Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 – Chủ đề 8: Mâm quả ngày tết
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 – Chủ đề 8: Mâm quả ngày tết”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 8 : MÂM QUẢ NGÀY TẾT Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy : 19, 20, 21. Tiết 1 Ngày.......tháng.......năm I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên. - Thể hiện được mâm quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. CHUẨN BỊ: GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ về một số loại quả. - Sách dạy – học Mĩ thuật. HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, đất nặn, keo dán . - Sưu tầm tranh ảnh một số loại quả. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “quả”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài.Yêu cầu HS nêu tên các loại quả có trong bài hát.Ghi tựa bài *Hoạt động1: - Tìm hiểu - Em hãy kể tên một số loại quả mà em thường thấy trong mâm quả ngày tết? - GV hướng dẫn HS quan sát Hình 8.1. Thảo luận để tìm hiểu về các loại quả trên mâm quả ngày tết . + HS quan sát Hình 8.2. Tìm hiểu vẻ đẹp của các sản phẩm mâm quả ngày tết . Mâm quả được thể hiện bằng những hình thức nào? Có những loại quả nào trong mâm quả ? Hình dáng, màu sắc của những quả đó có giống như trong tự nhiên không? Vị trí các loại quả được sắp xếp như thế nào? GV nhận xét và tóm tắt theo ghi nhớ. *Hoạt động2: - Cách thực hiện. - HS tham khảo Hình 8.3.cách tạo hình bằng hình thức xé dán và nặn. - GV hướng dẫn cách xé dán- cách nặn theo ghi nhớ: + Vẽ hình dáng chính của quả, vẽ các chi tiết như cuống, lá... + Xé giấy màu dán kín hình. ( Cũng có thể dùng giấy trắng để vẽ màu quả rồi xé hoặc cắt dán) *Cách nặn: + Chọn màu đất theo ý thích + Nhàu, bóp đất nặn cho dẽo, mềm + Nặn hình dáng của quả. + Nặn các chi tiết như cuống lá... + Gắn các chi tiết hoàn chỉnh quả. GV tóm tắt chung như phần ghi nhớ. Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng HS nêu cá nhân. HS quan sát. HS thảo luận nhóm đôi. HS đại diện nhóm trình bày HS quan sát và nhận xét trả lời cá nhân - HS đọc ghi nhớ - HS quan sát Hình 8.3. - HS đọc lại ghi nhớ. - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------***-------------------- Tiết 2 Ngày.......tháng.......năm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “quả”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. yêu cầu HS nêu tên các loại quả có trong bài hát.Ghi tựa bài * Hoạt động 3: Thực hành 1. Hoạt động cá nhân: - Nhóm thảo luận để phân công và lựa chọn hình thức bằng cách xé dán, cắt dán hay nặn.... - YC mỗi HS tạo hình quả để tạo thành kho hình ảnh. 2. Hoạt động nhóm: - GV chia lớp thành 4 nhóm. - Lưa chọn và sắp xếp các hình ảnh quả trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm. - Thêm hình ảnh phụ như: lọ hoa, bánh,cành hoa... và vẽ màu cho sản phẩm thêm sinh động. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh để hoàn thành sản phẩm. Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Nhận xét một số bài về cách vẽ hình ảnh, màu sắc. - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS lưu ý SGK. - HS thực hành cá nhân. - HS làm việc theo nhóm - HS tạo thành mâm quả của nhóm mình. - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------***-------------------- Tiết 3: Ngày.......tháng.......năm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “quả”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. yêu cầu HS nêu tên các loại quả có trong bài hát.Ghi tựa bài * Hoạt động 4: Trưng bày và giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc trên bàn của mình. - Yêu cầu học sinh giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình. - Cho HS các nhóm nhận xét. - GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: + Hoàn thành tốt + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo * Tổng kết-Dặn dò: (5’) Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. * Liên hệ thực tiễn: BVMT: HS biết yêu mến, chăm cóc, bảo vệ 1 số loài động vật * Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị 1 bức tranh hoặc 1 bức ảnh về các con vật sống dưới nước cho bài sau “ Sắc màu thên nhiên ”. * Vận dụng sáng tạo. - Em hãy vẽ bức tranh mâm quả để trang trí trong ngày tết./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Giới thiệu và chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình - HS các nhóm nhận xét. - HS tự đánh giá. - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------***--------------------