Đánh giá Kumho Road Venture AT51 – Lốp All Terrain giá Hời, hiệu năng cao cho bán tải, SUV – Vlog Xe
Nếu bộ lốp H/T zin theo xe bán tải hay SUV chưa thỏa mãn bạn ở những cung đường offroad, thì đã tới lúc bạn nâng cấp cho chiếc xe của bạn 1 bộ lốp All Terrain. Vlog Xe muốn chia sẻ với các bạn 1 lựa chọn lốp All Terrain cho xe bán tải và SUV giá hơi bị hợp ví đến từ Kumho. Mặc dù giá hời nhưng hiệu năng của bộ lốp Road Venture AT51 hơi bị cao.
Khi nhắc nâng cấp hiệu năng cho xe thì số đông chỉ nghĩ đến việc tăng sức mạnh mà quên đi rằng để phân bổ sức mạnh xuống mặt đường thì chúng ta cần phải có bộ lốp tốt hơn. Đừng quên trên xe có hàng trăm, hàng triệu chi tiết, nhưng chỉ có 4 cái lốp là thứ chạm xuống mặt đường. Thế nên lốp xe quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều và một bộ lốp hiệu năng cao sẽ giúp chúng ta chạy được nhanh hơn trên đường onroad hoặc là đi được nhiều dạng địa hình offroad hơn.
Bộ lốp Road Venture AT51 thuộc diện thứ 2.
Những bộ lốp HT – Highway Terrain theo xe thường chỉ đáp ứng đc cao lắm là 10% cho nhu cầu offroad. Còn những bộ lốp AT – All Terrain như Kumho AT51 thì sẽ thỏa mãn được nhu cầu offroad 30%-50%. Trường hợp bạn muốn đi offroad chuyên nghiệp hơn thì chỉ có những dòng lốp MT – Mud Terrain mới có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, những bộ lốp MT sẽ rất ồn, tưng và không dễ chịu để sử dụng hàng ngày. Vì vậy nếu nhu cầu của bạn là 1 bộ lốp để đi được hàng ngày và có khả năng offroad tốt hơn lốp HT theo xe thì lốp AT là sự lựa chọn dành cho bạn.
Sự khác biệt chính giữa lốp AT và HT nằm ở gai lốp. Gai của lốp AT sẽ sâu hơn lốp HT rất nhiều. Điều này sẽ giúp cho lốp AT có khả năng 3B tốt hơn trên các dạng địa hình xấu. Khả năng 3B ở đây là:
– Bám
– Bươi
– Bấu
Lốp offroad chúng ta sẽ không cần tiết diện tiếp xúc mặt đường lớn như các dòng lốp onroad vì đi offroad chúng ta không cần đi nhanh. Mà lốp offroad sẽ ưu tiên cho tính năng 3B Bám, Bươi, Bấu nhiều hơn để giúp xe vượt qua những địa hình khó được dễ dàng hơn. Thế nên nhìn vào các rãnh gai zig zig tạo hình khối sâu và vững ở trung tâm lốp AT51 là đủ thấy uy tín để đi offroad rồi.
Thêm 1 cái nữa là Road Venture AT51 cũng có thêm các rãnh gai ở hông lốp. Số đông sẽ nghĩ rằng chi tiết này để trang trí cho cool ngầu, nhưng thật ra nó cũng có công dụng 3B khi cần. Cụ thể là khi các bạn đi địa hình cát và xì bớt hơi bánh xe ra thì hông lốp lúc này sẽ bẹt ra và trở thành mặt tiếp xúc với địa hình. Từ đó những rãnh gai bên hông này sẽ phát huy tác dụng 3B cải thiện thêm độ bám cho lốp và giảm hiện tượng trượt.
Một chi tiết cũng rất thú vị mà Kumho đưa vào dòng AT51 đó là gai chống đá bám ở rìa lốp. Điều này hạn chế đá ghim vào lốp và tạo tiếng ồn khi chúng ta chạy tốc độ cao trên đường onroad.
Vế mặt onroad, Kumho AT51 có 1 chi tiết thiết kế rất thông minh. Đó là những cái gai được vát viền. Bởi vì nó thỏa mãn được cả 2 công năng. Đầu tiên, khi chiếc xe chạy nhanh vào cua thì góc vát này sẽ bị đè thành mặt phẳng và tăng diện tích tiếp xúc của lốp xe xuống mặt đường. Mà tăng tiết diện tiếp xúc tức là tăng độ bám đường.
Còn trong tình huống chạy đường thẳng, những góc vát này sẽ mở rộng lưu lượng thoát nước của các rãnh gai. Điều đó sẽ giảm hiện tượng trượt nước (Aquaplaning) khi xe chạy vào các vũng nước lớn. Hiện tượng Aquaplaning này sẽ khiến xe bị mất lái theo kiểu văng đuôi nên cực kỳ nguy hiểm nha các bạn. Thế nên lốp có các rãnh thoát nước càng lớn, thì sẽ giảm được hiện tượng trượt nước càng nhiều.
Kumho cho biết là họ sử dụng vật liệu cao su mới cho AT51. Đó là sự bổ sung thêm vật liệu aramid vào vật liệu nylon truyền thống. Trong đó, Aramid được biết đến như là vật liệu chịu kéo, chịu nhiệt cực kỳ tốt. Đó là lý do vì sao Kumho tự tin công bố rằng độ bền của AT51 cao hơn trung bình 25% so với mặt bằng chung những lốp AT khác trên thị trường. Mình đọc đánh giá về AT51 ở những trang nước ngoài thì thấy mọi người đánh giá cao vụ ít mòn và thậm chí có người khoe đi được đến 80.000 km với AT51.
Đặc biệt, có tiêu chí này mình tin là các bạn sẽ quan tâm khi đi mua bộ lốp để đi hàng ngày. Đó là êm ái. AT51 làm mình thật sự bất ngờ và mình nghĩ AT51 có lẽ là một trong những dòng lốp AT êm nhất trên thị trường. Mặc dù có cấu trúc gai cứng, nhưng độ ồn AT51 tạo ra khi chạy nhanh nếu xét kỹ lắm sẽ thấy nó nhiều hơn lốp HT chỉ 1 chút thôi. Nói chung là vẫn còn êm chán, chứ không gây khó chịu như các dòng lốp MT.
Thêm một điểm nữa, khả năng bám trên đường ướt của AT51 thuộc diện rất tốt trong các loại lốp AT. Thế nên nó luôn đem lại sự tự tin cho người lái khi phanh hay vào cua nhanh trong các tình huống đường trơn. Ngoài ra, thiết kế các rãnh gai thoát nước thông minh của AT51 cũng thể hiện hiệu quả thực tế là giảm thiểu nguy cơ bị trượt nước khi xe chạy vào các vũng nước lớn. Điều này càng giúp người lái thêm yên tâm.
So với những dòng lốp AT khác, Road Venture AT51 chưa phải là xuất sắc nhất về khoản offroad. Tuy nhiên nếu xét về những giá trị nó mang lại trong tầm giá thì AT51 thật sự là một món hời. Nó có thể thua dòng lốp tốt nhất về mặt offroad trong phân khúc khoảng 10%, nhưng mức giá của AT51 lại rẻ hơn 40-50%. Quá hời đúng không?
Mình nghĩ là các bạn chỉ cần 10-15% chênh lệch hiệu năng offroad đó nếu tham gia các giải đua offroad. Còn nếu là một người dùng cơ bản đi onroad đa phần và thỉnh thoảng đi offroad thì cứ chọn AT51 vừa êm, vừa bền, lại vừa hợp ví nữa. Bao không trật ngõ nào được.