Khác Biệt Văn Hóa – Rào Cản Vô Hình Trong Khả Năng Giao Tiếp Của Các Công Ty Đa Quốc Gia (Phần 1) – ACC GROUP
Thông qua bài viết này, ACC Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn sự khác biệt về văn hóa trên thế giới và cách áp dụng tốt nhất văn hóa giao tiếp này cho các công ty đa quốc gia.“The Culture Map” là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại của Erin Meyer, phân tích tầm quan trọng của sự khác biệt văn hóa trong môi trường kinh doanh quốc tế. Erin Meyer là giáo sư chuyên về quản lý và lãnh đạo trong môi trường đa văn hóa tại Đại học INSEAD. Nó khéo léo kết hợp mô hình thử nghiệm với khuôn khổ thực tế và đưa ra những lời khuyên cụ thể để các công ty tiến gần hơn đến thành công trong môi trường quốc tế.
Mục lục bài viết
Đầu tiên. Thiếu hiểu biết về sự khác biệt văn hóa cản trở nghiêm trọng giao tiếp giữa các công ty thuộc các nền văn hóa khác nhau và cách khắc phục:
Trong môi trường làm việc quốc tế, việc thiếu hiểu biết về các nền văn hóa mà chúng ta làm việc sẽ dẫn đến các vấn đề như giảm chất lượng thông tin truyền tải, gây hiểu lầm hoặc tạo ra xung đột không đáng có giữa những người đến từ các nền văn hóa khác nhau. Cách thức làm việc gián tiếp thông qua phần mềm trực tuyến là một trong những lý do khiến mọi người xem nhẹ yếu tố khác biệt văn hóa. Để tận dụng thời gian, hầu hết mọi người thường giao tiếp thông qua các ứng dụng trực tuyến như email, điện thoại, v.v. Nhưng giao tiếp gián tiếp khiến người giao tiếp bỏ lỡ các yếu tố hình ảnh và ngữ cảnh quan trọng để phân biệt giữa các nền văn hóa.
Ví dụ đơn giản cho điều này là hành vi giao tiếp “độc nhất vô nhị” ở Ấn Độ – văn hóa lắc đầu khi giao tiếp. Ở Ấn Độ, lắc đầu không thể hiện sự không tán thành hay tiêu cực như ở các nền văn hóa khác. Trên thực tế, lắc đầu là biểu hiện của sự quan tâm nhiệt tình hoặc sự tôn trọng khi lắng nghe đối phương. Trong khi đối với hầu hết các quốc gia khác, một cái gật đầu sẽ biểu thị sự không đồng tình với ý kiến này. Thử tưởng tượng, nếu bạn không biết về sự khác biệt văn hóa này, bạn sẽ lầm tưởng rằng đối tác Ấn Độ của bạn không đồng ý với ý kiến của bạn trong các cuộc thảo luận và mất thời gian thuyết phục, giải thích, tạo cho anh ta một cuộc đối thoại không hiệu quả.
2. Yếu tố chính của một cuộc đối thoại hiệu quả giữa các nền văn hóa là gì?
Nhấn mạnh vào lời nói và hành động thích hợp đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp giữa các nền văn hóa khác nhau. Để làm được điều này, chúng ta thực sự cần hiểu và nhận ra sự khác biệt trong các nền văn hóa. Chúng giúp giao tiếp hiệu quả hơn và tăng tốc công việc. Ngược lại, những hoạt động bạn cho là đúng đắn nhưng không phù hợp với nền văn hóa khác sẽ dễ khiến những người tham gia cuộc đối thoại bối rối, thậm chí làm chệch mục tiêu cuộc họp, giảm động lực làm việc của nhân viên, dễ nảy sinh mâu thuẫn với đối tác. Một ví dụ là định kiến về người châu Á. Người phương Tây cho rằng người châu Á chúng ta thường thiếu tự tin và ngại giao tiếp. Trong môi trường làm việc quốc tế, người phương Tây thường phàn nàn rằng người châu Á rất ít nói và ngại nói chuyện thẳng thắn trong các cuộc họp. Trên thực tế, điều này là do vấn đề khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia. Người châu Á chúng tôi thường thể hiện rằng chúng tôi là những người biết lắng nghe và chúng tôi sẽ nói sau khi những người khác ngừng nói. Vì vậy, trong các cuộc họp, nếu bạn muốn nghe ý kiến của người châu Á, hãy chủ động mời họ phát biểu. Và ngược lại, chúng ta nên học nói ngay khi có ý tưởng hoặc giơ tay để thu hút sự chú ý của mọi người.
