Đánh giá Hyundai SantaFe sau 6 năm sử dụng | Đánh Giá Xe | Otosaigon

santafe2009.jpg

Giữa năm 2009, do nhu cầu cần một chiếc xe để phục vụ gia đình và công việc nên em rất chịu khó lân la tìm hiểu các diễn đàn và ngoài đời thực. Với ngân sách tầm 1 tỷ, yêu cầu gầm cao, em chốt được 1 trong 2 em CRV và Santafe SLX. Sau đó là đi tìm trải nghiệm thực tế để đánh giá và lựa chọn khách quan hơn. Sau 6 năm sử dụng, em hài lòng với lựa chọn Hyundai SantaFe của mình.

Một ngày đẹp trời, lọt tọt đi từ Đồng Nai lên SG, vô Honda Kim Thanh thử con CRV, nổ và chạy thử, uhm, máy ngọt, êm, chỉ ghét cái hơi chật và hộp số hơi “cổ”. Mấy ngày sau, cũng mần mò qua Hyundai Nam Việt thử con Santafe SLX 2009 form cũ máy dầu. Định kiến xe Hàn và Nhật lúc đó cũng khá gay gắt, tuy nhiên vì tôn chỉ là mua con xe để phục vụ mình nên em không quan tâm đến mấy vấn đề đó cho lắm. Quyết định lấy em Santafe SLX form mới, đến nay đã sử dụng được 6 năm, sau 137,000km, em xin có một số đánh giá khách quan như sau.

Đánh giá ngoại thất Hyundai SantaFe​

9 người mười ý, theo đánh giá chủ quan của em, đời này đầu xe nhìn khá đẹp, mạnh mẽ và hài hoà tuy nhiên cái mông chưa được hài lòng, phần đèn hậu hơi bè ra nhìn thô và xấu, kiểu mặt đẹp như Đặng Thu Thảo nhưng mông lép và bị nổi mụn, đại loại vậy :D

Đánh giá ngoại thất Hyundai SantaFe

Đánh giá nội thất Hyundai SantaFe​

– Hàng ghế thứ 3 hơi chật, chỉ phù hợp cho trẻ em, đúng nghĩa một chiếc xe 5 + 2.

– Ghế da lộn khá tốt, ngồi êm và dễ chịu, đa dạng trong cách gập ghế, khi gấp lại hoàn toàn, khoang hành lý khá lớn, đi siêu thị hay cần chở đồ gì cũng tiện.

nội thất Hyundai SantaFe

– Điểm trừ lớn là chất liệu nhựa trong xe chưa được tốt, rất dễ trầy và khi trầy nhựa sẽ xơ lên,nhất là nẹp nhựa chỗ bước lên xuống và khoang hành lý phía sau, khi nhựa bị trầy để lộ những vệt màu trắng nhìn rất xấu, qua mấy đời xe mà theo em biết vẫn chưa cải thiện được vấn đề này, vẫn lởm và ghẻ lở như ngày nào :mad:, có lẽ đây là điểm yếu của xe Hàn nói chung hay sao ấy.

Đánh giá máy và khung gầm Hyundai SantaFe​

– Máy móc không có gì phàn nàn nhiều, tuy nhiên so với SLX 2009 form cũ đai cam dùng dây curoa nên máy rất êm, form mới xài xích cam, mấy đời sau này cũng vậy, xích cam tuy có cải tiến thêm nhiều mặt nhưng do xài xích nên máy có ồn hơn đôi chút và xích mau giãn hơn, mà giãn nghe tiếng kêu là biết ngay bệnh. Sau 6 năm cày ải, máy kêu to hơn chủ yếu do nguyên nhân này, thay xích cam là giải quyết được vấn đề.

– Máy 2.0 eVGT, công suất 184PS, moment xoắn trên 400Nm, nên tăng tốc khá tốt, xe khá vọt, độ trễ chân ga cũng giảm thiểu hơn so với đời trước.

– Cách âm chưa tốt, ngồi trong xe vẫn nghe thấy tiếng máy nổ khá rõ, đời sau này thì không biết có cải thiện hơn không.

