Kinh doanh thiết bị vệ sinh 12 năm sau hội nhập thay đổi hoặc là chết – KOREST

Khi mà mọi thứ từ mọi nơi đều có thể vào Việt Nam, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước, thì việc kinh doanh thiết bị vệ sinh mang đến cho doanh nghiệp những cơ hội to lớn để bứt phá trong kinh doanh, những bên cạnh đó cũng là những thách thức cạnh tranh ảnh hưởng sâu sắc và rõ ràng đến từng cửa hàng thiết bị vệ sinh nhỏ lẻ. Thay đổi hoặc là chết, là cụm từ phản ánh rõ ràng nhất thực trạng của các cửa hàng, showroom thiết bị vệ sinh.

1. Bối cảnh hội nhập ảnh hưởng đến việc kinh doanh thiết bị vệ sinh như thế nào?

Kể từ khi Việt nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào ngày 11 tháng 01 năm 2007 tời giờ đã là 12 năm nhưng những năm gần đây thị trường kinh doanh thiết bị nhà tắm mới thấy được sự ảnh hưởng nhiều nhất, bởi khi vào WTO thì thuế xuất nhập khẩu giảm nhưng không phải tất cả các loại thuế cùng đồng loạt giảm mà mọi thứ đều có lộ trình giảm.

thiết bị vệ sinh korestthiết bị vệ sinh korest

Gian hàng của Trung Quốc ở khắp mọi nơi tại Triển lãm xây dựng

Ví dụ rõ ràng nhất cho thấy việc kinh doanh thiết bị vệ sinh đang bị tác động mạnh mẽ khí các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đó là tại các hội trợ liên quan đến xây dựng ví dụ như Vietbuild thì có đến hơn 50% là doanh nghiệp nước ngoài tham gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản……. trong số các doanh nghiệp nước ngoài có đến 60% các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngoài việc họ mang đến các sản phẩm với nhiều lợi thế hơn sản phẩm trong nước cả về chất lượng lẫn giá thành, thì họ còn mang đến cho chúng ta thấy cách kinh doanh thiết bị vệ sinh từ phía họ, một trong những điều rất đáng để học hỏi.

Các mô hình kinh doanh như: kinh doanh thiết bị vệ sinh giá siêu rẻ của Trung Quốc, kinh doanh thiết bị vệ sinh Cao Cấp cũng ở Trung Quốc, đơn vị đại diện phân phối các hãng thiết bị vệ sinh ở nước ngoài, thương mại kết nối giữa nhà máy và doanh nghiệp Việt Nam, với những đơn vị có năng lực hơn thì đứng ra làm đại diện nhà máy (nhà máy đặt ở nước ngoài) để nhận đơn hàng.

OEM cho các thương hiệu mới nổi, có điều thường các nhà máy này là nhà máy nhỏ và công nghệ cũ, giá thành rẻ nên mới tìm kiếm các đối khác khách hàng như vậy để lấy đơn đặt hàng, thậm chí có mô hình kinh doanh ngách hơn nữa là khi các đơn vị Trung Quốc thanh lý thiết bị vệ sinh là họ mua vào sự dụng nguồn hàng như vậy để làm lợi thế cạnh tranh.

Rồi đến là các mô hình xuất nhập khẩu ủy thác chuyên cho ngành nghề Thiết bị vệ sinh, họ sẽ làm việc và đảm bảo từ A tới kho của doanh nghiệp Việt Nam mà không phải lo vấn đề gì cả: làm việc nhà máy, thực hiện yêu cầu của doanh nghiệp Việt Nam, kiểm tra giám sát hàng hóa đảm bảo chất lượng đúng theo yêu cầu, đồng thời họ xử lý luôn các vấn đề sau bán hàng như tiếp nhận bảo hành, đổi trả sản phẩm, đặt hàng bổ xung….

