đáp án câu hỏi trắc nghiệm Đại cương văn hóa Việt Nam

Xu thế toàn cầu hóa xuất hiện trên thế giới từ :

Vị Thần được thờ ở đình làng của người Việt Nam là:

Văn hóa Trung Hoa du nhập vào Việt Nam chủ yếu bằng con đường :

Văn hóa Óc Eo là sản phẩm của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

Từ các công cụ nghiên cứu văn hóa, có thể rút ra kết luận:

Trong văn hóa Việt Nam truyền thống, “Siêu làng” được quan niệm là:

Trong thuyết Ngũ Hành, vị cay thuộc về hành:

Trong thuyết Ngũ hành, vị cay thuộc về hành:

Trong thuyết Ngũ Hành, màu vàng thuộc về hành:

Trong thuyết Ngũ hành, màu trắng thuộc về hành:

Trong thuyết Ngũ hành, con người thuộc về hành:

Trong quan hệ với nông thôn, đô thị Việt Nam truyền thống luôn:

Trong lịch sử Việt Nam, tôn giáo từng là cơ sở cho khối đại đoàn kết dân tộc là?

Trong lịch sử Việt Nam, tôn giáo từng gắn với chủ nghĩa yêu nước là?

Tôn giáo phổ biến nhất ở Việt Nam là?

Tôn giáo được du nhập từ Trung Hoa vào Việt Nam là:

Tôn giáo Bà La môn của Ấn Độ được du nhập vào Việt Nam chủ yếu ở khu vực:

Tính tập thể trong văn hóa Việt Nam là sản phẩm của:

Tính dung chấp của văn hóa Việt Nam được xác định bằng công cụ nghiên cứu:

Tín ngưỡng phổ biến nhất ở Việt Nam là?

Thuyền Rồng là biểu tượng quyền lực trong văn hóa đi lại của người:

Thiền phái Trúc Lâm là sản phẩm của Phật giáo:

Thiền phái do người Việt Nam sáng lập ra là?

Theo triết lý Âm dương, khí âm và khí dương chính là?

Thái độ « vừa cởi mở, vừa rụt rè » trong giao tiếp là của:

Tam giáo đồng nguyên ở Việt Nam là?

Sự xuất hiện của thể loại báo chí ở Việt Nam là kết quả của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

Sự kết hợp giữa Tín ngưỡng Sùng bái phụ nữ, Tín ngưỡng phồn thực và Đạo giáo phù thủy tạo thành:

Sự du nhập của văn hóa phương Tây làm thay đổi đô thị Việt Nam về :

Số dòng thiền đã được du nhập từ Trung Hoa vào Việt Nam là?

Quan hệ giao tiếp “trọng tình” là đặc trưng trong văn hóa của người Việt Nam có nguồn gốc từ:

Quá trình thích nghi của con người với giới tự nhiên đã để lại dấu ấn trong văn hóa:

Phật giáo tiểu thừa ở Việt Nam là sản phẩm của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

Phật giáo được đưa lên làm quốc giáo ở Việt Nam trong thời kỳ:

Phật giáo đại thừa ở Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

Phạm vi nghiên cứu Đại cương văn hóa Việt Nam là văn hóa của:

Phẩm chất “Giản dị, chất phác, ưa đơn giản, ghét cầu kỳ xa hoa” trong tính cách của người Việt Nam có cơ sở từ:

Phẩm chất “ Đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm” trong tính cách của người Việt Nam được hình thành từ:

Phẩm chất “Trọng tuổi tác, trọng người già ” trong tính cách của người Việt Nam được tạo bởi:

Nho giáo được đưa lên làm quốc giáo ở Việt Nam trong thời kỳ :

Nhạc cụ biểu hiện tính tổng hợp trong nghệ thuật thanh sắc của người Việt Nam là?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng: trong một không gian địa lý có thể hàm chưa vô số không gian văn hóa khác nhau là do:

Ngôi nhà của người Việt Nam mang dấu ấn của:

Nghệ thuật Cải lương là kết quả của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

Nền giáo dục truyền thống của Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của :

Luận điểm «Càng đi về phía Nam Việt Nam, tín ngưỡng thờ Thành Hoàng càng suy giảm» được giải thích trên cơ sở :

Luận điểm “Văn hóa Việt Nam là sự thống nhất trong đa dạng” được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Luận điểm “ Những cộng đồng sống trong cùng một khu vực lãnh thổ sẽ có những sinh hoạt văn hóa giống nhau” được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Lịch được người Việt Nam sử dụng là:

Lịch Âm dương mà người Việt Nam sử dụng được xây dựng:

Kitô giáo bắt đầu được du nhập vào Việt Nam từ :

Khoa thi đầu tiên của Việt Nam được tổ chức vào năm :

Khái niệm văn vật dùng để chỉ:

Khái niệm văn hiến dùng để chỉ:

Kết quả của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa Ấn Độ ở thời kỳ đầu công nguyên là?

Hệ thống giao thông của Việt Nam bắt đầu được phát triển từ :

Giao lưu – tiếp biến văn hóa là công cụ nghiên cứu văn hóa dựa trên lý thuyết:

Đôi đũa được sử dụng trong bữa ăn của người Việt Nam thể hiện:

Đô thị Việt Nam trong truyền thống được quản lý bởi:

Đô thị truyền thống của Việt Nam phụ thuộc vào nông thôn, bị nông thôn hóa là vì:

Đô thị của Việt Nam hiện nay thực hiện chức năng chủ yếu là?

