K/DA – Từ Nhân Vật Game Trở Thành Thần Tượng K-pop

K/DA are (G)I-DLE, Madison Beer, Jaira Burns, drop surprising “POP/STARS”  for League Of Legends – Asian Junkie

Kể từ hơn một thập kỷ trước, League Of Legends đã nhanh chóng phát triển thành một trong những trò chơi điện tử phổ biến nhất trên thế giới. Do đó, không ngạc nhiên khi Riot Games đang tìm cách khám phá các cơ hội tiềm năng khác cho vũ trụ và danh sách nhân vật khổng lồ của mình. Một số cơ hội đó đã dẫn đến truyện tranh và một bộ phim truyền hình Netflix sắp ra mắt. Nhưng hướng đi khác thường nhất của họ chính là tham gia vào ngành công nghiệp âm nhạc. Những động thái đầu tiên của nhà phát triển đối với lĩnh vực âm nhạc là thông qua việc tìm kiếm các bài hát cho các giải đấu League of Legends World Championship (hay còn gọi là ‘Worlds’). Mỗi năm, Riot thường hợp tác với các ban nhạc và nghệ sĩ cho chương trình khai mạc lớn của giải đấu. Trong số đó, cái tên lớn nhất có thể kể đến đó là Imagine Dragons, người đã ra mắt bài hát ‘Warriors’ tại Worlds 2014. Nhưng Riot có tham vọng lớn hơn là chỉ là một bài hát chủ đề hàng năm, họ muốn tạo ra một “vũ trụ âm nhạc”, nơi các nhân vật trong League Of Legends sẽ trở thành những nghệ sĩ âm nhạc. Nhận thức được Hàn Quốc là thị trường thành công nhất trong mọi lĩnh vực của trò chơi cũng như việc K-pop là một trong những thể loại âm nhạc phát triển nhanh nhất trên hành tinh, Riot Games đã cho ra đời một nhóm nhạc K-pop toàn nữ có tên K/DA.

K/DA, the 'League of Legends' K-pop group, is back with a full EP - The  Washington Post

Xuất hiện lần đầu tại lễ khai mạc Worlds năm 2018, K/DA được ra mắt là một nhóm nhạc K-pop ảo 4 thành viên gồm Ahri, Akali, Evelynn Kai’Sa. Thoạt nhìn thì không có gì khác biệt so với một ban nhạc như Gorillaz. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của K/DA được thể hiện rõ qua các video âm nhạc bóng bẩy, những bài hát truyền cảm hứng và sự nổi bật của các thành viên kỹ thuật số đã khiến nhóm nhạc trở thành một hiện tượng quốc tế được đón nhận bởi hàng triệu người hâm mộ khắp mọi nơi trên thế giới. K/DA đã mang lại thành công lớn cho Riot Games khi kiếm được hơn 600 triệu lượt xem trên các video YouTube chính thức của mình cũng như hơn ba triệu người nghe hàng tháng trên Spotify với bộ ba đĩa đơn ăn khách và một EP nổi tiếng, giành được sáu giải thưởng và ba lần đứng đầu bảng xếp hạng World Digital Song cùng một đĩa vàng được chứng nhận.

Riot Games celebrates K/DA's first gold record for POP/STARS song |  Shacknews

Với sự pha trộn giọng hát giữa tiếng Hàn và tiếng Anh của các thành viên là điều cốt lõi trong các sản phẩm âm nhạc của K/DA, Riot đã tập hợp những nghệ sĩ tài năng từ giới nhạc pop phương Tây và K-pop, hình thành nên một K/DA lý tưởng, với phần lời tiếng Hàn sẽ do SoyeonMiyeon, hai thành viên của nhóm nhạc K-pop đình đám (G)I-dle thể hiện. Đối với giọng hát tiếng Anh, Riot đã tiếp cận các nghệ sĩ Mỹ Madison Beer Jaira Burns. Riot trước đó đã thảo luận về tiềm năng của dự án âm nhạc với Madison Beer. “Chúng tôi đã lên kế hoạch làm điều gì đó trong hai năm.” Cô nhớ lại “Và sau đó K/DA đến như một ý tưởng và nó có cảm giác thực sự hoàn hảo và chân thực. Khi mà ý tưởng này được đưa ra lần thứ hai, tất cả chúng tôi đều nói: ‘Chúng ta nên thực hiện nó’.” Jaira Burns, người cuối cùng tham gia dự án kể lại:“Tôi nhớ họ đã chọn Madison rồi,” cô trả lời. “Họ cũng đã chọn ra hai cô gái từ (G)I-dle, và họ đang tìm kiếm người cuối cùng. Vì vậy, Riot đã liên lạc với hãng thu âm Interscope:”Các bạn có ai mà bạn nghĩ có thể làm việc cho việc này không?”  Và sau cùng, họ đã xướng tên tôi. “

