Hướng dẫn Soạn Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa sgk GDCD 7 – Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam

Lý thuyết

1. Truyện đọc: Một gia đình văn hóa

Hướng dẫn Soạn Bài 9 : Xây dựng gia đình văn hóa, sách giáo khoa GDCD lớp 7. Nội dung bài Soạn Bài 9 : Xây dựng gia đình văn hóa sgk GDCD 7 gồm có không thiếu phần kim chỉ nan về công dân trong đời sống, pháp lý, phần vấn đáp thắc mắc gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học kinh nghiệm để giúp những em học viên học tốt môn GDCD lớp 7 .

2. Nội dung bài học

1. Gia đình văn hóa là gì?

Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận, niềm hạnh phúc, tân tiến, triển khai kế hoạch hoá gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ và trách nhiệm công dân .

2. Tiêu chuẩn của gia đình văn hoá

– Gia đình hoà thuận hạnh phúc, văn minh .
– Thực hiện kế hoạch hoá gia đình
– Đoàn kết với hàng xóm láng giềng, hoàn thành xong nghĩa vụ và trách nhiệm công dân

3. Để xây dựng gia đình văn hoá mỗi người trong gia đình cần phải làm gì?

Để kiến thiết xây dựng gia đình văn hoá, mỗi người cần triển khai tốt bổn phận, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với gia đình ; sống giản dị và đơn giản, không ham những nụ cười thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội .

4. Ý nghĩa của gia đình văn hóa

– Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng con người .
– Gia đình bình yên, xã hội không thay đổi .
– Góp phần thiết kế xây dựng xã hội văn minh văn minh .

5. Trách nhiệm của học sinh trong gia đình văn hóa

– Sống lành mạnh, hoạt động và sinh hoạt giản dị và đơn giản .
– Chăm ngoan, học giỏi .
– Kính trọng, trợ giúp ông bà cha mẹ .
– Thương yêu anh chị em .
– Không đua đòi ăn chơi .
– Tránh xa những tệ nạn xã hội .
Dưới đây là phần Hướng dẫn Trả lời thắc mắc Gợi ý trang 28 sgk GDCD 7. Các bạn hãy đọc kỹ đầu bài trước khi vấn đáp nhé !

Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 28 sgk GDCD 7

a) Em có nhận xét gì về nếp sống của gia đình cô Hoà?

Trả lời:

Gia đình cô Hòa là một gia đình niềm hạnh phúc, còn nền nếp, gia phong. Các thành viên trong gia đình đều là những tấm gương cho sự gương mẫu, nghĩa vụ và trách nhiệm. Cô Hòa là một phụ nữ đảm đang, vừa giỏi việc cơ quan, vừa đảm việc nhà, chăm nom, nuôi dạy con cháu. Trong gia đình cô, mọi người đều dành cho nhau sự chăm sóc, trợ giúp, san sẻ cho nhau mọi việc làm. Con trai của cô chú tuy còn nhỏ nhưng cũng ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm, sự hiếu thảo của mình, biết giúp sức cha mẹ nhiều việc như quét dọn, chăm nom cây cối … Một gia đình gương mẫu đi đầu kiến thiết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư .

b) Mọi thành viên trong gia đình cô Hoà đã làm gì để xây dựng gia đình mình thành gia đình văn hoá?

Trả lời:

– Cô Hòa vừa công tác làm việc ở ở quan, vừa quán xuyến việc nhà, chăm nom, nuôi dạy con cháu chu đáo .
– Chồng cô Hòa ngoài thời hạn công tác làm việc ở Trung tâm y tế huyện nhà, còn cùng với cô Hòa tăng gia sản xuất, trồng mía và hoa quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm .
– Bạn Tú biết giúp sức cha mẹ nhiều việc như quét dọn nhà cửa, cắt cỏ cho bò, chăm nom cây xanh .
– Mọi hoạt động và sinh hoạt trong gia đình đều có giờ giấc hoạt động và sinh hoạt nhất định .
– Gia đình cô Hòa tích cực thiết kế xây dựng nếp sống văn hóa, hoạt động bà con liên tục làm những công tác làm việc như vệ sinh môi trường tự nhiên và chống những tệ nạn xã hội .

c) Theo em, thế nào là gia đình văn hoá ?

Trả lời:

– Gia đình hòa thuận, niềm hạnh phúc và tân tiến .
– Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình .
– Có niềm tin đoàn kết, trợ giúp, kết nối với xóm làng .
– Thực hiện tốt những nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân .

d) Để xây dựng gia đình văn hoá, mỗi người trong gia đình cần phải làm gì?

Trả lời:

– Thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với gia đình .
– Xây dựng gia đình hòa thuận, đấu tranh chống đấm đá bạo lực gia đình .
– Biết nhường nhịn, bao dung, cùng giúp sức nhau trong những việc làm .
– Không sa vào những tệ nạn xã hội, không ham nụ cười thiếu lành mạnh .
Dưới đây là phần Hướng dẫn Giải bài tập trang 29 30 sgk GDCD 7. Các bạn hãy đọc kỹ đầu bài trước khi vấn đáp nhé !

Hướng dẫn Giải bài tập trang 29 30 sgk GDCD 7

a) Hãy tìm hiểu kĩ nội dung và các tiêu chuẩn của gia đình văn hoá tại địa phương em và nhận xét việc thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hoá của gia đình em, của bản thân em.

Trả lời:

Để triển khai gia đình văn hóa, gia đình em đã :
– Mọi người đều hoạt động và sinh hoạt đúng giờ giấc, nhà hàng, ngủ nghỉ đúng giờ .
– Bố, mẹ và em đều cùng chăm nom, quét dọn nhà cửa, đều cùng nhau vào nhà bếp .
– Tối đến bố và mẹ dạy em học bài .
– Em cố gắng nỗ lực học giỏi để đạt thương hiệu học viên giỏi .
– Bố mẹ em chỉ sinh 2 người con là anh trai và em .

b) Em hãy nhận xét về đời sống vật chất và tinh thần của các loại gia đình sau:

– Gia đình đông con ;
– Gia đình giàu sang nhưng con cháu ăn chơi, đua đòi ;
– Gia đình có hai con đều ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm .
Theo em, có phải gia đình giàu sang thì khi nào cũng niềm hạnh phúc, văn minh ?

Trả lời:

– Gia đình đông con : cha mẹ không có nhiều điều kiên kinh tế tài chính để nuôi dưỡng. Sẽ dẫn đến những thực trạng như : con cháu không được học vừa đủ, suy dinh dưỡng, dễ sa vào những tệ nạn vì cha mẹ thiếu chăm sóc .
– Gia đình giàu sang nhưng con cháu ăn chơi, đua đòi : con cháu có điều kiện kèm theo để được nuôi dưỡng, nhưng con cháu ăn chơi, đua đòi sẽ dễ bị sa vào những tệ nạn xã hội, bị hư hỏng và hiệu quả học tập sẽ sa sút .
– Gia đình có hai con đều ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm : gia đình này sẽ niềm hạnh phúc vì chỉ sinh hai con sẽ có đủ điều kiện kèm theo vật chất, đủ thời hạn để lo những việc làm .

c) Trong gia đình, mỗi người đều có thói quen và sở thích khác nhau. Theo em, làm thế nào để có được sự hoà thuận và không khí đầm ấm, hạnh phúc trong gia đình?

Trả lời:

Mỗi người đều có thói quen và sở trường thích nghi khác nhau đó là điều không tránh khỏi. Theo em, mỗi người nên biết nhường nhịn, hạ cái tôi của mình xuống một chút ít vì người khác. Đặc biệt, phải tôn trọng sở trường thích nghi của người khác, lắng nghe, chia se những góp ý về những sở trường thích nghi không lành mạnh .

d) Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây ? Giải thích vì sao em đồng ý hoặc không đồng ý

( 1 ) Việc nhà là việc của mẹ và con gái ;
( 2 ) Trong gia đình nhất thiết phải có con trai ;
( 3 ) Không cần có sự phân công ngặt nghèo việc làm trong gia đình ;
( 4 ) Gia đình có nhiều con là gia đình niềm hạnh phúc ;
( 5 ) Con cái hoàn toàn có thể tham gia bàn luận những việc làm gia đình ;
( 6 ) Trong gia đình, mỗi người chỉ cần hoàn thành xong việc làm của mình ;
( 7 ) Trẻ em không hề tham gia kiến thiết xây dựng gia đình văn hoá .

