Giáo án GDCD 7 Bài 2: Trung thực | Giáo án Giáo dục công dân 7 mới, chuẩn nhất

Giáo án GDCD 7 Bài 2: Trung thực

Giáo án GDCD 7 Bài 2: Trung thực

Link tải Giáo án GDCD 7 Bài 2: Trung thực

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

Giúp HS hiểu thế nào là trung thực, biểu hiện của lòng trung thực và vì sao cần phải có lòng trung thực.

2. Kĩ năng

Giúp HS biết phân biệt những hành vi bộc lộ tính trung thực và không trung thực trong đời sống hàng ngày ; Biết tự kiểm tra hành vi của mình và rèn luyện để trở thành người trung thực .

3. Thái độ

Hình thành ở học viên thái độ quý trọng, ủng hộ những việc làm trung thực và phản đối những việc làm thiếu trung thực .

II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học

1. Giáo viên

– Soạn, điều tra và nghiên cứu bài dạy .
– Tranh, ảnh, câu truyện bộc lộ tính trung thực .

2. Học sinh: Xem kĩ bài học ở nhà.

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức lớp

Sĩ số : … … … … … .

2. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là sống giản dị và đơn giản ? Em đã rèn tính đơn giản và giản dị như thế nào ?

3. Bài mới

Giáo viên dẫn ra trường hợp : Vì không học bài ở nhà nên đến tiết kiểm tra Lan đã không làm được bài nhưng Lan đã quyết tâm không nhìn bài bạn, không xem vở và xin lỗi cô giáo. Việc làm của bạn Lan bộc lộ đức tính gì tất cả chúng ta cùng khám phá ở bài học kinh nghiệm thời điểm ngày hôm nay .

Hoạt động của GV và HSNội dung cần đạt
Hoạt động 1 : Phân tích truyện đọc giúp học viên hiểu thế nào là trung thực .
– HS đọc diễn cảm truyện .
I. Truyện đọc :
“ Sự công minh, chính trực của một nhân tài ”
? Bra-man-tơ đã đối xử với Mi-ken-lăng-giơ như thế nào ?Không ưa thích, kình địch, chơi xấu, làm giảm khét tiếng, làm hại sự nghiệp .
? Vì sao Bran-man-tơ có thái độ như vậy ?– Sợ nổi tiếng của Mi-ken-lăng-giơ tiếp nối đuôi nhau ép chế mình .
– Oán hận, tức giận .
? Mi-ken-lăng-giơ có thái độ như thế nào ?– Công khai nhìn nhận cao Bra-man-tơ là người vĩ đại .
? Vì sao Mi-ken-lăng-giơ xử sự như vậy ?– Ông thẳng thắn, tôn trọng và nói thực sự, nhìn nhận đúng vấn đề .
? Theo em ông là người như thế nào ?– Ông là người trung thực, tôn trọng công lý, công minh chính trực .
Hoạt động 2 : Liên hệ thực tiễn để thấy được nhiều bộc lộ khác nhau của tính trung thực .
? Tìm VD chứng tỏ cho tính trung thực biểu lộ ở những góc nhìn : Học tập, quan hệ với mọi người, trong hành vi ?
– GV kể chuyện : “ Lòng trung thực của những nhà khoa học ” .
– GV : Chúng ta cần học tập những tấm gương ấy để trở thành người trung thực .
*, Biểu hiện của tính trung thực
– Trong học tập : Ngay thẳng, không gian dối ( không quay cóp, chép bài bạn … )
– Trong quan hệ với mọi người : Không nói xấu hay tranh công, đỗ lỗi cho người khác, dũng cảm nhận khuyết điểm khi mình có lỗi .
– Trong hành vi : Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh, phê phán việc làm sai .
Hoạt động 3 : Tìm những biểu lộ trái với trung thực
– HS bàn luận theo 4 nhóm .
N1, 2 : Biểu hiện của hành vi trái với trung thực ?
N3, 4 : Người trung thực thể hiện hành động tế nhị, khôn khéo như thế nào ?
– Nhóm trình diễn quan điểm luận bàn
– GV nhận xét, kiếm được điểm .
GV tổng kết : Người có những hành vi thiếu trung thực thường gây ra những hậu quả xấu trong đời sống xã hội lúc bấy giờ : Tham ô, tham nhũng … Tuy nhiên không phải điều gì cũng nói ra, chổ nào cũng nói. Có những trường hợp hoàn toàn có thể che dấu thực sự để đem lại những điều tốt cho xã hội, mọi người. VD : Nói trước kẻ tà đạo, người bị bệnh hiểm nghèo

