Luật số 28/2001/QH10 của Quốc hội: Di sản văn hóa

QUỐC HỘI


QUỐC HỘI


______

Luật số: 28/2001/QH10


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM


Độc lập – Tự do – Hạnh
phúc


_______________


LUẬT


DI SẢN VĂN HOÁ

Di sản văn hoá Nước Ta là gia tài quý giá của hội đồng những dân tộc bản địa Nước Ta và là một bộ phận của di sản văn hoá trái đất, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta .
Để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá, phân phối nhu yếu về văn hoá ngày càng cao của nhân dân, góp thêm phần thiết kế xây dựng và tăng trưởng nền văn hoá Nước Ta tiên tiến và phát triển, đậm đà truyền thống dân tộc bản địa và góp phần vào kho tàng di sản văn hoá quốc tế ;
Để tăng cường hiệu lực hiện hành quản trị nhà nước, nâng cao nghĩa vụ và trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 ;
Luật này lao lý về di sản văn hoá .


CHƯƠNG I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG


Điều 1

Di sản văn hoá lao lý tại Luật này gồm có di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể, là mẫu sản phẩm niềm tin, vật chất có giá trị lịch sử dân tộc, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam .


Điều 2

Luật này pháp luật về những hoạt động giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ; xác lập quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức triển khai, cá thể so với di sản văn hoá ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam .


Điều 3

Luật này vận dụng so với tổ chức triển khai, cá thể Nước Ta, tổ chức triển khai, cá thể quốc tế và người Nước Ta định cư ở quốc tế đang hoạt động giải trí tại Nước Ta ; trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia có lao lý khác thì vận dụng pháp luật của điều ước quốc tế đó .


Điều 4

Trong Luật này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau :

1. Di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm tinh thần có giá
trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, được lưu
truyền bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu giữ, lưu
truyền khác, bao gồm tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa
học, ngữ văn truyền miệng, diễn xướng dân gian, lối sống, nếp sống, lễ hội, bí
quyết về nghề thủ công truyền thống, tri thức về y, dược học cổ truyền, về văn
hoá ẩm thực, về trang phục truyền thống dân tộc và những tri thức dân gian khác.

2. Di sản văn hoá vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị
lịch sử, văn hoá, khoa học, bao gồm di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng
cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

3. Di tích lịch sử – văn hoá là công trình xây dựng, địa
điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm
đó có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.

4. Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa
điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá
trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.

5. Di vật là hiện vật được lưu truyền
lại, có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.

6. Cổ vật là hiện vật được lưu truyền lại, có giá trị tiêu
biểu về lịch sử, văn hoá, khoa học, có từ một trăm năm tuổi trở lên.

7. Bảo vật quốc gia là hiện vật được lưu truyền lại, có giá
trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hoá, khoa học.

8. Bản sao di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia là sản phẩm được
làm giống như bản gốc về hình dáng, kích thước, chất liệu, màu sắc, trang trí và
những đặc điểm khác.

9. Sưu tập là một tập hợp các di vật, cổ vật, bảo vật quốc
gia hoặc di sản văn hoá phi vật thể, được thu thập, gìn giữ, sắp xếp có hệ thống
theo những dấu hiệu chung về hình thức, nội dung và chất liệu để đáp ứng nhu cầu
tìm hiểu lịch sử tự nhiên và xã hội.

10. Thăm dò, khai quật khảo cổ là hoạt động khoa học nhằm
phát hiện, thu thập, nghiên cứu di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia và địa điểm
khảo cổ.

11. Bảo quản di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh, di
vật, cổ vật, bảo vật quốc gia
là hoạt động nhằm phòng ngừa và hạn chế những
nguy cơ làm hư hỏng mà không làm thay đổi những yếu tố nguyên gốc vốn có của di
tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

12. Tu bổ di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh
hoạt động nhằm tu sửa, gia cố, tôn tạo di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng
cảnh.

13. Phục hồi di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh
là hoạt động nhằm phục dựng lại di tích lịch
sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh đã bị huỷ hoại trên cơ sở các cứ liệu khoa học
về di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh đó.


Điều 5

Nhà nước thống nhất quản trị di sản văn hoá thuộc sở hữu toàn dân ; công nhận và bảo vệ những hình thức chiếm hữu tập thể, sở hữu chung của hội đồng, chiếm hữu tư nhân và những hình thức chiếm hữu khác về di sản văn hoá theo lao lý của pháp lý .
Quyền sở hữu, quyền tác giả so với di sản văn hoá được xác lập theo lao lý của Luật này, Bộ luật dân sự và những pháp luật khác của pháp lý có tương quan .


Điều 6

Mọi di sản văn hoá ở trong lòng đất thuộc đất liền, hải đảo, ở vùng nội thuỷ, lãnh hải, vùng độc quyền kinh tế tài chính và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều thuộc sở hữu toàn dân .


Điều 7

Di sản văn hoá phát hiện được mà không xác lập được chủ sở hữu, thu được trong quy trình thăm dò, khai thác khảo cổ đều thuộc sở hữu toàn dân .