Cho doanh nghiệp (tất cả các vấn đề đó chỉ do đơn vị vận chuyển ủy thác chuyên của ngành thiết bị vệ sinh thực hiện). Đó chính là hội nhập mọi thứ quá dễ dàng quá tiện lợi.

Thưc ra bên trên chỉ là mới nói đến 1 kênh tiếp cận đó là triển lãm, những nếu bạn là 1 doanh nghiệp kinh doanh thiết bị nhà tắm, đặc biệt là có thương hiệu riêng thì từ các đây 4 năm chắc hẳn các bạn đã từng gặp trường hợp các đơn vị Trung Quốc họ chủ động liên hệ trực tiếp chào hàng, vậy nên việc có được nguồn hàng thiết bị vệ sinh tốt là điều không quá khó khăn. Đó là hội nhập.

Với việc tiếp cận dễ dàng với nguồn hàng thiết bị vệ sinh như vậy làm cho các đơn vị bán buôn thiết bị vệ sinh trung quốc và các nhà cung cấp thiết bị vệ sinh mọc lên như nấm sau mưa, nhưng đơn vị này họ phân phối thiết bị vệ sinh lại cho các đơn vị bán lẻ khác. Nhưng chính họ cũng bán lẻ luôn khiến cho thị trường cạnh tranh, và điều thay đổi rõ ràng nhất đó là các cửa hàng nhỏ lẻ, mô hình kinh doanh manh mún dần dần bị loại bỏ. Đó là hội nhập!

2. Quy luật đào thải bắt đầu hoạt động cần thay đổi trong mô hình kinh doanh thiết bị vệ sinh để sống

Thay đổi trong mô hình kinh doanh thiết bị vệ sinh

Dưới sự ảnh hưởng của hội nhập các cửa hàng thiết bị vệ sinh kinh doanh thua lỗ, chậm chạp, doanh số giảm sút và buộc phải đóng cửa bởi việc tiếp cận đến hàng hóa quá dễ dàng và từ nhiều kênh.

Hội nhập chỉ là 1 yếu tố gián tiếp và 1 phần nhỏ nguồn gốc của sự thoái trào trong mô hình kinh doanh nhỏ lẻ ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ đưa ra những nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến vấn đề mô hình nhỏ lẽ dẫn bị thu hẹp và thay thế:

2.1. Thói quen và nhu cầu tiêu dùng thay đổi

Trước đây khi dân trí và điều kiện kinh tế còn hạn hẹp thì dân ta đa phân vẫn ưu tiên sử dụng hàng giá rẻ để tiết kiệm chi phí, phương châm mua hàng của mọi người thường là “Ngon – Bổ – Rẻ” càng rẻ càng tốt, nhưng từ “tốt” ở đây là nói về giá chứ không hề có chút gì về chất lượng sản phẩm cả. Việc đầu tư 1 nhà vệ sinh 5-7 triệu là một vấn đề không thể bỏ ra được với một gia đình khá giả.

Còn ngày nay thì sao khi nói về hàng rẻ dân ta có câu “Tiền nào của ấy”, cho thấy góc nhìn và đánh giá về một sản phẩm đã khác nhau nhiều. Với các thiết bị vệ sinh quan điểm khách hàng giờ đây họ nghĩ sản phẩm thiết bị vệ sinh là phần thiết bị cố định theo suốt tuổi nhà, trong quá trình sử dụng có hỏng hóc là rất bất tiện.

Việc thay thế là khó khăn phức tạp, chưa kể nhiều sản phẩm đặc thu sau khoảng 10 năm sản phẩm đó bị hãng thiết bị vệ sinh họ bỏ mã không còn phân phối và sản xuất nữa thì việc sửa chữa nhiều khi là không thể mà phải thay mới, vậy nên khách hàng không ngại bỏ ra 5 – 10 triệu đồng để sử dụng các dòng thiết bị vệ sinh cao cấp hơn, tốt hơn, yên tâm hơn khi sử dụng.