Trả lời:

Em không đồng ý chấp thuận với quan điểm : ( 1 ), ( 2 ), ( 3 ), ( 4 ), ( 6 ), ( 7 ). Bởi vì, những quan điểm này mang tính phiến diện khi chỉ quy đối tượng người dùng thiết kế xây dựng gia đình văn hóa là của một, hai người. Chẳng hạn, quan điểm ( 1 ) việc nhà là việc của mẹ và còn gái. Quan điểm này là sai lầm, bộc lộ sự bất bình đẳng giới. Công việc nhà là việc làm chung, mỗi thành viên đều có nghĩa vụ và trách nhiệm kiến thiết xây dựng và thao tác .

đ) Em có thể rút ra nhận xét gì về vai trò của con cái trong gia đình qua kinh nghiệm của bản thân và qua câu nói của Xu-khôm-lin-xki.

Trả lời:

Con cái có vai trò quan trọng không hề thiếu so với mỗi gia đình. Bởi vì, gia tài quý giá nhất của cha mẹ là con cháu, gia đình có niềm hạnh phúc hay không khi nhìn vào con cháu tất cả chúng ta sẽ biết. Biện pháp giáo dục của cha mẹ dù có tốt đến đâu nhưng chính yếu vẫn nhờ vào vào năng lượng của những đứa con, năng lực thích nghi và vượt qua những cám dỗ là từ chính bản thân những đứa con .

e) Theo em, những gia đình sau đây có ảnh hưởng đến cộng đồng và xã hội như thế nào?

– Gia đình có cha mẹ bất hoà ;
– Gia đình có cha mẹ thiếu gương mẫu ( làm ăn bất chính, nghiện hút .. ) ;
– Gia đình có con cháu hư hỏng ( ăn chơi quậy phá, nghiện hút, đua xe … ) .

Trả lời:

– Gia đình có cha mẹ bất hòa : điều này, sẽ tác động ảnh hưởng trực tiếp đến người con. Gia đình bất hòa nếu không xử lý tốt sẽ dẫn đến cảnh rạn vỡ, cha mẹ chia li, con cháu thiếu vắng tình yêu thương và không ai nuôi dạy .
– Gia đình có cha mẹ thiếu gương mẫu ( làm ăn bất chính, nghiện hút .. ) điều này, trước hết sẽ ảnh hưởng tác động trực tiếp đến danh dự, nhân phẩm. Cha mẹ không gương mẫu, những người con sẽ bắt chước như vậy và trở nên hư hỏng theo .
– Gia đình có con cháu hư hỏng ( ăn chơi quậy phá, nghiện hút, đua xe … ) thì gia đình đó sẽ không niềm hạnh phúc được. Cha mẹ sẽ rất đau đầu, những đứa con lúc này sẽ trở thành gánh nặng của xã hội .

g) Hãy kể tên những việc của gia đình mà em có thể tham gia. Em dự kiến sẽ làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hoá?

Trả lời:

– Cùng với mẹ quét dọn nhà cửa, vệ sinh xóm làng .
– Không đua đòi, ăn mặc, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình .
– Chăm ngoan, học giỏi, biết giữ gìn gia tài công cộng .
– Ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ, giúp cha mẹ chăm nom em, nhường nhịn em .

Bài trước:

Bài tiếp theo:

Xem thêm:

Trên đây là phần Hướng dẫn Soạn Bài 9 : Xây dựng gia đình văn hóa sgk GDCD 7 khá đầy đủ và ngắn gọn nhất. Chúc những bạn làm bài môn GDCD lớp 7 thật tốt !
“ Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com “