Định nghĩa: “Văn hoá phản ánh và thể hiện một cách tổng quát và sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá nhân và các cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ, cũng như đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao thế kỷ, nó đã cấu thành nên một hệ thống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối sống mà dựa trên đó từng dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình” là của:

Địa văn hóa là công cụ nghiên cứu văn hóa bằng:

Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại của Việt Nam được UNESCO công nhận vào năm 2016 là:

Để xác định đối tượng nghiên cứu của Đại cương văn hóa Việt Nam, các nhà văn hóa học sử dụng phương pháp:

Dấu ấn sâu đậm nhất của văn hóa Trung Hoa trong văn hóa Việt Nam là trong lĩnh vực :

Dấu ấn nông nghiệp trong văn hóa mặc của người Việt được thể hiện trong:

Dấu ấn nông nghiệp trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt Nam được thể hiện trong:

Dấu ấn của tôn giáo Ấn Độ đậm nét nhất ở khu vực miền Trung của Việt Nam là?

Đạo Hòa Hảo là sự kết hợp giữa :

Đạo Cao Đài là sự kết hợp giữa :

Đặc điểm văn hóa “Tôn sùng phụ nữ và sự phồn thực” được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Đặc điểm văn hóa “Sùng bái mùa màng, sinh nở”được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Đặc điểm phân biệt nghệ thuật hình khối của văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây là ?

Đặc điểm nổi trội của bản sắc văn hóa Việt Nam là ?

Đặc điểm nổi bật trong kỹ thuật xây dựng tháp Chăm là:

Công cụ nghiên cứu được sử dụng phổ biến để nghiên cứu văn hóa dân gian và văn hóa tộc người là?

Công cụ không được sử dụng để nghiên cứu Đại cương văn hóa Việt Nam là?

Cơ sở hình thành nên tính dung chấp của văn hóa Việt Nam là ?

Cơ sở hình thành nên những phẩm chất nổi trội trong tính cách của người Việt là ?

Chùa ở Việt Nam là nơi thờ:

Chữ quốc ngữ là sản phẩm của :

Chiếc xích lô của người Việt Nam là sản phẩm của:

Chiếc áo dài của người phụ nữ Việt Nam là sản phẩm của :

Chất liệu làm tranh ở Việt Nam thể hiện sự giao lưu với văn hóa Phương Tây là :

Câu tục ngữ “Ở bầu thì tròn; Ở ống thì dài” là biểu hiện đặc điểm tính cách:

Câu tục ngữ “Ăn hết bị đòn, ăn còn mất vợ” thể hiện đặc điểm trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam là:

Câu thơ “Nhà em cách bốn quả đồi; Cách ba ngọn suối, cách đôi cánh rừng” thể hiện đặc điểm trong nghệ thuật ngôn từ của Việt Nam là:

Câu ca dao: “Trâu ta ăn cỏ đồng ta; Tuy rằng cỏ cộc nhưng mà cỏ thơm” là thể hiện của:

Câu ca dao: “Tháng Tám có chiếu vua ra; Cấm quần không đáy người ta hãi hùng; Không đi thì chợ không đông; Đi thì phải mượn quần chồng sao đang” thể hiện sự phản kháng với văn hóa:

Câu ca dao: “Kinh đô cũng có người rồ; Man di cũng có sinh đồ, trạng nguyên” thể hiện nội dung của:

Câu ca dao “Người khôn ăn nói nửa chừng; Để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo” thể hiện lối giao tiếp:

Câu ca dao “Mình về ta chẳng cho về; Ta nắm vạt áo ta đề câu thơ; Câu thơ ba chữ rành rành; Chữ Trung, chữ Hiếu, chữ Tình là ba” thể hiện sự ảnh hưởng của văn hóa:

Cách thức tổ chức làng xã Việt Nam truyền thống vừa đảm bảo đượctôn ti trật tự và sự bình đẳng là:

Các tôn giáo Ấn Độ mà người Chăm đã tiếp nhận là:

Bữa ăn của người Việt Nam thể hiện tính:

Biểu hiện ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa trong lĩnh vực giáo dục là:

Biểu hiện ảnh hưởng của văn hóa phương Tây trong lĩnh vực giáo dục là ?

Bản sắc văn hóa là những yếu tố văn hóa thuộc phạm trù:

Bản sắc văn hóa là khái niệm dùng để chỉ:

An nam tứ đại khí là 4 di sản của văn hóa:

“Vì lẽ sinh tồn cũng như vì mục đích cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó là văn hoá” là định nghĩa của:

“Văn hóa suy cho cùng là các phản ứng lặp lại ít nhiều có tổ chức của các thành viên xã hội” thuộc cách định nghĩa:

“Văn hoá là tổ hợp những phương thức hoạt động và niềm tin tạo thành trụ cột của cuộc sống chúng ta được kế thừa về mặt xã hội” thuộc cách định nghĩa:

“Văn hóa là các giá trị vật chất, xã hội của bất kỳ nhóm người nào (các thiết chế, tập tục, phản ứng cư xử…)” thuộc cách định nghĩa:

