khác nhau? – Chữ h có 1 nét móc
còn chữ k có 2 nét xiên
ngắn chụm lại ạ.
* Cô khái quát sự giống và khác nhau của hai chữ h và
k: Giống nhau là cả hai chữ đều có 1 nét thẳng, còn khác
nhau là ở chỗ chữ h có 1 nét móc, còn chữ k có 2 nét xiên
ngắn chụm vào nhau.( Khái quát trên vi tính )
– Cùng đọc lại chữ h k – Trẻ đọc
– Các con vừa làm quen với hai chữ h và k gì? – In thờng ạ.
– Các con nhìn thấy chữ in thờng ở đâu? – Sách, báo, truyện ạ.
– Ngoài chữ h k in thờng, các con còn biết chữ h k
gì?
– Viết thờng, viết hoa
– Chữ viết thờng các con thấy ở đâu? – Vở tập tô ạ.
– Cô giới thiệu với các con đây là chữ h và chữ k viết th-
ờng. Chữ h k viết thờng thì có trong vở tập tô, sau này
khi đi học lớp 1, các con sẽ sử dụng loại chữ viết thờng để
viết bài đấy!
– Chuyển tiếp: Bây giờ, cô Huyền có một bài hát rất hay
muốn hát cùng các con, khi hát đến câu có chữ nào cô giơ
lên thì các con hãy đọc to chữ đó nhé!
– Trẻ, cô cùng hát và
đọc chữ (2 lần)
– Các con thật là giỏi, cô sẽ thởng cho các con một trò
chơi chúng mình có thích không ?
Có ạ
Phần II: Những trò chơi với chữ cái
Trò chơi 1: Loại quả kỳ diệu
Cách chơi: Chúng mình sẽ ngồi thành 2 đội. Trên màn
hình chiếu của cô sẽ có hình ảnh là một quả cam rất to,

nhng điều đặc biệt là quả cam đợc chia làm nhiều phần
nhỏ, mỗi phần sẽ có ký hiệu là một số. Hai đội sẽ lần lợt
chọn từ số 1 đến số 4. Cô sẽ mở số đó ra, các con hãy nhìn
xem trong đó là hình ảnh gì? Vỗ xắc xô để đoán nhanh tên
của hình ảnh và tìm nhanh chữ h k chứa trong từ dới
tranh, đội nào tìm nhanh, đúng sẽ đợc thởng 1 hoa. Cứ nh
vậy đến hết các ô chữ, các con hãy đoán xem tất cả các
hình ảnh trong ô chữ là quá trình gì? Đội nào đoán đúng
sẽ đợc thởng 2 hoa.
– Cho trẻ chơi trò chơi – Trẻ chơi
Trò chơi 2: Trồng hoa, trồng cây
– Hởng ứng phong trào Mùa xuân là tết trồng cây của tr-
ờng Mầm non Tuổi Hoa, lớp A2 sẽ tổ chức thi trồng hoa,
trồng cây thông qua trò chơi 2 mang tên Thi trồng hoa,
trồng cây giỏi. Trên này cô đã chuẩn bị nhiều cây và hoa,
đặc biệt trên cây, hoa đều có từ kèm theo.
– Hai bảng làm vờn cho trẻ trồng cây, trồng hoaIII Cách thực thi : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻI không thay đổi lớp : Giới thiệu đại biểu Trẻ vỗ tay chàoII Bài mớiVào bài : – ( Trò chơi ) – ( Chơi gì ) – Chúng mình cùng chơi game show Thi hát đối nhé ! – Các con thích hát đối về chủ đề gì ? – Hoa quả ạ ! – Vậy chúng mình sẽ chia làm hai đội : Một đội sẽ hát câuđố còn đội kia sẽ vấn đáp nhé ! – Trẻ hát đối về quả – Vừa rồi những con hát đối về rất nhiều loại quả. Vậy theocác con ăn quả có quyền lợi gì cho khung hình ? – Cung cấp Vitamin vàmuối khoáng ạ ! * Cô khái quát và giáo dục dinh dỡng : Ăn những loại quảrất tốt cho khung hình, vì chúng cung ứng nhiều Vitamin vàmuối khoáng giúp khung hình khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật, do đó những con cần ăn nhiều hoa quảnhớ cha nào ? – Vâng ạ ! – Và ngày hôm nay cô có một loại quả không biết là quả gì, cáccon hãy cùng ngửi và đoán tên quả nhé ! – Trẻ ngửiPhần I : Làm quen với chữ cái h k. * Làm quen với chữ cái h : – Các con vừa đợc ngửi rồi hãy đoán xem đó là quả gì ? – Quả hồng xiêm ạ. – Bên cạnh quả hồng xiêm cô có thẻ từ Quả hồng xiêm – Mời cả lớp cùng đọc nào ? – Trẻ đọc 3 lần – Từ Quả hồng xiêm có mấy tiếng ? – Có 3 tiếng ạ. – Cô còn có thẻ từ rời : Quả hồng xiêm, con thấy thẻ từcô ghép có giống thẻ từ bên quả hồng xiêm không ? – Có ạ. – Các con đọc lại lần nữa nào ! – Trẻ đọc 1 lần – Tìm giúp cô những chữ cái đã học trong từ Quả hồngxiêm nào ! – Trẻ tìm chữ : u, a, ô, n, i, ê, m. – Hôm nay cô sẽ trình làng với những con một chữ mới, đó làchữ h ( thay chữ h to ) – Hãy chú ý quan tâm nghe cô đọc mẫu ( Cô đọc 3 lần ) – Mời