Đánh giá Volvo XC40: Đừng nghĩ đây chỉ là mẫu xe an toàn
Volvo có phần chậm chân tới Việt Nam khi so với các thương hiệu châu Âu khác trên thị trường. Mercedes-Benz đang có thị phần quá tốt và như một “Toyota ở phân khúc xe sang”. Theo sau có BMW và Audi với những thế mạnh riêng về cảm giác lái. Lexus mạnh với khả năng giữ giá như hãng mẹ Nhật Bản.
Tuy nhiên, việc cập nhật danh mục sản phẩm hoàn toàn ngược lại. Hãng xe Thuỵ Điển nổi tiếng với yếu tố an toàn đã đưa XC90, XC60 – những chiếc xe “an toàn nhất thế giới” như một cách định hình giá trị riêng, ăn sâu vào tiềm thức khách Việt còn đang rụt rè với thương hiệu mới. Sau đó không lâu, hãng đưa XC40 về nước để khẳng định họ không chỉ có an toàn mà cũng biết nịnh “thượng đế” Việt bằng sự hào nhoáng, tính thực dụng và cả giá bán hợp lý.
Volvo XC40 – Làn gió mới trên phân khúc xe sang cỡ nhỏ ở Việt Nam
Mục lục bài viết
An toàn là yếu tố cốt lõi
Tân binh trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ lấy an toàn là yếu tố cốt lõi, làm giá trị riêng khi đặt lên bàn cân với các đối thủ như Mercedes-Benz GLA, BMW X1 hay Audi Q2. Volvo XC40 dường như đã tái định nghĩa công nghệ an toàn đỉnh nhất phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Mở tờ catalogue, một người lần đầu tìm mua xe Volvo hẳn sẽ choáng với một danh sách dài dằng dặc trang bị an toàn. Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), cảnh báo khoảng cách và hỗ trợ phanh tự động, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang đuôi, thông tin biển báo giao thông… cho đến hỗ trợ lái Pilot Assist (còn được gọi công nghệ trợ lái) là một phần trong số những công nghệ an toàn tiên tiến trên Volvo XC40.
Nhưng câu hỏi đặt ra là chúng có thực sự phù hợp với giao thông Việt Nam không? Tôi từng có trải nghiệm với mẫu xe này vào những ngày Hà Nội mưa bão vừa qua – thời điểm giao thông Thủ đô hiện lên đúng đặc trưng nhất – để tự mình trả lời thắc mắc này.
Con đường Lê Duẩn (Hà Nội) vẫn chưa ngớt những dòng xe vào lúc 7 giờ tối. Những giọt mưa hối hả như những chiếc xe trên đường tạt vào kính lái. Khi còn đang căng mắt nhìn đường, bỗng “rẹttt”, chiếc xe phanh khựng lại. Một chiếc xe máy tạt đầu vọt qua. Cảm biến quá nhạy, lại vì lần đầu trải nghiệm nên những người trên xe tỏ ra hốt hoảng. Chiếc xe đã làm tốt nhiệm vụ của nó, hỗ trợ người lái bằng phanh tự động (City Safety).
Hệ thống hỗ trợ phanh này còn phát huy hiệu quả rõ rệt hơn khi lùi mà tầm nhìn bị hạn chế. Ngoài cảnh báo điểm mù, chiếc xe còn tự động phanh khi phát hiện có mối nguy hiểm tiến tới từ 2 bên mà tài xế không thể nhìn thấy.
Ra tới đường lớn, hệ thống cảnh báo điểm mù và ga tự động thích ứng thể hiện rõ chức năng của chúng. Chiếc xe có thể bám theo xe phía trước ở một khoảng cách an toàn, tự điều chỉnh tốc độ phù hợp với chiếc xe trước. Chuyển sang chế độ Pilot Assit chỉ bằng một nút mũi tên bên trái vô-lăng, chiếc XC40 tỏ ra thông minh hơn khi tự đánh lái, đưa xe vào giữa 2 vạch kẻ đường. Người lái chỉ cần đặt sẵn tay lên vô-lăng và chân phanh để chủ động xử lý, mọi thao tác khác chiếc xe tự điều khiển. Lái hơn hơn 100 km cao tốc thật nhàn nhã.
Chiếc màn hình điện tử phía trước vô-lăng ngoài hiển thị đồng hồ còn tích hợp cả bản đồ cùng hệ thống cảnh báo giới hạn tốc độ. Chi tiết tuy nhỏ nhưng rất hữu ích tại Việt Nam.
Như vậy, cả lái trong đô thị lẫn đường trường, các hệ thống an toàn của Volvo XC40 đều trợ giúp người lái hiệu quả. Không tính năng nào dư thừa mà sẽ thể hiện rõ tác dụng trong những tình huống giao thông nhất định.
