KẾ HOẠCH Tổ chức đánh giá trẻ cuối năm học 2021- 2022
PHÒNG GDĐT NHA TRANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON 8/3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: /KH-MN8/3 Tân Lập, ngày tháng 4 năm 2022
KẾ HOẠCH
Tổ chức đánh giá trẻ cuối năm học 2021- 2022
Căn cứ Hướng dẫn của Phòng giáo dục và đào tạo Nha Trang về việc tổ chức đánh giá trẻ cuối năm, thực hiện theo Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 đã nêu “Việc đánh giá trẻ cuối độ tuổi phải đảm bảo theo yêu cầu đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định trong Chương trình GDMN”;
Trường Mầm non 8/3 xây dựng kế hoạch tổ chức đánh giá trẻ cuối năm với tất cả các trẻ đang học tại các trường Mầm non 8/3 như sau:
I. MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ
– Đánh giá chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non qua đó đánh giá được mức độ phát triển của trẻ cuối mỗi độ tuổi.
– Đánh giá chất lượng thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi qua đó đánh giá được mức độ phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi tại trường MN 8/3.
– Giúp các nhà quản lý, giáo viên định hướng xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non trong những năm tiếp theo.
II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, CÁCH THỨC ĐÁNH GIÁ
- Đối tượng đánh giá
– Tất cả trẻ đang học trong trường MN 8/3.
– Thời gian đánh giá: Từ ngày 13/5/2022 đến 15/5/2022.
– Sáng : 8 giờ đến 10 giờ 30’
– Cách thức đánh giá: quan sát, trò chuyện và cho trẻ thực hiện theo một số yêu cầu của người đánh giá, trẻ thực hiện theo hoặc trả lời, hát múa, kể chuyện theo nội dung của người đánh giá.
2. Thành lập Hội đồng đánh giá
– Thành lập 01 Hội đồng đánh giá. Hội đồng này có nhiệm vụ tổ chức đánh giá trẻ của trường mình được phân công quản lý.
– Thành phần Hội đồng bao gồm:
+ Chủ tịch: Hiệu trưởng trường Mầm non 8/3
+ Phó chủ tịch: 2 Phó hiệu trưởng trường Mầm non 8/3.
+ Thư ký: Tổ trưởng chuyên môn
+ Thành viên: là giáo viên có kinh nghiệm, giáo viên dạy giỏi, giáo viên dạy lớp 5 tuổi của trường Mầm non 8/3.
– Mầm non 8/3: Có 2 bàn đánh giá, số lượng thành viên mỗi bàn đánh giá :1 người (đánh giá từ ngày 13/5/2022 đến 15/5/2022)
3.1. Nội dung, cách thức đánh giá
Hiệu trưởng trường mầm non 8/3 xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát trẻ cuối năm.
* Đối với trẻ 5 tuổi
– Căn cứ vào Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi; xây dựng Bộ công cụ đánh giá, Phiếu đánh giá, các phương tiện đánh giá,… sao cho kết quả thu được chính xác nhất.
* Đối với trẻ các độ tuổi khác
– Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và kết quả mong đợi cuối mỗi độ tuổi; xây dựng Bộ công cụ đánh giá, phiếu đánh giá, các phương tiện đánh giá,… sao cho kết quả thu được chính xác nhất.
– Nội dung đánh giá: bao gồm cả 5 lĩnh vực phát triển (đối với mẫu giáo) và 4 lĩnh vực phát triển (đối với nhà trẻ) trong chương trình giáo dục mầm non, cơm nát 5 chỉ số, còn lứa tuổi khảo sát 10 chỉ số
3.2. Phiếu đánh giá trẻ
– Phiếu đánh giá trẻ (mỗi trẻ 1 phiếu), được Ban giám hiệu trường xây dựng và chuyển về cho các lớp ngày 12/5/2022. Hội đồng đánh giá có trách nhiệm sao in phiếu đánh giá đủ cho tất cả trẻ đồng thời phối hợp cùng các giáo viên các lớp chuẩn bị đầy đủ các phương tiện để thực hiện các bài tập khảo sát
– Phiếu đánh giá được lãnh đạo hội đồng đóng dấu vào đầu góc trái của phiếu, được chủ tịch hội đồng quản lý và bàn giao cho các thành viên trong hội đồng với số lượng đủ cho số trẻ mỗi bàn trước khi tiến hành khảo sát.
3.3. Cách đánh giá
– Phiếu đánh giá có 10 bài tập, nội dung những bài tập nằm trong chương trình giáo dục mầm non, các giáo viên căn cứ vào nội dung trả lời của trẻ đối chiếu với đáp án để thống nhất cho điểm (nếu có sự không thống nhất giữa 2 giáo viên đánh giá thì phải xin ý kiến quyết định của Chủ tịch Hội đồng).
– Sau khi hoàn thành nội dung đánh giá, các giáo viên thống nhất cho điểm, xếp loại, ký xác nhận, Chủ tịch Hội đồng ký tên, đóng dấu vào từng phiếu đồng thời tiến hành tổng hợp kết quả khảo sát của các lớp, toàn trường, thông báo kết quả tới các lớp để có kế hoạch tiếp tục bồi dưỡng cho những cháu chưa đạt yêu cầu.
4. Hồ sơ đánh giá
– Hồ sơ đánh giá được lưu trữ tại trường mầm non, bao gồm:
– Bảng tổng hợp kết quả đánh giá trẻ toàn trường.
– Bảng tổng hợp kết quả đánh giá trẻ từng lớp.
– Phiếu đánh giá của cá nhân trẻ.
– Công cụ đánh giá.
– Kế hoạch đánh giá.
– Các hồ sơ có liên quan,…
III. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý
1. Trường Mầm non 8/3 thông báo rộng rãi kế hoạch đánh giá chất lượng trẻ cuối năm đặc biệt là trẻ 5 tuổi đến các bậc phụ huynh học sinh.
2. Tổ chức đánh giá cuối năm phải đảm bảo nhẹ nhàng, an toàn, khách quan, khoa học và nghiêm túc, không ảnh hưởng đến tâm lý trẻ và phụ huynh học sinh.
3. Kết quả đánh giá cuối năm và kết quả khảo sát cuối học kỳ 1 được lưu trong hồ sơ quản lý trẻ của nhà trường, kết quả đánh giá này còn được ghi vào sổ bé ngoan của mỗi trẻ, riêng đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi cần lưu ý:
4. Hội đồng đánh giá tổng hợp kết quả đánh giá, báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 25/5/2022.
– Đối với trẻ “Đạt yêu cầu” ghi: “Đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (MG 5-6 tuổi)”
– Đối với trẻ “Chưa đạt 1 số mục tiêu” thì ghi : “Đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (MG 5-6 tuổi)”, cần tiếp tục rèn luyện thêm các mục tiêu … (ghi rõ những chỉ số trẻ chưa đạt) để phụ huynh và trường tiểu học theo dõi giúp đỡ cháu.
Trên đây là kế hoạch triển khai, tổ chức đánh giá chất lượng trẻ cuối năm học 2021-2022 của trường Mầm non 8/3 Nha Trang./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Giáo viên 9 lớp;
– Lưu VT, PHT tuyên.
Mai Thị Minh Tuyết