Đáp án modul 1 môn toán THCS
THỜI GIAN
HỌAT ĐỘNG GV – HS
NỘI DUNG BÀI DẠY
(10)
Hoạt động 1: Khởi động (Trải nghiệm, khám phá)
Mục tiêu: Trải nghiệm tình huống thực tế dẫn đến khái niệm trung điểm của đoạn thẳng thông qua trò chơi học tập.
Phương pháp: Nêu vấn đề, trò chơi học tập, thuyết trình, vấn đáp.
Hình thức: Nhóm 4 HS.
? Xác định điểm chính giữa thanh gỗ.
HD: Ta đặt sợi dây đo chiêu dài của thanh gỗ.Ta gập đoạn sợi dây đó lại sao cho hai sợi mút dây (chỉ) trùng nhau. Sau đó ta đặt sợi dây vừa gập lên thanh gỗ ta sẽ tìm được điểm chính giữa của thanh gỗ.
HĐ1 góp phần giúp HS phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học, giao tiếp toán học
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS nắm được khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp
Hình thức: Cá nhân, nhóm
(5)
Giáo viên: điểm chính giữa của thanh gỗ vừa xác định là trung điểm.
A M B
GV: Qua hoạt động khởi động, em hãy cho biết: thế nào là trung điểm của đoạn thẳng?
HS: Trả lời
? Lấy các VD thực tế có trung điểm
Cầu bập bênh, cân đòn,…
GV chốt kiến thức.
A M B
Định nghĩa
Trung điểm của đoạn thẳng là điểm nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng.
M là trung điểm của AB
HĐ2 góp phần giúp HS phát triển năng lực mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học
(20)
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
Mục tiêu: Nhận biết được trung điểm của đoạn thẳng, vẽ được trung điểm của đoạn thẳng. Xác định được trung điểm của đoạn thẳng cho trước.
Phương pháp: PP gợi mở vấn đáp, PP trực quan.
Hình thức: Cá nhân.
? Muốn xác định một điểm có phải là trung điểm của một đoạn thẳng AB dài 5 cm, ta cần làm như thế nào?
HS. Trả lời
(Gv hướng dẫn trả lời : những cách nào để xác định trung điểm:
C¸ch 1: Dïng thíc th¼ng cã chia kho¶ng, com pa
C¸ch 2: GÊp giÊy
C¸ch 3: Dïng d©y gÊp)
Chú ý: Một đoạn thẳng chỉ có duy nhất một trung điểm. Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB
+ Cách 1:Trên tia AB, vẽ điểm M sao cho AM = 2,5 cm
+ Cách 2: Gấp giấy. Vẽ đoạn thẳng AB trên giấy trong. Gấp giấy sao cho điểm B A. Nếp gấp cắt đoạn thẳng AB tại trung điểm M của AB cần xác định
HĐ3 góp phần giúp HS phát triển
N
ăng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học; năng lực giao tiếp toán học.
(5)
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng thực tiễn
Mục tiêu: Áp dụng xác định trung điểm của đoạn thẳng vào một số bài toán thực tiễn
Phương pháp: PP gợi mở vấn đáp, PP trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức: Nhóm 2 hs, cá nhân
GV cho HS làm bài tập 1
– GV chia nhóm 2 hs, động theo nhóm.
– GV yêu cầu HS đại diện mỗi nhóm trình bày sản phẩm.
– GV kiểm tra, đánh giá, cho điểm và sửa sai (nếu có) các nhóm.
GV cho HS làm bài tập 2
Hoạt động cá nhân
Hoạt động nhóm
Bài 1: 2 bạn cùng 1 bàn chia đôi chiều dài bàn đang ngồi.
Bài 2: Ông An có tấm ván dài 2m . Ông muốn cắt tấm ván bằng nhau làm xích đu trong vườn cho 2 cháu gái, nhưng không có thước chia độ dài. Các em hãy chia giúp ông An.
HĐ4 góp phần giúp HS phát triển
N
ăng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học; năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy toán học.
(4)
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi, mở rộng (hướng dẫn tự học ở nhà, chuẩn bị bài sau)
Mục tiêu: HS chủ động làm các bài tập về nhà
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp
Hình thức: Cá nhân
Xác định Điểm nằm giữa, điểm chính giữa, trung điểm của đoạn thẳng.
Bài 1: Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài hai đoạn thảng AM và MB, biết AB = 4cm.
Bài 2: Gọi C là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài hai đoạn thảng AC và BC, biết AB= 6cm.
Bài 3: Cho điểm O thuộc đường thẳng xy. Trên tia Ox lấy điểm M sao cho OM = 4cm. Trên tia Oy lấy điểm N sao cho ON=2cm. Gọi A, B lần lượt là trung điểm của OM và ON.
a) Chứng tỏ O nằm giữa A và B.
b) Tính độ dài đoạn thẳng AB
Bài 5: Khoảng cách từ một đầu bập bênh đến điểm tựa là 1m. Tính chiều dài của bập bênh?
Năng lực tư duy và lập luận logic toán học; Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. Năng lực tự chủ và tự học,