[Giải đáp] Bugi xe máy nằm ở đâu? Ai cũng bắt buộc phải biết

Bugi – một bộ phận quan trọng trong chiếc xe máy. Vậy nên khi bugi hỏng thì xe máy sẽ gặp phải rất nhiều tình trạng như: khó nổ máy, mùi khét,… Để giải quyết vấn đề này thì các thợ sửa xe cần biết vị trí bugi xe máy nằm ở đâu trước. 

Vị trí bugi xe máy nằm ở đâu?

Đây là một bộ phận cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí (gồm nhiên liệu và không khí) đã được nén ở áp suất cao. Ngoài ra, tia lửa điện cần phải đủ mạnh và phát điện đúng lúc để đốt cháy nhiên liệu triệt để, giúp động cơ hoạt động. 

Ngoài ra, nhờ vào bugi mà người dùng có thể kiểm tra các lỗi hỏng liên quan tới động cơ xe máy. Vậy nên, mặc dù là bộ phận nhỏ nhưng là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của một chiếc xe máy. Việc biết bugi xe máy nằm ở đâu sẽ giúp ích rất nhiều cho cả chủ xe lẫn thợ sửa xe.

Thông thường các nhà sản xuất thường đặt bugi xe máy ở vị trí gầm xe, giữa 2 yếm trước xe máy. Đây là vị trí dễ tìm kiếm đối với xe số và khó tìm đối với xe máy tay ga. Vậy nên, đối với dòng xe tay ga thì bạn cần phải tháo yếm ra mới tìm được bugi.

Xem thêm: 

Làm thế nào để kiểm tra bugi xe máy bị hỏng?

Mục đích của việc biết được vị trí bugi xe máy nằm ở đâu thường để sửa chữa, kiểm tra xem có bị hỏng hay không? Vậy nên, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu dưới đây để nhận biết chính xác.

Bugi xe máy có màu trắng

Khi bạn nhìn thấy bugi xe máy có màu trắng thì đây là dấu hiệu cần phải sửa chữa. Nguyên của trường này là do hệ thống làm mát của động cơ bị hỏng, động cơ nóng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến bugi.

Để có thể khắc phục tình trạng này, các thợ sửa xe cần kiểm tra và sửa chữa hệ thống làm mát.

Xe hay chết máy, khởi động sẽ có mùi khét

Khi chiếc xe hay bị chết máy hoặc khởi động xe có mùi khét thì đây là dấu hiệu bugi gặp vấn đề. Nguyên nhân của việc này là khoảng đánh lửa của bugi quá lớn. Vậy nên, bugi sử dụng trong khoảng 1 thời gian dài không được kiểm tra và thay mới sẽ làm khoảng cách đánh lửa dài ra.

Từ đó, động cơ sẽ bị yếu dần vì phải cung cấp quá nhiều điện trong quá trình đánh lửa. Để xử lý sự cố này, bạn chỉ có một cách là thay mới bugi.

Bugi bị mòn cực tâm

Khi các khoảng nhiệt của bugi không phù hợp, thời gian đánh lửa quá sớm hoặc không đủ lượng dầu bôi trơn,… là những nguyên nhân dẫn đến bugi bị mòn cực tâm. 

Lúc này, để khắc phục thì người dùng cần thay mới bugi và kiểm tra bộ phận chế hòa khí, dầu trong động cơ cũng như bộ phận làm mát.

Xe khó nổ hoặc có nhiều mùi khét khi vận hành

Khi xe của bạn không khởi động được đi kèm khó màu xanh bị phun ra ở pô xe là dấu hiệu cần kiểm tra bugi nhanh chóng. Đây chính là dấu hiệu cho thấy bugi của bạn có vấn đề xảy ra.

Nguyên nhân có thể đến từ việc dầu đã lọt vào trong xi lanh và bị đốt, tạo thành muội bám ở bugi cản trở quá trình đánh lửa và khiến bugi hỏng. Để khắc phục chủ phương tiện cần xử lý bằng cách kiểm tra bộ phận xéc măng và van để hạn chế tình trạng dầu lọt vào trong xi lanh.

Xem thêm: 

Xe nhả nhiều khói đen

Khi chủ xe thấy xe nhà nhiều khói đen thì cần phải kiểm tra bugi ngay lập tức. Đặc biệt nếu bugi có màu đen, bị khô thì tức là đã hỏng hoàn toàn. Tỷ lệ nhiên liệu nhiều hơn so với tỷ lệ không khí ở trong buồng đốt hoặc bộ phận bướm gió bị kẹt là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe nhả nhiều khói đen.

Người dùng có thể khắc phục sự cố này bằng việc thay bugi mới và điều chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu và gió ở trong buồng đốt.

Vậy là qua bài viết trên hy vọng các bạn đã nắm rõ được vị trí bugi xe máy nằm ở đâu? Ngoài ra, bạn cũng cần biết được những dấu hiệu kiểm tra bugi xe máy trong bài viết. 

Bình chọn post