Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô
Tác giả: Vương Ngọc Thắng Ngày đăng: 02/01/2022
Mục lục bài viết
Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô là gì ?
• Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô là loại kim nằm kim luôn nằm ở giữa dải qui định và điều khiển bởi cuộn dây hình chữ thập. Kim của đồng hồ sẽ luôn nằm ở giữa dảii qui định khi nhiệt độ nước làm mát của động cơ có gía trị ổn định ( từ 830C – 1050 C).
Hoạt động Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô
• Thỏi kim loại chuyển động được đặt trong một bộ giảm chấn động bằng dầu đặt trong đồng hồ báo nhiệt độ, luôn chịu tác động bởi lực điện từ sinh ra từ hai cuộn dây L1 và L2.
• Một bộ vi sử lý đặt trong bảng táp lô luôn giám sát sự thay đổi điện trở gửi về từ cảm biến nhiệt độ nước rồi chuyển đổi sang dạng tín hiệu kiểu chu kỳ điều khiển rồi truyền đến đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát. Trong dải nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ, tín hiệu phát ra bộ vi sử lý ở dạng chu kỳ điều khiển truyền đến đồng hồ báo nhiệt độ nước luôn duy trì ở một gía trị không thay đổi. Bởi vậy kim của đồng hồ luôn nằm ở giữa dải hoạt động.
• Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, dòng điện I1 chạy qua L1 giảm (từ trường của cuộn L1 giảm) và dòng điện I2 chạy qua L2 tăng (từ trường của cuộn L2 tăng) bởi vì tín hiệu ra từ bộ vi sử lý (tín hiệu dạng chu kỳ điều khiển) giảm theo nhiệt độ của nước làm mát. Do vậy thanh kim loại (movable iron piece) chịu tác động một lực kéo từ cuộn dây L2, điều này làm cho kim đồng hồ chuyển động về phía nhiệt độ thấp C.
• Khi nhiệt độ nước làm mát nằm trong dảI hoạt động bình thường (từ 830C – 1050 C), tín hiệu phát ra từ bộ vi sử lý truyền đến đồng hồ báo nhiệt độ nước luôn duy trì ở một giá trị không thay đổi. Do vậy kim đồng hồ luôn nằm ở giữa dải hoạt động.
• Khi nhiệt độ nước làm mát cao, dòng điện I1 chạy qua L1 tăng (từ trường của cuộn L1 tăng) và dòng điện I2 chạy qua L2 giảm (từ trường của cuộn L2 tăng) bởi vì tín hiệu ra từ bộ vi sử lý (tín hiệu dạng chu kỳ điều khiển) tăng theo nhiệt độ của nước làm mát. Do vậy thanh kim loại (movable iron piece) chịu tác động một lực kéo từ cuộn dây L2, điều này làm cho kim đồng hồ chuyển động theo chiều H.
• Khi xoay chìa khóa điện về vị trí Lock, do sự tác động của từ lực, kim đồng hồ nhiệt độ nước chuyển động về vị trí nằm dưới chữ C.
Sơ đồ mạch điện đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô
1 Bộ giảm chấn bằng dầu
5 Cảm biến báo nhiệt độ nước
2 Thỏi kim loại chuyền đông
6 Nhiệt độ nước
3 Nam châm
7 Vị trí kim
4 Bộ vi xử lý
8 R3 standards for duty value
Sơ đồ hệ thống mạch điện đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô
Các bộ phận thuộc hệ thống mạch điện đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô
1 Công tắc đèn
2 Rơ le xin đường
3 Đèn pha
4 Đèn soi sáng bảng táp lô
5 Đèn báo xi nhan bên phải
6 Đèn báo xi nhan bên trái
7 Đèn báo pha
8 Đèn báo sấy kính sau
9 Đèn soi ổ khoá
10 Đèn cảnh báo túi khí
11 Đèn báo sấy
12 Đèn cảnh báo hai cầu chủ động
13 Rơ le sấy kính sau.
14 Công tắc sấy kính sau
15 Đèn cảnh báo dầu bôi trơn
16 Đèn cảnh báo dây đai an toàn
17 Đèn cảnh báo hệ thống phanh
18 Đèn cảnh báo nhiên liệu có nước
19 Đèn cảnh báo hệ thống nạp
20 Còi cảnh báo
21 Bộ điều khiển khoá moay ơ trước
22 Bộ SAS
23 Công tắc áp suất dầu
24 Công tắc khoá dây an toàn
25 Cảm biến báo mức dầu phanh
26 Công tắc đèn phanh
27 Công tắc chân không
28 Chung cho R.H.D và LHD
29 Cảm biến báo nhiên liệu có nước
30 Máy phát điện
31 Công tắc
32 Màn hình thủy rinh thể
33 Máy tính
34 Đồng hồ công tơ mét
35 Đồng hồ báo tốc độ động cơ
36 Đồng hồ nhiên liệu
37 Đồng hồ báo nhiệt độ nước
38 Bộ điều khiển PCM
39 Công tắc cửa
40 Cảm biến tốc độ xe
41 Bộ truyền tín hiệu mức nhiên liệu
42 Bộ báo nhiệt độ nước