Nhưng ngần đó đã đủ thuyết phục khách hàng Việt? Tôi tin chắc là chưa bởi các xe sang đồng hạng tuy có thiếu vắng trang bị hơn Volvo XC40 nhưng nó có thứ mà xe Thuỵ Điển không có: Niềm tin của số đông. Chính thế, hành trình chinh phục “thượng đế Việt” của XC40 sẽ gian nan hơn những người đến trước.
Do đó, ngoài giá trị cốt lõi là an toàn, mẫu xe sang cỡ nhỏ còn giải bài toán trên bằng những thứ thực dụng ở đúng phân khúc mà khách hàng đang cần tới.
Đánh giá nhanh Volvo XC40
Thiết kế phá cách nhưng vẫn hội tụ sự tinh tế
Volvo XC40 một mình một phách so với dải sản phẩm mới của hãng. Thiết kế ngoại thất có phần cá tính. Những đường nét vuông thành sắc cạnh tạo nên nét đặc trưng của XC40 khi đặt cạnh các đàn anh XC60 và XC90. Nóc đen với đường cắt nối liền kính hông với kính hậu tỏ vẻ tinh nghịch.
Phiên bản XC40 bán tại Việt Nam là R-Design nên trông thể thao hơn phiên bản thường có mặt ở các thị trường khác. Viền lưới tản nhiệt màu đen. Bộ vành 5 chấu cắt kim cương phối 2 màu tương phản, có kích thước 19 inch. Phía sau có ống xả kép với chụp pô hình thang khoẻ khoắn.
Cụm đèn chiếu sáng chính công nghệ LED, với dải LED định vị ban ngày hình chiếc búa khiến chiếc xe dễ dàng nhận diện trong đêm. Dải LED hậu chạy dọc kính rồi gấp khúc chữ C cũng là đặc điểm khiến XC40 không thể lẫn với bất cứ mẫu xe nào khác khi nhìn từ phía sau.
Không chỉ thể hiện cái tôi ở thiết kế bên ngoài, Volvo XC40 tiếp tục mang đến nhiều thú vị bên trong. Cách thiết kế nội thất của XC40 về cơ bản tương tự những mẫu XC khác nhưng Volvo đã khéo léo xử lý các chi tiết để mẫu xe này trở nên hấp dẫn hơn.
XC40 sử dụng khá nhiều chi tiết dạng chữ nhật bo góc, vừa mang đến sự khoẻ khoắn, nam tính, lại có yếu tố mềm mại để trung hoà. Cửa gió điều hòa có thiết kế khá thú vị, chỉnh đa hướng và mức gió thuận tiện cho người trong xe. Tấm ốp kim loại vắt ngang bảng điều khiển không trơn tuồn tuột như những mẫu xe khác mà được điểm thêm hoạ tiết bắt mắt.
Chiếc màn hình cảm ứng Sensus kích thước 9 inch quen thuộc nằm ở chính giữa. Giao diện dễ dùng. Mặt màn hình hạn chế để lại dấu vân tay. Mọi thác gần như sử dụng cảm ứng hết. Chỉ có một vài nút nhỏ đặt phía dưới, trong đó có nút chỉnh chế độ lái. Tất cả nằm trong tầm với của người lái. Một khi đã quen xe, các thao tác điều chỉnh rất dễ dàng. Những thao tác này còn rất tinh tế, ví dụ như nút bấm, núm xoay trung tâm hay núm chính cửa gió điều hoà đều đem đến trải nghiệm nhẹ nhàng nhưng chính xác, chứ không chỉ đơn thuần là nhẹ.
Thực dụng không theo kiểu Âu
XC40 mang đến một không gian cabin tạo cảm giác thoáng đãng hơn hẳn các đàn anh XC60 và XC90. Bảng điều khiển vuông vức tạo khoảng không để chân rộng rãi ở hàng ghế trước. Cột chữ A mỏng càng mang đến tầm nhìn tốt hơn cho cả người lái và người ngồi kế bên. Hàng ghế sau của xe tiếp tục mang đến một bất ngờ nữa khi một người cao gần 1,8 m vẫn ngồi duỗi chân thoải mái, trần xe còn cách đến khoảng 10 cm. Độ ngả lưng ghế hợp lý.
“Bình thường dễ say xe đấy nhưng ngồi chiếc này cảm giác thoải mái, không say. Có lẽ bởi ghế ngồi cũng êm. Ngồi sau có gió thổi từ giữa nên nhanh mát,” người bạn ngồi hàng ghế sau nhận xét.
