Chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa

Đây là một trong những nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Quyết định số 1909/QĐ-TTg

 

phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Cụ thể:

a) Chủ động 

mở 

rộng hợp tác văn hóa với các nước, thực hiện đa dạng các hình thức văn hóa đối ngoại, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đi vào 

chiều 

sâu, đạt hiệu quả thiết thực; tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong 

phú 

thêm văn hóa dân tộc; hỗ trợ các 

địa 

phương có chung đường biên giới với Trung Quốc, 

L

ào, Campuchia tổ chức các chương trình giao lưu quảng bá, giới thiệu văn hóa địa phương với các nước bạn.

b) Chú trọng truyền bá văn hóa Việt Nam, dạy tiếng Việt cho người Việt Nam 

ở 

nước ngoài và người nước ngoài 

ở 

Việt Nam. Xây dựng một số trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, trong 

đó 

ưu tiên các địa bàn trọng điểm: Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Phát huy tài năng, tâm huyết của trí thức, văn nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia phát triển văn hóa của đất nước, trở 

thành 

cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

c) Xây dựng Chiến lược phát triển 

văn 

hóa đối ngoại trong thời kỳ mới để hỗ trợ quảng bá văn hóa, các loại hình nghệ thuật đặc sắc của quốc gia và xuất khẩu các 

sản 

phẩm văn hóa của Việt Nam ra nước ngoài. Xây dựng 

và 

phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ văn hóa của Việt Nam 

ở 

nước ngoài.

d) Xây dựng Chiến lược ngoại giao 

văn hóa 

trong tình hình mới. Chủ động tham gia, thể hiện vai trò tích cực tại các diễn 

đàn

, tổ chức quốc 

tế 

về văn hóa, cử người làm việc và ứng cử tại các cơ quan chuyên môn cửa các tổ chức này, 

Tăng 

cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện văn hóa, 

thể

 thao 

và 

du lịch quốc 

tế

 quy mô, uy tín. Hình 

thành đội ngũ 

tham tán văn hóa, tùy viên văn hóa tại các cơ quan đại diện ngoại giao và hệ 

thống 

Trung tâm Văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài.

đ) Tạo điều kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước 

ngoài 

giới thiệu tiềm năng đất nước, văn hóa, con người với công chúng Việt Nam.