Đánh giá xe Kia Morning X-Line 2021: Nhiều thay đổi, nhưng vẫn khó đấu VinFast Fadil
Mục lục bài viết
VIDEO
ƯU NHƯỢC ĐIỂM
- Ngoại hình trẻ trung
- Nội thất hiện đại
- Nhỏ gọn hợp đi phố
- Tăng giá bán
- Vận hành không thay đổi
- Cách âm kém
- Công nghệ an toàn ít
GIỚI THIỆU CHUNG
Kia Morning X-Line 2021 mới bán tại Việt Nam.
Khi SUV/CUV gầm cao đang dần trở thành xu hướng chọn xe ô tô mới của người tiêu dùng hiện nay thì những mẫu xe cỡ nhỏ cũng từ đó mất dần vị thế. Ở Việt Nam, Kia Morning từng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hatchback hạng A, nhưng giờ đây chiếc xe này chỉ còn là cái bóng của chính mình.
Theo báo cáo bán hàng của VAMA, kết thúc quý I năm 2021, Kia Morning chỉ đạt doanh số 1.707 xếp thứ 3 trong phân khúc. Trong khi đó, VinFast Fadil đang là “vua” với tổng 5.707 xe và Hyundai Grand i10 xếp thứ 2 với 4.411 chiếc đến tay khách hàng kể từ đầu năm.
Trong số 3 mẫu xe dẫn đầu phân khúc hạng A, Kia Morning là cái tên thay đổi mạnh mẽ nhất với diện mạo hoàn toàn mới, nhưng điều đó không giúp chiếc xe do Thaco phân phối đạt được những thành công như kỳ vọng.
GIÁ BÁN
Trước đây, Kia Morning là mẫu xe rẻ nhất phân khúc với giá khởi điểm chỉ từ 290 triệu đồng. Tuy nhiên, bước sang thế hệ mới, giá xe Kia Morning tăng đáng kể với 2 phiên bản đồng giá 439 triệu đồng, trở thành một trong những chiếc xe đắt nhất phân khúc hạng A cỡ nhỏ.
Phiên bản
Giá niêm yết (triệu đồng)
Kia Morning X-Line
439
Kia Morning GT-Line
- Hiện nay, các đại lý đang dành nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe, bạn có thể liên hệ trực tiếp tại đây: Mua bán xe Kia Morning.
Box tư vấn mua xe – biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
NGOẠI THẤT
Kia Morning X-Line 2021 là chiếc xe đô thị hướng đến những khách hàng yêu thích sự trẻ trung, tươi mới. Ở thế hệ thứ 3, Kia Morning đã có sự “lột xác” toàn diện về thiết kế để giúp xe sở hữu ngoại hình ấn tượng bậc nhất phân khúc khi đặt cạnh Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadi.
Ngoại hình Kia Morning X-Line 2021 nhiều thay đổi.
Rũ bỏ vẻ hiền lành của đời cũ, Kia Morning được “khoác” lên mình diện mạo mới cá tính và phong cách hơn, nhưng không quên giữ lại những nét đặc trưng của thương hiệu.
Đó chính là lưới tản nhiệt hình mũi hổ được tinh chỉnh gọn gàng hơn và phần viền mạ màu kim loại tạo thành dải nối liền với đèn định vị ban ngày dạng LED giúp đầu xe liền mạch hơn.
Trong khi đó, đèn pha/cos của Kia Morning X-Line 2021 sử dụng bóng Halogen Projector có tính năng bật/tắt tự động. Đồng thời, đèn của Morning cũng có thiết kế hiện đại hơn học hỏi từ “đàn anh” Cerato.
Nhìn xuống bên dưới, cản trước trên Kia Morning X-Line 2021 sử dụng mảng ốp bạc kết hợp nhựa sơn đen bóng giúp đầu xe trở nên nổi bật hơn. Ngoài ra, Kia Morning X-Line cũng sở hữu cụm đèn sương mù tạo hình vuông vức hơn với bóng Halogen Projector tương tự đèn pha.
So với đời cũ, Kia Morning 2021 đã được điều chỉnh các thông số kích thước khiến xe thấp hơn 5 mm, chiều dài trục cơ sở thêm 15 mm giúp không gian nội thất cải thiện. Cụ thể, Kia Morng mới có chiều Dài x Rộng x Cao tương ứng là 3.595 x 1.595 x 1.485 (mm), trục cơ sở đạt 2.400 mm.
