Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe
Phuộc nhún là một chi tiết trong hệ thống treo của xe, nhiệm vụ chính là giảm chấn hay dập tắt giao động để mang đến sự êm ái cho người ngồi, đem đến sự cân bằng và đảm bảo độ bám đường cho chiếc xe. Hệ thống giảm chấn thông thường sẽ di chuyển lên xuống cố định, có thể là một hành trình dài hoặc ngắn, nhanh hoặc chậm hoặc biến thiên tuỳ theo tốc độ mà xe di chuyển. Chỉ từ vài điều cơ bản này nó có thể quyết định đến sự êm ái hay dằn sóc cho chiếc xe, và những điều này đều có thể chủ động can thiệp khi ta thay bộ phuộc giảm chấn khác không phải tiêu chuẩn theo xe.
Không nói đến những chiếc xe chuyên biệt về một xu hướng như thể thao hay siêu sang, hầu hết những chiếc xe thông dụng trên thị trường ngày nay đều được nhà sản xuất thiết lập theo một tiêu chí riêng nào đó, hoặc theo một thị trường nhất định và có thể nó sẽ phù hợp với số đông người tiêu dùng. Chính vì điều này mà có phần nhỏ người dùng lại cảm thấy bộ phuộc không phù hợp với phong cách chạy xe hay sở thích của mình, có thể họ thấy nó quá cứng hay họ thấy nó quá mềm, giải pháp để đạt được đúng ý mong muốn đó là thay phuộc, mình đã làm điều đó trên cả hai chiếc xe của mình và rất hài lòng, chủ đề này sẽ tóm tắt và chia sẻ với anh em đôi điều.
Mục lục bài viết
Cách hoạt động cơ bản của phuộc nhún phổ thông trên xe
Đây không phải là chủ đề phân tích chi tiết về cấu tạo cơ khí hay cách hoạt động vật lý chi tiết, mình chỉ tóm tắt gọn lại để các bạn có thể hiểu ít nhất tại sao chiếc xe lại xóc hay tại sao nó lắc lư. Sẽ có rất nhiều loại phuộc nhún nâng cao khác mà mình không liệt kê ở trong này, mình chỉ nói đến dòng phuộc lò xo trụ có mặt ở từ xe thấp tiền đếu cao cấp.