chủ đề 3 lớp 7- chữ trang trí trong đời sống – Tài liệu text

chủ đề 3 lớp 7- chữ trang trí trong đời sống

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (2.36 MB, 8 trang )

<span class=’text_page_counter’>(1)</span><div class=’page_container’ data-page=1>

<b> KẾ HOẠCH DẠY THEO CHỦ ĐỀ</b>
MÔN : MĨ THUẬT – LỚP 7

Chủ đề 3: CHỮ TRANG TRÍ TRONG ĐỜI SỐNG.( 4 TIẾT ).
<i>Ngày soạn:27 /10/2019</i>

<i>Tiết chương trình: 9,10,1,12.</i>
<b>I. Mục tiêu chung: (HS cần đạt ).</b>

<i>- Kiến thức: Hiểu được sự đa dạng và vai trò của chữ trong đời sống.</i>

<i>- Kĩ năng: Học sinh tạo được mẫu chữ trang trí và thiết kế trình bày được báo tường,</i>
tập san.

+ Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm.

<i>- Thái độ: Học sinh phát triển khả năng tạo hình, tạo mẫu chữ, bước đầu hình thành</i>
kiến thức cơ bản về thiết kế; phát triển được khả năng phân tích, đánh giá các yếu tố
tạo hình mĩ thuật .

+ Phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt ý tưởng, cảm xúc; phát triển khả
năng tự học, tự nghiên cứu và khả năng sáng tạo trong cuộc sống.

<b>II. Phương pháp và hình thức tổ chức:</b>

<b>- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành; </b>

– Vận dụng quy trình Liên kết học sinh với tác phẩm, Vẽ cùng nhau.
<b>- Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân.</b>

+ Hoạt động nhóm.

<b>III. Đồ dùng và phương tiện:</b>

III. Đồ dùng và phương tiện:

Chuẩn bị của GV:

– Sách Dạy, Học MT lớp 7.

– Tranh, ảnh, bài tập …về chữ trang trí, báo tường, tập san, thực đơn…
– Một số bài mẫu của học sinh.

– Bài giảng PowerPoint .
<b>Chuẩn bị của HS:</b>
– SGK lớp 7.

– Sưu tầm bài vẽ báo tường,tập san, thực đơn…và một số mẫu chữ đẹp.

</div>
<span class=’text_page_counter’>(2)</span><div class=’page_container’ data-page=2>

(2)

<b>IV. Các hoạt động dạy – học:</b>

<b>Nội dung</b> <b>Hoạt động của GV</b> <b>Hoạt động của HS</b> <b>Đồ dùng/</b>

<b>Phương tiện/</b>
<b>sản phẩm</b>

<b>của HS</b>
<b>HOẠT ĐỘNG 1. (Tiết 1) Tiết chương trình: 9</b>

<b>TẠO MẪU CHỮ TRANG TRÍ.</b>
<b>Mục tiêu ( HS cần đạt được)</b>

– HS biết tìm hiểu qua tài liệu sưu tầm để phát triển năng lực tự nghiên cứu.

– Biết cách thực hiện qua QS hình ảnh, vận dụng sáng tạo trong sử dụng đường nét để
tạo ra mẫu chữ như ý muốn.

– Học sinh thêm u thích các loại chữ trang trí.
<b>1.1 Tìm</b>

<b>hiểu</b>

-Phân nhóm HS :

Lớp chia thành 4 nhóm, mỗi
<i>nhóm cử 2 đại diện tham gia trị</i>
<i>chơi “ Ai nhanh hơn”</i>

<i>Hình thức : 2 thành viên của </i>
<i>mỗi nhóm luân phiên nhau viết </i>
<i>lên bảng tên những đồ vật có sử</i>
<i>dụng chữ trang trí mà em biết </i>
<i>trong thời gian 1 phút, nhóm </i>
<i>nào liệt kê nhiều hơn sẽ là đội </i>
<i>chiến thắng. </i>

-Phân công nhiệm vụ học tập :
Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm
6 HS. GV hướng dẫn HS tìm
hiểu, thảo luận các nội dung
theo nhóm:

+ Yêu cầu HS thảo luận, trình
bày về các kiểu chữ đã sưu tầm,

chuẩn bị. Nêu cảm nhận về đặc
điểm, kiểu dáng chữ.

chuẩn bị. Nêu cảm nhận về đặcđiểm, kiểu dáng chữ.