Nhằm hướng phong cách của một chiếc SUV nên Kia Morning giờ đây đã được bổ sung vòm bánh xe sử dụng nhựa đen cứng cáp hơn hẳn so với “người tiền nhiệm”. Bên dưới là bộ la-zăng 15 inch tiêu chuẩn với tạo hình mới nhấn mạnh phong cách thể thao so với những gì mô hình cũ đã thể hiện.
Gương chiếu hậu của Kia Morning X-Line 2021 sẽ được sơn đồng màu với thân xe với tính năng chỉnh điện, sấy gương và kết hợp với đèn xi-nhan dạng LED. Tay nắm cửa trên mẫu xe hạng A đến từ Nhật Bản được bọc crom tích hợp nút bấm mở khóa thông minh giờ đã trở thành trang bị tiêu chuẩn.
Sự tươi mới của Kia Morning X-Line tiếp tục được thể hiện đậm nét với phần đuôi xe giờ đây đã trở nên vuông vức và bề thế hơn với những điểm nhấn khác biệt mà hãng xe Hàn Quốc đã mang lên thế hệ mới.
Cặp đèn hậu là điểm nhấn đuôi xe Kia Morning X-Line 2021.
Điểm mà chúng tối đánh giá cao trên Kia Morning X-Line 2021 đến từ đèn hậu với 3 dải LED hiện đại tạo hình chữ “C” đối xứng. Cản sau của Morning X-Line mới là sự kết hợp của dải viền đèn kéo dài từ hông xe và ốp mạ crom ấn tượng. Cùng với đó, mẫu xe này còn được trang bị ống xả giả 2 bên mang đến vẻ cân đối hơn.
Bài viết được quan tâm:
NỘI THẤT
Kia Morning X-Line 2021 có khoang lái hiện đại nhất phân khúc.
Ở thời điểm hiện tại, Kia Morning 2021 là chiếc xe hạng A sở hữu khoang lái trẻ trung nhất hiện nay với phong cách thiết kế theo xu hướng. Theo đó, xe sở hữu màn hình giải trí đặt nổi trên táp-lô trung tâm, cùng với đó là những chi tiết màu bạc nổi bật. Điểm nhấn tiếp theo mà Morning mới sở hữu là cửa gió điều hòa đã được tinh chỉnh với thiết kế đặt dọc 2 bên đầy mới mẻ.
Vô-lăng cũng là chi tiết cải cách của Kia Morning 2021 với diện mạo trẻ trung hơn hẳn thiết kế 3 chấu của đời cũ. Vô-lăng trên Monring giờ đây dạng 3 chấu bọc da với phần đáy mạ bạc kết hợp nhiều phím bấm chức năng như ra lệnh giọng nói, điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay…
Nhìn ra phía sau, Kia Morning X-Line 2021 giờ đây đã có cụm đồng hồ với diện mạo mới là sự kết hợp của màn hình LCD 4,2 inch hiển thị thông số vận hành ở vị trí trung tâm. Hai bên là đồng hồ vòng tua và tốc độ thay thế cho dạng ống lạc hậu trên “người tiền nhiệm”.
Ở mức giá 439 triệu đồng nên Kia Morning X-Line 2021 sẽ được trang bị ghế ngồi bọc da tiêu chuẩn với sự kết hợp của 2 tông màu đen/kem ở hàng ghế trước. Dĩ nhiên, Morning vẫn chỉ có ghế lái chỉnh cơ 6 hướng và ghế phụ 4 hướng. So với các đối thủ cùng phân khúc, Morning có lợi thế hơn khi được trang bị bệ tỳ tay hàng ghế trước giúp người lái giảm mệt mỏi khi cầm lái đường dài.
Ghế ngồi trên Kia Morning ở mức đủ dùng.
Kia Morning 2021 dù đã được tăng chiều dài cơ sở 15 mm, nhưng không gian ghế ngồi không thay đổi quá nhiều so với trước. Đây vẫn là chiếc xe có hàng ghế sau ở mức đủ dùng, song điểm trừ đến từ việc chưa có bệ tỳ tay trung tâm.
Xem thêm: Đánh giá xe VinFast Fadil Base 2021: Dễ hiểu vì sao Grand i10, Morning bị “khuất phục”
TIỆN NGHI VÀ AN TOÀN
Kia cung cấp cho Morning 2021 màn hình giải trí kích thước 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, USB…cùng với đó là dàn âm thanh 6 loa. Bên cạnh đó, một số tiện nghi khác của xe bao gồm: điều hòa tự động, khởi động bằng nút bấm, gương chỉnh điện, cửa kính tự động, cổng sạc 12V và USB…
Kia Morning được trang bị bệ tỳ tay ghế trước.