Các chi tiết nội thất XC40 được trau chuốt trong thiết kế nhưng vẫn tập trung vào công năng sử dụng. Hai bên cửa là 2 hốc lớn, có thể để vừa nhiều chai nước. Thử đặt một chiếc Macbook 13″ vào, vừa in. Phía bên trên chỗ tỳ tay trên cánh cửa cũng có thêm 2 hốc rộng rãi. Chiếc điện thoại iPhone lớn với màn hình 6,46 inch đặt lọt thỏm. Hốc để đồ phía trước cần số đẩy sâu vào trong, tích hợp đế sạc không dây tiện lợi. Ngoài ra, Volvo còn bố trí 2 hốc nhỏ 2 bên phần bệ ngăn cách người lái và hành khách, chứa được một túi giấy tờ xe vẫn còn dư chỗ.
Hộp để đồ bệ tỳ tay có thể tích lớn. Nhưng chi tiết thú vị hơn cả nằm ở cạnh đó. Một chiếc thùng rác mini đặt phía trước tấm da tỳ tay được thiết kế khá tinh tế. Chỉ bằng một thao tác móc nhẹ, có thể tháo rời chiếc thùng rác này ra ngoài. XC40 là mẫu xe hiếm hoi trên thị trường được nhà sản xuất quan tâm tới cả… khu vực đựng rác.
Cách bố trí không gian thực dụng như vậy khiến người ta liên tưởng đến những chiếc xe Nhật. Volvo làm tốt hơn thế, kết hợp cả sự khéo léo trong thiết kế cùng sự thực dụng đó. Đặt bộ 3 Mercedes-Benz GLA, BMW X1 và Volvo XC40 so sánh, nội thất chiếc Volvo rộng rãi nhất, tầm nhìn cũng thoáng nhất.
Động cơ mạnh mẽ nhưng lái chưa thực sự ấn tượng
Khá bất ngờ khi Volvo đưa động cơ tăng áp 2 lít, công suất 250 mã lực vào chiếc SUV đô thị này, trong khi chỉ có một phiên bản duy nhất. Nếu đi trong phố, sức mạnh ấy hơi phóng khoáng. Chân ga còn dư nhiều.
Xe có 5 chế độ lái. Chuyển sang chế độ Dynamic, vòng tua ép lên cao 5.000-6.000 vòng/phút, tiếng gầm turbo vọng vào cabin nghe thấy rõ, chiếc xe giật lên ngay lập tức. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,4 giây khá ấn tượng với một chiếc SUV nhỏ đi phố.
Vô-lăng khá hiền, đánh lái mượt mà, trái với những gì mà chân ga mang lại. Ở tốc độ cao, chiếc vô-lăng siết lại nặng hơn. Mặc dù vậy, đó là một cảm giác có phần hơi mơ hồ, không chính xác như Mercedes-Benz hay BMW.
Volvo XC40 mạnh mẽ nhưng cảm giác lái chưa có điểm nhấn. Tất nhiên rồi, vì Volvo không phải xe hướng tới một cỗ máy lái như BMW. Hãng xe xứ Scandinavia tạo ra một chiếc SUV mang đến trải nghiệm lái nhẹ nhàng, thư giãn, nhưng bất cứ khi nào cần bứt tốc, chiếc xe vẫn có thể xử lý được tức thì. Bên cạnh đó, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cũng sẽ hỗ trợ người lái xử lý tốt trong những cung đường xấu.
Con đường chinh phục khách Việt không dễ nhưng bắt đầu có những tín hiệu tốt
Xe nhỏ, dễ dàng luồn lách trong phố, thiết kế ngoại thất thể thao nhưng không kém phần sang trọng, nội thất rộng rãi bất ngờ so với kích thước, không gian để đồ cũng lớn, vật liệu cao cấp, hay những công nghệ an toàn hữu ích là những gì mà Volvo XC40 thể hiện sự phù hợp với thị trường Việt Nam.
Một chiếc Volvo XC40 T5 AWD bản R-Design có giá 1,75 tỷ đồng tại Việt Nam. Mức giá này nằm giữa Mercedes-Benz GLA 200 và GLA 250, thấp hơn đáng kể so với BMW X1, nên có sức cạnh tranh cao hơn các đàn anh XC60 hay XC90.
Thiên thời, địa lợi, nhân hoà, Volvo XC40 đều có cả. Thứ mà tân binh này thiếu chỉ là thời gian khi Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus đều có chỗ đứng khó xô đổ ở thời điểm hiện tại. Gặm nhấm thị phần và lan toả bằng giá trị thực sự sẽ là cách mà Volvo XC40 len lỏi vào miếng bánh xe sang cỡ nhỏ đang bị giành giật gay gắt.
Ảnh: Phúc Thành
Video: Tee Anh