“Văn hóa chỉ tổng thể những gì được tạo ra, hay được cải biến bởi hoạt động có ý thức hay vô thức của hai hay nhiều cá nhân tương tác với nhau và tác động đến lối ứng xử của nhau” thuộc cách định nghĩa:

“Tính tự quản” của người Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

“Tính tập thể” của người Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

“Tính dung chấp” là lợi thế của văn hóa Việt Nam trong thời kỳ:

“Tác phong tùy tiện, kỷ luật không chặt chẽ” trong tính cách của người Việt Nam là sản phẩm của:

“Quốc bản” trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam là:

“Chúng tôi gọi tất cả những gì phân biệt giữa con người với động vật là văn hóa” thuộc cách định nghĩa:

“Chủ nghĩa yêu nước” của người Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

“Càng gần trung tâm, ảnh hưởng của văn hóa gốc càng sâu đậm, càng xa trung tâm, ảnh hưởng của văn hóa gốc càng phai nhạt” là luận điểm được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

“Văn hoá như là hành vi ứng xử có được mà mỗi thế hệ người cần phải nắm lại từ đầu” thuộc cách định nghĩa:

“Lối sống mà một công xã hay bộ lạc tuân thủ được gọi là văn hoá” thuộc cách định nghĩa:

” Tinh thần đoàn kết, cố kết cộng đồng để vượt qua mọi khó khăn gian khổ” là đặc điểm tính cách của người Việt được hình thành từ :

” Tập tính kém hạch toán, không quen lường tính xa” là đặc điểm tính cách của người Việt được hình thành từ :

” Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” là sản phẩm của:

” Phép vua thua lệ làng” là sản phẩm của :

” Khả năng đối phó linh hoạt với mọi tình thế và lối ứng xử mềm dẻo” là đặc điểm tính cách của người Việt Nam được hình thành từ:

Tài liệu tham khảo học tập/ôn thi môn học cho anh/chị đang học chương trình học trực tuyến EHOU của Viện Đại học Mở Hà Nội. đáp án câu hỏi trắc nghiệm Đại cương văn hóa Việt Nam

đáp án câu hỏi trắc nghiệm Đại cương văn hóa Việt Nam Trang trân trọng chia sẻ tài liệu EL04 – Đại cương văn hóa Việt Nam hỗ trợ sinh viên, học sinh đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa. đáp án Môn học EHOU, enu, tnu Tài liệu được tổng hợp tham khảo từ các khóa học trực tuyến không thể tránh thiếu xót mong được góp ý ở phần bình luận. Trân trọng cám ơn.

Mục lục bài viết

EL04 – Đại cương văn hóa Việt Nam

 

Tài liệu tham khảo học tập/ôn thi môn học cho anh/chị đang học chương trình học trực tuyến EHOU của Viện Đại học Mở Hà Nội. đáp án câu hỏi trắc nghiệm Đại cương văn hóa Việt Nam

” Khả năng đối phó linh hoạt với mọi tình thế và lối ứng xử mềm dẻo” là đặc điểm tính cách của người Việt Nam được hình thành từ:

Điều kiện lịch sử và kinh tế nông nghiệp.

Hoàn cảnh địa lý và điều kiện lịch sử.

Hoàn cảnh địa lý và kinh tế nông nghiệp.

Kinh tế nông nghiệp và xã hội nông thôn.

” Phép vua thua lệ làng” là sản phẩm của :

Chủ nghĩa cục bộ địa phương.

Tính bảo thủ.

Tính tập thể.

Tính tự quản.

” Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” là sản phẩm của:

Chủ nghĩa cục bộ địa phương.

Tính bảo thủ.

Tính tập thể.

Tính tự quản.

” Tập tính kém hạch toán, không quen lường tính xa” là đặc điểm tính cách của người Việt được hình thành từ :

Điều kiện lịch sử.

Điều kiện tự nhiên.

Điều kiện xã hội.

Kinh tế tiểu nông.

” Tinh thần đoàn kết, cố kết cộng đồng để vượt qua mọi khó khăn gian khổ” là đặc điểm tính cách của người Việt được hình thành từ :

Cả 3 phương án đều đúng.

Điều kiện địa lý.

Điều kiện kinh tế.

Điều kiện lịch sử.

“Lối sống mà một công xã hay bộ lạc tuân thủ được gọi là văn hoá” thuộc cách định nghĩa:

Cấu trúc.

Chuẩn mực.

Liệt kê.

Nguồn gốc.

“Văn hoá như là hành vi ứng xử có được mà mỗi thế hệ người cần phải nắm lại từ đầu” thuộc cách định nghĩa:

Cấu trúc.

Chuẩn mực

Nguồn gốc.

Tâm lý học.

“Càng gần trung tâm, ảnh hưởng của văn hóa gốc càng sâu đậm, càng xa trung tâm, ảnh hưởng của văn hóa gốc càng phai nhạt” là luận điểm được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Địa – văn hóa.

Giao lưu – tiếp biến văn hóa.

Nhân học – văn hóa.

Tọa độ văn hóa.

“Chủ nghĩa yêu nước” của người Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

Đô thị.

Làng xã.

Nhà nước – dân tộc.

Tộc người.

“Chúng tôi gọi tất cả những gì phân biệt giữa con người với động vật là văn hóa” thuộc cách định nghĩa:

Chuẩn mực.