+ Yêu cầu HS quan sát trên màn
hình, SGK để biết thêm sự
phong phú, đa dạng của các
kiểu chữ trong đời sống
+ GV giới thiệu một vài hình
ảnh minh họa có sử dụng chữ
trong đời sống hàng ngày.

HS chia nhóm chơi trị chơi.

– Thảo luận, trình bày về nội
dung nhóm mình tìm hiểu,
nhận xét nhóm bạn trình bày.
HS cùng xem các minh họa
về chữ:

– Thảo luận trong từng nhóm
và trao đổi với các nhóm
khác về các nội dung:

– Chữ trang trí rất đa dạng và
phong phú.

-Chữ trang trí có nhiều kiểu:
<i>chữ in hoa nét đều, chữ nét </i>

Các kiểu

chữ đã
sưu
tầm .

</div>
<span class=’text_page_counter’>(3)</span><div class=’page_container’ data-page=3>

chữ đãsưutầm .

(3)

<b>1.2</b>
<b>Hướng</b>
<b>dẫn</b>

+ Nhận xét được chữ trang trí
rất đa dạng và phong phú.
+ Phân loại được các kiểu chữ
trang trí.

+Biết được vai trị của chữ trang
trí trong đời sống.

GV trình chiếu các mẫu chữ
trang trí lên màn hình.

GV hướng dẫn

HS thảo luận và trình bày.
<i>? Kiểu chữ trang trí?</i>
<i> ? Nét và dáng chữ?</i>

<i> ?Sự phù hợp của chữ với nội</i>
<i>dung sản phẩm</i>

-GV hướng dẫn HS QS và thảo

luận.

luận.

<i>thanh, nét đậm, kiểu chữ bay </i>
<i>bướm, chữ cao, chữ thấp…</i>
– Chữ trang trí được sử dụng
trong sách báo, thiệp, tranh
cổ động, bìa lịch treo tường,
báo tường..

Nhắc lại đặc điểm của hai
kiểu chữ nét đều và nét thanh
nét đậm.

– HS thảo luận và trình bày.

<b>*</b><i><b>Các kiểu chữ cách điệu đều</b></i>
<i><b>dựa trên kiểu chữ cơ bản.</b></i>
<i><b>*Chữ cách điệu thường</b></i>
<i><b>được sử dụng để trình bày</b></i>
<i><b>bìa sách, quảng cáo, báo</b></i>
<i><b>tường…</b></i>

HS quan sát trên màn hình và
SGK để tham khảo cách tạo
mẫu chữ.

<i>*Các bước tạo dáng và trang</i>
<i>trí chữ như sau:</i>

+Chọn ND chữ.

+Chọn kiểu chữ cơ bản và
phác ra giấy.

+Dựa vào chữ đã có, điều
chỉnh hình dáng chữ theo ý
tưởng riêng.

+Vẽ chi tiết, hồn thiện hình
dáng chữ và vẽ màu.

Vở, bút.
HS ghi
bài

SGK,
máy
chiếu.

</div>
<span class=’text_page_counter’>(4)</span><div class=’page_container’ data-page=4>

(4)

<b>thực</b>
<b>hành.</b>

<b>1.3.</b>
<b>Hướng</b>
<b>dẫn</b>

<b>nhận xét</b>

nhận xét

GVhướng dẫn HS treo bài lên
bảng.

GV góp ý và hướng dẫn HS sửa
bài

HS nhận xét bài của mình và
của bạn:

+Ý tưởng sáng tạo.

