Đánh giá Honda Winner X sau 20.000 km vận hành
Mục lục bài viết
3. Vận hành
a. Động cơ:
Với một cỗ máy DOHC thì với mình khá là êm ái, tuy nước đề hơi yếu, đặc biệt khi đi 02 người trong nội thành thì trả số lên ga mệt xỉu, nhưng khi ra đường trường thật sự rất là đã, khoảng ga từ 60km/h trở lên kéo rất chi là bốc, êm máy, vận tốc xe vận hành oke nhất theo mình là từ 70 đến 100km/h.
b. Phuộc:
Điều kiện đường xá ở miền Tây quê mình không được tốt, cộng với dòng xe thể thao thiên về đường trường thì phuộc cũng thuộc loại cứng chứ không vừa, nên tưng và xóc hơi mệt mệt xíu. Ra đường đẹp thì ngon, cảm giác lướt lướt đã lắm, chạy tốc độ cao cực kỳ ổn định.
c. Thắng (phanh):
Thắng sau khá nhạy, mình có mấy pha thắng gấp siết nhầm phanh sau làm bánh sau kéo lê kéo lết, lắc đuôi lắc đít gây hoảng loạn luôn, thắng trước nghe bảo không nhạy lắm do chỉ có 01 piston, nhưng với mình thì đủ dùng rồi vì cũng không thường xuyên đi ở tốc độ cao, sẵn đây có lời khuyên cho anh em nào còn thói quen chỉ đạp thắng sau, nên tập dần kết hợp với thắng trước để đảm bảo an toàn hơn ạ (lực phanh bánh trước là chủ yếu).
d. Tư thế lái:
Dòng xe này yên không quá cao (795mm) nên phù hợp đại đa số anh em Đông Lào, tư thế ngồi lái thẳng lưng, tay lái rộng (cảm giác rộng và xa hơn Winner V1), đi tốc độ cao trong thời gian dài có thể khiến anh em bị tê tay do rung tay lái (nhược điểm của tất cả dòng xe 01 máy), ôm cua ở mức độ vừa phải thấy cũng ổn, đầm và chắc xe. Với giá tại thời điểm bài viết thì xe này theo mình là trùm phân khúc nếu để đi phượt, ngắm cảnh trong khoảng thời gian dài.
e. Vỏ (lốp):
Xe mình là bản ABS nên được lắp sẵn vỏ của hãng Chengshin (Đài Loan, Maxxis cũng của thằng này), thời gian đầu vận hành cùng với em nó khá mượt, chạy lướt, bám đường nhưng càng về sau, cảm giác cao su bị chai khiến vỏ bị trơn, cứng hơn lúc đầu, đạp nhẹ phanh sau là lết bánh, chạy cực kì tưng và xóc. Mặc dù gai lốp còn dày nhưng mình quyết định thay luôn cho an toàn, lên hẳn một cặp Pirelli đắt lòi, mà đúng là đắt xắt ra miếng, chạy nó êm ái gì đâu á.
4. Những thay đổi trên xe
a. Đèn trợ sáng:
Đèn zin của xe khá tối, không đảm bảo an toàn cho mình khi chạy từ 50km/h trở lên, vì vậy bắt buộc phải gắn thêm 01 quả trợ sáng, để tránh cắm phải hàng đểu nên mình lên thẳng một hãng có tiếng trên SG, lắp cho mình quả TUN 30 ngay vị trí hốc kèn, còn phần nhựa thì mình tự khoét (như trong hình), thật sự lần đầu bật quả pha này lên mà kinh ngạc hết hồn luôn, vì cũng là lần đầu được trải nghiệm với đèn trợ sáng chứ em này cũng có 32W à, nhiều loại còn khủng hơn nhiều, mình nhờ shop tích hợp công tắc vào nút pha/passing luôn cho gọn xe. Anh em sử dụng đèn này nên để ý người đi ngược chiều xíu nhe, chứ cảm giác đang chạy bị rọi thẳng vô mặt là hết thấy đường đi tới đâu luôn.