Lịch sử

Nguồn gốc

Tâm lý học

“Quốc bản” trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam là:

(Đ) Nước mắm

Xì dầu

Tương Bần

Nước sốt

“Tác phong tùy tiện, kỷ luật không chặt chẽ” trong tính cách của người Việt Nam là sản phẩm của:

Cả ba phương án đều đúng.

Điều kiện lịch sử.

Hoàn cảnh địa lý.

Kinh tế nông nghiệp.

“Tính dung chấp” là lợi thế của văn hóa Việt Nam trong thời kỳ:

(Đ) Toàn cầu hóa

Tiền sử

Phong kiến

Cận đại

“Tính tập thể” của người Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

(Đ) Làng xã

Gia đình

Đô thị

Nhà nước – dân tộc

“Tính tự quản” của người Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

Đô thị.

Gia đình.

Làng xã.

Nhà nước – dân tộc.

“Vạc Phổ Minh” là sản phẩmcủa văn hóa:

(Đ) Phật giáo

Nho giáo

Thiên chúa giáo

Đạo giáo

“Văn hóa chỉ tổng thể những gì được tạo ra, hay được cải biến bởi hoạt động có ý thức hay vô thức của hai hay nhiều cá nhân tương tác với nhau và tác động đến lối ứng xử của nhau” thuộc cách định nghĩa:

Nguồn gốc

Chuẩn mực.

Tâm lý học

Lịch sử

“Văn hóa là các giá trị vật chất, xã hội của bất kỳ nhóm người nào (các thiết chế, tập tục, phản ứng cư xử…)” thuộc cách định nghĩa:

(Đ) Chuẩn mực

Cấu trúc.

Nguồn gốc.

Tâm lý học.

“Văn hoá là tổ hợp những phương thức hoạt động và niềm tin tạo thành trụ cột của cuộc sống chúng ta được kế thừa về mặt xã hội” thuộc cách định nghĩa:

Cấu trúc.

Lịch sử.

Liệt kê.

Tâm lý học.

“Văn hóa suy cho cùng là các phản ứng lặp lại ít nhiều có tổ chức của các thành viên xã hội” thuộc cách định nghĩa:

(Đ) Cấu trúc

Tâm lý học

Chuẩn mực

Liệt kê

“Vì lẽ sinh tồn cũng như vì mục đích cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó là văn hoá” là định nghĩa của:

Đào Duy Anh.

Hồ Chí Minh.

Phan Ngọc.

UNESCO.

An nam tứ đại khí là 4 di sản của văn hóa:

Đạo giáo.

Nho giáo.

Phật giáo.

Thiên chúa giáo.

Bản sắc văn hóa là khái niệm dùng để chỉ:

Các yếu tố văn hóa phân biệt chủ thể văn hóa ở các cấp độ khác nhau.

Mọi yếu tố văn hóa.

Văn hóa của một cộng đồng.

Văn hóa của một tộc người.

Bản sắc văn hóa là những yếu tố văn hóa thuộc phạm trù:

Cái đơn nhất

Cái đặc thù

Cái phổ biến

Cái riêng

Biểu hiện ảnh hưởng của văn hóa phương Tây trong lĩnh vực giáo dục là ?

Cả 3 phương án đều đúng.

Sự xuất hiện các trường học.

Sự xuất hiện các Viện nghiên cứu.

Sự xuất hiện của các tri thức khoa học kỹ thuật.

Biểu hiện ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa trong lĩnh vực giáo dục là:

(Đ) Sự xuất hiện của chế độ khoa cử

Sự xuất hiện các Viện nghiên cứu

Sự xuất hiện các trường học

Sự xuất hiện của các tri thức khoa học kỹ thuật

Bữa ăn của người Việt Nam thể hiện tính:

Biện chứng.

Cả 3 phương án đều đúng.

Cộng đồng.

Tổng hợp.

Các tôn giáo Ấn Độ mà người Chăm đã tiếp nhận là:

(Đ) Bà la môn giáo, Hồi giáo và Phật giáo

Đạo giáo, Nho giáo và Phật giáo

Nho giáo, Hồi giáo và Phật giáo

Hồi giáo, Bà La môn giáo và Thiên Chúa giáo

Cách thức tổ chức làng xã Việt Nam truyền thống vừa đảm bảo đượctôn ti trật tự và sự bình đẳng là:

(Đ) Theo các giáp

Theo huyết thống

Theo địa bàn cư trú

Theo sở thích và nghề nghiệp

Câu ca dao “Mình về ta chẳng cho về; Ta nắm vạt áo ta đề câu thơ; Câu thơ ba chữ rành rành; Chữ Trung, chữ Hiếu, chữ Tình là ba” thể hiện sự ảnh hưởng của văn hóa:

(Đ) Nho giáo

Phật giáo

Đạo giáo

Thiên Chúa giáo

Câu ca dao “Người khôn ăn nói nửa chừng; Để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo” thể hiện lối giao tiếp:

(Đ) Thận trọng, đắn đo cân nhắc kỹ càng

Coi trọng tình cảm

Coi trọng danh dự

Coi trọng sự hòa thuận

Câu ca dao: “Kinh đô cũng có người rồ; Man di cũng có sinh đồ, trạng nguyên” thể hiện nội dung của:

(Đ) Triết lý Âm – Dương

Thuyết Tam tài

Thuyết Ngũ Hành

Triết lý của Pythagoar

Câu ca dao: “Tháng Tám có chiếu vua ra; Cấm quần không đáy người ta hãi hùng; Không đi thì chợ không đông; Đi thì phải mượn quần chồng sao đang” thể hiện sự phản kháng với văn hóa:

(Đ) Trung Hoa

Nhật Bản

Ấn Độ

Phương Tây

Câu ca dao: “Trâu ta ăn cỏ đồng ta; Tuy rằng cỏ cộc nhưng mà cỏ thơm” là thể hiện của:

(Đ) Tính bảo thủ

Chủ nghĩa cục bộ địa phương

Tính tập thể

Tính tự quản

Câu thơ “Nhà em cách bốn quả đồi; Cách ba ngọn suối, cách đôi cánh rừng” thể hiện đặc điểm trong nghệ thuật ngôn từ của Việt Nam là:

(Đ) Tính biểu trưng

Tính biểu cảm

Tính linh hoạt

Tính tổng hợp

Câu tục ngữ “Ăn hết bị đòn, ăn còn mất vợ” thể hiện đặc điểm trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam là:

(Đ) Tính mực thước

Tính biện chứng

Tính tổng hợp

Tính linh hoạt

Câu tục ngữ “Ở bầu thì tròn; Ở ống thì dài” là biểu hiện đặc điểm tính cách:

(Đ) Khả năng đối phó linh hoạt với mọi tình thế và lối ứng xử mềm dẻo

Tinh thần đoàn kết, cố kết cộng đồng

Tinh thần chịu đựng, vượt qua mọi gian khổ

Tinh thần dũng cảm

Chất liệu làm tranh ở Việt Nam thể hiện sự giao lưu với văn hóa Phương Tây là :

(Đ) Tranh Sơn Dầu

Tranh Sơn Mài

Tranh Lụa

Tranh Giấy

Chiếc áo dài của người phụ nữ Việt Nam là sản phẩm của :

Sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và văn hóa phương Tây.

Sự tiếp thu văn hóa phương Tây.

Sự tiếp thu văn hóa Trung Hoa.

Sự tiếp thu văn hóa truyền thống.

Chiếc xích lô của người Việt Nam là sản phẩm của:

Sự kết hợp giữa xe đạp và xe tay.

Xe đạp.

Xe máy.

Xe tay.

Chữ quốc ngữ là sản phẩm của :

Người Ấn Độ.

Người Phương Tây.

Người Trung Hoa.

Người Việt Nam.

Chùa ở Việt Nam là nơi thờ:

Cả ba phương án đều đúng.

Các vị anh hùng có công với nước.

Các vị thần.

Phật.

Cơ sở hình thành nên những phẩm chất nổi trội trong tính cách của người Việt là ?

Cả 3 phương án đều đúng.

Địa lý.

Kinh tế – xã hội.

Lịch sử.

Cơ sở hình thành nên tính dung chấp của văn hóa Việt Nam là ?

Cả 3 phương án đều đúng.

Địa lý.

Huyết thống.

Lịch sử.

Công cụnghiên cứu văn hóa mang tính tổng hợp là:

Tọa độ văn hóa

Địa – văn hóa

Giao lưu – tiếp biến văn hóa

Nhân học văn hóa

Công cụ không được sử dụng để nghiên cứu Đại cương văn hóa Việt Nam là?

Địa – văn hóa.

Giao lưu – tiếp biến văn hóa.

Nhân học – văn hóa.

Tôn giáo.

Công cụ nghiên cứu được sử dụng phổ biến để nghiên cứu văn hóa dân gian và văn hóa tộc người là?

Các yếu tố văn hóa vật thể và phi vật thể.

Địa – văn hóa.

Giá trị văn hóa tinh thần.

Giá trị văn hóa vật chất và tinh thần.

Đặc điểm nổi bật trong kỹ thuật xây dựng tháp Chăm là:

(Đ) Được xây bằng gạch đỏ chồng khít lên nhau không có mạch hồ

Được xây bằng nhiều loại vật liệu

Được xây bằng gỗ

Được xây bằng đá

Đặc điểm nổi trội của bản sắc văn hóa Việt Nam là ?

Tính dung chấp.

Tính dung hòa.

Tính giản dị.

Tính nhẫn nhịn.

Đặc điểm phân biệt nghệ thuật hình khối của văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây là ?

Tính biểu cảm.

Tính biểu trưng.

Tính linh hoạt.

Tính tổng hợp.

Đặc điểm văn hóa “Sùng bái mùa màng, sinh nở”được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Địa – văn hóa

Giao lưu – tiếp biến văn hóa

Nhân học văn hóa

Tôn giáo

Đặc điểm văn hóa “Tôn sùng phụ nữ và sự phồn thực” được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Địa văn hóa.

Giao lưu – tiếp biến văn hóa.

Nhân học văn hóa.

Tôn giáo.

Đạo Cao Đài là sự kết hợp giữa :

Văn hóa Ấn Độ với văn hóa phương Tây.

Văn hóa phương Đông với văn hóa phương Tây.

Văn hóa Trung Hoa với văn hóa Ấn Độ.

Văn hóa Trung Hoa với văn hóa phương Tây.

Đạo Hòa Hảo là sự kết hợp giữa :

Tín ngưỡng Phồn thực và Phật giáo.

Tín ngưỡng thờ Thành hoàng và Phật giáo.