Sau khi giải quyết được nhu cầu yên tâm về sản phẩm hàng hóa thì không ít khách hàng để ý đến các yếu tố thẩm mỹ và khẳng định cá tính gia chủ, khi đó khách hàng không ngần ngại tìm kiếm những sản phẩm thiết bị vệ sinh cao cấp thật sự với chi phí đôi khi chỉ 1 cái bồn cầu cao cấp cũng có giá bằng cả 1 nhà vệ sinh bình thường.

Những nhu cầu như vây: chất lượng, mẫu mã đẹp…trước đây chỉ các dòng thiết bị vệ sinh tầm trung trở lên mới đáp ứng được, và không có nhiều khách tập trung vào điều đó thì những năm gần đây phần nhiều đã đặt tiêu chi đó là tiêu chí chính.

Vậy nên có thể thấy tiêu chuẩn và nhu cầu của khách hàng đã khác nhiều so với trước đây, với các tiêu chuẩn yêu cầu cao hơn này thì những cửa hàng nhỏ lẻ chỉ thường bán hàng giá rẻ không thể đáp ứng được nữa.

2.2. Công cụ mua hàng và tìm hiểu sản phẩm

Khí có nhu mua thiết bị vệ sinh khách hàng thường đến trực tiếp điểm bán hàng gần nhà hoặc uy tín tham khảo và lựa chọn luôn với những sản phẩm có sẵn trong cửa hàng. Ngày nay khi khách hàng mua hàng họ kết hợp giữa việc tìm hiểu sản phẩm và khảo giá trên internet trước khi đến trực tiếp của hàng để giao dịch và xem hàng, bước đến cửa hàng là bước cuối cùng trong hành trình mua hàng của khách hàng, cửa hàng họ đến có thể là 1 cửa hàng gần nhà, nhưng đã phần là họ đến chính nơi mà họ đã tham khảo sản phẩm trên Internet.

Như vậy công cụ để khách hàng sử dụng từ đầu cho đến bước mua hàng cuối cùng gồm 2 nhóm công cụ chính: là online và offline.

+ Online gồm những kênh thông tin trên internet mà khách hàng có thể tiếp cận được bằng cách tìm kiếm hoặc hiển thị quảng cáo mà họ nhìn thấy, nhóm này thường có các kênh như: website, facebook, zalo, google, lazada, shopee, tiki, sendo….

+ Offline: trong hành trình mua hàng khi khách hàng đã tham khảo được mẫu mã sản phẩm, thương hiệu sản phẩm muốn mua, giá sản phẩm đó như nào, danh mục các mã sản phẩm muốn mua đã có trong tay, khí đó khách hàng sẽ đến trực tiếp nơi bán để nhìn và kiểm tra thực tế sản phẩm đó ra sao trước khi mua vậy nên nhân tố offline như: Cửa hàng, showroom thiết bị vệ sinh hoặc showroom hãng thiết bị vệ sinh đó để xem trực tiếp.

Trên là 2 yếu tố mà khách hàng sử dụng để mua hàng.

Tuy nhiên khi mà thương hiệu nhà bán hàng đủ uy tín, hoặc sản phẩm họ chọn là thương hiệu thiết bị vệ sinh lớn thì có nhiều khách hàng chỉ chọn sản phẩm trên internet, rồi yêu cầu giao hàng mà không cần đến showroom xem sản phẩm.

Qua đó chúng ta thấy có sự thay đổi rõ ràng trong thói quen mua hàng của khách hàng một cách rõ ràng.

2.3. Chuyên nghiệp đồng nghĩa với sự uy tín, yên tâm và an toàn

Khi mà khách hàng của chúng ta có tiền thì họ có quyền, điều đó là rõ ràng rồi. Ngoài muốn mua 1 sản phẩm tốt thì họ cũng muốn yên tâm với chất lượng sản phẩm, những nơi dám cam kết với khách hàng về sản phẩm của họ, yên tâm cả vấn đề sau bán hàng.

