Đánh giá Hyundai Kona sau 2 năm vận hành trên 50.000km – Sài Gòn Tiếp Thị
(SGTTO) – Hyundai Kona là một trong những mẫu SUV chủ lực của Hyundai trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Đây là chiếc SUV phân khúc B đầu tiên của hãng, đánh dấu việc “nhất thể hóa” về thiết kế dãy sản phẩm SUV của Hyundai.
Tại Việt Nam, Hyundai Kona cũng là chiếc xe được yêu thích. Phiên bản xe được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam tháng 8-2018, tính đến hết tháng 8-2020, theo TC Motors (Hyundai Việt Nam), họ đã bán được 14.092 xe. Nếu chỉ tính riêng trong 8-2020, Hyundai Kona đạt doanh số 4.272 xe, gần gấp đôi doanh số của Honda HRV và Ford Ecosport cộng lại, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Mục lục bài viết
Chiếc xe của… số đông
Thời điểm ra mắt, Hyundai Kona đã thực sự gây ấn tượng về thiết kế và khả năng vận hành lột xác, tuy nhiên vẫn còn đâu đó chút nghi ngại về chất lượng và độ bền bỉ của một chiếc xe Hàn Quốc. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến chiếc Kona đã có hai năm sử dụng với 50.000km vận hành.
Về thiết kế, Hyundai Kona vẫn nổi bật với lưới tản nhiệt thác nước đổ “Cascading Grill”, là chiếc xe đầu tiên sử dụng phong cách này và cũng đang được áp dụng trên Hyundai Santa Fe, Hyundai Palisade sau đó. Ngôn ngữ thiết kế này sẽ giúp xe mang vẻ trẻ trung, năng động phù hợp với định vị nhóm khách hàng trẻ.
Cụm đèn chiếu sáng của Kona được kéo xuống thấp mới mẻ giống những thiết kế của nhiều thương hiệu gần đây. Phiên bản này là bản Turbo, được trang bị đèn chiếu sáng công nghệ Bi-LED có chức năng điều khiển tự động và đèn định vị ban ngày mắt híp ấn tượng được trang bị công nghệ đèn LED.
Tuy nhiên, nhược điểm của cách bố trí này là khả năng xe dính bùn đất khi trời mưa, đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3, thời tiết mưa phùn bắn bẩn rất nhiều. Lúc này, người dùng có khi phải lau đèn để tiếp tục hành trình cho an toàn.
Đánh giá tổng thể, Hyundai Kona sau 2 năm sử dụng không bị xuống sắc ở ngoại hình, nước sơn vẫn bóng và mịn, không xuất hiện các vết rạn hay tróc. Một điểm nhỏ đáng ưu ý là tấm ốp ở hốc bánh xe sau hơn 50.000 vẫn duy trì độ bền cần thiết, đảm bảo việc cách âm đáng kể cho xe.
Kona như nhiều chiếc xe khác trong tầm tiền có khá nhiều chi tiết nhựa. Chất lượng nhựa ở mức trung bình, không phải quá cao cấp nhưng cũng không phải loại kém chất lượng. Bằng chứng là sau 2 năm, các chi tiết nhựa vẫn còn ăn khớp, không bị xộc xệch cũng như bạc màu. Chủ của chiếc xe này cho biết, nếu có điều kiện và thời gian thì cứ khoảng 3-4 tháng sẽ đi chăm sóc nội thất một lần, cho cảm giác sử dụng như mới, diệt các vi khuẩn nấm mốc đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ, đặc biệt là môi trường nóng ẩm khá khắc nghiệt như ở Việt Nam.
Những tiện ích
Các chức năng trên xe như Radio, FM, Mp3, hệ thống đèn, gạt mưa tự động hoạt động vẫn ổn định và cho chất lượng tốt. Đặc biệt, phiên bản phần mềm được cập nhật mới có tính năng Android Auto bên cạnh tính năng Apple Carplay nguyên bản từ đầu. Với Android Auto, người dùng có thể sử dụng Google map với chức năng ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt, Spotify hay nghe nhạc bằng điện thoại với chất lượng âm thanh cao hơn sử dụng kết nối Bluetooth.
Không như một số chủ xe sau khi mua đã độ lại dàn âm thanh, chủ xe cho biết chất lượng âm thanh trên xe không quá xuất sắc nhưng nó chấp nhận được, đáp ứng được nhu cầu cơ bản nên không nhất thiết phải thay thế. Camera và cảm biến trước – sau hoạt động tốt, hình ảnh sắc nét. Hệ thống làm mát ghế, sưởi ghế vẫn chưa cho thấy sự hỏng hóc hay cần phải sửa chữa.
Chủ nhân của chiếc Kona cho biết anh rất thích tính năng Cruise Control của xe. Khi đang cài đặt ở tốc độ cố định, gạt nhẹ nút (+), tốc độ của xe sẽ tăng một đơn vị. Nhưng chỉ cần giữ nút (+) lâu hơn khoảng 2-3 giây, SantaFe cũng hiểu ý chủ nhân mà tăng tốc lên thêm khoảng 10 đơn vị tốc độ. Điều tương tự vẫn đúng với nút (-) trên hệ thống này. Đây là tính năng rất hữu ích khi người lái phải thường xuyên vận hành ở môi trường giao thông nhiều biển cấm và giới hạn tốc độ như ở Việt Nam.
Kona thế hệ này được trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ: Eco – Comfort – Sport mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Hệ thống này can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô lăng, độ nhạy chân ga… Chế độ Eco và Comfort không quá nhiều khác biệt, nhưng Sport thực sự làm lột xác chiếc xe.
Chưa tới lúc nhàm chán
Người viết bài này đã từng lái thử chiếc Kona phiên bản Turbo từ khi ra mắt, và cảm giác được lái chiếc xe phiên bản tương tự sau hơn 50.000km khá thú vị. Điểm ấn tượng đầu tiên là khả năng cách âm thân vỏ của xe còn khá tốt, hạn chế rất nhiều tiếng gió khi chạy xe trên cao tốc lọt vào cabin.
Chiếc xe trải nghiệm đã được thay bộ lốp theo xe ở 45.000km bằng cặp lốp Michelin 235/45R18 – Pilot sport 4 theo đúng thông số bộ lốp tiêu chuẩn của hãng. Bộ lốp này giúp xe êm ái hơn, đặc biệt là chống ồn tốt hơn bộ Hankok theo xe.
Độ bốc, vọt của khối động cơ Turbo 1.6L trên xe sau 50.000km có thể nói là thú vị hơn khi nó còn mới được lăn bánh chỉ hơn 1.000km như ở phiên bản mới sản xuất được đem ra thử nghiệm. Độ rung, độ ồn của máy khá khó nhận ra.
Vô lăng xe cho khả năng phản hồi tốt, có cảm biến theo tốc độ cùng hệ thống lái trợ lực điện C-MDPS với bánh răng và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ. Hệ thống dựa trên các cảm biến hấp thụ lực tác động trên vô lăng cũng như lực bổ trợ của hệ thống lái, từ đó sẽ tính toán và đưa ra lực hỗ trợ tối ưu nhất để người lái thao tác với vô lăng thực sự dễ dàng nhưng vẫn cảm nhận sự thú vị khi cầm lái.
Chiếc xe sau 2 năm sử dụng, sự kết hợp giữa cỗ máy Turbo mạnh mẽ đã thoát giai đoạn Rodai, cùng hộp số ly hợp kép thể thao 7 cấp và vô lăng chắc chắn, hiểu ý người lái khiến chiếc Hyundai Kona khi đã chạy được 50.000km có một cảm giác lái thú vị.
Bài & ảnh: Thắng Trần