Tín ngưỡng thờ Thổ công và Phật giáo.

Tín ngưỡng thờ Tổ tiên và Phật giáo.

Dấu ấn của tôn giáo Ấn Độ đậm nét nhất ở khu vực miền Trung của Việt Nam là?

Bà la môn giáo.

Hồi giáo.

Phật giáo đại thừa.

Phật giáo tiểu thừa.

Dấu ấn nông nghiệp trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt Nam được thể hiện trong:

(Đ) Cơ cấu bữa ăn

Cách thưởng thức món ăn

Cách sử dụng dụng cụ ăn

Cách chế biến món ăn

Dấu ấn nông nghiệp trong văn hóa mặc của người Việt được thể hiện trong:

Cả 3 phương án đều đúng.

Chất liệu.

Phong cách.

Trang phục.

Dấu ấn sâu đậm nhất của văn hóa Trung Hoa trong văn hóa Việt Nam là trong lĩnh vực :

Ẩm thực.

Giáo dục.

Kiến trúc.

Tôn giáo.

Để xác định đối tượng nghiên cứu của Đại cương văn hóa Việt Nam, các nhà văn hóa học sử dụng phương pháp:

Lịch sử.

Logic kết hợp với lịch sử.

Logic.

Qui nạp và diễn dịch.

Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại của Việt Nam được UNESCO công nhận vào năm 2016 là:

(Đ) Tín ngưỡng Thờ Mẫu

Tín ngưỡng thờ Vua Tổ

Tín ngưỡng thờ Tứ Bất tử

Tín ngưỡng thờ Tổ tiên

Địa văn hóa là công cụ nghiên cứu văn hóa bằng:

Cả ba phương án đều đúng

Hoàn cảnh địa lý.

Không gian.

Thời gian.

Định nghĩa: “Văn hoá phản ánh và thể hiện một cách tổng quát và sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá nhân và các cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ, cũng như đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao thế kỷ, nó đã cấu thành nên một hệ thống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối sống mà dựa trên đó từng dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình” là của:

E.B.Tylor.

L.A.White.

L.A.White.

UNESCO.

Đô thị của Việt Nam hiện nay thực hiện chức năng chủ yếu là?

Chính trị.

Kinh tế.

Văn hóa.

Xã hội.

Đô thị truyền thống của Việt Nam phụ thuộc vào nông thôn, bị nông thôn hóa là vì:

Cả ba phương án đều đúng.

Chế độ phong kiến tập quyền.

Sự bao trùm của thể chế làng xã lên mọi thiết chế.

Tâm lý “trọng nông, ức thương”

Đô thị Việt Nam trong truyền thống được quản lý bởi:

(Đ) Nhà nước

Những người đứng đầu các phường nghề

Những người được cộng đồng dân cư của đô thị bầu ra

Cộng đồng dân cư sống ở đô thị

Đôi đũa được sử dụng trong bữa ăn của người Việt Nam thể hiện:

Cả ba phương án trên.

Tính biện chứng.

Tính linh hoạt.

Tính tổng hợp.

Đối tượng nghiên cứu Đại cương văn hóa Việt Nam là?

Các yếu tố tạo thành bản sắc văn hóa Việt Nam.

Các yếu tố văn hóa của Việt Nam.

Các yếu tố văn hóa mang tính khu vực.

Các yếu tố văn hóa mang tính nhân loại

Giao lưu – tiếp biến văn hóa là công cụ nghiên cứu văn hóa dựa trên lý thuyết:

Nhân học

Tâm lý học

Khuếch tán văn hóa

Xã hội – văn hóa

Hệ thống giao thông của Việt Nam bắt đầu được phát triển từ :

Thời Hậu Lê.

Thời Lý.

Thời Nguyễn.

Thời Pháp thuộc.

Kết quả của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa Ấn Độ ở thời kỳ đầu công nguyên là?

Cả 3 phương án đều đúng.

Hồi giáo.

Phật giáo đại thừa.

Phật giáo tiểu thừa.

Khái niệm văn hiến dùng để chỉ:

Các yếu tố văn hóa vật thể và phi vật thể.

Giá trị văn hóa tinh thần.

Giá trị văn hóa vật chất và tinh thần.

Giá trị văn hóa vật chất.

Khái niệm văn vật dùng để chỉ:

Các yếu tố văn hóa vật thể và phi vật thể.

Giá trị văn hóa tinh thần

Giá trị văn hóa vật chất và tinh thần.

Giá trị văn hóa vật chất.

Khoa thi đầu tiên của Việt Nam được tổ chức vào năm :

Năm 1070.

Năm 1073.

Năm 1074.

Năm 1075.

Kitô giáo bắt đầu được du nhập vào Việt Nam từ :

Thế kỷ 16.

Thế kỷ 17.

Thế kỷ 18.

Thế kỷ 19.

Lịch Âm dương mà người Việt Nam sử dụng được xây dựng:

Cả ba phương án đều đúng.

Theo chu kỳ của vòng quay mặt trăng.

Theo chu kỳ của vòng quay mặt trời.

Theo độ dài của ngũ hành.

Lịch được người Việt Nam sử dụng là:

(Đ) Lịch Âm – Dương

Lịch thuần Dương

Lịch Hindu

Lịch thuần Âm

Luận điểm “ Những cộng đồng sống trong cùng một khu vực lãnh thổ sẽ có những sinh hoạt văn hóa giống nhau” được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Địa – văn hóa.