*, Trái với trung thực là dối trá, xuyên tạc, bóp méo sự thật, ngược lại chân lí

Hoạt động 4 : Rút ra bài học kinh nghiệm và liên hệ .
? Thế nào trung thực ?
II. Nội dung bài học kinh nghiệm :
1, Khái niệm :
– Trung thực là luôn tôn trọng thực sự chân lí, lẽ phải, sống ngay thật, ngay thật và gan góc nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm .
? ý nghĩa của tính trung thực ?2, ý nghĩa :
– Trung thực loà đức tính thiết yếu, quý báu của mỗi con người .
– Sống trung thực giúp ta nâng cao phẩm giá .
– Làm lành mạnh những mối quan hệ XH
– Được mọi người tin yêu, kính trọng .
Hoạt động 5 : Luyện tập
HS làm BT a, b SGK ( 8 )
III. Bài tập
Bài a / 8 :
– Biểu hiện nào biểu lộ tính trung thực ? ( 4,5,6 )
Bởi vì :
+ Hành vi ( 4 ) không bao che khuyết điểm của bạn, mà góp ý phê bình thẳng thắn với ý thức thiết kế xây dựng mong bạn nhận ra khuyết điểm để văn minh .
+ Hành vì ( 5 ) khi mình có khuyết điểm : ngay thật ngay thật, dũng mãnh nhận lỗi để sửa chữa thay thế những lỗi lầm trở thành người tốt
+ Hành vi ( 6 ) bộc lộ của sự thật thà, không gian dối, không tham lam của người khác .
Bài b / 8 .
Bác sĩ dấu bệnh của bệnh nhân xuất phát từ lòng nhân đạo, mong bệnh nhân sáng sủa, yêu đời .
Bài c / 8 :
– Những việc làm biểu lộ tính trung thực :
+ Khi làm bài kiểm tra không quay cóp, sử dụng tài liệu .
+ Không nhắc bài cho bạn khi bạn không thuộc bài .
+ Chấp hành tốt pháp luật đội mũ bảo hiểm so với mọi người khi đi mô tô, xe gắn máy .
– Những hành vi bộc lộ tính không trung thực :
+ Được của rơi không trả lại cho người mất .
+ Đội mũ bảo hiểm có đặc thù đốì phó khi có công an .
+ Quay cóp, sử dụng tài liệu khi làm bài kiểm tra, bài thi .
Bài d / 8 :
* Trong học tập : ngay thật không gian dối, không dấu dốt .
– Đối với cha mẹ, thầy cô giáo, phải ngay thật ngay thật .
– Kiên quyết đấu tranh khi bạn mắc khuyết điểm .
Bài đ / 8 :
+ Thuốc đắng giã tật, thực sự mất lòng
+ Đường đi hay tối, nói dối hay cùng

4. Củng cố, Dặn dò:

– GV khái quát nội dung bài học kinh nghiệm .
– Học bài, làm bài tập c, d, d .

5. Hướng dẫn học ở nhà

– Đọc kĩ bài 3, khám phá những hành vi có tính tự trọng
Xem thêm những bài soạn Giáo án GDCD lớp 7 chuẩn khác :

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.


Loạt bài Giáo án GDCD lớp 7 mới, chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Giáo dục công dân 7 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc