[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda CX-30 – Tiền nào của đó

Mazda đang tiến hành một sự chuyển tiếp mạnh mẽ – thứ mà họ cần phải làm để tồn tại. Đó là chuyển từ triết lý “Zoom Zoom” nhấn mạnh vào niềm vui cầm lái, thành “Driving Matters”. Nhìn có vẻ như 2 slogan này cũng tương tự nhau nhưng giờ đây, bên cạnh niềm vui cầm lái thì những yếu tố thiên về sự sang trọng ở nội, ngoại thất cũng quan trọng không kém. Mazda giờ đây đã đặt Acura, Infiniti hay Lexus vào tầm ngắm và muốn tranh giành miếng bánh của những hãng xe Nhật hạng sang này.

Vậy để làm điều đó, Mazda cần nhiều hơn là những tuyên bố về tương lai – họ cần những sản phẩm đủ hấp dẫn, đủ thuyết phục ngay từ bây giờ. Đó là lý do vì sao mà những sản phẩm thuộc thế hệ thứ 7 của hãng xe Nhật đã có bước chuyển mình mạnh mẽ so với thế hệ trước đó. Ta đang nói đến CX-5, mẫu CUV 5 chỗ thường xuyên có mặt trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tháng. Đó còn là Mazda3 hoàn toàn mới, mẫu xe Nhật Bản liên tục dẫn đầu phân khúc C-Sedan và thường xuyên có mặt trong Top 10 các mẫu xe du lịch bán chạy nhất nhiều năm liên tiếp tại thị trường Việt Nam. Mới đây nhất, Mazda3 cũng đoạt giải “Xe phân khúc C-Sedan được yêu thích nhất năm 2021” do người tiêu dùng Việt bình chọn.

Với những thành công đó, THACO AUTO tiếp tục giới thiệu ra thị trường mẫu xe Mazda CX-30 hoàn toàn mới – Sản phẩm SUV đầu tiên của thế hệ sản phẩm thứ 7 của Mazda. Mẫu xe này đang được khách hàng trên thế giới đánh giá tích cực nhờ vào các nền tảng công nghệ tiên tiến và trang bị đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đó là lý do mẫu xe này luôn góp mặt trong các bảng xếp hạng về xe uy tín, tiêu biểu như “Xe của năm 2020”, “Thiết kế xe đẹp nhất năm 2020” từ Reddot, hay chứng nhận an toàn 5 sao từ NHTSA và IIHS.

Thiết kế cuốn hút

Đã từ lâu, thiết kế ngoại thất vẫn luôn là điểm mạnh của các sản phẩm Mazda và CX-30 cũng vậy. Mazda CX-30 tiếp tục ứng dụng triết lý thiết kế KODO mới với đặc trưng là một “gương mặt” sắc sảo và thần thái hơn nhiều so với gương mặt thân thiện của thế hệ Mazda thứ 6. Mặt ca lăng phía trước là sự kết hợp của đường viền chrome biểu tượng đôi cánh của thương hiệu của Mazda với ấn tượng hiện đại của hệ thống đèn pha công nghệ LED. Bên hông xe, Mazda CX-30 thiết kế nóc xe cao, mở rộng kích thước khoang cửa sổ, mang lại tầm nhìn rộng và tư thế ngồi thoải mái cho người ngồi phía sau. Về kích thước, Mazda CX-30 dài 4.395 mm, rộng 1.795 mm, cao 1.540 mm và chiều dài cơ sở 2.655 mm.

Phần cột D kéo dài về phía sau, mang lại cảm giác thể thao như một mẫu xe coupe đồng thời gia tăng sự rộng rãi của khoang hành lý. Thiết kế đuôi xe với triết lý đối xứng tạo cảm giác bề thế và vững chãi, kết hợp cụm đèn sau LED sắc sảo và hiện đại. Một điểm nhấn khác biệt giữa CX-30 với những mẫu xe Mazda khác chính là những tấm ốp vòm bánh xe rất lớn khi so với kích thước xe. Thiết kế này nhằm tạo ấn tượng về sự năng động, mạnh mẽ sẵn sàng vượt qua những cung đường offroad nhẹ của CX-30. Mẫu xe được giới thiệu với 2 phiên bản Luxury và Premium, CX-30 Luxury có giá niêm yết 839 triệu đồng, bản CX-30 Premium có giá 899 triệu đồng.

Đối với tôi, thiết kế tổng thể và từng chi tiết điểm nhấn của Mazda CX-30 đều rất “hợp trend” và rõ ràng được hướng về phân khúc khách hàng gia đình trẻ. Những chi tiết uốn lượn và sắc sảo của CX-30 càng được điểm tô thêm với một màu sơn mà nhiều người không ngần ngại gọi là “màu đỏ đẹp nhất thế giới”. Vậy màu Soul Red Crystal của Mazda có gì đặc biệt?

Màu đỏ đẹp nhất thế giới

Lịch sử của Mazda gắn liền với những màu sơn đỏ. Từ chiếc R360 Coupe – chiếc xe thương mại đầu tiên của Mazda ra đời năm 1960, cho đến những chiếc Mazda khoác lên mình màu Soul Red Crystal, màu đỏ luôn là màu đặc trưng của Mazda. Đỏ luôn là màu có vai trò quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, nó được coi là màu của sức mạnh, đam mê và cũng là màu của mặt trời trong quốc kỳ Nhật.

Ông Keiichi Okamoto, chuyên gia hàng đầu trong dự án chế tạo màu sơn Soul Red Metallic và Machine Gray Metallic đầu tiên, nói rằng ông muốn “tạo ra màu đỏ đẹp nhất thế giới”. “CX-5 là mẫu xe đầu tiên sở hữu màu sơn Soul Red Crystal thế hệ mới. Đây là mẫu xe đặc trưng cho triết lý “ít mà nhiều” nên chúng tôi đã không cố nhồi nhét những đường gân nổi bật vào thiết kế xe. Chính vì lẽ đó, Mazda cần một màu sơn đặc biệt có thể lột tả sự uyển chuyển của thân xe. Tôi muốn tạo ra một màu đỏ tuyệt đẹp như một viên ruby”.

Có rất nhiều loại màu đỏ khác nhau. Thứ màu đỏ “hoàn hảo” mà đội ngũ Mazda nhắm tới sẽ cho một vùng sáng lóng lánh một chút cam như màu nham thạch. Trong khi đó, vùng tối sẽ phải là một màu đỏ thuần khiết có thể nhấn mạnh hình dáng khỏe khoắn của ngôn ngữ KODO.

Khi chúng ta nhìn vào một màu đỏ rất đậm, đa số sẽ nhìn thấy một sắc xanh nhẹ. Tuy nhiên, đội ngũ của Takakazu đã đo đạc và nhận thấy rằng sắc xanh đó chỉ là ảo giác mà bộ não con người tạo ra chứ trong màu sơn đỏ không hề có thuốc nhuộm xanh. Họ cũng nhận thấy rằng nếu trộn thêm bất cứ màu sắc nào, nó cũng sẽ khiến màu đỏ bị đục và không còn long lanh nữa. Do đó, mục tiêu của đội ngũ Mazda là rất đơn giản: tạo ra màu đỏ thuần khiết nhất có thể, và màu đỏ Soul Red Crystal trên CX-30 nói riêng và các mẫu xe Mazda hiện tại nói chung được đánh giá là màu đỏ đẹp nhất thế giới.

Nhìn toàn cảnh, khoang nội thất của Mazda CX-30 cho ấn tượng rằng đây là không gian bên trong một chiếc xe sang chứ không phải là xe bình dân nữa. Khoang nội thất của Mazda CX-30 áp dụng triệt để triết lý lấy con người làm trung tâm và đặt sự thoải mái khi lái xe làm tiêu chí hàng đầu. Vì lẽ đó, những chi tiết, dù là nhỏ nhất cũng được tính toán tỉ mỉ để mang đến sự thỏa mãn cho cả người lái và hành khách.

Nếu có một tính từ có thể lột tả hết ấn tượng của tôi về khoang nội thất Mazda CX-30, đó sẽ là “tinh tế”. Sự tinh tế xuất hiện trên những chi tiết từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Hãy bắt đầu từ những chi tiết có kích thước lớn. Đó là bộ ghế da có thiết kế đẹp chẳng kém gì ghế BMW hay Mercedes. Ghế ngồi được bọc da cao cấp, có độ mềm và thoáng khí tốt, kiểu dáng ghế cũng ôm người, mang lại sự nâng đỡ tốt nhưng không quá gò bó như ghế thể thao. Hơn nữa, cấu trúc ghế ngồi mới ứng dụng kết cấu SkyActiv Vehicle Architecture giúp định hình cột sống tự nhiên và vùng xương chậu giúp người lái và người ngồi hàng ghế sau cảm thấy thoải mái khi di chuyển. Sẽ không quá lời khi cho rằng ghế ngồi của Mazda CX-30 là êm ái và thoải mái nhất phân khúc.

Sự tinh tế còn được thể hiện ở vật liệu cấu thành khoang nội thất. Mọi vị trí bạn sờ vào, từ vô lăng, bảng táp lô, táp pi cửa cho đến cần số đều được bọc vật liệu mềm. Đa phần là da mềm, chỉ những vị trí xa như đỉnh táp lô hay các góc khuất thì mới là nhựa mềm. Nhìn chung, vật liệu khoang nội thất của Mazda CX-30 là trên tầm so với tất cả đối thủ cùng phân khúc.

Ngoài ra, xe còn được trang bị những tiện nghi hàng đầu phân khúc như màn hình HUD màu hiển thị tốc độ trên kính lái, màn hình trung tâm 8.8 inch giao diện tiếng Việt kết nối Apple Carplay và Android Auto, kính chiếu hậu nhớ vị trí theo ghế lái và chống chói tự động bên cạnh các tính năng căn bản như chỉnh điện, gập điện tự động.

Không chỉ đẹp từ trong ra ngoài mà Mazda CX-30 còn là chiếc xe sở hữu nhiều tính năng an toàn duy nhất phân khúc. Đây là gói công nghệ toàn diện của Mazda – i-ActivSense bao gồm những công nghệ sau:

– Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

– Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA

– Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường LDWS