Giải thích kết thúc phim The Platform – Hố Sâu Đói Khát (2019) – Ragus.vn

The Platform – Hố Sâu Đói Khát có rất nhiều tầng nghĩa khác nhau và bản thân kết thúc của phim vẫn để lại câu hỏi lớn cho người xem. Mọi người có thể hiểu theo bất kỳ nghĩa nào bản thân đưa ra, bài viết chỉ mang đến một khía cạnh cá nhân.

Thông qua các hình ảnh ẩn dụ, bộ phim lập luận rằng có quá nhiều tiền, thực phẩm và tài nguyên đủ để chia sẻ cho tất cả mọi người. Nhưng việc tiêu thụ quá mức chắc chắn sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng, và những người giàu, quyền lực thường không thích việc chia sẻ tài sản của mình.

Trong phim có đề cập đến việc nếu có một có một sự thay đổi, một thông điệp rõ ràng với cách truyền tải đúng thì có thể phá vỡ cấu trúc này. Hai nhân vật Goreng và Baharat, có kế hoạch đưa ra một thông điệp thông qua một cái bánh panna cotta nguyên vẹn. Mục đích ban đầu là để truyền đạt thực tế rằng con người trong tòa tháp dù khốn khổ cùng cực nhưng vẫn giữ được nhân tính.

Đáng buồn là để có thể tồn tại và tạo được sự thay đổi, cả hai nhân vật đều phải trải qua chuyện ăn thịt người và giết người. Do đó, họ xem như không còn thuần khiết, nguyên vẹn như đứa trẻ xuất hiện ở tầng cuối cùng.

Không rõ làm sao đứa trẻ lại có mặt ở đấy dù Ban điều hành đã đảm bảo rằng không một người nào dưới 16 tuổi xuất hiện trong tòa tháp. Nhưng đây là minh chứng cho việc Miharu nói thật và toàn bộ những gì cô làm là để bảo vệ con mình. Cô không hề có ý định tìm con mà đảm bảo rằng con mình sẽ có thức ăn để sống sót.

Đứa trẻ đại diện cho tính nhân bản thuần khiết của con người, không hề bị gãy nát hay ảnh hưởng bởi sự phi nhân tính của tòa tháp. Việc đưa cô bé lên chưa chắc có thể thay đổi được gì nhưng nó là minh chứng cho việc Ban Điều Hành tường chừng không hề có sai sót lại để lọt một lổ hổng vô cùng lớn trong hệ thống. Đứa trẻ cũng là hình ảnh ẩn dụ của tương lai, của hi vọng của loài người vừa là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi chỉ có thể đến từ những người trẻ.

Còn với những người lớn như Goreng đã sống trong sự bất công của hệ thống quá lâu khiến cho tính cách và suy nghĩ đã bị ảnh hưởng bởi nó rất nhiều. Họ có thể chiến đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn nhưng tâm hồn và thể xác của họ đã hoàn toàn bị hủy hoại trong hành trình vô vọng này. Ngoài ra, cố gắng của cả hai cũng chỉ để cho đứa trẻ có cuộc sống tốt đẹp hơn là ở dưới đáy địa ngục. Quy luật rất thực tế và rõ ràng của xã hội, những người lớn luôn luôn đấu tranh để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em.

Quả là một dịp không thể nào thích hợp hơn để tung ra bộ phim này trong thời điểm mà dịch Coronavirrus (Covid-19) đang hoành hành dữ dội, và sự chia rẽ trong xã hội, nạn phân biệt chủng tộc giữ người gốc Á và người phương tây giữa người giàu và nghèo rõ rệt như hiện nay. Mảng trên hình minh họa mình cut từ phim, mảng dưới là hình chụp tại một siêu thị bên nước ngoài.