cả lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá thể đọc – Trẻ đọc – Bạn nào có nhận xét gì về chữ h ? – Chữ h có 1 nét thẳngvà 1 nét móc ạ ( 3 trẻ ) * Cô khái quát : Chữ h gồm có 2 nét : 1 nét thẳng và 1 nétmóc ( Minh hoạ bằng nét rời ) Cả lớp đọc lại lần nữa – Trẻ đọcCả lớp cùng hát với cô nào ! – Trẻ đứng lên hát * Làm quen với chữ cái k : – ( Đố bạn ) – ( Đố gì ) – Nghe xem câu đố về quả gì nhé ! – Cô đọc câu đố : Quả gì 5 cánhTết thành hình saoMẹ thờng nấu xàoVới tôm cua cá – Quả khế ạ. – Vậy nhiều quả khế mọc trên một cành gọi là gì ? – Chùm khế ạ. Sử dụng phím đèn chiếu : – Các con hãy nhìn xem cô có gì đây ? – Chùm khế ạ. – Dới Chùm khế cô có từ Chùm khế – Mời những con đọc – Trẻ đọc 3 lần. – Các con hãy tìm xem có 2 chữ cái gì giống nhau trong từChùm khế ? – Chữ h ạ. – Những chữ gì những con đã học rồi ? ( Trẻ chỉ đến chữ nào cô cho chữ đó biến mất ) – Chữ c, u, m, ê ạ. – Giới thiệu chữ mới : Chỉ còn mỗi một chữ mà cũng chínhlà chữ mà cô muốn trình làng với những con thời điểm ngày hôm nay. Đó làchữ k ( Chữ k to Open ) – Chú ý nghe cô phát âm ( Cô phát âm 3 lần ) – Cho lớp, tổ, nhóm, cá thể đọc – Trẻ đọc – Chữ k có đặc thù gì ? – Chữ k có 1 nét thẳngvà 2 nét xiên ngắnchụm lại ạ ( 3 trẻ ) * Cô khái quát chữ k : chữ k gồm 1 nét thẳng và 2 nétxiên ngắng chụm lại với nhau ( Minh hoạ trên vi tính ) * So sánh hai chữ h và k : – Các con hãy quan sát và nói cho cô biết chữ h và chữ kcó điểm gì giống nhau ? – Nó đều có 1 nét thẳngạ ( 3 trẻ ) – Chữ h và chữ k có điểm gì khác nhau ? – Chữ h có 1 nét móccòn chữ k có 2 nét xiênngắn chụm lại ạ. * Cô khái quát sự giống và khác nhau của hai chữ h vàk : Giống nhau là cả hai chữ đều có 1 nét thẳng, còn khácnhau là ở chỗ chữ h có 1 nét móc, còn chữ k có 2 nét xiênngắn chụm vào nhau. ( Khái quát trên vi tính ) – Cùng đọc lại chữ h k – Trẻ đọc – Các con vừa làm quen với hai chữ h và k gì ? – In thờng ạ. – Các con nhìn thấy chữ in thờng ở đâu ? – Sách, báo, truyện ạ. – Ngoài chữ h k in thờng, những con còn biết chữ h kgì ? – Viết thờng, viết hoa – Chữ viết thờng những con thấy ở đâu ? – Vở tập tô ạ. – Cô ra mắt với những con đây là chữ h và chữ k viết th-ờng. Chữ h k viết thờng thì có trong vở tập tô, sau nàykhi đi học lớp 1, những con sẽ sử dụng loại chữ viết thờng đểviết bài đấy ! – Chuyển tiếp : Bây giờ, cô Huyền có một bài hát rất haymuốn hát cùng những con, khi hát đến câu có chữ nào cô giơlên thì những con hãy đọc to chữ đó nhé ! – Trẻ, cô cùng hát vàđọc chữ ( 2 lần ) – Các con thật là giỏi, cô sẽ thởng cho những con một tròchơi chúng mình có thích không ? Có ạPhần II : Những game show với chữ cáiTrò chơi 1 : Loại quả kỳ diệuCách chơi : Chúng mình sẽ ngồi thành 2 đội. Trên mànhình chiếu của cô sẽ có hình ảnh là một quả cam rất to, nhng điều đặc biệt quan trọng là quả cam đợc chia làm nhiều phầnnhỏ, mỗi phần sẽ có ký hiệu là 1 số ít. Hai đội sẽ lần lợtchọn từ số 1 đến số 4. Cô sẽ mở số đó ra, những con hãy nhìnxem trong đó là hình ảnh gì ? Vỗ xắc xô để đoán nhanh têncủa hình ảnh và tìm nhanh chữ h k chứa trong từ dớitranh, đội nào tìm nhanh, đúng sẽ đợc thởng 1 hoa. Cứ nhvậy đến hết những ô chữ, những con hãy đoán xem tổng thể cáchình ảnh trong ô chữ là quy trình gì ? Đội nào đoán đúngsẽ đợc thởng 2 hoa. – Cho trẻ chơi game show – Trẻ chơiTrò chơi 2 : Trồng hoa, trồng cây – Hởng ứng trào lưu Mùa xuân là tết trồng cây của tr-ờng Mầm non Tuổi Hoa, lớp A2 sẽ tổ chức triển khai thi trồng hoa, trồng cây trải qua game show 2 mang tên Thi trồng hoa, trồng cây giỏi. Trên này cô đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều cây và hoa, đặc biệt quan trọng trên cây, hoa đều có từ kèm theo .

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc