Tổng quan thị trường E-commerce tại Việt Nam

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Thị trường E-commerce tại Việt Nam đang trên đà phát triển. Mặc dù thị phần E-commerce vẫn còn khá nhỏ nhưng với phần đông dân số trẻ và sự phát triển của smartphone giúp Việt Nam có những biến chuyển từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ trực tuyến. Việt Nam là một trong những thị trường E-commerce B2C tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á, với CAGR 87% từ 2015-2018, tương đương với quy mô thị trường là 2,8 tỷ USD vào năm 2018 và 5 tỷ USD vào năm 2019. Ngành E-commerce tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh với CAGR là 7,1% trong giai đoạn 2020-2024, chiếm 5,2% tổng doanh số bán lẻ, tổng doanh số bán lẻ lên tới 148 tỷ EUR (~ 160 tỷ USD). 

Bán lẻ truyền thống lịch sử vẫn là kênh chủ yếu của Nước Ta do 80 % dân số sống ở nông thôn. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng của E-commerce và những kênh tân tiến, đến năm 2020, tỷ trọng kinh doanh bán lẻ của kênh phân phối truyền thống lịch sử hoàn toàn có thể sẽ giảm từ 79 % ( 2017 ) xuống còn 55 – 60 % ( Theo Bộ Công thương ) .

1. Các phân khúc thị trường ngành E-commerce

Các giao dịch online B2C đang diễn ra trên hai nền tảng: Mạng xã hội (Social Media: Facebook, Instagram, Zalo,…) và các trang thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Sendo,…). Ngoài ra còn có hình thức B2B ít được đề cập đến cũng đang diễn ra tại thị trường Việt Nam. 

Mạng xã hội (Social Media)

Giao dịch qua những nền tảng mạng xã hội, đặc biệt quan trọng là Facebook, là hình thức được sử dụng nhiều tại Nước Ta. Chỉ riêng Facebook đã chiếm tới 66 % thanh toán giao dịch trực tuyến trên toàn nước trong năm 2017 ( theo Q. và Me ). Bằng cách sử dụng Facebook như một nền tảng E-commerce, người bán hoàn toàn có thể tận dụng những nghiên cứu và phân tích tài liệu của Facebook để hướng tới đối tượng người tiêu dùng tiềm năng tốt hơn, những nhóm người tiêu dùng đơn cử hơn. Ngoài ra, bán hàng trên những nền tảng mạng mạng xã hội, người bán tránh được thuế .
Cho đến khi chính phủ nước nhà tìm ra cách thu thuế từ việc bán hàng trên mạng xã hội, những bên E-commerce truyền thống cuội nguồn sẽ liên tục gặp bất lợi khi cạnh tranh đối đầu với những doanh nghiệp dựa trên nền tảng mạng xã hội để bán hàng .

Thị trường E-commerce B2C (Business to Consumer)

Bốn sàn thanh toán giao dịch thương mại điện tử lớn nhất lúc bấy giờ là Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, kinh doanh thương mại nhiều loạt mẫu sản phẩm. Trong đó Shopee hoạt động giải trí theo quy mô chợ, là nơi liên kết giữa người mua và người bán, tự do kinh doanh thương mại được lan rộng ra hơn những sàn thanh toán giao dịch còn lại, thế cho nên Chi tiêu hoàn toàn có thể cạnh tranh đối đầu hơn. Dù gia nhập thị trường Nước Ta sau Lazada, Tiki, nhưng Shopee đã chịu chơi với mức góp vốn đầu tư khủng vào truyền thông online và khuyến mại để lôi cuốn cả người mua và người bán. Cuộc chơi cũng có sự gia nhập của những bên chuyên kinh doanh thương mại thiết bị điện tử như FPT với FPTshop. com.vn hay Thế giới di động. Hai trang bán đồ điện tử gia dụng và đồ gia dụng là Điện máy xanh và Nguyễn Kim .
E-commerce Nước Ta đang rất cạnh tranh đối đầu và những công ty nỗ lực để lôi cuốn lưu lượng truy vấn vào website của họ. Lượt truy vấn website cao hơn có nghĩa là nhận thức về tên thương hiệu tốt hơn, tỷ suất quy đổi cao hơn, dẫn đến lệch giá cao hơn. Chưa có một cái tên xác lập đứng đầu thị trường, nhưng hầu hết những sàn thanh toán giao dịch thương mại điện tử đều đang quy trình tiến độ lỗ vì góp vốn đầu tư nhiều cho khuyến mại, lôi cuốn người tiêu dùng. Với việc chịu lỗ trên mỗi đơn hàng, khi quy mô thanh toán giao dịch càng tăng lên thì mức lỗ ngày càng nhiều thêm. Lazada và đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất là Shopee đều đã đẩy mặt phẳng lỗ lên đến mức 2000 tỷ đồng / năm .