– Giảm xóc chưa được như ý muốn, hơi cứng, đi vào đường xấu khá dằn, em cần mềm và nuốt ổ gà tốt hơn, em yêu sự nhẹ nhàng, tinh tế mà :rolleyes:

Phụ kiện kèm theo Hyundai SantaFe​

Thời điểm đó, so với các đối thủ cùng phân khúc thì con SF option khá đỉnh: 10 túi khí, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, smartkey, khởi động startstop không cần chìa, tay lái nặng nhẹ biến thiên theo tốc độ, đèn pha tự động, rửa đèn…tín hiệu nhắc cài seatbelt có cái dở là người ngồi bên phụ phía trước không cài nó cũng chả thèm kêu nhắc nhở gì, cái này hơi thiếu sót nhưng nói chung em khá hài lòng các option theo xe.

Cảm giác lái và độ an toàn của Hyundai SantaFe​

– Máy bốc, chân ga ở tốc độ thấp tuy có độ trễ nhưng chấp nhận được, qua 80km/h độ trễ giảm đi nhiều, tăng tốc nhanh, vượt xe cũng khá dễ dàng.

– Tay lái ở dải tốc độ thấp hơi nặng tuy nhiên ở tốc độ cao thì khá đầm.

– Thắng thì lại hơi dẻo, thiếu hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA là thiếu sót lớn, khái niệm đặt thắng đâu đứng đó còn quá xa vời đối với mấy anh xe Hàn :p, nói chung thắng chưa ngon, chạy nhanh vẫn chưa đủ khiến cho mình cảm thấy tự tin, còn túi khí thì chưa có dịp test nên chưa biết :D

Bảo dưỡng và tiêu hao nhiên liệu của Hyundai SantaFe​

– Do dùng nhớt Mobile 1 Gold 0W-30 từ đầu nên xe em bảo trì mỗi đợt khoảng 8000km.

– 10000km, e xài nhớt 30 cho nhẹ máy, từ đợt bảo dưỡng 137,000km vừa rồi mới chuyển qua nhớt 40, mỗi kỳ bảo dưỡng chỉ thay lọc nhớt, lọc dầu, vệ sinh thắng và kiểm tra mấy thứ linh tinh, phụ tùng cũng khá rẻ, lọc gió và lọc máy lạnh mỗi năm thay 2 lần, giá cũng rất hạt dẻ.

– Sau 6 năm sử dụng, lần bảo dưỡng lớn nhất là thay xích cam, xích bơm nhớt, các gối đỡ (do máy hơi kêu) bạc đạn máy phát, puly cốt máy, bạc đạn tăng đưa, thay dây curoa, nước làm mát, vệ sinh bộ trung hoà khí thải, các rô tuyn và cao su trước sau, bố thắng 4 bánh, đây là những cái bảo dưỡng theo định kỳ, NSX khuyến cáo thay sau ngần ấy km. Đợt đó cũng gần 30 chai. Cặp phuộc trước thì mới thay gần đây (4,8 triệu 1 cặp), tiện thể dặm lại vài chỗ trầy xước và đánh bass nguyên xe. Mấy thứ linh tinh như gạt nước, đèn sương mù bị cháy 1 bóng giá cũng phải chăng.

– Cày ải 137,000km thay mất 2 dàn vỏ, bình ắc quy cũng thay 2 cái.

– Bệnh vặt ít, hư hỏng hiện tại chưa sửa được đó là cái nhông của mô tơ bơm lưng ghế tài bị gãy chưa có hàng, còn lại cũng khá lành tính, ít ho lao ho gà.

– Về mức tiêu hao nhiên liệu: đợt về quê, đổ bình dầu đầy (75L) chạy một mạch từ Đồng Nai tới Huế (1000km) đèn vàng báo, tính trung bình ra 7l/100km, tính để biết nó cũng khá tiết kiệm nhiên liệu chứ em cũng không lăn tăn chuyện xăng cộ lắm.

