Kế hoạch xây dựng văn hóa học đường
KẾ HOẠCH
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường
Căn cứ Kế hoạch số 58/KH-PGDĐT ngày 01/02/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hoá học đường trong các cơ sở giáo dục, Trường THCS Vĩnh Thạnh Trung xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
– Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời và hiệu quả. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa học đường, xây dựng môi trường giáo dục để rèn luyện nhân cách, giáo dục thế hệ trẻ.
– Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến, văn hóa ứng xử góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của giáo dục và cộng đồng.
– Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục, hạn chế tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
– Tiếp tục nhân rộng hội thi, hoạt động ngoại khóa về Văn hóa ứng xử học đường bằng các hoạt động thiết thực và hiệu quả.
– Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo mọi thành viên trong nhà trường đều được phát triển về phẩm chất, năng lực sáng tạo, đẩy mạnh việc nêu gương của cán bộ, giáo viên, nhân viên trước học sinh về hành vi ứng xử văn hóa trong trường học, cộng đồng và cả khi dùng mạng xã hội.
2. Tiếp tục tổ chức ký cam kết từng năm học phù hợp, thực hiện các nội dung về văn hóa ứng xử, chấp hành quy định về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em, chấp hành nội quy trường, lớp…
Ngay đầu năm học tổ chức cho học sinh ký cam kết: phòng chống rác thải nhựa, thực hiện nội quy, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, bạo lực học đường, văn hóa ứng xử học đường.
3. Tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho tất cả thành viên trong nhà trường, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Phát động thi đua, rèn luyện hành vi ứng xử văn hóa mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo chất lượng các hoạt động, phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức, lối sống.
Tổ chức tốt hội thi ca múa nhạc và Hội Khỏe Phù Đổng hàng năm, duy trì chế đội tập thể dục giữa giờ, tạo nhiều sân chơi bãi tập cho học sinh, chỉnh trang cảnh quan trường lớp. Duy trì tổ chức hoạt động văn nghệ mừng Đảng mừng xuân hàng năm nhân dịp tết Nguyên Đán. Tổ chức hội trại nhằm giáo dục văn hóa ứng xử, phát triển các kỹ năng sống cho học sinh. Tằn cường các hoạt động của thư viện như hội thi giới thiệu sách, phong trào đọc-tặng sách.
4. Duy trì và phát huy các hoạt động giáo dục tích cực bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gần gũi, phù hợp, mang nét đặc trưng của vùng miền, dân tộc: phát động mặc áo dài truyền thống, trang phục dân tộc trong các ngày lễ lớn, thi Nét đẹp trong ứng xử văn hóa, thi ảnh đẹp hoạt động học đường, diễn tiểu phẩm về văn hóa ứng xử, hoạt động ngoại khóa “Hành động đẹp – Sống văn minh”… Tích cực tổ chức phát thanh học đường hoặc sử dụng fanpage thường xuyên đưa tin tuyên truyền, biểu dương các gương người tốt, việc tốt về tình yêu quê hương đất nước, những cống hiến, hy sinh vì cộng đồng, giúp đỡ bạn bè vượt khó, phụ giúp gia đình, chăm sóc ông bà, cha mẹ,… Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, đoàn viên, đội viên gương mẫu về phẩm chất, năng lực, đề cao danh dự, lòng tự trọng, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến, tương xứng với yêu cầu định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.
Duy trì quy định mặc áo dài của GV, đồng phục của học sinh, thường xuyên phát thanh măng non về văn hóa, phát huy phong trào người tốt việc tốt, phong trào “nuôi heo đất”, “kế hoạch nhỏ” hàng năm. Phát huy vai trò giáo dục của trang fanpage nhà trường để tuyên truyền các hoạt động tốt của nhà trường.
5. Tích cực xây dựng các mô hình thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học; tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa học đường, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc và trong phát triển kinh tế, xã hội; thực hiện tốt các quy định về đạo đức của nhà giáo; giảng dạy lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử trong các môn học chính khóa và ngoại khóa, tổ chức giáo dục các kỹ năng sống liên quan đến giao tiếp, ứng xử văn hóa, lựa chọn các nội dung phù hợp với học sinh của từng cấp học.