Giao lưu – tiếp biến văn hóa.

Nhân học – văn hóa.

Tọa độ văn hóa.

Luận điểm “Văn hóa Việt Nam là sự thống nhất trong đa dạng” được rút ra từ công cụ nghiên cứu:

Địa – văn hóa.

Giao lưu – tiếp biến văn hóa.

Nhân học – văn hóa

Tọa độ văn hóa.

Luận điểm «Càng đi về phía Nam Việt Nam, tín ngưỡng thờ Thành Hoàng càng suy giảm» được giải thích trên cơ sở :

Cả ba phương án đều đúng.

Điều kiện địa lý.

Điều kiện lịch sử.

Lý thuyết giao lưu – tiếp biến văn hóa.

Nền giáo dục truyền thống của Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của :

Ấn Độ.

Mỹ.

Pháp.

Trung Hoa.

Nghệ thuật Cải lương là kết quả của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

(Đ) Phương Tây

Trung Hoa

Ấn Độ

Đông Nam Á

Ngôi nhà của người Việt Nam mang dấu ấn của:

Cả ba phương án đều đúng.

Môi trường sông nước.

Tính cộng đồng.

Tôn giáo.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng: trong một không gian địa lý có thể hàm chưa vô số không gian văn hóa khác nhau là do:

(Đ) Sự di cư của các cộng đồng người

Điều kiện địa lý

Điều kiện lịch sử

Điều kiện kinh tế

Nhạc cụ biểu hiện tính tổng hợp trong nghệ thuật thanh sắc của người Việt Nam là?

Đàn bầu.

Đàn pianô.

Đàn tranh.

Đàn Viôlông.

Nho giáo được đưa lên làm quốc giáo ở Việt Nam trong thời kỳ :

Đinh – Lê.

Hậu Lê.

Lý – Trần.

Nguyễn.

Phẩm chất  “Trọng tuổi tác, trọng người già ” trong tính cách của người Việt Nam được tạo bởi:

Ảnh hưởng của Nho giáo.

Ảnh hưởng của Phật giáo.

Kinh tế nông nghiệp.

Sự lễ phép.

Phẩm chất “ Đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm” trong tính cách của người Việt Nam được hình thành từ:

(Đ) Kinh tế nông nghiệp

Sự tôn trọng đối với những người cao tuổi

Sự ảnh hưởng của Phật giáo

Sự ảnh hưởng của Nho giáo

Phẩm chất “Giản dị, chất phác, ưa đơn giản, ghét cầu kỳ xa hoa” trong tính cách của người Việt Nam có cơ sở từ:

(Đ) Kinh tế nông nghiệp

Điều kiện lịch sử

Điều kiện địa lý

Điều kiện xã hội

Phạm vi nghiên cứu Đại cương văn hóa Việt Nam là văn hóa của:

Cộng đồng người sống trong lãnh thổ của nước CHXHCN Việt Nam.

Cộng đồng người Việt sinh sống trên thế giới.

Cộng đồng người Việt trong khu vực châu Á.

Cộng đồng người Việt trong khu vực Đông Nam Á.

Phật giáo đại thừa ở Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:

Ấn Độ.

Chăm.

Khơme.

Trung quốc.

Phật giáo được đưa lên làm quốc giáo ở Việt Nam trong thời kỳ:

Đinh – Lê.

Hậu Lê.

Lý – Trần.

Nguyễn.

Phật giáo tiểu thừa ở Việt Nam là sản phẩm của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

(Đ) Trung Hoa

Khơme

Ấn Độ

Chăm

Quá trình thích nghi của con người với giới tự nhiên đã để lại dấu ấn trong văn hóa:

Nhân cách

Đô thị

Nhà nước – dân tộc

Làng xã

Quan hệ giao tiếp “trọng tình” là đặc trưng trong văn hóa của người Việt Nam có nguồn gốc từ:

(Đ) Kinh tế nông nghiệp

Điều kiện địa lý

Điều kiện xã hội

Điều kiện lịch sử

Số dòng thiền đã được du nhập từ Trung Hoa vào Việt Nam là?

(Đ) 4.

2.

3.

5.

Sự du nhập của văn hóa phương Tây làm thay đổi đô thị Việt Nam về :

Cả 3 phương án đều đúng.

Chức năng.

Qui mô.

Số lượng.

Sự kết hợp giữa Tín ngưỡng Sùng bái phụ nữ, Tín ngưỡng phồn thực và Đạo giáo phù thủy tạo thành:

(Đ) Tín ngưỡng Thờ Mẫu

Tín ngưỡng thờ Thành Hoàng

Tín ngưỡng thờ Thổ Công

Tín ngưỡng thờ Tứ Bất tử

Sự xuất hiện của thể loại báo chí ở Việt Nam là kết quả của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

(Đ) Phương Tây

Ấn Độ

Trung Hoa

Đông Nam Á

Tam giáo đồng nguyên ở Việt Nam là?

Đạo – Phật – Pháp.

Nho – Đạo – Pháp.

Nho – Đạo – Phật.

Nho – Phật – Pháp.

Thái độ « vừa cởi mở, vừa rụt rè » trong giao tiếp là của:

Người Mỹ.

Người Pháp.

Người Trung Quốc.

Người Việt Nam.

Theo triết lý Âm dương, khí âm và khí dương chính là?

(Đ) Yếu tố vật chất.

Nam và nữ.

Yếu tố tinh thần.

Vật chất và ý thức.

Thiền phái do người Việt Nam sáng lập ra là?

Thảo Đường.

Trúc Lâm.

Tỳ ni đa lưu chi.

Vô ngôn thông.

Thiền phái Trúc Lâm là sản phẩm của Phật giáo:

(Đ) Việt Nam

Thái Lan

Ấn Độ

Trung Hoa

Thuyền Rồng là biểu tượng quyền lực trong văn hóa đi lại của người:

(Đ) Việt Nam

Ấn Độ

Phương Tây

Trung Hoa

Tín ngưỡng phổ biến nhất ở Việt Nam là?

Phồn thực.

Thờ Thành Hoàng.

Thờ Thổ công.

Thờ Tổ tiên.

Tính dung chấp của văn hóa Việt Nam được xác định bằng công cụ nghiên cứu:

Cả ba phương án đều đúng.

Địa – văn hóa.

Giao lưu – tiếp biến văn hóa

Nhân học văn hóa.

Tính tập thể trong văn hóa Việt Nam là sản phẩm của:

Đô thị.

Gia đình.

Làng xã.

Nhà nước – dân tộc.

Tôn giáo Bà La môn của Ấn Độ được du nhập vào Việt Nam chủ yếu ở khu vực:

(Đ) Miền Trung

Miền Bắc

Nam Trung Bộ

Tây Nam Bộ

Tôn giáo được du nhập từ Trung Hoa vào Việt Nam là:

(Đ) Đạo giáo

Thiên Chúa giáo

Hồi giáo

Bà La môn giáo

Tôn giáo phổ biến nhất ở Việt Nam là?

Bà la môn giáo.

Đạo giáo.

Phật giáo.

Thiên chúa giáo.

Trong lịch sử Việt Nam, tôn giáo từng gắn với chủ nghĩa yêu nước là?

Bà la môn giáo.

Đạo giáo.

Phật giáo.

Thiên Chúa giáo.

Trong lịch sử Việt Nam, tôn giáo từng là cơ sở cho khối đại đoàn kết dân tộc là?

Đạo giáo.

Nho giáo.

Phật giáo.

Thiên Chúa giáo.

Trong quan hệ với nông thôn, đô thị Việt Nam truyền thống luôn:

(Đ) Bị nông thôn hóa, phụ thuộc vào nông thôn

Phát triển để dẫn dắt nông thôn

Phát triển cùng với nông thôn

Tách biệt với nông thôn

Trong thuyết Ngũ hành, con người thuộc về hành:

Hỏa.

Kim.

Mộc.

Thổ.

Trong thuyết Ngũ hành, màu trắng thuộc về hành:

Hỏa.

Kim.

Mộc.

Thủy.

Trong thuyết Ngũ Hành, màu vàng thuộc về hành:

(Đ) Thổ

Hỏa

Thủy

Mộc

Trong thuyết Ngũ hành, phương Bắc thuộc hành:

Hỏa.

Kim.

Thổ.

Thủy.

Trong thuyết Ngũ Hành, phương Nam thuộc hành:

(Đ) Hỏa

Kim

Thủy

Thổ

Trong thuyết Ngũ Hành, thế đất hình vuông thuộc hành:

(Đ) Thổ

Kim

Mộc

Hỏa

Trong thuyết Ngũ hành, vị cay thuộc về hành:

Hỏa.

Kim.

Mộc.

Thủy.

Trong thuyết Ngũ Hành, vị cay thuộc về hành:

(Đ) Kim

Thủy

Mộc

Thổ.

Trong văn hóa Việt Nam truyền thống, “Siêu làng” được quan niệm là:

(Đ) Nước

Đô thị

Tộc người

Dân tộc

Từ các công cụ nghiên cứu văn hóa, có thể rút ra kết luận:

Văn hóa Việt Nam mang tính kế thừa

Văn hóa Việt Nam mang tính phổ biến

Văn hóa Việt Nam mang tính đồng nhất

Văn hóa Việt Nam mang tính hỗn dung và tổng hợp

Văn hóa Chăm chịu ảnh hưởng sâu sắc của:

Bà la môn giáo.

Hồi giáo.

Nho giáo.

Phật giáo.

Văn hóa Óc Eo là sản phẩm của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:

(Đ) Ấn Độ.

Phương Tây.

Đông Nam Á.

Trung Hoa.

Văn hóa Trung Hoa du nhập vào Việt Nam chủ yếu bằng con đường :

Chiến tranh.

Giao lưu chính trị.

Giao lưu kinh tế.

Giao lưu văn hóa.

Văn miếu là nơi thờ:

Ông tổ của nghề buôn bán.

Ông tổ của nghề dạy học.

Ông tổ của nghệ thuật.

Ông tổ của nghề y.

Vị Thần được thờ ở đình làng của người Việt Nam là:

(Đ) Thành Hoàng

Tứ Bất tử

Thánh Mẫu

Vua Tổ

Xu thế toàn cầu hóa xuất hiện trên thế giới từ :

Cuối thế kỷ 19.

Cuối thế kỷ 20.

Đầu công nguyên.

Thế kỷ 17.