Du lịch Thái Lan “sốc” trước làn sóng du khách tăng đột biến

Kể từ khi mở cửa trở lại vào tháng 7/2022, Thái Lan đã đón hơn 11 triệu khách quốc tế, vượt xa mục tiêu dự kiến. 

Ngành du lịch Thái Lan đang gấp rút “trở mình” sau đại dịch Covid-19, nhưng sự thiếu hụt nguồn cung lao động đang cản trở sự phục hồi của ngành công nghiệp không khói đóng góp đến 18% GDP.  

Kể từ khi Thái Lan mở cửa trở lại vào tháng 7 năm 2022, Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách nước ngoài. Ảnh: Reuters
Kể từ khi Thái Lan mở cửa trở lại vào tháng 7 năm 2022, Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách nước ngoài. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Lao động, thị trấn bãi biển phía nam Phuket đang đối mặt cuộc khủng hoảng lao động nghiêm trọng nhất. Ngành du lịch tại đây cần thêm hơn 17.000 vị trí, trong khi thành phố phía bắc Chiangmai thiếu khoảng 9.000 nhân sự. Còn Chonburi, phía nam thủ đô Bangkok, vẫn đang cố gắng lấp đầy khoảng trống 3.000 việc làm.

TAT dự kiến lượng khách du lịch nước ngoài sẽ đạt 25 triệu vào năm nay.

Tuy nhiên, Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) – nhóm các nhà điều hành khách sạn và doanh nghiệp liên quan – lại lạc quan hơn, dự đoán lượng khách quốc tế sẽ lên đến 30 triệu và doanh thu du lịch đạt 91 tỷ USD.

Chủ tịch TCT Chamnan Srisawat cho biết: “Nếu thiếu hụt nhân sự kéo dài, chúng ta không đáp ứng được nhu cầu của 25-30 triệu du khách quốc tế”.

“Điều này đồng nghĩa chúng ta sẽ không đạt mục tiêu doanh thu từ du lịch,” Chủ tịch Srisawat nói. 

Nhưng ngay cả khi ngành tìm được đủ công nhân, lợi nhuận có thể nhỏ hơn dự kiến do chi phí tăng.

“Các khách sạn phải trả tiền điện cao hơn và tìm thêm nhân lực, dẫn đến chi phí nhân công cao hơn. Ngay cả tài xế xe buýt của chúng tôi cũng phải trả giá nhiên liệu cao hơn”, Ekkasit Ngamphichet, chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và Du lịch Pattaya, nói với Nikkei. 

Du lịch Thái Lan đạt đỉnh vào năm 2019, khi nước này đón gần 40 triệu du khách quốc tế.

Sau đó, đại dịch ập đến khiến lượng khách quốc tế giảm xuống còn 6,7 triệu vào năm 2020, xuống 427.869 vào năm 2021 và tăng lên 11 triệu vào nửa cuối năm 2022 sau khi Thái Lan mở cửa trở lại.

Theo một nghiên cứu của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan, đại dịch Covid đã ảnh hưởng đến khoảng 3,9 triệu lao động trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: Reuters
Theo một nghiên cứu của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan, đại dịch Covid đã ảnh hưởng đến khoảng 3,9 triệu lao động trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia, đại dịch đã ảnh hưởng đến khoảng 3,9 triệu lao động du lịch, bởi đó, có đến 7,7 triệu người làm việc trong ngành này.

Khoảng 60% số người nghỉ việc trở về quê làm nông nghiệp, 20% tìm công việc mới trong các ngành khác, và 20% còn lại bắt đầu kinh doanh riêng.

Vacharee, điều hành một khách sạn ở Khao Yai, cách Bangkok 130 km về phía Đông Bắc, cho biết các nhà điều hành khách sạn đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Họ cần lượng lớn nhân sự đón hàng triệu du khách Trung Quốc sau khi Bắc Kinh mở cửa biên giới.

“Các chuỗi khách sạn lớn đang bổ sung lực lượng lao động bằng mức lương cao hơn, nhưng khách sạn vừa và nhỏ vẫn gặp vấn đề thanh khoản, khiến họ khó tăng chi để thu hút nhân sự”, đại diện TCT cho biết.

TCT đang phối hợp với các tổ chức giáo dục trên toàn quốc để tìm kiếm người lao động và điều phối thực tập sinh từ một số trường đào tạo chuyên ngành du lịch-khách sạn.

Ngoài ra, TCT cũng đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ cho các khách sạn vừa và nhỏ để giải quyết vấn đề thanh khoản.