Shopee đang là đối thủ cạnh tranh nặng kí trên thị trường khi đứng đầu về tỉ lệ người dùng, lượng truy vấn web và tải về app. Lazada rớt hạng lưu lượng truy vấn web xuống vị trí thứ 5, sau cả Thế giới di động .

Với lợi thế bảo vệ chất lượng mẫu sản phẩm từ Tiki Trading và giao hàng nhanh, Tiki vẫn chiếm được sự tin yêu từ người tiêu dùng và có vị thế nhất định trên thị trường. Shopee và Sendo cũng mở Shopee Mall và Sendo Mall để bảo vệ hàng chính hãng cho người tiêu dùng .

Thị trường E-commerce B2B (Business to Business) 

Các công ty B2B tập trung chuyên sâu vào những hoạt động giải trí xuất nhập khẩu và liên kết những doanh nghiệp Nước Ta, gồm có cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ và những doanh nghiệp quốc tế, đồng thời phân phối cho người mua / người bán một cái nhìn tổng quan về thiên nhiên và môi trường kinh doanh thương mại tại Nước Ta. Hiện tại, thị trường thương mại điện tử B2B tại Nước Ta rất phân tán. Người đứng vị trí số 1 thị trường là gã khổng lồ Alibaba, đã vào Nước Ta năm 2012 bằng cách cung ứng tương hỗ thương mại điện tử cho 500 – 600 nhà xuất khẩu. Sau đó, Alibaba đã tạo ra Liên minh tương hỗ xuất khẩu Nước Ta phối hợp với những đối tác chiến lược địa phương để tạo nên mạng lưới E-commerce B2B tại Nước Ta. Thị trường Nước Ta đã lan rộng ra hơn khi có sự gia nhập của Vietrade. com ( thuộc Bộ Công Thương ) và Vietnamesemade. com .

2. Các yếu tố chính làm nên sự bùng nổ của thị trường E-commerce 2020

Người mua: Chuyển từ mua trực tiếp trên Facebook sang mua qua các trang E-commerce

Tâm lý của người mua đang dần biến hóa, người mua chuyển từ mua loại sản phẩm trên Facebook sang mua trải qua những trang web E-commerce, đặc biệt quan trọng là những mẫu sản phẩm gia dụng, mẹ và bé, vật dụng chăm nom mái ấm gia đình. Năm 2019, Shopee, Lazada và Tiki là 3 website E-commerce thông dụng nhất đang được sử dụng để shopping trực tuyến. Facebook đứng thứ 4 .

Niềm tin của người tiêu dùng khi mua hàng trên Facebook đang giảm dần do sự gia tăng của hàng giả gần đây, dẫn đến khó khăn trong việc bán hàng trực tiếp qua Facebook. 

Trang web E-commerce được cho phép so sánh nhanh những loại sản phẩm khác nhau. Người mua hàng hoàn toàn có thể dựa vào thông tin loại sản phẩm và phản hồi của những người mua hàng trước đó để giúp đưa ra quyết định hành động mua hàng .

Người bán: Sự gia tăng của những thương hiệu lớn tham gia các trang web E-commerce thúc đẩy hiệu ứng mạng cho nền tảng E-commerce.

Trước đây, hầu hết những shop trên E-commerce là những nhà kinh doanh bán lẻ nhỏ, gần đây những tên thương hiệu lớn đều có shop chính thức trên những website E-commerce. Có khoảng chừng 800 thương hiệu chính hãng trên Shopee .
Tiki, Shopee và Lazada trở thành đối tác chiến lược phân phối trực tuyến của những tên thương hiệu nổi tiếng tại Nước Ta như thương hiệu mỹ phẩm ( Vichy, Laroche-Posay, và những nhãn khác thuộc tập đoàn lớn L’oreal ), thương hiệu FMCG ( Durex, Clear, P. / S … ). Sunhouse – công ty thiết bị gia dụng cũng đã hợp tác với 3 trang web E-commerce lớn để triển khai những chiến dịch triển khai bán hàng. Sự ngày càng tăng của những tên thương hiệu lớn vào thị trường E-commerce sẽ lôi cuốn nhiều người shopping trực tuyến hơn và giúp những nền tảng E-commerce tăng trưởng vững chắc .

