Khai thác dữ liệu là gì? Giải thích về Khai thác dữ liệu – AWS

Khai thác dữ liệu là một phần quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ sáng kiến phân tích nào. Các doanh nghiệp có thể sử dụng quy trình khai phá kiến thức để tăng niềm tin của khách hàng, tìm kiếm nguồn doanh thu mới và thu hút khách hàng quay lại. Quy trình khai thác dữ liệu hiệu quả hỗ trợ trong nhiều khía cạnh khác nhau của việc lập kế hoạch kinh doanh và quản lý hoạt động. Dưới đây là một số ví dụ về cách các ngành khác nhau sử dụng quy trình khai thác dữ liệu.

Viễn thông, truyền thông và công nghệ

Các ngành dọc có tính cạnh tranh cao như viễn thông, truyền thông và công nghệ sử dụng quy trình khai thác dữ liệu để cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách tìm ra kiểu mẫu trong hành vi của khách hàng. Ví dụ: một công ty có thể phân tích các kiểu mẫu sử dụng băng thông và đưa ra đề xuất hoặc nâng cấp dịch vụ tùy chỉnh.

Ngân hàng và bảo hiểm

Các dịch vụ tài chính có thể sử dụng ứng dụng khai thác dữ liệu để giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến gian lận, tuân thủ, quản lý rủi ro và tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ. Ví dụ: các công ty bảo hiểm có thể phát hiện mức định giá sản phẩm tối ưu bằng cách so sánh hiệu suất của sản phẩm trong quá khứ với mức định giá của đối thủ cạnh tranh.

Giáo dục

Các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục có thể sử dụng thuật toán khai thác dữ liệu để kiểm tra người học, tùy chỉnh bài học và biến quá trình học tập thành một trò chơi. Nhờ có nhiều chế độ xem thống nhất, định hướng theo dữ liệu về tiến độ của người học, các nhà giáo dục có thể nhận biết nhu cầu của người học và hỗ trợ họ tốt hơn.

Sản xuất

Các dịch vụ sản xuất có thể sử dụng kỹ thuật khai thác dữ liệu để cung cấp phân tích mang tính dự đoán và theo thời gian thực về hiệu suất thiết bị tổng thể, mức độ dịch vụ, chất lượng sản phẩm và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Ví dụ: các nhà sản xuất có thể sử dụng dữ liệu trước đây để dự đoán sự hao mòn của máy móc sản xuất và dự liệu công tác bảo trì. Nhờ đó, họ có thể tối ưu hóa lịch trình sản xuất và giảm thời gian ngừng hoạt động.

Bán lẻ

Các công ty bán lẻ có cơ sở dữ liệu khách hàng lớn với dữ liệu thô về hành vi mua hàng của khách hàng. Quy trình khai thác dữ liệu có thể xử lý dữ liệu này để thu về thông tin chuyên sâu liên quan cho các chiến dịch tiếp thị và dự báo doanh số bán hàng. Thông qua các mô hình dữ liệu chính xác hơn, công ty bán lẻ có thể tối ưu hóa hoạt động bán hàng và kho vận để gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ: quy trình khai thác dữ liệu có thể cho biết các sản phẩm theo mùa phổ biến mà nhà bán lẻ có thể dự trữ trước để tránh tình trạng thiếu hụt hàng vào phút cuối.