<i>+Kiểu dáng chữ, màu sắc…</i>
HS điều chỉnh bài vẽ của
mình để làm rõ ý tưởng.

bút màu,
giấy…

Bài vẽ
học sinh.

<b>HOẠT ĐỘNG 2:( Tiết 2) Tiết chương trình: 10 </b>
<b>TRÌNH BÀY BÁO TƯỜNG, TẬP SAN.</b>

<b>Mục tiêu: ( HS cần đạt được).</b>

– Rèn luyện khả năng phối hợp chữ, hình ảnh một cách hài hịa, hợp lí để thiết kế, trình
bày báo tường, tập san.

– Tạọ được một tờ báo tường hoặc bìa tập san.

– Phát triển năng lực hợp tác nhóm, tăng thêm tinh thần đồn kết trong lớp
<b>2.1 </b>

<b>Tìm</b>
<b>hiểu.</b>

<b>- HS quan sát hình 3.3 thảo luận</b>
để tìm hiểu về:

+ Nội dung báo tường hướng về
ngày gì?

+ Chữ của báo tường em thấy
như thế nào?

+ Cách trình bày phần dầu báo,
phần thân báo ra sao?

-HS trao đổi, thảo luận, đưa ra
ý kiến.

<i>+ Nội dung và kiểu chữ tiêu</i>
<i>đề.</i>

<i>+ Bố cục của tờ báo, bố cục</i>
<i>của tiêu đề báo.</i>

<i>+ Cách trình bày.</i>

</div>
<span class=’text_page_counter’>(5)</span><div class=’page_container’ data-page=5>

(5)

<b>2.2.</b>
<b>Hướng</b>
<b>dẫn</b>
<b>thực</b>
<b>hiện.</b>

<b>2.3</b>
<b>Hướng</b>
<b>dẫn</b>
<b>thực</b>
<b>hành.</b>

<b>2.4</b>
<b>Hướng</b>

-Yêu cầu các nhóm quan sát
SGK, hình ảnh trên màn hình
máy chiếu để tìm hiểu nội dung,
hình thức, bố cục của báo
tường, tập san.

Hướng dẫn HS các bước trình
bày tiêu đề tờ báo.

GV nên gợi ý cho HS:

<i><b>- Tiêu đề tờ báo nên ngắn gọn,</b></i>
<i><b>cỡ chữ to, cân đối.</b></i>

<i><b>- Kiểu chữ tạo hình đẹp, dễ</b></i>
<i><b>đọc.</b></i>

<i><b>- Màu sắc tươi sáng,ấn tượng. </b></i>
<i><b>- HMH phù hợp với ND tờ</b></i>
<i><b>báo.</b></i>

– Hướng dẫn HS trao đổi,

HS lắng nghe, ghi nhớ

<i><b>+ Tiêu đề tờ báo được trình</b></i>
<i><b>bày ở vị trí nổi bật nhất.</b></i>
<i><b>+ Màu sắc hài hòa, ấn</b></i>

<i><b>tượng, hấp dẫn.</b></i>

<i><b>+ HMH phù hợpvới ND chủ</b></i>
<i><b>đề.</b></i>

Học sinh trao đổi thảo luận
theo nhóm để:

+ Lựa chọn nội dung chủ đề,
<i>khn khổ, kích thước, tờ</i>

<i>báo, tập san.</i>

báo, tập san.

+ Xác định bố cục chung.
<i>+ Vẽ phác tên báo, HMH.</i>
<i>+ Vẽ chi tiết kiểu chữ, HMH</i>
<i>và vẽ màu,</i>

<i>+ Trình bày thêm các thơng</i>
<i>tin, hình ảnh khác để hoàn</i>

trước,
SGK

– Giấy
màu,
màu vẽ,
hồ dán,
bìa

cứng,
giấy Ao

</div>
<span class=’text_page_counter’>(6)</span><div class=’page_container’ data-page=6>

(6)

<b>dẫn</b>
<b>nhận</b>
<b>xét.</b>

nhận xét, điều chỉnh bài theo
nhóm, gợi ý HS các nhóm trình
bày về ý tưởng của nhóm mình.
– Nhận xét, bổ xung, đánh giá

về ý thức và cách thực hiện của
từng nhóm

về ý thức và cách thực hiện củatừng nhóm

<i>thiện tờ báo.</i>

– HS thảo luận nhóm thống
nhất nội dung và ý tưởng.
HS thực hành theo nhóm.
– Quan sát, nhận xét, chia sẻ ý
tưởngvề sản phẩm của nhóm
mình:

<i>+ Bố cục chung.</i>

<i>+ Cách trình bày tiêu đề (bố</i>
<i>cục, kiểu chữ, màu sắc…)</i>
<i>+ Sự phù hợp giữa ND và</i>
<i>hình thức trình bày của báo</i>
<i>tường, tập san.</i>

– Quan sát, trao đổi những ý
tưởng để điều chỉnh, hoàn
thiện những yếu tố chưa phù
hợp với thiết kế.

phẩm
của học
sinh

<b>HOẠT ĐỘNG 3:(Tiết 3) Tiết chương trình: 11 </b>

<b>ỨNG DỤNG CHỮ TRANG TRÍ TRONG ĐỜI SỐNG.</b>

ỨNG DỤNG CHỮ TRANG TRÍ TRONG ĐỜI SỐNG.

<b>Mục tiêu ( HS cần đạt được).</b>
– Học sinh biết được sự đa dạng của chữ trang trí trong đời sống.

– HS biết vận dụng kiến thức, khả năng sáng tạo kiểu chữ vào nội dung bài học
– HS có thái độ u thích sự sáng tạo kiểu chữ trong học tập và sinh hoạt hằng ngày.
<b>3.1.</b>

<b>Hướng</b>
<b>dẫn tìm</b>
<b>hiểu</b>

Hướng dẫn HS QS

– GV gợi ý giúp HS nhìn ra mối
quan hệ giữa nội dung chữ,
kiểu đáng

HS QS trên màn hình để tìm
hiểu về sự đa dạng, phong
phú của chữ trong đời sống.

</div>
<span class=’text_page_counter’>(7)</span><div class=’page_container’ data-page=7>

(7)

<b>3.2</b>
<b>Hướng</b>
<b>dẫn</b>
<b>thực</b>
<b>hành</b>

<b>3.3.</b>

<b> Hướng</b>

Hướng

– Yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ
trên màn hình.

u cầu HS làm bài theo nhóm
GV gợi ý cho HS tìm ý tưởng:

+ Đồ vật định trang trí?

+ Kiểu chữ trang trí nào phù
hợp (Chữ 2D, 3D )

+ Lựa chọn chất liệu phù hợp
với sản phẩm.?(Làm từ vật
liệu tìm được như cúc áo, hạt
cườm, các loại dây sợi, nỉ,dây
thép bồi giấy…)

+ Sử dụng hình ảnh, tranh MH
nào để phù hợp với nội dung
sản phẩm?

-GV yêu cầu các nhóm tạo chữ
2D, 3D bằng nguyên vật liệu
sẵn có.

-<i><b>GV gợi ý cho HS tạo chứ 3D</b></i>
<i><b>sống động bằng cách dùng</b></i>
<i><b>giấy bồi hoặc giấy báo quấn</b></i>

<i><b>dây thép nhằm tạo dáng vẻ</b></i>
<i><b>sinh động cho con chữ.Lưu ý</b></i>
<i><b>về tỉ lệ hình dáng kiểu chữ.</b></i>
<i><b>Sau đó gắn vào sản phẩm định</b></i>
<i><b>trang trí.</b></i>

dây thép nhằm tạo dáng vẻsinh động cho con chữ.Lưu ývề tỉ lệ hình dáng kiểu chữ.Sau đó gắn vào sản phẩm địnhtrang trí.

-GV yêu cầu dùng màu nước
hoặc giấy màu trang trí cho chữ
sinh động hơn.

