Hướng dẫn xử lý lỗi Chữ Ký Số Kho Bạc Nhà Nước (KBNN)

Bài viết dưới đây Viettelnet.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cách xử lý lỗi trên hệ thống Kho Bạc Nhà Nước (KBNN) để giúp các doanh nghiệp xử lý nhanh chóng khi gặp lỗi nhé. Sau đây là một số lỗi thường gặp và cách xử lý.

1.

Lỗi không tìm thấy Chứng thư số đơn vị đã đăng ký

Nguyên nhân: Do khách hàng mới cấp lại CTS hoặc Khách hàng Gia hạn cấp bù

Hướng xử lý: Vào thông tin cá nhân sau đó thực hiện Cập nhật chứng thư số lại trong phân hệ Thay đổi thông tin tài khoản bạn nhé.

Đăng nhập hệ thống kho bạc nhà nước gặp Lỗi cảnh báo: 

Lỗi xử lý dữ liệu: class.java.lang Null Pointer Exception Null

Nguyên nhân: Lỗi hệ thống KBNN

Hướng xử lý: Nhìn tại thống kê lượt truy cập nếu không có lượt truy câp là hệ thống KBNN bị lỗi, Hướng dân khách hàng chờ khi hết lỗi vào thực hiện lại.

3.Thông tin lỗi:Lỗi Chọn kế toán trưởng khi gửi hồ sơ lên chủ tài khoản phê duyệt mà không có thông tin người duyệt.

Nguyên nhân: Lỗi đồng bộ trên hệ thống KBNN

Hướng xử lý: Bạn cần đảm bảo đã cài đặt đủ các thông tin cần thiết như:

  • Cài lại Tools ký số của kho bạc hoặc tài bản fix trên web viettel-ca:

    http://viettel-ca.vn/download/soft/plugin_kbnn_cts_congcong.rar

  • Trình duyệt Firefox
  • Chỉnh tham số about:config à mixed_content.block_active_content chỉnh về giá trị false
  • Đã cài đăt USB Token và không bị mờ chức năng

Nếu vẫn không hiển thị thông tin nhân viên phê duyệt thì hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mô tả và gửi mail đền bộ phận [email protected] thực hiện đồng bộ Viettel không hỗ trợ được với nghiệp vụ này.

Thông tin lỗi Array index out of range: 1

Cập nhật CTS mới gia hạn, thay đổi .. lên hệ thống KBNN gặp lỗi “Lỗi không xác định. Đề nghị liên hệ quản trị viên! Array index out of range: 1”

Nguyên nhân: Chưa cài đặt CTS mới thời hạn 2024.

Hướng xử lý: Thực hiện gỡ usb token đang cài đặt trên máy và cài lại đồng thời truy cập trên máy tính khách hàng vào web site viettel-ca.vn mục Hướng dẫn sử dụng / nhấn nút tải về của dòng Chứng thư số Viettel-CA SHA1 mới cấp ngày 13/05/2019, thời hạn 13/05/2024 sau đó giải nén cài đặt file viettel-ca2019.p7 đến khi kết thúc xuất hiện thông báo Success full

Link tải: http://viettel-ca.vn/download/soft/viettelca_2019.rar

Thông tin lỗi: Khách hàng làm thay đổi thông tin chủ tài khoản sau khi gia hạn CTS thì gặp lỗi hiển thị “Không tìm thấy thông tin thành viên thực hiện ký số hồ sơ. Yêu cầu liên hệ Quản trị KBNN” khi thực hiện ký số hoàn thành và gửi hồ sơ.

Nguyên nhân: Khách hàng làm đúng tất cả các bước nhưng khi ký số chọn chữ ký số mới chưa được phê duyệt.

Hướng xử lý: Khi ký số hiển thị lựa chọn CTS yêu cầu khách hàng lựa chọn CTS cũ còn hiệu lực trước đó đã được KBNN phê duyệt là OK.

XEM THÊM >> Thuế là gì?

Thông tin lỗi: Khách hàng phê duyệt BCTC trên hệ thống hiển thị “Hệ thống ký số xử lý không thành công” 

Nguyên nhân: Do cài đặt công cụ ký số trên máy tính khách hàng chưa đúng theo yêu cầu của KBNN

Hướng xử lý: Bạn cần đảm bảo đã cài đặt đủ các thông tin cần thiết như:

  • Cài lại Tools ký số của kho bạc hoặc tài bản fix trên web viettel-ca:

    http://viettel-ca.vn/download/soft/plugin_kbnn_cts_congcong.rar

  • Trình duyệt Firefox
  • Chỉnh tham số about:config à mixed_content.block_active_content chỉnh về giá trị false
  • Đã cài đăt USB Token và không bị mờ chức năng
  • Nếu là CTS 2024 thì phải thực hiện cài đạt CTS 2024 trên trang viettel-ca sau đó xóa CTS cũ của khách hàng đi trên máy tính Run -> certmgr.msc-> persional-> xoá chứng thư cũ

Nếu vẫn lôi hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mô tả và gửi mail đền bộ phận [email protected] thực hiện đồng bộ Viettel không hỗ trợ được với nghiệp vụ này.