Chính vì vậy họ sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn cho 1 sản phẩm để đổi lấy điều này. Sự yên tâm và cảm giác an toàn khi mua hàng này chỉ có thể tìm thấy ở những đơn vị bán hàng chuyên nghiệp và uy tín.

Vậy là sản phẩm giá đắt hơn, nhưng dịch vụ tốt hơn khách hàng sẽ chọn bạn, và khách hàng biết giá trị họ nhận được không phải chỉ là một sản phẩm tốt.

Tuy nhiên mọi thứ đều có mặt liên đới với việc hội nhập, bởi hội nhập ngoài sản phẩm ồ ạt vào Việt Nam thì còn có các phương thức, mô hình kinh, văn hóa kinh doanh, dịch vụ đi kèm, mọi thứ đều được hội nhập theo.

Như vậy từ việc khách hàng thay đổi nhu cầu, thay đổi phương thức mua hàng, cũng như các tiêu chí phí không còn nằm ở vấn đề ở giá và sản phẩm nữa thì quy luật đào thải bắt đầu vận hành.

3. Để sống được thì cần bao nhiêu vốn kinh doanh doanh thiết bị vệ sinh

Với việc khách hàng thay đổi, thì để tồn tại các nhà bán hàng của chúng ta cần phải thay đổi, mà khi thay đổi thì phải biết là cần phải thay đổi điều gì, ngân sách ra sao đúng không ạ. Dưới đây KOREST sẽ đưa ra 1 vài hạng mục và kinh phí các hạng mục mà khách hàng nên thay đổi để thay đổi bắt kịp với xu hướng, các bạn có thể tham khảo chứ không nhất thiết phải làm theo ạ.

3.1. Thay đổi kênh tiếp cận khách hàng

– Kênh tiếp cận theo mô hình cũ: Khách vãng lai, khách qua mối quan hệ, khách quen….. chỉ yếu là bị gói gọn trong mối quan hệ, và vị trị địa lý.

– Kênh tiếp cận theo mô hình mới: Khách vãng lai, khách qua mối quan hệ, khách quen….. và mở rộng tất cả các kênh bán hàng mà đại lý thiết bị vệ sinh đang có bàng kênh Online.

Kênh Online gồm những gì:

+ Website: Với 1 website bạn có thể mở rộng tệp khách vãng lai và khách quen lên không giới hạn số lượng, không giới giạn về địa lý, không những vậy bạn có thể sử dụng website của bạn như 1 công cụ giới thiệu về sản phẩm bạn bán một cách không giới hạn chỉ bằng 1 link. Hãy tưởng tượng khi bạn cần gửi cho 1 khách hàng tham khảo các sản phẩm của bạn kinh doanh, bình thường bạn sẽ phải hỏi đi hỏi lại khách hàng rất nhiều câu hỏi, sau đó mới tư vấn qua sản phẩm đúng nhu cầu của họ được, khi đưa 1 sản phẩm thì lại phải giới thiệu về tính năng và đặc điểm của sản phẩm đó, rồi giá cả như thế nào, chiết khấu ra sao, giờ đây bạn chỉ cần 1 link website của bạn như https://korest.vn/ là mọi khâu từ chọn sản phẩm đến tìm hiểu về thông tin sản phẩm, giá cả như thế nào khách hàng đó đều có thể xem 1 cách rõ ràng, cuối cùng là khách hàng đó chỉ gọi điện lại và nói “chuyển cho em bộ bồn cầu xxxx” vậy là xong 1 đơn hàng rồi ạ.

Thay đổi kênh tiếp cận khách hàngThay đổi kênh tiếp cận khách hàngThay đổi kênh tiếp cận khách hàng

Chi phí cho 1 website cũng khá đa dạng giao động từ 3 triệu đến cả mấy chục triệu, trăm triệu cũng có, KOREST khuyên bạn không nên sử dụng những website giá rẻ, vì hiệu quả sử dụng và xét về mặt lâu dài không tốt cho lắm, nếu đầu tư sử dụng ở mức trung bình bạn nên sử dụng 1 website có tính năng bán hàng có giá tầm từ 12 – 20tr là ok, dùng ổn.