HS lắng nghe, ghi nhớ:

<i><b>Chữ trang trí có nhiều kiểu</b></i>
<i><b>dáng đa dạng, phong phú,</b></i>
<i><b>phù hợp với từng nội dung,</b></i>
<i><b>yêu cầu, đối tượng cần trình</b></i>
<i><b>bày: bìa sách, tiêu đề bài</b></i>
<i><b>báo, thơ, văn, nhãn mác sản</b></i>
<i><b>phẩm, quảng cáo, bưu</b></i>
<i><b>thiếp,bìa lịch…</b></i>

-HS thảo luận, trình bày ý
tưởng.

– HS lập nhóm tập hợp phế
liệu, nguyên vật liêu,đồ dùng
học tập, thảo luận, quyết định
tạo chữ 2D,3D bằng chất liệu
gì?

-HS thực hiện tạo chữ 2D,
3D.

-HS các nhóm dùng giấy và
dây thép tạo được khối chữ
sống động.

– HS hiểu được khả năng
trong tạo hình bằng dây thép
và giấy bồi.

-HS dùng màu nước và giấy
màu trang trí lên cho các chữ
vừa tạo.

– HS sắp xếp, trình bày sản

Phế liệu,
nguyên
vật liệu,
kéo,
màu,
giấy …
Dây
thép,
giấy bồi,
giấy báo,
màu…

</div>
<span class=’text_page_counter’>(8)</span><div class=’page_container’ data-page=8>

(8)

<b>dẫn</b>

<b>nhận xét</b>

nhận xét

phẩm của nhóm mình.

-Các nhóm nhận xét về sản
phẩm của nhóm bạn:

+ Sự sáng tạo trong cách trình
bày, trang trí.

+ Sự phù hợp của kiểu chữ
với sản phẩm.

phẩm
của các
nhóm
HS

<b>HOẠT ĐỘNG 4: ( Tiết 4) Tiết chương trình: 12 </b>
<b>TRƯNG BÀY GIỚI THIỆU SẢN PHẨM</b>

<b>Mục tiêu ( HS cần đạt được).</b>
– Rèn luyện khả năng cảm thụ thẩm mĩ về sản phẩm thiết kế.

– Phát triển khả năng phân tích, đánh giá các yếu tố tạo hình mĩ thuật như bố cục, kiểu
dáng chữ và sự kết hợp của chữ với HMH…

– Phát triển khả năng ngôn ngữ biểu đạt ý tưởng, cảm xúc.
– Cảm nhận được vẻ đẹp của chữ trang trí trong đời sống.
<b>Tổng </b>

<b>kết chủ </b>
<b>đề</b>

<b>Dặn dị</b>

– Hướng dẫn HS tìm hiểu các
hình thức trưng bày, giới thiệu
sản phẩm

– Gợi ý câu hỏi để HS nhận xét,
đánh giá về:

<i>+ Cách sắp đặt?</i>
<i>+ Màu sắc?</i>

– Khuyến khích HS sáng tạo/
phát triển – mở rộng

– Về nhà sưu tầm một số kiểu
chữ trang trí.

– Chuẩn bị cho giờ học sau: Chủ
đề 4- Phong cảnh thiên nhiên.

– Hs tìm hiểu trao đổi trong
nhóm

– Đại diện nhóm lên trình bày
<i>+Ý tưởng sáng tạo sản</i>

<i>phẩm.</i>

phẩm.

<i>+ Ý tưởng sử dụng, thể hiện</i>
<i>chữ,</i>

<i>+ Ý tưởng kết hợp các hình</i>
<i>ảnh, chất liệu để tạo hiệu</i>
<i>quả thẩm mĩ.</i>

<i>+ Những ưu điểm đạt được,</i>
<i>khó khăn trong q trình làm</i>
<i>bài.</i>

Các nhóm nhận xét, bổ xung
lẫn nhau

– Chú ý lắng nghe

– Có ý tưởng vận dụng kiến
thức kĩ năng đã học vào ứng
dụng thực tế như : bìa lịch,
bưu thiếp…

</div>

<!–links–>