Giáo án Văn hóa giao thông Lớp 5 – Bài 6: Khi gặp tai nạn xảy ra – Huỳnh Văn Đông

Giáo án Văn hóa giao thông Lớp 5 – Bài 6: Khi gặp tai nạn xảy ra – Huỳnh Văn Đông

Bài 6: Khi gặp tai nạn xảy ra

 Trang 24 – 27 Thời gian dự kiến: 40 phút

I. Mục tiêu:

* Kiến thức, kĩ năng: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường.

Biết cách giúp đỡ người bị nạn.

* Giáo dục: HS có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.

II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông

III. Các hoạt động dạy học:

A. Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng người điều khiển giao thông (5’)

– 2HS TLCH: Dấu hiệu để nhận biết người điều khiển giao thông? Tại sao chúng ta phải tôn trọng người điều khiển giao thông? GV nhận xét.

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài: Khi gặp tai nạn xảy ra (1’)

2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Tai nạn chiều mưa (8’)

Mục tiêu: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường. Có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.

Cách tiến hành:

1. GV đọc truyện: Tai nạn chiều mưa sgk/24 – 25.

2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/25. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

3. GV kết luận như khung sgk/25.

4. HS đọc ghi nhớ sgk/25

 

Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Văn hóa giao thông Lớp 5 – Bài 6: Khi gặp tai nạn xảy ra – Huỳnh Văn Đông”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

	Văn hoá giao thông	Tiết: 6
Bài 6: Khi gặp tai nạn xảy ra
	Trang 24 - 27 	Thời gian dự kiến: 40 phút
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường. 
Biết cách giúp đỡ người bị nạn.
* Giáo dục: HS có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng người điều khiển giao thông (5’)
- 2HS TLCH: Dấu hiệu để nhận biết người điều khiển giao thông? Tại sao chúng ta phải tôn trọng người điều khiển giao thông? GV nhận xét. 
B. Bài mới: 	
1. Giới thiệu bài: Khi gặp tai nạn xảy ra (1’)	
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Tai nạn chiều mưa (8’)
Mục tiêu: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường. Có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
Cách tiến hành:	
1. GV đọc truyện: Tai nạn chiều mưa sgk/24 - 25.
2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/25. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV kết luận như khung sgk/25. 
4. HS đọc ghi nhớ sgk/25
3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)
Mục tiêu: HS biết cách giúp đỡ người bị tai nạn. Có thái độ giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
Cách tiến hành:
Thảo luận tình huống
1. Các nhóm đọc tình huống sgk/25 - 26 kết hợp quan sát tranh minh hoạ, thảo luận về cách giúp đỡ người bị tai nạn trong từng tình huống.
2. Đại diện nhóm phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét.
3. GV: Khi em gặp những người bị tai nạn trên đường, em không nên bỏ mặc họ vì rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người. Các em cần tìm cách giúp đỡ họ hoặc có thể kêu cứu để nhờ người khác giúp. Các em cần có thái độ nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/26
4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)
Mục tiêu: HS không nên bỏ mặc người bị tai nạn mà phải tìm cách giúp đỡ người bị tai nạn cho dù mình không quen biết người đó.
Cách tiến hành:
1. GV phát phiếu tình huống sgk/27 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trên phiếu. Các nhóm thảo luận: An nói như thế có đúng không? Tại sao? Theo em, An và Toàn nên làm gì?
2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.
3. GV: Các em không nên bỏ mặc người bị tai nạn vì có thể nguy hiểm đến tính mạng của họ, mà phải tìm cách giúp đỡ người bị tai nạn cho dù mình không quen biết người đó là ai.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/27
- Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương. 
5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)
- HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường. Biết cách giúp đỡ người bị nạn cho dù mình không quen biết người đó. Cần có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
- Chuẩn bị bài Khi phát hiện đường ray bị hỏng, đoạn đường bị sạt lở
6. Nhận xét tiết học: (1’)
- GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS.
7. Bổ sung sau tiết dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • doc

    VAN HOA GT LOP 5 BAI 6.doc