Đánh giá – Nhận xét về XL7 sau gần 5000Km

Hạng mục

Ưu điểm

Nhược điểm

Ngoại thất- Hình dáng, đường nét đơn giản nhưng hiện đại, khỏe, nam tính;
– Các chi tiết ngoại thất khá hợp lý, trang bị ngoại thất đủ dùng và công năng hợp lý;
– Thân vỏ khá chắc chắn, không “ộp” như lời đồn;
– Hệ thống đèn đầy đủ và cơ bản là đèn LED nên trông khá thời thượng.- Cái đầu trọc làm xấu tổng thể mặt sau, cộng thêm đèn phanh trên cao quá ngắn tạo cảm giác “keo kiệt”; Ngoại thất chủ yếu là các chi tiết nhựa, trang trí là chính, kể cả ray nóc;
– Bánh xe và hốc bánh xe không khớp với tổng thể ngoại hình của xe – bệnh kinh niên của các xe giá rẻ;
– Đằng sau thiếu cánh gió, làm dáng xe yếu, và khi chạy trời mưa kính sau dễ bị dính nước hơn;
– Kính trắng toàn bộ, nóng và lộ liễu – em đã dán film nhiệt 3M;
– Anten râu cổ lỗ mọc ở đầu xe (tuy nhiên bắt sóng khá tốt, nên em chưa muốn đổi sang vây cá);
– Gương ngoài bé quá, không có cách nào thay được;
– Khoang máy trống trải, động cơ lọt thỏm – ban đầu em định lắp ốp gầm khoang máy, nhưng lại thôi vì sau gần 5000Km chưa thấy đáy động cơ bẩn lắm, nên em cứ để trống cho mát máy.Nội thất- Nội thất rộng miễn chê (nhất là xét trên phương diện ngồi đủ 7 chỗ); trần xe cao và thoáng;
– Ghế ngồi bố trí hợp lý, tầm nhìn cao và thoáng, hàng ghế thứ 2 gập-trượt khá thông minh dễ dàng ra vào và an toàn (không bị kiểu máy chém ngón chân). Lưng ghế thứ 3 có thể ngả kha khá, mặt đệm ngồi khá cao nên chân không bị gò;
– Không gian để đồ khá dồi dào (kể cả khi dùng hàng ghế thứ 3 vẫn đủ để được 2 vali to);
– Hệ thống âm thanh “đủ dùng” cả về tính năng và chất lượng âm thanh. Ổ cắm điện đủ cả 3 hàng ghế;
– Điều hòa hoạt động hiệu quả, mát sâu và yên tĩnh – em chạy 1 mình thì chỉ cần để mức 26độ gió mức 1 là đủ mát;
– Cách âm khoang xe khá, không đến mức mưa to lộp độp trên đầu hoặc giật mình vì tiếng xe khác;
– Có núm điều chỉnh trong xe cho góc chiếu cao thấp của đèn.- Cột A khá to và chướng (nhưng rất may là xe cao và thoáng nên không quá cản trở tầm nhìn);
– Ghế da-nỉ ngồi nóng lưng – em đã bọc lại ghế da_táp pi_trải sàn. Vị trí ngồi giữa hàng ghế 2 khá tồi: đai an toàn 2 điểm + lưng ghế lồi ra, như kiểu chỗ này bị kì thị;
– Trên xe có quá ít ngăn, hộc để đồ. Hộc dưới bệ tì tay bé tí. Bệ tì tay thấp quá – em định sẽ thuê thợ độn cao lên;
– Ụ đặt chân trái hẹp và gò bó – giờ thì em đã quen với nó. Chân ga – chân phanh gần nhau, cụ nào chân to hoặc đi giày đế rộng dễ bị chạm chân ga khi dớm phanh;
– Cụm nút điều khiển điều hòa ở tap lô “tối mò mò” và rối rắm. Dàn lạnh sau chỉ chỉnh gió nên khá bất tiện, cửa gió sau cổ như thời năm 90;
