Đánh giá MG HS: Dễ wow về trang bị, khó đuổi kịp vua doanh số
Phân khúc SUV/crossover hạng C tại Việt Nam vẫn đang rộng cửa chào đón thành viên mới để cạnh tranh ở top dưới, khi cuộc đua top trên giữa Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson khó có thể để một tân binh nào chen chân vào.
Có thể không phải một bom tấn đến từ một thương hiệu lớn trên thế giới nhưng MG HS lại chọn đúng thời điểm phân khúc này đang im ắng để thu hút sự chú ý.
Không chỉ mang trọng trách đó, HS còn là mẫu xe đầu bảng hiện tại của MG tại Việt Nam. Trang bị ngập tràn là “vũ khí” mạnh nhất của tân binh có nguồn gốc Anh, sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cảm giác lái sẽ khó vượt trội so với các đối thủ. Sự cân đo, đong đếm tuỳ theo sở thích của người dùng chính vì thế sẽ là yếu tố mạnh nhất quyết định tới doanh số của MG HS.
MG HS sở hữu thiết kế không quá hào nhoáng. Chiếc xe có những đường nét điển hình của một mẫu SUV/crossover hạng C hiện đại với cụm đèn thanh mảnh, lưới tản nhiệt lớn và nhiều đường gân dập nổi xung quanh. So với các đối thủ trong phân khúc thì MG HS có kích thước ở mức trung bình, với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.574 x 1.876 x 1.685 mm. Mặc dù vậy, trục cơ sở của mẫu xe này dài hơn hầu hết xe khác với kích thước 2.720 mm.
Đi vào chi tiết, MG HS toát lên vẻ sang trọng hơn với cụm đèn chiếu sáng LED với dải định vị LED tích hợp xi-nhan LED chạy đuổi, đèn hậu LED, lưới tản nhiệt với những chấm sáng như bầu trời sao và bộ vành 5 chấu màu ghi xám khoẻ khoắn. Có những ý kiến cho rằng HS “mượn” thiết kế của những mẫu xe sang châu Âu để tạo nên dấu ấn đó.
MG khá đầu tư cho mẫu SUV hạng C của mình với nội thất có thiết kế như trên các dòng xe sang. Nhiều chi tiết được bọc da với các đường chỉ khâu tỉ mỉ. Vật liệu kim loại sáng màu và đèn viền (Ambient Light) tạo điểm nhấn. Ghế xe được thiết kế theo kiểu xe đua, ôm người, bọc da cao cấp và Alcantara. Vô-lăng vát đáy với nút bấm đổi chế độ lái màu đỏ khá giống trên một số dòng xe thể thao đắt tiền.
Trang bị bên trong mẫu xe này nếu điểm qua cũng khá ấn tượng với đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình 10,1 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, đề nổ bằng nút bấm, điều hoà tự động 2 vùng chỉnh cảm ứng trên màn hình, phanh đỗ điện tử, gương chống chói tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế trước chỉnh điện… Thực tế sử dụng cho thấy mức độ hoàn thiện màn hình ở mức khá, còn độ trễ khi đổi giao diện hiển thị, chỉnh điều hoà gặp chút phức tạp với những ai chưa quen thao tác trên màn hình.
Một tính năng được MG quảng cáo khá thú vị trên mẫu xe HS là hệ thống làm sạch không khí, lọc được bụi mịn PM2.5. Đặt phía dưới hệ thống này là ngăn lạnh để đồ uống.
Với trục cơ sở 2.720 mm lớn hơn các đối thủ như Honda CR-V hay Mazda CX-5 cùng chiều dài tổng thể lớn, khoang nội thất MG HS khá rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau. Cửa sổ trời toàn cảnh cũng tạo cảm giác thoáng đãng hơn, đồng thời gia tăng khoảng không trên trần xe.
Về lý thuyết, MG HS sở hữu động cơ mạnh nhất phân khúc. Máy 2 lít tăng áp cho công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép thể thao 6 cấp. Trên thực tế, chiếc xe có một chút độ trễ, phản hồi chậm ở khoảng ga đầu, sau đó mới bứt tốc. Hộp số thể thao nên khó tránh cảm giác chưa mượt mà ở cấp số thấp, bù lại là cảm giác phấn khích trên đường trường. Hệ thống khung xe và hệ thống treo tương đối chắc chắn. Khả năng cách âm môi tường ở mức trung bình trong phân khúc.
MG HS được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn cơ bản hỗ trợ lái, bao gồm cả hệ dẫn động 4 bánh, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh góc cua, kiểm soát chống lật xe… Những tính năng như vậy giúp việc vận hành MG HS ở nhiều cung đường khác nhau trở nên tự tin hơn. Đối với công nghệ an toàn tiên tiến, mẫu xe này được quảng cáo với 3 chức năng cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn và báo phương tiện cắt ngang nhưng thực chất cùng một cơ chế hoạt động là báo có phương tiện hoặc vật cản trong vùng tài xế không nhìn thấy.
Với giá xấp xỉ 1 tỷ đồng, MG HS chắc hẳn sẽ không phải sự lựa chọn đầu tiên của đại đa số người dùng khi đang phân vân một chiếc SUV/crossover hạng C. Đổi lại, người mua MG HS nhận được những giá trị mà nhiều mẫu xe trong phân khúc như Honda CR-V hay Mazda CX-5 không có được, những trang bị thường bắt gặp trên các dòng xe thể thao hạng sang. Mặc dù vậy, mức độ hoàn thiện từ thiết kế tới tiện nghi và khả năng vận hành của MG HS dừng ở mức phổ thông chứ không thể sánh ngang những mẫu xe sang hiện nay.