Đánh giá Ford Everest 2023: Tự tin dẫn đầu phân khúc
Thiết kế hiện đại, ấn tượng
Ở thời điểm nửa cuối năm 2022, có lẽ khó có thể tìm thấy một mẫu SUV 7 chỗ nào có ngoại hình không bắt mắt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên để sở hữu thiết kế hiện đại mạnh mẽ, ấn tượng và đậm nét riêng thì có lẽ Ford Everest vừa ra mắt là mẫu xe dẫn đầu.
Lột bỏ phong cách bo tròn đậm đà ở thế hệ trước, Ford Everest 2023 thế hệ mới giờ đây đã khoác lên mình diện mạo vô cùng hầm hố, dễ dàng thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những đường gân vuông vắn, những múi cơ mạnh mẽ xuất hiện khắp thân xe.
Diện mạo đầu xe vô cùng đường bệ, với nắp capo dập nổi. Mặt ca-lăng hai tầng được pha họa tiết lục giác tổ ong hoặc đường gạch đứt đoạn (tùy theo từng phiên bản), tạo thêm phần sang trọng cho xe.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là cặp đèn demi LED hình chữ C vuông vắn được bố trí ở hai bên đầu xe – DNA thiết kế mang đậm “chất Ford” thừa hưởng từ những đàn anh F150 hay Raptor.
Ngay phía bên trong cặp đèn demi này là hệ thống đèn thông minh matrix LED – trang bị lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc xe phổ thông tầm giá dưới 2 tỷ tại thị trường Việt Nam.
Trong khi các đối thủ chỉ sở hữu hệ thống đèn tự động nâng/hạ ánh sáng pha/cốt, Ford Everest Titanium+ 2023 có khả năng tự động làm tối phần ánh sáng bao quanh xe khác để không gây chói, nhưng đồng thời vẫn “dương đèn pha” để giữ nguyên khả năng quan sát ở các vùng còn lại. Nôm na là đèn pha vẫn giữ nguyên góc chiếu, nhưng giảm cường độ ở vùng có xe khác.
Trước Ford Everest, thị trường Việt Nam mới chỉ chứng kiến một số mẫu xe sang châu Âu sở hữu trang bị “xịn xò” này. Thậm chí đó còn không phải là trang bị tiêu chuẩn, mà khách hàng phải mất tiền mua thêm tùy chọn. Nhưng nay, những người tiêu dùng đã có thể hưởng thụ trang bị tối tân này ngay trên một mẫu xe có giá dưới 1,5 tỷ đồng.
Dọc theo thân xe, Ford Everest 2023 tiếp tục thể hiện mình là một SUV gầm cao với khả năng offroad tối ưu. Bánh xe lớn, dày dặn với kích thước 255/55R20. Mâm xe được phay hình lục giác lên tới 20 inch cực kỳ ấn tượng. Các vòm hốc lốp được thiết kế rộng và cao, để có thể giúp xe dễ dàng xoay trở trên những cung đường địa hình khó nhằn.
Ford Everest 2023 vẫn được phát triển dựa trên nền tảng T6 do các kỹ sư Ford Australia nghiên cứu. Hệ thống khung gầm T6 này vững chãi đến nỗi nó hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để được quân đội NATO lựa chọn vào biên chế với vai trò phương tiện chiến đấu hạng nhẹ.
Tuy nhiên trên thế hệ 2.0 mới ra mắt, Ford đã có những căn chỉnh như: đẩy trục bánh trước ra phía đầu xe, giúp tăng chiều dài trục cơ sở thêm 50mm. Khoảng cách giữa hai bánh xe (chiều rộng cơ sở) cũng được tăng lên tương ứng 50mm. Do vậy, xe đạt kích thước ấn tượng hơn thế hệ trước: 4.914 x 1.923 x 1.842 mm; khoảng sáng gầm 200mm và trục cơ sở là 2.900 mm. Đi kèm đó là khả năng lội nước lên tới 800 mm.
Những thay đổi này không chỉ giúp Ford Everest sở hữu khả năng vượt địa hình tốt hơn, mà còn khiến người cầm lái có thể vận hành chiếc SUV một cách tự tin hơn ở tốc độ cao, khi đánh lái gắt, hay đơn giản là đậu đỗ – leo vỉa hè dễ dàng hơn.