Phía sau sự thành công của MV Pop/Stars 300 triệu view là 4 mỹ nhân rạng  ngời tuyệt đỉnh

Với các mảnh ghép đầu tiên của nhóm được tập hợp, Riot bắt đầu làm việc để thu âm Pop/Stars, sản phẩm âm nhạc đầu tiên của K/DA. Mỗi nghệ sĩ đều có những cách riêng để tiếp cận các nhân vật của họ cũng như sản phẩm âm nhạc, họ có thể giữ nguyên phong cách riêng của họ hoặc lạc vào một cá tính mới. Riot tập hợp một nhóm nhạc K-pop hoàn hảo nhất và đã sẵn sàng thu âm ca khúc đầu tiên cho cho K/DA, đặc biệt sẽ đi kèm với một video âm nhạc hoạt hình giúp xây dựng lên hình ảnh của nhóm nhạc. Với đầy đủ những yếu tố đầu tiên trong sự hình thành của K/DA, mảnh ghép cuối cùng phải là một thứ gì đó đặc biệt. Màn ra mắt của nhóm sẽ phải rất lớn và khó quên. May mắn thay, Riot đã có nước đi đúng đắn khi đưa K/DA lên biểu diễn với công nghệ AR cùng sự góp mặt của các ca sĩ thực sự biểu diễn trên sân khấu khai mạc tại Worlds 2018 trước một lượng lớn khán giả, với những ai đang xem livestream họ sẽ thấy các nghệ sĩ đang thực sự đang biểu diễn bên cạnh những nhân vật của họ. Điều đó để lại một dấu ấn khó quên đối với cộng đồng người chơi League Of Legends cũng như cộng đồng K-Pop trên toàn thế giới. Bản thân chương trình đã là một cột mốc quan trọng đối với những con người thực sự đằng sau K / DA. “Thật sự tuyệt vời khi thấy khuôn mặt của mọi người sáng lên trong đám đông,” Madison Beer nhớ lại. “Đó là một vinh dự và nó thực sự mãn nguyện.”

Pop/Stars đã chính thức được ra mắt với thế giới vào ngày 2 tháng 11 năm 2018 tại Giải vô địch thế giới League Of Legends. Nó ngay lập tức lan truyền nhanh chóng, cùng video âm nhạc đạt 100 triệu lượt xem chỉ trong một tháng. Đĩa đơn đã đứng đầu Billboard’s World Digital Song Sales, đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng Apple Pop Music và đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng K-Pop của Apple. K/DA là một thành công lớn đối với Riot Games. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu khi Riot tiếp tục tung ra “All Out” vào năm 2020, một EP gồm 5 ca khúc bao gồm các bài hát tập trung vào từng thành viên của K/DA. Hai đĩa đơn đầu – “The Baddest” và “More” đều đạt vị trí quán quân trên Billboard’s World Digital Song Sales, và bản thân EP cũng đạt vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard’s US Heatseekers Album cũng như được phát trực tuyến hàng triệu lần trên Spotify. Một lần nữa, ta không thể phủ định tầm ảnh hưởng của K/DA đối với ngành công nghiệp âm nhạc thế giới

League of Legends' K/DA announces debut EP, revealing new official look -  Inven Global

Với sức ảnh hưởng ngày càng trải rộng, K/DA đã mở ra cánh cửa cho một lượng khán giả hoàn toàn mới. Rất nhiều người đã nói về việc liệu đây có phải là tương lai của âm nhạc hay không, liệu họ sẽ được thấy nhiều nhóm nhạc ảo hơn hay không? Sau thành công của K/DA, Riot Games nhìn nhận được giá trị trong các nhóm nhạc ảo và phạm vi có được ngoài League Of Legends, họ đã tìm ra một sân chơi sáng tạo mới để thử nghiệm và phát triển. Kể từ khi thành lập K/DA, vũ trụ âm nhạc của Riot Games luôn phát triển không ngừng. Studio mới đây đã ra mắt nhóm nhạc thứ ba: True Damage, một nhóm nhạc hip-hop có sự góp mặt của Becky G.

True Damage, League of Legends' hip-hop group, explained - Polygon

Các nhóm nhạc ảo đã đưa Riot lên bản đồ âm nhạc thế giới, nhưng đó không phải là khía cạnh duy nhất của ngành âm nhạc mà nhà phát triển muốn đổi mới khi sáng tạo mới nhất của Riot là Sessions; một bộ sưu tập nhạc không có bản quyền mà các nhà sáng tạo như trình phát trực tuyến và người dùng YouTube có thể sử dụng miễn phí. Với tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, Riot luôn cố gắng phát triển mọi khía cạnh khi coi âm nhạc không chỉ là một mánh tiếp thị. Họ muốn khẳng định rõ ràng: “Riot Games không chỉ là một nhà phát triển trò chơi điện tử mà còn là một điều gì đó hơn thế nữa”.

(Theo IGN)