HIện tại Thiết bị vệ sinh KOREST có chương trình hỗ trợ điểm bán hàng thiết bị vệ sinh KOREST mới setup website chuyên nghiệp miễn phí, nếu quan tâm bạn có thể liên hệ để được hỗ trợ.

+ Mạng xã hội: Trong kinh doanh hiện đại, mạng xã hội các sức mạnh vô cùng cùng lớn. Đây là kênh truyền thông hiệu quả với số lượng người dùng siêu khủng không ngừng tăng mỗi ngày. Theo báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2022 có tới có tới 57% doanh nghiệp đã áp dụng hình thức kinh doanh này. Như vậy có thể thấy kinh doanh bán hàng trên mạng xã hội là “điều phải làm” chứ không còn là lựa chọn “có hay không” của các cửa hàng, doanh nghiệp. Đặc biệt là các đơn vị bán lẻ như kinh doanh thiết bị vệ sinh. Nếu không muốn bỏ lỡ tệp khách hàng khổng lồ trên mạng xã hội hãy bắt đầu hành động ngay.

Ví dụ về những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay như: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest và Google…và mới đây là Tik Tok với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng.

+ Sàn thương mại điện tử: Sức mạnh của thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang tạo nên cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực bán lẻ hàng hoá và dịch vụ trực tuyến. Đây không chỉ là mảnh đất màu mỡ đối với kinh doạnh bán lẻ hàng tiêu dùng mà còn phù hợp cả với những mặt hàng đặc thù với kích thước tương đối lớn như thiết bị vệ sinh. Bạn chỉ cần tìm kiếm với từ khóa “thiết bị vệ sinh” trên Shopee có thể nhận về hàng trăm kết quả khác nhau với đa dạng sản phẩm từ bồn cầu, sen vòi, sen tắm, phụ kiện phòng tắm,….Có thể nói muốn tìm thiết bị vệ sinh gì trên các sàn thương mại điện tử đều có.

Để bắt đầu kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki ,….cũng không khó. Tất cả các sàn đều có nhân viên hỗ trợ hướng dẫn đăng sản phẩm để bắt đầu hoạt động kinh doanh của gian hàng online.

Tham khảo thêm:

3.2. Thay đổi để tạo sự chuyên nghiệp vào tin tưởng với khách hàng

Showroom thiết bị vệ sinh: những mô hình cửa hàng thiết bị vệ sinh có cách bài trí lụp xụp, hàng hóa để la liệt chất đống, hoặc những mô hình cửa hàng điện nước nhỏ lẻ bán kèm thêm em thiết bị vệ sinh, sẽ dần dần bị thay thế có thể chưa phải ngay bây giờ, nhưng trong tương lai để mua thiết bị vệ sinh chắc chắn khách hàng sẽ không chọn những cửa hàng như vậy. Vậy nên những nhóm cửa hàng này nếu muốn tồn tại được thì cần thay đổi, và điều thay đổi đầu tiên tên đó là thay đổi cửa hàng.

Việc có một cửa hàng được setup chuyên nghiệp nổi bật, bài trí bắt mắt luôn tạo được sự tin tưởng cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, từ đó khách hàng sẽ sẽ yên tâm trong việc mua hàng.

Có một điều đi ngược với suy nghĩ trước đây đó là là giá rẻ hơn thì bán hàng dễ hơn, điều này không còn đúng với tư duy khi mua thiết bị vệ sinh của khách hàng bây giờ, với một showroom thiết bị vệ sinh thì bạn có bán giá cao hơn các cửa hàng nhỏ thì khách vẫn mua, và các cửa hàng thiết bị vệ sinh nhỏ bán giá rẻ hơn các showroom hoặc đơn vị bán hàng uy tín thì khách hàng cũng không mua.