Rà soát, chỉnh sửa hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử nhà trường, tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng- mừng Xuân hàng năm trong đó chú trọng các hoạt động tổ chức giáo dục về truyền thống văn hóa dân gian của dân tộc; các tổ chuyên môn thực hiện báo cáo chuyên đề về ứng xử văn hóa, ứng xử mạng xã hội qua. các hình thức sân khấu hóa.
6. Tiếp tục rà soát, thực hiện các niêm yết các bảng Quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, các khẩu hiệu tuyên truyền thực hiện văn hóa ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống, bảng 5 điều Bác Hồ dạy, quy trình phối hợp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, thay thế, sửa chữa các bảng niêm yết đã hỏng, cũ; đảm bảo 100% các trường học đều thực hiện nhằm đẩy mạnh việc xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở về hành vi, trang phục, lời nói mẫu mực, thi đua dạy tốt, học tốt; tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả.
Tăng cường các khẩu hiệu giáo dục trong phòng học và các kho phòng như, các bảng nội quy học sinh, nội quy phòng bộ môn, nội quy cơ quan, quy chế dân chủ cơ sở; bảng 5 điều Bác Hồ dạy; các khẩu hiệu giá trị cốt lõi, phương châm hàng động, tầm nhìn- sứ mệnh của nhà trường; phát động phong trào nói lời hay làm việc tốt trong học sinh đồng thời tổ chức tốt phong trào thi đua thực hiện tốt nội quy nhà trường trong toàn học sinh và Giáo viên.
7. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân thông qua các môn học và hoạt động: Đạo đức, Giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội; xây dựng văn hóa gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên, lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những gái trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Tăng cường hoạt động trãi nghiệm hướng nghiệp trong tiết hoạt động NGLL hàng tháng qua đây chú trọng xây dựng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, văn hóa giao tiếp, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thực hiện nghiêm túc chương CT GDPT 2018 cho tiết hoạt động trãi nghiệm hướng nghiệm theo chủ đề.Duy trì hoạt động tri ân ra trường cho học sinh khối 9.
8. Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, đền đài, nghĩa trang, các hoạt động chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách trở thành việc thường xuyên và trọng tâm vào các ngày lễ lớn.
Tổ chức thi học sinh giỏi với hình thức Trạng Nguyên hàng năm đống thời tổ chức cho học sinh diễu hành ngoài cộng đồng, tổ chức bái đình làng Vĩnh Thạnh Trung nhân dịp lễ Khai Giảng hàng năm. Hàng năm tổ chức cho các em viếng nghĩa trang Liệt sĩ huyện vào dịp lễ 27/7 và tết Nguyên Đán. Tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử văn hóa trong dịp hè hàng năm. Duy trì tốt hội thi tìm hiểu truyền thống nhà trường hàng năm cho học sinh đầu cấp.
9. Phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.
Tổ chức ký cam kết thực hiện quy chế văn hóa ứng xử học đường, ký kết thi đua theo từng năm học, cam kết thực hiện pháp luật nhất là luật ATGT, ma túy, phấn đấu mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo …
10. Thực hiện tốt công tác cán bộ về việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao nhận thức tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của cán bộ, công chức, viên chức đối với nhiệm vụ được giao, đổi mới phương pháp làm việc khoa học, sáng tạo, trách nhiệm, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò dám nghĩ, dám làm. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Thực hiện tốt công tác sinh hoạt Đảng trong đó chú trọng công tác phê bình tự phê bình, tích cực triển khai tốt công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm của Chi bộ. Phát huy vai trò tiên phong của Đảng viên.
11. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm nhân rộng trong từng hoạt động giáo dục, học kì, năm học.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Hàng năm nhà trường đưa từng nội đung giáo dục vào tổ chức hoạt động theo từng thời điểm thích hợp, tất cả giáo viên nhân viên và học sinh tích cực tham gia, nghiêm chỉnh chấp hành tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, xây dựng nhà trường ngày càng văn hóa, văn minh.
Tất cả các bộ phận, tổ chuyên môn, Chi Đoàn, Công Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch phù hợp và tổ chức thực hiện. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường hướng dẫn, quản lý theo dõi giám sát việc thực hiện của học sinh.
Trên đây là kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trường THCS Vĩnh Thạnh Trung./.