Tương tự đầu xe, phần đuôi của Ford Everest cũng được bố trí theo kiểu thiết kế vuông vức, dày dặn và khỏe khoắn. Hệ thống đèn LED tô đậm vẻ hiện đại của xe, trong khi ống xả được khéo léo giấu kín để tạo thêm nét sang trọng.
Nội thất hiện đại bất ngờ
Tương tự như thiết kế ngoại thất, khoang nội thất của Everest cũng đã được các kỹ sư Ford tái thiết kế toàn bộ, mang đậm không khí hiện đại và khỏe khoắn, đúng với tinh thần truyền thống xưa nay của những mẫu xe Mỹ.
Thay cho nét thiết kế đậm đà theo kiểu “vai u thịt bắp” trên thế hệ trước, Everest 2023 đã được lột xác với những đường thẳng nét rắn rỏi, sắc nét mang đậm vẻ đẹp cơ khí. Điển hình là họa tiết trên cửa gió điều hòa, núm chỉnh chế độ lái, nút điều khiển điều hòa hay âm lượng… Tất cả đều được mô phỏng theo bánh răng – một chi tiết thuần cơ khí và là biểu tượng của máy móc, của xe hơi.
Nếu nhìn một vòng quanh các đối thủ đến từ châu Á, rõ ràng Everest sở hữu cabin hiện đại hơn, với bộ đôi đồng hồ điện tử dạng màn hình sau tay lái cũng như màn hình thông tin giải trí trung tâm đặt dọc trên bảng táp-lô đều mang kích thước lớn.
Cả hai màn hình này đều được tích hợp đi kèm những chuẩn kết nối mới nhất hiện nay, như SYNC 4, Apple CarPlay và Android Auto không dây. Đặc biệt, trang bị đồng hồ dạng màn hình có mặt trên tất cả các phiên bản của Everest, trong khi các mẫu xe đối thủ vẫn chỉ sở hữu đồng hồ cơ ở những bản thấp cấp.
Tuy nhiên trải nghiệm thực tế lại cho thấy màn hình trung tâm trên Ford Everest có giao diện phức tạp với quá nhiều thông tin được tích hợp sâu bên trong. Màn hình chính bố trí khá rối rắm: một nửa dưới diện tích màn hình luôn hiển thị các thông số xe, khá thừa thãi – ngay cả khi hành khách đang sử dụng kết nối Apple/Android – khi mà sự đơn giản và tiện lợi nên được đặt lên hàng đầu để không làm xao nhãng tài xế.
Rời mắt khỏi cụm màn hình; nếu nhìn kỹ hơn một chút, có thể thấy nội thất da ghế hay nhiều chi tiết trong xe của Ford Everest vẫn mang vẻ cục mịch, thô ráp; chứ chưa thể đạt được sự dễ chịu như xe Nhật. Trong khi đó, chất lượng hoàn thiện nội thất của bộ đôi Santa Fe và Sorento thậm chí còn đã vươn tới mức độ tiệm cận các mẫu xe hạng sang đến từ châu Âu.
Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh giải trí 8 loa – trang bị tiêu chuẩn dành cho mọi phiên bản – cũng không phải là một điểm mạnh trên Everest 2023. Dải âm trầm chắc chắn, lực đánh ra mạnh mẽ và gọn gàng; tuy nhiên dường như dải âm trung và âm bổng lại không được đầu tư đúng mực khiến trải nghiệm giải trí khó có thể trọn vẹn.
Những điểm nâng cấp đáng kể của Ford Everest 2023 so với thế hệ trước có thể kể đến như: vô-lăng thiết kế mới – đi kèm với cần số điện tử “xịn xò”, sạc điện thoại không dây, thêm cổng type-C, phanh tay điện tử, 6 chế độ lái thừa hưởng từ đàn anh Raptor, hệ thống camera 360.
Đặc biệt, xe còn được trang bị thêm một ngăn để đồ tiện lợi – bố trí ngay trên mặt táp-lô đối diện ghế phụ. Lẫy mở cửa cũng đã được chuyển hết về 4 tay nắm cửa – thuận tiện cho các hành khách thao tác ra vào xe mà không còn phải “mò mẫm” như trước.