>> Xem thêm: 10 giá trị cốt lõi mà Zappos luôn tuân thủ để xây dựng và duy trì “văn hóa Zappos” – Phần 1
3. Trong môi trường làm việc đa văn hóa, chúng ta phải tôn trọng văn hóa và cá tính độc đáo của mỗi cá nhân.
Hiểu cả nền văn hóa nơi mỗi người được sinh ra và tính cách của chính họ là điều quan trọng để giao tiếp hiệu quả trong môi trường đa văn hóa. Nhiều người cho rằng tranh cãi và hiểu lầm trong các doanh nghiệp đa văn hóa là do các tính cách khác nhau. Họ tin rằng các yếu tố văn hóa không quan trọng và chỉ cần hiểu tính cách của những người xung quanh sẽ giải quyết được những bất đồng. Trên thực tế, nếu không có sự hiểu biết về các nền văn hóa, bạn sẽ không đặt mình vào vị trí của người khác và đánh giá họ qua góc độ văn hóa của đất nước mình. Để giao tiếp thật hiệu quả, trước tiên chúng ta phải tôn trọng sự khác biệt về văn hóa bằng cách tìm hiểu về sự khác biệt về văn hóa và sử dụng những từ ngữ và hành động phù hợp hơn trong giao tiếp. . Ngoài ra, sự tôn trọng đối với sự khác biệt của từng cá nhân được phản ánh trong cách bạn nhìn người khác từ quan điểm của họ.
Người Pháp được đánh giá cao về khả năng giao tiếp ẩn dụ và khả năng hiểu bằng lời nói. Trong khi đó, người Mỹ bị coi là quá đơn giản và thiếu tinh tế trong giao tiếp. Có một nhà điều hành người Mỹ phàn nàn rằng cấp dưới người Pháp của ông ta không tiếp nhận và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Đối mặt với tình huống này, người ta thường cho rằng những xung đột này đơn giản bắt nguồn từ sự không phù hợp về tính cách mà không liên quan gì đến sự khác biệt về văn hóa. Trên thực tế, có một sự khác biệt trong văn hóa phản hồi cho cấp dưới. Trong bối cảnh của Pháp, những bình luận tích cực thường được đưa ra một cách ngầm định, trong khi những bình luận tiêu cực bị chỉ trích trực tiếp. Ở Mỹ thì ngược lại, họ thường khen ngợi thẳng thừng và phản hồi tiêu cực bằng những lời động viên tích cực. Như vậy, với trường hợp trên, anh bạn người Pháp chỉ nhớ đến lời khen của vị giám đốc người Mỹ mà bỏ qua việc cải thiện vấn đề sau khi nhận được góp ý.
Tùy từng quốc gia, từng khu vực mà người ta sẽ có những quan niệm, suy nghĩ và lối sống khác nhau. Niềm tin và hành vi văn hóa thường ảnh hưởng đến quan điểm, suy nghĩ và hành động của mọi người. Thông qua bài viết này, ACC Việt Nam hy vọng bạn đọc nhận thức được tầm quan trọng của sự khác biệt văn hóa trong môi trường quốc tế và xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả hơn!
✅ Dịch vụ thành lập công ty
⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh
⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn
⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán
⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán
⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu
⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin