Triết lý của Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo Gucci

Nhà phong cách thiết kế là một người uyên bác. Anh chịu tác động ảnh hưởng từ tôn giáo trung cổ đến hội họa Phục Hưng, và đương nhiên có cả văn hóa truyền thống pop và rapAlessandro Michele tiếp thêm sinh lực cho đế chế thời trang Gucci bằng sự xa hoa táo bạo cùng sự tinh xảo đầy sức sống. Vẻ mới mẻ và lạ mắt vui tươi này đã lôi cuốn nhiều nhân vật nổi tiếng, trong số đó có người mẫu Lou Doillon năng động. Cô đã chuyển tải toàn vẹn những phát minh sáng tạo tuyệt đẹp của tên thương hiệu trong buổi chụp hình

Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci

Ở London, trời đang đổ mưa không ngớt. Tuy nhiên, tại phòng thao tác của Alessandro Michele trong tòa nhà cổ kính ở Rome, ánh nắng mặt trời đang chiếu xuyên qua những ô cửa lớn. Ánh nắng đổ bóng trên lá của những cây cối quý giá trong nhà. Ánh nắng chiếu lên chiếc bàn gỗ gụ để những cuốn sách có bìa da đỏ đẹp tuyệt, những chén sứ, bình thủy tinh hình vòm, một bức tượng gỗ trông giống Đức Mẹ Maria thời trung cổ. Tất cả tạo nên một bố cục tổng quan mê hoặc .

Giám đốc sáng tạo của Gucci ngồi quay lưng lại không gian rực rỡ này. Anh đang mặc chiếc áo phông màu xanh lá, đeo cặp kính phong cách thập niên 70 và nói chuyện qua Microsoft Teams về sự ra đời, cái chết, đại dịch, nghệ thuật và trang sức.

Michele 48 tuổi. Anh thao tác cho tên thương hiệu thời trang của Ý từ năm 2002. Với mái tóc đen bồng bềnh, bộ râu quai nón và vẻ tò mò không dứt, anh trông trẻ hơn so với tuổi thật. Với năng lực Dự kiến và xác lập tài tình những điều lớn lao sắp xảy ra, anh đã tự mình cẩn trọng lựa chọn những khuôn mặt đại sứ cho nhà mốt Ý. Các đại sứ của Gucci là những người lạ kỳ, kĩ năng, và xinh đẹp một cách đáng ghen tị. Từ Billie Eilish, thần tượng âm nhạc của Gen Z, cho đến Harry Styles, từ một chàng trai trong nhóm boy-band nay đã trở thành hiện tượng kỳ lạ rất đỗi hấp dẫn. Harry đã thành công xuất sắc vượt bậc với sự tương hỗ không nhỏ từ những bộ phục trang linh động giới tính của Gucci. Thậm chí khi Open trong Lễ trao giải âm nhạc Brit Awards năm nay, anh còn xách chiếc túi có tay cầm bằng tre bóng loáng mà Grace Kelly rất thương mến .Lou Doillon, nữ diễn viên kiêm ca sĩ và là người mẫu trong câu truyện lần này. Cô tự gọi mình là một trong “ những đứa trẻ nhà Gucci ”, hòa mình vào những game show thời trang của Michele. Cô nói : “ Thời trang của Michele luôn có chỗ cho tính cách của bạn. Đối với Michele, đậm cá tính của mỗi người đều hoàn toàn có thể tỏa sáng. “ Tôi nghĩ đó là do anh ấy có sự tôn trọng to lớn với tổng thể mọi người ” .BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575724BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575723 (1)-1

Cuộc cách mạng thời trang khi nam giới diện đồ trễ vai đính sequin, nữ giới đội mũ lưỡi trai cá tính

Sau khi Michele được bổ nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo vào năm 2015, anh đã ra mắt bộ sưu tập đầu tay của mình và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt. Vào thời điểm đó, anh đã hình dung về những người đàn ông trẻ tuổi mặc áo kiểu thắt nơ và những bộ suit in hoa. Còn phụ nữ mặc ren và đội mũ len bobble. Ý tưởng này đã trở thành cuộc cách mạng trong thời trang.

Trên sàn diễn Thu Đông 2021, mẫu nữ đội mũ cưỡi ngựa và thắt đai, mẫu nam lại mặc áo đen xuyên thấu trễ vai, đính sequin. Anh cho rằng sau Thế chiến thứ 2 đời sống phải thắt lưng buộc bụng, đàn ông không còn hứng thú với những món đồ trang sức đẹp và đá quý. Vì thế, Michele đã nhắm đến việc mang những viên đá hồng ngọc, sapphire, đá mắt mèo, đá tsavorite và beryl lên khung hình bạn .

