Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT chuyên Thái Nguyên (Lần 2)
VnDoc – Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
[external_link_head]
SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT CHUYÊN THÁI NGUYÊN
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA – LẦN 2
NĂM 2018 – MÔN NGỮ VĂN
(Thời gian làm bài: 120 phút)
I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Ở nhiều điểm đến tham quan, du lịch khác cũng diễn ra các hành vi thiếu văn hóa của
những vị khách thiệu ý thức. Ngay cả những nơi linh thiêng như khu tượng đài danh nhân,
tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và di tích văn hóa – lịch sử mang tính biểu tượng, họ cũng
không tha khi trèo bám, đánh đu, phô diễn hình thể, thậm chí còn ngồi cả lên đầu rùa Văn
Miếu, hôn môi tượng danh nhân, leo lên hiện vật trong bảo tàng để chụp ảnh. Điều đáng buồn
là số đông trong các vị khách du lịch, tham quan ấy lại là giới trẻ và có cả một vài diễn viên
hài vốn được coi là “người của công chúng”. Các hình ảnh phản cảm được họ hả hê, khoái
chí tung khoe trên Facebook hoặc các diễn đàn mạng, coi đó như một kỉ niệm của mình trong
chuyến đi. Tại nhiều điểm đến đáng lẽ được bảo vệ nghiêm ngặt thì sự vô ý thức của một bộ
phận du khách cũng hủy hoại và làm hoen ố vẻ đẹp của các di tích, danh thắng bởi những
hành vi như dùng dao, dùng bút, than, phấn để khắc hình, ký tên, vẽ nhăng cuội, chi chít trê
di tích. Có những hang động với hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp hình thành từ hàng nghìn năm,
vậy mà sau vài mùa đón khách tham quan đã bị rơi rụng hay vỡ nát do các du khách đau nhau
lén lấy đá đập đề nghe âm thanh hoặc tìm kiếm một mẩu nhũ mang về. Tình trạng rác rưởi do
khách vô ý thức vứt ra bừa bãi cũng làm dâu đầu ban quản lý các khu di tích, danh thắng
trong công tác xử lí. Ngay cả di sản và kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long cũng bị du khách vô
tư xả rác xuống mặt biển, mặc dù ban quản lí đã tăng cường nhắc nhở, xử phạt. Không thể đổ
hết trách nhiệm lên đầu các cơ quan chức năng địa phương, bởi có những lúc số lượng khách
đổ về quá đông mà lực lượng bảo vệ thu gom rác lại mỏng, có làm việc hết công suất cũng
không xuể.
[external_link offset=1]
(Nâng cao ý thức khách tham quan, du lịch, Theo http://nhandan.com.vn, ngày 0969756783)
Câu 1. Chủ đề của đoạn trích trên là gì? (thông hiểu)
Câu 2. Đoạn trích được trình bày theo phong cách ngôn ngữ nào? (nhận biết)
Câu 3. Anh/chị dựa vào những đặc trưng nào để xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn
trích? (thông hiểu)
Câu 4. Theo anh/chị, cần làm gì để hạn chế các hành vi thiếu ý thức của khách du lịch tại
các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh? (vận dụng)
II. LÀM VĂN
VnDoc – Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
Câu 1.
Dựa vào một nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn ngắn
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo vệ
các di sản văn hóa của dân tộc. (vận dụng cao)
Câu 2.
Cảm nhận vẻ đẹp phẩm hạnh của nhân vật “thị” trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn
Kim Lân (Ngữ Văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, 2017). Từ đó, liên hệ với nhân vật thị Nở
trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao (Ngữ Văn 11, tập một, NXB Giáo dục,
2017) để thấy điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của nhà văn Kim Lân và
Nam Cao qua hai nhân vật này. (vận dụng cao)
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
Câu 1:
* Phương pháp:
* Cách giải:
Chủ đề: Tình trạng thiếu ý thức của các khách du lịch hiện nay.
Câu 2:
* Phương pháp: Căn cứ các phong cách ngôn ngữ đã học: sinh hoạt, nghệ
thuật, báo chí,…
* Cách giải:
Phong cách ngôn ngữ: Báo chí
Câu 3:
* Phương pháp: Căn cứ đặc điểm phong cách ngôn ngữ báo chí.
* Cách giải:
– Tính thông tin thời sự: phản ánh thực trạng thiếu ý thức của các khách du
lịch tại các điểm tham quan, các danh lam thắng cảnh.
– Tính sinh động, hấp dẫn: thể hiện trong cách lấy dẫn chứng phong phú,
cách dùng từ đặt câu: “người của công chúng”,…
Câu 4:
* Phương pháp: Phân tích, tổng hợp
* Cách giải:
Biện pháp:
– Tuyên truyền để khách du lịch thấy được những tác hại do hành vi thiếu
VnDoc – Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ý thức của mình gây ra.
– Có biện pháp xử phạt nghiêm minh.
[external_link offset=2]
– Tự mỗi cá nhân cần có ý thức bảo vệ cảnh quan du lịch, các danh lam
thắng cảnh.
Câu 1:
* Phương pháp: Sử dụng các thao tác lập luận để tạo lập một đoạn văn
nghị luận (bàn luận, so sánh, tổng hợp,…)
* Cách giải:
Yêu cầu về hình thức:
– Viết đúng 01 đoạn văn khoảng 200 từ.
– Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
– Hiểu đúng yêu cầu của đề, có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận.
Yêu cầu về nội dung:
Giới thiệu vấn đề
Giải thích vấn đề
– Di sản văn hóa: là di sản của các hiện vật vật lý và các thuộc tính phi vật
thể của một nhóm hay xã hội được kế thừa từ các thế hệ trước, đã duy trì
đến hiện nay và dành cho các thế hệ mai sau. Di sản văn hóa bao gồm tài
sản văn hóa (như các tòa nhà, cảnh quan, di tích, sách, tác phẩm nghệ thuật,
và các hiện vật), văn hóa phi vật
thể (như văn hóa dân gian, truyền thống, ngôn ngữ và kiến thức) và di sản
tự nhiên (bao gồm cảnh quan có tính văn hóa quan trọng và đa dạng sinh
học).
=> Giữ gìn, bảo tồn những di sản văn hóa là trách nhiệm của tất cả mọi
người đặc biệt là giới trẻ, những người chủ nhân tương lai của đất nước.
Bàn luận vấn đề
– Thực trạng di sản văn hóa hiện nay:
Hiện nay, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa cũng còn nhiều
bất cập:
+ Nguy cơ thất truyền, mai một của nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật
thể và sự xuống cấp của các di tích lịch sử ở mức báo động;
Câu 2:
*Phương pháp:
Để giúp các bạn học sinh có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT chuyên Thái Nguyên (Lần 2), hy vọng tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học môn Ngữ văn một cách hiệu quả nhất.
————————————
Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT chuyên Thái Nguyên (Lần 2). Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, Thi thpt Quốc gia môn Địa lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.[external_footer]