Kinh tế Lào Cai và ‘cú hích’ đột phá từ du lịch

Những cuộc “lột xác”

Tốt nghiệp tầm trung du lịch năm 2011, anh Vàng Seo Chô ( phường Hàm Rồng, Sa Pa ) trở về quê nhà kiến thiết xây dựng sự nghiệp. Thời điểm đấy, Sa Pa chỉ là điểm đến của những phượt thủ, khách quốc tế, dịch vụ du lịch còn thưa vắng, Vàng Seo Chô chẳng tìm được “ đất dụng võ ” .
Sau khi thử đủ thứ nghề vẫn không đủ sống, năm năm nay, anh quyết tâm học thêm ngoại ngữ để quay lại làm du lịch. Đó cũng là lúc khu công trình cáp treo Fansipan liên kết thành phố Sa Pa với “ Nóc nhà Đông Dương ” khánh thành .
Chú thích ảnh
Cáp treo Fansipan – tuyến cáp mang đến sự đổi thay cho du lịch Lào Cai.

Sự kiện này mở ra cơ hội cho Vàng Seo Chô. Khách đến Sa Pa ngày một đông, anh mạnh dạn gom vốn và vay thêm bạn bè, đầu tư gần 800 triệu đồng làm Chô homestay. Chỉ một năm sau, Vàng Seo Chô không những trả được nợ mà còn dư vốn để tiếp tục đầu tư mở rộng homestay, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương. “Tôi có được cơ ngơi như hôm nay đều nhờ làm du lịch. Không chỉ có thêm thu nhập, vươn lên làm giàu, tôi còn giúp cho nhiều người dân nơi đây thoát nghèo. Du lịch đã cứu cuộc đời tôi”, anh tâm sự.

Chú thích ảnh
Từ một nhà nghỉ nhỏ quy mô 20 phòng, Sapa Green đã trở hành một thương hiệu khách sạn – spa – nhà hàng có tiếng tại Sa Pa.

Đi vào hoạt động tại Sa Pa từ năm 2008, Sapa Green khi đó là một nhà nghỉ nhỏ quy mô 20 phòng và một spa. Vài năm sau đó, Sapa Green vẫn chủ yếu phục vụ khách nội tỉnh, khách phượt, doanh thu không đáng là bao. Năm 2016, Sapa Green được đầu tư mở rộng để trở thành một khách sạn quy mô tăng gấp 3 lần với 60 phòng ngủ, 40 phòng spa và một nhà hàng công suất 200 thực khách để phù hợp với tình hình mới của thị trường. Những năm sau đó, du lịch Sa Pa ngày càng khởi sắc. Chẳng phải chỉ Sapa Green mà các khách sạn trên địa bàn luôn trong tình trạng full phòng, đặc biệt là dịp cuối tuần, lễ tết. “5 năm trở lại đây cuộc sống của tôi thay đổi rất là nhiều. Đầu tiên là kinh tế từ du lịch, cuộc sống của tôi khá giả hơn, có tiền tái đầu tư cho các dịch vụ khác”- bà Trần Thị Thanh – Trưởng BP Kinh doanh khách sạn chia sẻ.

…và bứt phá từ du lịch

Thực tế, không riêng gì cuộc sống những người dân tộc bản địa như anh Vàng Seo Chô và diện mạo của những cơ sở lưu trú như Sapa Green đã “ lột xác ” nhờ du lịch. 5 năm qua, kinh tế tài chính Lào Cai và đời sống của nhiều dân nghèo nơi đây đã đổi khác, cũng bởi có sự góp vốn đầu tư đúng đắn, chuyên nghiệp cho ngành du lịch của địa phương này .
Sự sinh ra của cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cáp treo Fansipan năm năm nay chính là những cột mốc khởi đầu cho sự thăng hoa đó. Ngay trong năm cáp treo khánh thành, du lịch Lào Cai đón lượng khách cao kỷ lục : 2,7 triệu lượt, doanh thu 6.405 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng chừng 10.000 lao động. 5 năm sau đó, từ năm nay đến 2020, tỉnh này tận mắt chứng kiến một cuộc tăng cường ngoạn mục về tăng trưởng kinh tế tài chính xã hội nói chung và du lịch nói riêng .
Chú thích ảnh
KDL Sun World Fansipan Legend hai năm liên tục được vinh danh là “Điểm đến văn hoá hàng đầu thế giới” (2019,2020) do World Travel Awards trao tặng.

Năm 2019, thời gian chưa bị ảnh hưởng tác động bởi đại dịch Covid-19, Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách du lịch, cao gần gấp đôi tổng lượng khách năm năm nay ; tổng doanh thu đạt 19.203 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với 4 năm trước … “ Từ năm năm nay, vận tốc tăng trưởng du lịch Lào Cai ngày càng can đảm và mạnh mẽ, đặc biệt quan trọng là từ khi có tuyến cao tốc từ TP. Hà Nội đến Lào Cai thì rất nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có Sun Group mở màn chăm sóc góp vốn đầu tư hạ tầng, mẫu sản phẩm du lịch, chính quyền sở tại địa phương cũng góp vốn đầu tư tăng trưởng mạng lưới hệ thống giao thông vận tải đô thị, tăng cấp dịch vụ … Nhờ đó, lượng khách đến Sa Pa đã tăng gấp 5-7 lần so với cùng kì năm năm nay ” – ông Phạm Cao Vỹ – quản trị Thương Hội Du lịch Sa Pa san sẻ .

Source: https://mix166.vn
Category: Khám Phá

Xổ số miền Bắc