[ĐÁNH GIÁ NHANH] Kia Sorento 2021 – Xứng đáng dẫn đầu!

Đã từ lâu, người tiêu dùng Việt Nam mặc định coi Kia Sorento là lựa chọn giá rẻ nhất phân khúc, quá quen với mức giá khoảng 900 triệu đồng. Thaco cũng bỏ qua đời Sorento thứ 3 nên người tiêu dùng lại càng “sốc” khi thế hệ thứ 4 ra mắt với mức giá bản cao nhất lên tới 1,349 tỷ đồng. Tuy nhiên với những trải nghiệm thực tế mà mẫu xe mang lại, mức giá này hoàn toàn xứng đáng.

Nâng cấp từ bên trong

Sorento All New là một đột phá khi nó là mẫu xe đầu tiên của nền tảng New Life platform do tập đoàn Hyundai – Kia phát triển. Điều đáng nói là thông thường “đồ xịn” sẽ được ứng dụng cho Hyundai trước, nhưng giờ đây Sorento đã đi trước Santa Fe.

Điều đó mang đến lợi thế không nhỏ cho Sorento so với phiên bản Santa Fe hiện hành. Nền tảng mới nhẹ hơn 5,6% so với đời cũ nhưng có độ cứng xoắn tốt hơn 4%. Độ cứng xoắn tốt hơn sẽ giúp xe êm ái hơn khi đi đường xấu và phản ứng linh hoạt hơn với thao tác của người lái vừa mang lại cảm giác lái thú vị hơn, vừa êm ái, sang trọng hơn.

Khung gầm mới còn tối ưu vị trí đặt động cơ và hộp số, kéo gần 2 chi tiết nặng nhất này vào trọng tâm xe tăng khả năng linh hoạt của Sorento. Khung gầm mới cũng giúp tăng 35 mm chiều dài cơ sở, lên mức 2.815 mm lớn nhất nhì phân khúc (Hyundai Santa Fe 2.765 mm, Toyota Fortuner 2.745 mm).

Ngoại thất ấn tượng

Kia Sorento thế hệ thứ 4 lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước đó. Nổi bật ở phần đầu xe là mặt ga lăng hình mũi hổ đặc trưng của Kia nhưng được trải rộng và nối liền 2 cụm đèn pha hai bên. Bên trong mặt ga lăng là những mắt lưới được tạo hình 3 chiều rất đẹp mắt. Tại buổi ra mắt, có một số phóng viên đã bàn luận rằng Sorento All New nên có tùy chọn mặt ga lăng mạ crôm nhưng đối với tôi, màu đen bóng là phù hợp hơn đối với cá tính trẻ trung của chiếc xe.

Cụm đèn pha cũng có thiết kế ấn tượng và được tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình mắt hổ. Cụm đèn này khiến chiếc xe trông khỏe khoắn hơn nhiều. Tấm cản trước cũng được tạo hình vuông vức với điểm nhấn là dải đèn sương mù đầy tính thẩm mỹ. Điểm nhấn cuối cùng ở phần đầu xe là nắp capô vỏ sò rất vuông vức và được điểm xuyết những đường gân rất nổi bật.

Nhìn từ bên hông, Sorento All New cũng có ngoại hình hiện đại và cá tính hơn so với thế hệ cũ. Xe có chiều dài tổng thể tăng 10 mm với tỷ lệ thiết kế mũi và đuôi xe ngắn hơn, mang lại ấn tượng năng động và thể thao. Trụ C được thiết kế phá cách với một tấm nhựa có màu sáng đối lập với màu thân xe.

Một điểm khá đặc biệt ở ngoại thất Sorento All New là hãng đã không dùng các thanh nẹp mạ crôm sáng bóng, thay vào đó là một loại sơn bóng mờ cho ấn tượng như màu nhôm. Tuy nhiên, có một điểm trừ nhỏ là các tay nắm cửa vẫn chỉ có nút bấm đen nhìn tương đối thô. Sẽ tốt hơn nếu Kia sử dụng cảm biến đóng mở cửa loại cảm ứng.

Nổi bật nhất ở phần đuôi xe là cụm đèn hậu nằm dọc lấy cảm hứng từ mẫu Telluride và các đường gân nhấn nhá dứt khoát quanh xe. Có một chi tiết rất thú vị là Sorento sử dụng cần gạt sau ẩn dưới cánh gió thay vì loại đặt ở mép dưới kính sau. Đây là thiết kế giống với các mẫu Range Rover, làm phần đuôi xe gọn gàng và sang trọng hơn nhiều.

Kia cũng không để lộ các ống xả, thay vào đó là các miếng ốp màu nhôm. Nhìn chung, thiết kế ngoại thất thực sự xứng đáng được ngợi khen, đủ đẹp để khiến những khách hàng ngay ở cái nhìn đầu tiên cũng phải gật gù tán thưởng.

Nội thất ngập tràn công nghệ

Công nghệ, sang trọng và rộng rãi có lẽ là 3 cụm từ sẽ được Kia nhắc đến khi nói về cabin Sorento All New. Tương tự Telluride, những công nghệ hiện đại nhất đều chắc chắn có mặt trên Sorento nhưng đó không phải thứ duy nhất thừa hưởng từ Telluride . Không gian hàng ghế thứ 3 hứa hẹn được mở rộng với hệ khung gầm mới, cho phép người dùng ngồi thoải mái hơn trong khi hàng ghế đầu được tích hợp công nghệ sưởi/làm mát – thứ tạo ra sự khác biệt giữa Sorento All New và các mẫu xe khác cùng phân khúc.

Trong khi đó ở vị trí táp lô, màn giải trí trung tâm full HD 10.25 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto đặt nổi với cách bài trí dàn phím bấm xung quanh khá giống SantaFe, bên cạnh là bảng đồng hồ kỹ thuật số còn phía cụm điều khiển trung tâm là núm xoay thay cần số giống xe Jaguar Land Rover.