– Đèn pha không có Auto tắt (chuối quá). Gạt mưa chỉ có 3 nấc chỉnh “cứng” mà không có núm vặn chỉnh “mềm”, cái này nhỏ thôi nhưng khá khó chịu;
– Mành hình cảm ứng tạm chấp nhận được, nhưng rất tệ khi kết nối USB link; thiếu nút tắt màn hình (muốn tắt phải làm mấy thao tác chạm khá rườm rà);
– Gương hậu trong xe cùi bắp retro từ năm 90;
– Đồ chơi nội thất thửa riêng cho XL7 vẫn khá hiếm.Vận hành, an toàn- Tay lái nhẹ nhưng chắc và chính xác, ít độ dơ, đàn hồi tốt, phản ứng nhanh và tin cậy – đây là 1 trong số các lý do em chọn XL7;
– Hệ thống treo, bao gồm thân vỏ, giảm xóc cho cảm giác tin cậy và chắc chắn; xe cao nhưng không bồng bềnh, rung động được dập tắt nhanh chứ không “nhún nhảy”;
– Động cơ nhỏ, hộp số “cổ”, nhưng không hề có cảm giác yếu hoặc hụt hơi (tất nhiên đừng kì vọng dính lưng), chỉ đủ dùng cho nhu cầu thông thường của gia đình và cá nhân. Đã chở full tải và leo dốc quanh co lên cầu Bãi Cháy thì chỉ cần nhấn O/D là chạy bình thường. Kiểu vận hành phù hợp với người lái điềm đạm;
– Phanh xe có chống bó cứng ABS, phân phối điện tử EBD, ổn định thân xe ESP, giữ ngang dốc HHC, đã nhiều lần thử và thấy hiệu quả ổn;
– Tiêu thụ nhiên liệu: cực tiết kiệm sau khi bảo dưỡng lần đầu – em thường đổ xăng đầy bình 2 tuần/lần (không quá 500K), mỗi tháng chạy khoảng 1000Km, chạy vành đai 3 về Hà Đông (tắc đường kha khá). Tuy nhiên em thấy xe tiết kiệm nhất khi chân ga dứt khoát;
– Bảo dưỡng lần 1 hết 538K (thay lọc nhớt và dầu nhớt j j đó) – không hề đắt khét như lời đồn.- Đèn pha LED ánh sáng ok, nhưng đèn cos LED đẹp mà lại tối, đèn sương mù halogen không hiệu quả (bóng Osram 19W chân H16) – em đã thay đèn sương mù với đèn projector bi-xenon nhiệt màu 5000K;
– Hộp số 4 cấp nên không dám mong đợi nhiều, dù không bị hẫng quá mức khi chuyển số, nhưng thi thoảng xe lừng khừng, hoặc giật nhẹ, độ trễ ga nhiều lúc cảm nhận rõ;
– Phanh trong trường hợp bình thường thì ổn, nhưng trong trường hợp phanh gấp thì cảm giác “chưa đã”;
– Sau khi đưa lốp xe về áp suất quy định (khi mới mang xe về thường để áp suất cao hơn), xe cảm giác êm ái hẳn, tuy nhiên vẫn thiếu êm ái khi đi qua các gờ giảm tốc;
– Tiếng động cơ khá rõ khi dồn chân ga, tiếng lốp khá rõ khi đi vào đường xấu.Tóm lại là:- Ngoại thất khỏe mạnh và nam tính, không kén tuổi;
– Nội thất rộng rãi và hợp lý, trang thiết bị khá đủ dùng cho nhu cầu cơ bản của gia đình và cá nhân;
– Vận hành hợp lý, tin cậy và khá êm ái;
– Rất tiết kiệm nhiên liệu.- Đồ chơi cho xe khá hiếm;
– Máy nhỏ, hộp số nhỏ;
– Mua về là còn tốn 1 mớ cho trang bị thêm.