Phương thức thanh toán: Thanh toán trực tuyến sẽ phổ biến hơn ở Việt Nam

Theo nghiên cứu từ Solidiance, một công ty tư vấn tập trung vào APAC, ngành fintech chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam, quy mô thị trường lên tới 4,4 tỷ USD vào năm 2017 và ước tính sẽ đạt 7,8 tỷ USD vào năm 2020. Xu hướng này cho thấy thanh toán trực tuyến sẽ phổ biến hơn ở Việt Nam trong thời gian tới. Tất cả các trang E-commerce đều khuyến khích người mua thanh toán trước thông qua cổng thanh toán trực tuyến hoặc ví điện tử, bằng cách chạy các chương trình khuyến mãi bán hàng cho người mua sử dụng thanh toán trực tuyến thay vì tiền mặt khi giao hàng (COD).

Sử dụng tiền mặt khi giao hàng ( COD ) vẫn là một phần quan trọng của thị trường shopping trực tuyến Nước Ta. Do đó, tiền mặt chiếm 19 % thanh toán giao dịch thương mại điện tử, nhưng điều này được Dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn 5 % vào năm 2021 .

Logistics: E-logistics đang được cải thiện

Theo Ken Research 2018, thị trường E-logistics tại Nước Ta có giá trị 90 triệu EUR ( 103 triệu USD ) trong năm 2018 và được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình 42 % mỗi năm cho đến năm 2022 .
Do đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử Nước Ta đã tạo ra nhu yếu và áp lực đè nén rất cao so với những dịch vụ Logistics, đồng thời kích hoạt một nghành E-logistics đầy triển vọng .

3. Ba dự đoán về thị trường E-commerce Việt Nam 

Tập trung gia tăng vào lợi nhuận thay vì tăng trưởng

Shopee Vietnam, Lazada Vietnam, Tiki và Sendo, bốn trang E-commerce được truy vấn nhiều nhất tại Nước Ta, tổng thể đều báo cáo giải trình lỗ lớn trong năm 2018 và sau đó liên tục kêu gọi thêm tiền từ những nhà đầu tư quốc tế vào năm 2019. Các công ty này sẽ sớm phải có kế hoạch về việc quy đổi kinh doanh thương mại theo hướng tạo ra doanh thu thay vì tăng trưởng lưu lượng truy vấn hoặc chỉ đơn thuần là số lượng người dùng. Nếu không họ hoàn toàn có thể có rủi ro tiềm ẩn gặp phải số phận tựa như của Lotte. vn và Adayroi .

Phát triển hơn về logistics

Giao hàng sẽ tiếp tục đóng một phần quan trọng trong sự lựa chọn của người tiêu dùng và là trọng tâm cạnh tranh giữa các công ty. Dữ liệu từ Q & Me 2019 Nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy giao hàng nhanh vẫn nằm trong số 5 lý do hàng đầu để mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Dịch vụ khách hàng nhanh chóng, đáp ứng đúng giờ còn có thể trở thành yếu tố quyết định trong cạnh tranh trên thị trường E-commerce.

Cơ hội cho các doanh nghiệp E-commerce vừa và nhỏ

Mặc dù năm 2019 lưu lại sự đi xuống của một số ít doanh nghiệp E-commerce tại Nước Ta, nhưng nó cũng lưu lại sự Open của những doanh nghiệp nhỏ hơn nhưng hiệu suất cao như Lozi, Telio … Khi những công nghệ tiên tiến và hạ tầng tương hỗ E-commerce, như giao dịch thanh toán trực tuyến, logistics và những công cụ quản trị quan hệ người mua ( CRM ) ngày càng trở nên tiên tiến và phát triển và dễ tiếp cận hơn. Việc những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nước Ta tham gia thị trường E-commerce Nước Ta trở nên thuận tiện hơn khi nào hết .

Khoá học Marketing Foundation trang bị tư duy Marketing bài bản cho người mới bắt đầu. 

Xổ số miền Bắc