Tổng kết​

Sau 6 năm sử dụng, em là khá hài lòng về em nó, nói chung là xài được, cũng ít hắt xì sổ mũi và bệnh lặt vặt, đi để biết xe Hàn cũng không đến nỗi tệ như một số lời đồn đoán: đi 3-4 năm tã máy, hay hỏng vặt…tuy nhiên đợt tới đổi xe, em sẽ xài Đức (Mer hoặc BMW) hoặc Nhật (Lexus) chứ không chơi xe Hàn nữa ợ :cool:

Giữa năm 2009, do nhu cầu cần một chiếc xe để phục vụ gia đình và công việc nên em rất chịu khó lân la tìm hiểu các diễn đàn và ngoài đời thực. Với ngân sách tầm 1 tỷ, yêu cầu gầm cao, em chốt được 1 trong 2 em CRV và Santafe SLX. Sau đó là đi tìm trải nghiệm thực tế để đánh giá và lựa chọn khách quan hơn. Sau 6 năm sử dụng, em hài lòng với lựa chọn Hyundai SantaFe của mình.Một ngày đẹp trời, lọt tọt đi từ Đồng Nai lên SG, vô Honda Kim Thanh thử con CRV, nổ và chạy thử, uhm, máy ngọt, êm, chỉ ghét cái hơi chật và hộp số hơi “cổ”. Mấy ngày sau, cũng mần mò qua Hyundai Nam Việt thử con Santafe SLX 2009 form cũ máy dầu. Định kiến xe Hàn và Nhật lúc đó cũng khá gay gắt, tuy nhiên vì tôn chỉ là mua con xe để phục vụ mình nên em không quan tâm đến mấy vấn đề đó cho lắm. Quyết định lấy em Santafe SLX form mới, đến nay đã sử dụng được 6 năm, sau 137,000km, em xin có một số đánh giá khách quan như sau.9 người mười ý, theo đánh giá chủ quan của em, đời này đầu xe nhìn khá đẹp, mạnh mẽ và hài hoà tuy nhiên cái mông chưa được hài lòng, phần đèn hậu hơi bè ra nhìn thô và xấu, kiểu mặt đẹp như Đặng Thu Thảo nhưng mông lép và bị nổi mụn, đại loại vậy- Hàng ghế thứ 3 hơi chật, chỉ phù hợp cho trẻ em, đúng nghĩa một chiếc xe 5 + 2.- Ghế da lộn khá tốt, ngồi êm và dễ chịu, đa dạng trong cách gập ghế, khi gấp lại hoàn toàn, khoang hành lý khá lớn, đi siêu thị hay cần chở đồ gì cũng tiện.- Điểm trừ lớn là chất liệu nhựa trong xe chưa được tốt, rất dễ trầy và khi trầy nhựa sẽ xơ lên,nhất là nẹp nhựa chỗ bước lên xuống và khoang hành lý phía sau, khi nhựa bị trầy để lộ những vệt màu trắng nhìn rất xấu, qua mấy đời xe mà theo em biết vẫn chưa cải thiện được vấn đề này, vẫn lởm và ghẻ lở như ngày nào, có lẽ đây là điểm yếu của xe Hàn nói chung hay sao ấy.- Máy móc không có gì phàn nàn nhiều, tuy nhiên so với SLX 2009 form cũ đai cam dùng dây curoa nên máy rất êm, form mới xài xích cam, mấy đời sau này cũng vậy, xích cam tuy có cải tiến thêm nhiều mặt nhưng do xài xích nên máy có ồn hơn đôi chút và xích mau giãn hơn, mà giãn nghe tiếng kêu là biết ngay bệnh. Sau 6 năm cày ải, máy kêu to hơn chủ yếu do nguyên nhân này, thay xích cam là giải quyết được vấn đề.- Máy 2.0 eVGT, công suất 184PS, moment xoắn trên 400Nm, nên tăng tốc khá tốt, xe khá vọt, độ trễ chân ga cũng giảm thiểu hơn so với đời trước.- Cách âm chưa tốt, ngồi trong xe vẫn nghe thấy tiếng máy nổ khá rõ, đời sau này thì không biết có cải thiện hơn không.