b. Xi nhan:
Dù có níu kéo cỡ nào rồi thì em nó vẫn phải chia tay trong tình trạng lặc lìa hai khúc, mình có dùng keo dán lại nhưng có va quẹt nhẹ là sứt, nên thôi, ở lại lâu chỉ làm nhau đau, tháo bỏ luôn, chơi một cặp xi nhan bọ (loại 03 led) lắp lên vẫn sáng chói chang, đến hiện tại vẫn hài lòng vì chưa hỏng.
c. Vỏ (lốp):
Như mình đã nói ở trên, để đảm bảo vận hành an toàn nên bắt buộc phải thay, loại của mình đang sử dụng là Pirelli Angel City với size bánh trước 80/90/17, bánh sau 100/80/17, nhỏ hơn size zin, thật sự mà nói thì có lẽ đây mới là size vỏ phù hợp với xe này, xe chạy thanh hoát hơn hẳn, không bị ì như trước, cảm giác đầm chắc vẫn như ngày nào, cao su trên dòng vỏ này cảm giác mềm hơn loại theo xe, êm ái, ít tưng xóc hơn rõ rệt.
d. Nhông sên dĩa (NSD):
Có khá nhiều bài viết nói về sự dở tệ của bộ NSD theo xe này, đối với mình cũng không đến nỗi, tuy phải tăng sên hơi nhiều nhưng nhìn chung cũng dùng được. Bộ NSD mình mới thay là Nhông trước 15, Dĩa sau 45 của Recto (Thái Lan), cọng sên DID có phốt cao su của Winner X 2022, kết hợp lại cho cảm giác êm ái, không còn cảm giác bị giật thốc khi lên ga, đĩa sau lên hơn 01 răng so với zin (thông số zin là 15-44) kết hợp với size bánh nhỏ giúp cải thiện nước đề thêm một ít, thật sự cũng không nhiều lắm.
e. Nhớt mình đang đi:
Ngoài nhớt hãng, mình cũng đã dùng thử qua nhiều dòng khác như Liqui Moly, Motul, SP… Hiện tại mình đang dùng và cảm thấy ưng ý với dòng nhớt của Honda Indonesia dành cho Winner (AMH SPX1 10W30 1200ml), ưu điểm là dung tích nhớt vừa đủ để đổ vô máy, không cần phải chiết thêm như hãng khác, nhớt là loại full tổng hợp nhưng giá cả phải chăng, đã thử chạy trên 2500km nhưng máy vẫn còn rất mượt, không lỳ máy như cấp nhớt 10w40.
f. Thùng trước Givi:
Một trong những yếu điểm lớn nhất của xe này là không có cốp, chỗ treo đồ cũng không có luôn, mình thì không thích xe tay ga nhưng lại thích cốp to bự, vì thế nên mình đã sắm một chiếc thùng Givi G12N và một cặp móc treo đồ của xe SH, hì hục đục đẽo gần cả đêm thì cũng lắp được lên xe, hiện tại vẫn dùng ngon, cặp móc treo đồ sau khi được bắt trên thùng đã phát huy cực kỳ hiệu quả, nếu trước kia mình gắn baga inox, mỗi lần đi mua ly nước mà treo vào móc có sẵn trên baga thì về tới nhà còn ½ ly + với đi rửa xe (phần yếm nhựa do phải bo theo cục máy nên khá bè qua hai bên, treo đồ lên móc baga sẽ bị tình trạng gác lên phần này).
g. Cặp gù:
Nghe thiên hạ đồn thay cặp gù càng nặng thì xe càng ít rung, nhẹ dạ cả tin nên mình cũng lắp lên một cặp của SH 2020, kết quả là thiên hạ đồn là có thật, tuy nhiên hiệu quả chỉ rõ rệt khi chạy ở tua máy cao.
5. Cách bảo dưỡng của mình
Mình không phải dân chơi xe chuyên nghiệp nên cách giữ bền cho xe tốt nhất là để zin, định kỳ thay nhớt, lọc gió, bugi, kiểm tra nước mát như khuyến cáo của nhà sản xuất; không được thường xuyên để xe dưới mưa lâu, trong tình trạng bẩn, bám nhiều đất cát.