Kết nối du lịch Hà Nội – Trà Vinh

BNEWS

Ngành du lịch tỉnh Trà Vinh có nhiều sản phẩm du lịch mới mong được liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Nhằm tăng cường mối liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Trà Vinh với Thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, ngày 15/4 tại Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Trà Vinh. Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2023, với chủ đề “Du lịch văn hóa”.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh Dương Hoàng Sum nhấn mạnh, ngành du lịch tỉnh Trà Vinh rất mong được liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành phố khác. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến tỉnh Trà Vinh.
Ông Dương Hoàng Sum cho biết, du lịch Trà Vinh đã có nhiều đổi mới, hấp dẫn để thu hút du khách. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, ngành du lịch tỉnh Trà Vinh nhanh chóng phục hồi. Tổng lượt khách năm 2022 đạt 1.445.000 lượt. Tổng doanh thu đạt 898,700 tỷ đồng.

 

Theo ông Dương Hoàng Sum, Trà Vinh là tỉnh  thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu; tiếp giáp với các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng và biển Đông. Tỉnh Trà Vinh cách Thành phố Hồ Chí Minh 130 km theo Quốc lộ 60 và thành phố Cần Thơ 80 km theo Quốc lộ 54.

Trà Vinh là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng du lịch; trong đó, du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh là một trong những sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trà Vinh là vùng đất gắn bó lâu đời của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa đã hình thành một nền văn hóa đa sắc tộc với nhiều đình, chùa, nhà thờ và các lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm. Tiêu biểu là Lễ hội Ok Om Bok của người Khmer.

Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh. Trà Vinh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc được nhà nước xếp hạng cấp tỉnh và cấp quốc gia, là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch văn hóa.
Trà Vinh có nhiều cù lao, cồn nổi ven sông, ven biển với những vườn cây ăn trái chuyên canh đã tạo cho tỉnh lợi thế để phát triển loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái sông nước miệt vườn và du lịch nghỉ dưỡng. Nền sản xuất nông nghiệp đa dạng và phong phú hình thành nên những làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm đa dạng, tinh xảo, mẫu mã đẹp làm quà tặng du lịch hoặc quà lưu niệm.

Chính vì vậy, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng kết hợp tham quan các làng nghề truyền thống cũng là thế mạnh của tỉnh Trà Vinh. Nơi đây cũng là vùng đất cộng cư lâu đời của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer có sự giao thoa và tiếp biến văn hóa đã tạo nên văn hóa ẩm thực của tỉnh Trà Vinh có những nét riêng biệt.
Hiện nay, tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng và đang khai thác các tuyến du lịch gồm: Tuyến du lịch cộng đồng “Thành phố Trà Vinh – Làng Văn hoá, Du lịch Khmer – Cồn Chim”; tuyến du lịch sinh thái “Thành phố Trà Vinh – Làng Văn hoá, Du lịch Khmer – Cồn Hô”; tuyến du lịch văn hoá – sinh thái Tiểu Cần – Cầu Kè; tuyến du lịch biển Ba Động; tuyến du lịch văn hoá huyện Trà Cú.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội -Trần Trung Hiếu cho biết, trước giai đoạn dịch COVID-19, ngành du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát tới Trà Vinh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nhằm kết nối và xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới.
Tháng 12/2022, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì tổ chức chương trình famtrip tại Vĩnh Long – Bến Tre – Trà Vinh – Cần Thơ. Các doanh nghiệp lữ hành đặc biệt quan tâm và bị thu hút bởi các sản phẩm du lịch cộng đồng rất hấp dẫn, như du lịch cộng đồng tại Cồn Chim, Cồn Hô…, cùng với đó là hệ thống các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP rất thân thiện và phong phú tại các điểm du lịch. Bên cạnh đó, ẩm thực Trà Vinh cũng là một thế mạnh đặc biệt thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, đối với du lịch Hà Nội và du lịch Trà Vinh, mỗi địa phương đều có thế mạnh, có tiềm năng riêng để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng. Sản phẩm du lịch ở mỗi địa phương lại có sức hấp dẫn riêng, có thế mạnh riêng về vị trí địa lý, tài nguyên, nguồn lực phát triển. Vì vậy, cần kết nối các chuỗi giá trị để tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo từng nhóm loại hình cung cấp cho du khách.
Theo ông Trần Trung Hiếu thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch hai địa phương, đảm bảo duy trì môi trường du lịch lành mạnh và các sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn. Đồng thời, phối hợp tăng cường quảng bá du lịch, thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch giữa hai địa phương./.

>>>Hà Nội định hướng phát triển du lịch golf