Tuy nhiên để có một showroom thiết bị vệ sinh nổi bật chuyên nghiệp, thì cần chi phí rất lớn. Chị tính riêng phần phần quầy kệ thiết bị vệ sinh cũng có rất nhiều mức độ setup rất khác nhau sau từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đều có.

Tùy từng mức độ đầu tư như cũng như diện tích mặt bằng mà các chủ showroom thiết bị vệ sinh có thể cân đối mức chi phí ý sao cho phù hợp, ở đây thiết bị vệ sinh KOREST xin gợi ý cho bạn một cách tính đơn giản như sau riêng, với phần quầy kệ nếu các bạn thuê một đơn vị quảng cáo vào setup các loại kệ, như giá kệ sen vòi, giá kệ chậu bệt thì giá thị trường vào khoảng 3.000.000₫ một mét dài chưa kể hàng hóa bắt trên kệ hàng.

Chú ý với giá thành như vậy thì vật liệu làm giá kệ chỉ là những vật liệu bình thường, không có độ bền cũng như tạo độ sang trọng nhiều lắm nhưng nó giải quyết được vấn đề đó là showroom của bạn có bài trí rõ ràng, bắt mắt dễ dàng tham khảo sản phẩm, và có thể được coi là chuyên nghiệp hơn rất nhiều, so với các cửa hàng thiết bị vệ sinh nhỏ lẻ bên ngoài.

Tuy nhiên để thay đổi trở thành một showroom thiết bị vệ sinh thì có rất nhiều các chi tiết yếu tố để tạo nên Ví dụ như biển bảng đèn chiếu sáng đèn led logo hàng hóa lắp trên giá kệ và tồn kho….. vậy nên chi phí bỏ ra là không hề nhỏ vài trăm triệu một showroom mức rất là bình thường.

3.3. Nguồn hàng thiết bị vệ sinh

Nguồn hàng là một yếu tố rất quan trọng để thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như lợi nhuận bán hàng.

Định vị của người bán hàng thường thể hiện rất rõ ràng ở mặt hàng họ bán, những người xác định bán chộp giật kiếm lợi nhuận trước mắt một theo kiểu sóng lướt ván thì sản phẩm thường là sản phẩm giá rẻ trẻ chất lượng kém mọi mọi thứ làm việc ào ào qua loa, còn với với những những điểm bán hàng có uy tín tin bán hàng lâu năm.

Họ xây dựng mô hình bán hàng hàng chuyên nghiệp bài bản, ở mọi giai đoạn bán hàng từ trước khi bán hàng, đến trong và sau khi bán hàng thì sản phẩm của họ thường là những sản phẩm em có chất lượng tốt và được bảo hành bằng chính uy tín của họ chứ không hẳn chỉ là chế độ bảo hành của hãng.

Kể cả nguồn hàng đã có chất lượng tốt nhưng mẫu mã không bắt mắt, ít mẫu mã, giá nhập đắt, dẫn đến không có lợi nhuận, thì cũng không thể triển khai kinh doanh được vậy nên, nếu có thể các showroom thiết bị vệ sinh nên nên thường xuyên updates bổ sung sản phẩm, nhất là những sản phẩm đang là xu hướng và được người dùng tìm kiếm nhiều. Đồng thời khi tối ưu Về nguồn, giảm giá nhập sẽ giúp tăng lợi nhuận bán hàng.

Với việc hội nhập thì việc tiếp cận với các sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đa dạng phong phú, mà giá thì cực tốt là điều rất dễ dàng, vậy nên KOREST khuyên bạn nên tìm kiếm nhiều nguồn cung cấp hàng hóa, cũng như đơn vị cung cấp có sự phát triển và phù hợp với văn hóa kinh doanh của bạn.

Đọc xong bài viết này hi vọng KOREST có thể phần nào chia sẻ được cho bạn cách tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh thiết bị vệ sinh thời kỳ hội nhập.