Thông tin lỗi: Khách hàng nộp báo cáo tài chính trên hệ thống kho bạc hiển thị lỗi “Chỉ được phép tải lên tệp tin có định dạng.pdf”

Nguyên nhân: Hệ thống KBNN chỉ chấp thuận cho các Ủy ban Nhân dân nộp bản PDF còn đối với các đơn vị dự toán cấp 1 thì phải xuất tờ khai xml trên phần mềm do KBNN cung cấp.

(Đơn vị dự toán cấp 1, bao gồm: Các Bộ, ngành và các tổ chức tương đương tại trung ương; Các sở, ban ngành và các đơn vị tương đương thuộc cấp tỉnh; Các đơn vị cấp phòng và tương đương thuộc cấp huyện thuộc đối tượng phải lập và nộp báo cáo tài chính tổng hợp cho cơ quan tài chính và KBNN đồng cấp theo quy định.)

Hướng xử lý: Khách hàng liên hệ bộ phận IT của kho bạc để đươc hỗ trợ về quy định nghiệp vụ – email: [email protected]

Thông tin li: Khách hàng nộp báo cáo tài chỉnh hiển thị thông tin lỗi “Hệ thống xử lý lỗi com.itempdf.text,…..: PDF header Signalture not foun”

Nguyên nhân: Khách hàng nộp báo cáo định dạng file PDF không thuộc các đơn vị là Ủy ban nhân dân, ủy ban xã…

ng x lý: Khách hàng lên hệ thống KBNN thực hiện tải tools offline điền thông tin sau đó kết xuất file định dạng xml và nộp lại.

Thông tin lỗi:Khách hàng ký trên hệ thống KBNN hiển thị lỗi “Hệ thống không tìm thấy chứng thư số, đề nghị kiểm tra thiết bị chứng thư số”

Nguyên nhân: Do khách hàng mở trình duyệt fire fox trước khi cài đặt chữ ký số.

ng x lý: Tắt firefox sau đó gỡ USB ra cài lại, mở lại trình duyệt Fire fox.

XEM THÊM:

>> Hướng dẫn nhập thông tin chứng từ KBNN

>> hướng dẫn sử dụng dịch vụ công kho bạc nhà nước

>> hướng dẫn xử lý lỗi chưa đăng ký với cơ quan thuế

Thông tin l “Kích hoạt CTS không thành công”

Nguyên nhân: Do hệ thống KBNN chưa nhận CTS 2024 mới của Viettel

Hướng xử lý: Bạn cần đảm bảo đã cài đặt đủ các thông tin cần thiết như:

  • Cài lại Tools ký số của kho bạc hoặc tài bản fix trên web viettel-ca:

    http://viettel-ca.vn/download/soft/plugin_kbnn_cts_congcong.rar

  • Trình duyệt Firefox
  • Chỉnh tham số about:config à mixed_content.block_active_content chỉnh về giá trị false
  • Đã cài đăt USB Token và không bị mờ chức năng
  • Nếu là CTS 2024 thì phải thực hiện cài đạt CTS 2024 trên trang viettel-ca sau đó xóa CTS cũ của khách hàng đi trên máy tính Run -> certmgr.msc-> persional-> xoá chứng thư số cũ. Và Run -> certmgr.msc-> Intermediate –> Cetificate –> Xóa các thời hạn cũ đi là OK

Thông tin li “Chứng thư số bị thu hồi hoặc không xác định”

Nguyên nhân: Hệ thống KBNN nhận CTS cũ của Viettel thời hạn 2020.

ng x lý:

  • Cài lại Tools ký số của kho bạc hoặc tài bản fix trên web viettel-ca:

    http://viettel-ca.vn/download/soft/plugin_kbnn_cts_congcong.rar

  • Trình duyệt Firefox
  • Chỉnh tham số about:config à mixed_content.block_active_content chỉnh về giá trị false
  • Đã cài đăt USB Token và không bị mờ chức năng
  • Nếu là CTS 2024 thì phải thực hiện cài đặt CTS 2024 trên trang viettel-ca sau đó xóa CTS cũ của khách hàng đi trên máy tính Run -> certmgr.msc-> persional-> xoá chứng thư số cũ. Và Run -> certmgr.msc-> Intermediate –> Cetificate –> Xóa các thời hạn cũ đi là OK

Thông tin l“Li xy ra trong quá trình ký s: null”

ng x lý:

  • File Pdf của khách hàng bị lỗi do đặt tên file bằng tiếng việt hoặc file pdf đặt trong folder có tiếng việt à hướng dẫn khách hàng đổi lại tên file hoặc để file trong folder không chứa tiếng việt (chỉ để tiếng việt không dấu)

Thông tin li: Khách hàng ký phê duyt trên h thng kho bc gp li “Li xy ra trong quá trình ký s Append mode requires a document without error even if recovery was posible ”

ng x lý: Nhân viên ký duyệt thực hiện từ chối phê duyệt sau đó kế toán thực hiện Scan lại tài liệu với độ phân giải nhỏ sau đó tạo lại hồ sơ và ký lại.

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp các lỗi thường gặp và cách xử lý các lỗi này trên hệ thống KBNN. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc xử lý lỗi chữ ký số kho bạc nha nước dễ dàng hơn.