- Giảm xóc chưa được như ý muốn, hơi cứng, đi vào đường xấu khá dằn, em cần mềm và nuốt ổ gà tốt hơn, em yêu sự nhẹ nhàng, tinh tế màThời điểm đó, so với các đối thủ cùng phân khúc thì con SF option khá đỉnh: 10 túi khí, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, smartkey, khởi động startstop không cần chìa, tay lái nặng nhẹ biến thiên theo tốc độ, đèn pha tự động, rửa đèn…tín hiệu nhắc cài seatbelt có cái dở là người ngồi bên phụ phía trước không cài nó cũng chả thèm kêu nhắc nhở gì, cái này hơi thiếu sót nhưng nói chung em khá hài lòng các option theo xe.- Máy bốc, chân ga ở tốc độ thấp tuy có độ trễ nhưng chấp nhận được, qua 80km/h độ trễ giảm đi nhiều, tăng tốc nhanh, vượt xe cũng khá dễ dàng.- Tay lái ở dải tốc độ thấp hơi nặng tuy nhiên ở tốc độ cao thì khá đầm.- Thắng thì lại hơi dẻo, thiếu hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA là thiếu sót lớn, khái niệm đặt thắng đâu đứng đó còn quá xa vời đối với mấy anh xe Hàn, nói chung thắng chưa ngon, chạy nhanh vẫn chưa đủ khiến cho mình cảm thấy tự tin, còn túi khí thì chưa có dịp test nên chưa biết- Do dùng nhớt Mobile 1 Gold 0W-30 từ đầu nên xe em bảo trì mỗi đợt khoảng 8000km.- 10000km, e xài nhớt 30 cho nhẹ máy, từ đợt bảo dưỡng 137,000km vừa rồi mới chuyển qua nhớt 40, mỗi kỳ bảo dưỡng chỉ thay lọc nhớt, lọc dầu, vệ sinh thắng và kiểm tra mấy thứ linh tinh, phụ tùng cũng khá rẻ, lọc gió và lọc máy lạnh mỗi năm thay 2 lần, giá cũng rất hạt dẻ.- Sau 6 năm sử dụng, lần bảo dưỡng lớn nhất là thay xích cam, xích bơm nhớt, các gối đỡ (do máy hơi kêu) bạc đạn máy phát, puly cốt máy, bạc đạn tăng đưa, thay dây curoa, nước làm mát, vệ sinh bộ trung hoà khí thải, các rô tuyn và cao su trước sau, bố thắng 4 bánh, đây là những cái bảo dưỡng theo định kỳ, NSX khuyến cáo thay sau ngần ấy km. Đợt đó cũng gần 30 chai. Cặp phuộc trước thì mới thay gần đây (4,8 triệu 1 cặp), tiện thể dặm lại vài chỗ trầy xước và đánh bass nguyên xe. Mấy thứ linh tinh như gạt nước, đèn sương mù bị cháy 1 bóng giá cũng phải chăng.- Cày ải 137,000km thay mất 2 dàn vỏ, bình ắc quy cũng thay 2 cái.- Bệnh vặt ít, hư hỏng hiện tại chưa sửa được đó là cái nhông của mô tơ bơm lưng ghế tài bị gãy chưa có hàng, còn lại cũng khá lành tính, ít ho lao ho gà.- Về mức tiêu hao nhiên liệu: đợt về quê, đổ bình dầu đầy (75L) chạy một mạch từ Đồng Nai tới Huế (1000km) đèn vàng báo, tính trung bình ra 7l/100km, tính để biết nó cũng khá tiết kiệm nhiên liệu chứ em cũng không lăn tăn chuyện xăng cộ lắm.Sau 6 năm sử dụng, em là khá hài lòng về em nó, nói chung là xài được, cũng ít hắt xì sổ mũi và bệnh lặt vặt, đi để biết xe Hàn cũng không đến nỗi tệ như một số lời đồn đoán: đi 3-4 năm tã máy, hay hỏng vặt…tuy nhiên đợt tới đổi xe, em sẽ xài Đức (Mer hoặc BMW) hoặc Nhật (Lexus) chứ không chơi xe Hàn nữa ợ