Đặc biệt, hàng ghế trước của xe đã được bổ sung bệ tỳ tay, Kia Morning 2021 cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc hatchback hạng A sở hữu trang bị này.
Mặc dù đã thay đổi khá nhiều, nhưng chúng tôi đánh giá xe Kia Morning X-Line 2021 không cao bởi trang bị an toàn vẫn sơ sài ở mức cơ bản bao gồm:
- Hệ thống phanh ABS
- Cân bằng điện tử ESC
- Khởi hành ngang dốc HAC
- 2 túi khí an toàn
- Cảm biến/camera lùi…
VẬN HÀNH
Động cơ Kia Morning 2021 tiếp tục sử dụng loại cũ máy xăng Kappa dung tích 1.25L cho công suất cực đại 86 mã lực và mô-men xoắn tại 120 Nm. Động cơ trên sẽ được ghép nối cùng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Khi ngồi lên vị trí lái của Kia Morning, điểm hạn chế dễ dàng nhận ra của mẫu xe này đến từ tầm quan sát không thực sự tốt dù táp-lô trung tâm đã được đặt thấp hơn trước. Đặc biệt, gương chiếu hậu 2 bên của Morning vẫn gắn liền với trụ A khiến tầm nhìn ở đây đã bị hạn chế tương đối nhiều.
Với động cơ cho ra sức mạnh không quá ấn tượng nên Kia Morning rõ ràng là chiếc xe phù hợp hơn với việc vận hành trong nội đô. Khả năng tăng tốc của xe không quá ấn tượng bởi chiếc xe này có độ ì lớn ở mọi dải tốc độ, đặc biệt là những nước ga đầu tiên khi lăn bánh.
Cộng với việc có độ ì lớn, tiếng máy “gào” vọng vào khoang cabin cũng khiến người dùng cảm thấy khó chịu bởi điều đó cho thấy động cơ khó lòng đáp ứng được với những cú tăng tốc nhanh. Do đó, khi muốn vượt xe, người dùng sẽ phải căn chỉnh thời gian, khoảng cách phù hợp để đảm bảo an toàn khi cầm lái Kia Morning.
Khả năng vận hành của Kia Morning không thay đổi so với trước.
Điểm cộng khi điều khiển Kia Morning là phần vô-lăng nhẹ nhàng giúp người lái có thể dễ dàng chuyển làn, xoay trở ở những cung đường chật hẹp. Thậm chí, việc điều khiển vô-lăng với chỉ 1 tay cũng là điều dễ dàng.
Đánh đối phần vô-lăng nhẹ khi chạy trong phố là cảm giác khá thiếu an toàn khi chạy ở tốc độ cao, độ rung được truyền vào tay lái khiến người dùng dễ dàng cảm nhận. Cảm giác thiếu yên tâm khi cầm lái Morning đến từ những trang bị an toàn ở mức cơ bản và hệ thống khung gầm chưa bao giờ được đánh giá cao với một mẫu xe hạng A.
Kia Morning 2021 vẫn là chiếc xe hợp đi phố.
Khả năng cách âm của Kia Morning X-Line 2021 vẫn cần phải cải thiện nhiều bởi ngay cả khi chạy trong nội đô, tiếng ồn từ lốp, thân vỏ và môi trường xung quanh cũng dễ dàng lọt vào khoang cabin.
Với những lựa chọn Kia Morning, rõ ràng cảm giác lái không phải là ưu tiên hàng đầu bởi chiếc hatchback hạng A này chỉ ở mức đủ dùng và phù hợp với những cung đường đô thị nhiều hơn.
KẾT LUẬN CHUNG
Xét trên nhiều khía cạnh, Kia Morning X-Line 2021 với điểm nhấn là ngoại hình trẻ trung, nội thất hiện đại so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, việc thiếu quá nhiều trang bị an toàn và khả năng vận hành không thay đổi so với trước, Kia Morning là chiếc xe linh hoạt dành cho chị em phụ nữ chạy nội đô.
Bên cạnh đó, giá Kia Morning hiện nay là 439 triệu đồng, cao ngang ngửa VinFast Fadil cũng là rào cản lớn khi người dùng tiếp cận với một mẫu xe thuộc phân khúc hạng A.
Box tư vấn mua xe – biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Ảnh KP