“ Chúng ta là loài vật ít sắc tố nhất đang sống sót ”, Michele nói tiếng Anh lưu loát bằng giọng Ý điệu đàng. “ Việc đặt những viên ngọc quý lên khung hình sẽ giúp tất cả chúng ta liên kết với Trái đất, và tất cả chúng ta sẽ trông giống những loài chim lạ ” .

BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575730p

Buổi trình diễn mang tên Aria cũng là Lễ kỷ niệm sinh nhật nhà mốt Gucci tròn 100 tuổi.

Guccio Gucci mở một cửa hiệu bán đồ da ở Florence vào năm 1921. Sau nhiều năm, tên thương hiệu đã tăng trưởng và lan rộng ra. John F. Kennedy từng gọi Aldo, con trai của Guccio là “ đại sứ Ý tiên phong của thời trang ”. Nhà mốt này đã tăng trưởng rực rỡ tỏa nắng trong những năm vinh quang của thời đại Cinecittà và La Dolce Vita. Sau những năm tháng tụt dốc vì những thảm kịch sát hại lẫn nhau trong gia tộc, Gucci được bán cho Pinault Printemps Redoute vào năm 1999. Lúc đó Tom Ford là Giám đốc phát minh sáng tạo của tên thương hiệu được 5 năm. Cái tên Gucci mở màn hưng thịnh trở lại .Theo Michele, chính bộ suit nhung đỏ của Tom Ford đã giúp Gwyneth Paltrow nổi tiếng. Anh đã tái hiện phát minh sáng tạo đó của người nhiệm kỳ trước đó cho cả nam và nữ, trong Aria. Một phong cách thiết kế điển hình nổi bật khác là một chiếc ví nạm pha lê y hệt như quả tim trong giải phẫu học. Michele nói : “ Đó là trái tim của tên thương hiệu. Nó giống như chén Thánh. Trái tim của thời trang sống ” .BZ-alessandro-michele-2Buổi trình diễn Aria mang đến cảm xúc văn minh đến không thở được, theo lời của Demna Gvasalia của Balenciaga. quản trị kiêm Giám đốc quản lý và điều hành của Kering ( công ty mẹ của Gucci và Balenciaga ) François-Henri Pinault nói rằng : “ Tôi thấy được tầm nhìn phát minh sáng tạo, tổng lực và đi ngược truyền thống lịch sử của Alessandro và Demna tương thích với kỳ vọng và mong ước của con người ngày này như thế nào ” .

Các thiết kế thể hiện sự uyên bác của Alessandro Michele

Sau khi lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng tại Ý, Michele rời Rome cùng với người bạn đời của mình, Giovanni Attili. Attili là chuyên gia ngành kỹ thuật môi trường và giáo sư tại Đại học Sapienza có tiếng tại Rome. Họ đến ngôi nhà miền quê ở biên giới giữa Umbria và Lazio với hai chú chó terrier Boston là Orso và Bosco. Hình ảnh của hai chú chó cưng đã xuất hiện trong bộ sưu tập Gucci Capsule.

“ Tôi đã đến đó vào tháng 6 và ở lại cả mùa hè. Tôi thao tác ở nhà, tận thưởng khoảnh khắc vui tươi với mái ấm gia đình, với người bạn đời tri kỷ, cùng những chú chó của tôi, ” Michele kể .BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575731Michele chuyện trò và tâm lý như một nhà thơ. Các buổi họp báo sau show diễn gây tiếng vang trong giới thời trang bởi tính triết học, cao siêu và có vẻ như chẳng tương quan đến những màn trình diễn đầy sắc tố trên sàn catwalk. Nhà phong cách thiết kế là một người uyên bác. Anh chịu tác động ảnh hưởng từ tôn giáo trung cổ đến hội họa Phục Hưng, và đương nhiên có cả văn hóa truyền thống pop và rap. Tiêu đề trong bộ sưu tập trang sức đẹp hạng sang mà anh giới hiệu là Hortus Deliciarum, và Khu vườn của niềm vui .BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575726Bộ sưu tập này là cách mà Michele dùng để miêu tả vườn Địa đàng, hay một thiên đường trong truyền thuyết thần thoại cổ xưa. Nhà phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ khắp mọi nơi, và đưa vào bộ sưu tập của mình, gồm có những mẫu theo chủ đề Dionysus, thác nước kim cương, đầu hổ và những motif nơ lịch sự và trang nhã. Michele đánh giá và nhận định rằng :

“ Gucci thực sự không có sự liên kết với trang sức đẹp. Nhưng tại sao lại không ? Nếu tôi đặt tâm hồn và sự phát minh sáng tạo của mình vào việc phong cách thiết kế, thì một phần của sự phát minh sáng tạo ấy sẽ làm ra những món trang sức đẹp điểm tô cho những chàng trai và những cô gái. Vì thế, đó là nguyên do chính đáng để làm một điều gì đó ý nghĩa ” .

BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575727BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575728

Niềm đam mê với đồ trang sức và đá quý

Trong số toàn bộ niềm đam mê và sở trường thích nghi của Michele, đam mê về trang sức đẹp là tỏa nắng rực rỡ nhất. “ Tôi là một nhà sưu tập. Tôi bị ám ảnh bởi đồ trang sức đẹp ”, Michele nói. Anh có chung niềm đam mê này với bà của mình. “ Bà tôi là một người phụ nữ tuyệt vời. Bà có thần thái lịch sự và rất phong thái. Bà tôi thật sự phát cuồng vì những món trang sức đẹp. Tôi đã học được nhiều điều hay về đá quý từ bà ” .Khi bà của Michele qua đời, bà đã để lại những món trang sức đẹp cho chị gái của anh. Tuy vậy, chị anh lại không thích đeo chúng vì chúng đem lại cảm xúc không tự do. Nhưng Michele thì không. Thế là anh đã lấy chiếc vòng tay rất to và đẹp được chế tác trong thập niên 1930 có móc cài bằng ruby của bà đeo lên người. Tuy nhiên, chiếc vòng đã bị mất. Michele nghĩ rằng bà anh không muốn cho mình. Anh tin rằng bà đã lấy lại nó. Cho dù có phải có một thế lực siêu nhiên nào đó đánh cắp chiếc vòng hay không, thì chắc như đinh một điều rằng sự huyền bí luôn chứa đựng trong việc làm và đời sống của Alessandro Michele .BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575732BZ_10_21_GUCCI_ALLESANDRO MICHELE_36575729Trên Instagram của Alessandro Michele có đăng bức ảnh chụp Michele mặc chiếc áo ấm cộc tay lông cừu Mông Cổ to đùng, quỳ giữa những bức tranh thời Phục Hưng trên nền đá cẩm thạch. Ảnh này do Attili chụp. Theo Michele, tranh Phục Hưng là nguồn cảm hứng lớn. Michel bị ám ảnh bởi hội họa Anh Quốc. Anh thích ý tưởng trong tranh thời Tudor. Có gì đó huyền bí và rờn rợn. Anh thích nhất bức tranh Mary Tichborne, nữ bá tước xứ Warwick, vẽ vào năm 1541. “ Bà ấy trông như một nàng diva đương đại. Bà có mái tóc đỏ rất đẹp, mặc đồ đen và trên những ngón tay ngọc ngà đeo mấy chiếc nhẫn tuyệt đẹp ”, anh cho biết .BZ-alessandro-michele-3Năm qua, dù đầy thử thách nhưng Michele vẫn mang lại thành công xuất sắc vang dội cho Gucci. Dẫu có không ít áp lực đè nén đi kèm. Alessandro Michele khẳng định chắc chắn :

“Tôi rất tự hào về bản thân. Tôi đủ can đảm để thay đổi mà không bị ảnh hưởng bởi những lời chỉ trích. Tôi muốn đem sự chân thành của mình đến với những người luôn yêu quý và theo dõi tôi. Cuối cùng, tôi đang cố gắng tìm thấy sự sống và tính sáng tạo trong cơn điên của đại dịch. Luôn có ánh sáng phía cuối đường hầm”.

Và đương nhiên, chính vì sự trộn lẫn rất riêng của Michele giữa phong thái punk, pop và chất thơ giúp tất cả chúng ta hướng đến một tương lai tươi tắn .

**Êkíp thực hiện**

Làm tóc bởi Cyril Laloue tại Wise & Talented, sử dụng sản phẩm của Maria Nila
Trang điểm bởi TiinaRoivainen tại Airport AgencyParis
Làm móng bởi Brenda Abrialat Wise & Talented, sử dụng sản phẩm của Kure Bazaar
Trợ lý tạo mẫu: LuciePetit
Sản xuất bởi Louis 2 Paris
Người mẫu: Lou Doillon

>>> Xem Thêm: ALESSANDRO MICHELE KHAI THÁC HÌNH ẢNH TÍNH DỤC CHO CHIẾN DỊCH QUẢNG BÁ GUCCI ARIA

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xổ số miền Bắc