Điều 8

1. Mọi di sản văn hoá trên chủ quyền lãnh thổ Nước Ta, có nguồn gốc ở trong nước hoặc từ quốc tế, thuộc những hình thức chiếm hữu, đều được bảo vệ và phát huy giá trị .
2. Di sản văn hoá của Nước Ta ở quốc tế được bảo lãnh theo tập quán quốc tế và theo pháp luật của những điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia .


Điều 9

1. Nhà nước có chủ trương bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá nhằm mục đích nâng cao đời sống niềm tin của nhân dân, góp thêm phần tăng trưởng kinh tế tài chính – xã hội của quốc gia ; khuyến khích tổ chức triển khai, cá thể trong nước và quốc tế góp phần, hỗ trợ vốn cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá .
2. Nhà nước bảo vệ quyền và quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hoá. Chủ sở hữu di sản văn hoá có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá .

3. Nhà nước đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong việc bảo vệ và phát huy
giá trị di sản văn hoá.


Điều 10

Cơ quan nhà nước, tổ chức triển khai chính trị, tổ chức triển khai chính trị – xã hội, tổ chức triển khai xã hội, tổ chức triển khai xã hội – nghề nghiệp, tổ chức triển khai kinh tế tài chính, đơn vị chức năng vũ trang nhân dân ( sau đây gọi là tổ chức triển khai ) và cá thể có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá .


Điều 11

Các cơ quan văn hoá, thông tin đại chúng có nghĩa vụ và trách nhiệm tuyên truyền, thông dụng thoáng rộng ở trong nước và quốc tế những giá trị di sản văn hoá của hội đồng những dân tộc bản địa Nước Ta, góp thêm phần nâng cao ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá trong nhân dân .


Điều 12

Di sản văn hoá Nước Ta được sử dụng nhằm mục đích mục tiêu :
1. Phát huy giá trị di sản văn hoá vì quyền lợi của toàn xã hội ;
2. Phát huy truyền thống lịch sử tốt đẹp của hội đồng những dân tộc bản địa Nước Ta ;
3. Góp phần phát minh sáng tạo những giá trị văn hoá mới, làm giàu kho tàng di sản văn hoá Nước Ta và lan rộng ra giao lưu văn hoá quốc tế .


Điều 13

Nghiêm cấm những hành vi sau đây :
1. Chiếm đoạt, làm rơi lệch di sản văn hoá ;
2. Huỷ hoại hoặc gây rủi ro tiềm ẩn huỷ hoại di sản văn hoá ;
3. Đào bới trái phép khu vực khảo cổ ; thiết kế xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử lịch sử vẻ vang – văn hoá, danh lam thắng cảnh ;
4. Mua bán, trao đổi và luân chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích lịch sử lịch sử dân tộc – văn hoá, danh lam thắng cảnh ; đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc ra quốc tế ;
5. Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá để thực thi những hành vi trái pháp lý .


CHƯƠNG II

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA
TỔ CHỨC, CÁ NHÂN ĐỐI VỚI
DI SẢN VĂN HOÁ


Điều 14

Tổ chức, cá thể có những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm sau đây :
1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá ;
2. Tham quan, nghiên cứu và điều tra di sản văn hoá ;
3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;

4. Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật
quốc gia, di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ
vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền
nơi gần nhất;

5. Ngăn chặn hoặc ý kiến đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn ngừa, giải quyết và xử lý kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hoá .


Điều 15

Tổ chức, cá thể là chủ sở hữu di sản văn hoá có những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm sau đây :
1. Thực hiện những lao lý tại Điều 14 của Luật này ;
2. Thực hiện những giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ; thông tin kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp di sản văn hoá có rủi ro tiềm ẩn bị làm rơi lệch giá trị, bị huỷ hoại, bị mất ;
3. Gửi sưu tập di sản văn hoá phi vật thể, di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc vào kho lưu trữ bảo tàng nhà nước hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp không đủ điều kiện kèm theo và năng lực bảo vệ và phát huy giá trị ;
4. Tạo điều kiện kèm theo thuận tiện cho tổ chức triển khai, cá thể du lịch thăm quan, du lịch, điều tra và nghiên cứu di sản văn hoá ;
5. Thực hiện những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm khác theo lao lý của pháp lý .


Điều 16

Tổ chức, cá thể quản trị trực tiếp di sản văn hoá có những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm sau đây :
1. Bảo vệ, giữ gìn di sản văn hoá ;
2. Thực hiện những giải pháp phòng ngừa, ngăn ngừa kịp thời những hành vi xâm hại di sản văn hoá ;
3. Thông báo kịp thời cho chủ sở hữu hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất khi di sản văn hoá bị mất hoặc có rủi ro tiềm ẩn bị huỷ hoại ;
4. Tạo điều kiện kèm theo thuận tiện cho tổ chức triển khai, cá thể du lịch thăm quan, du lịch, nghiên cứu và điều tra di sản văn hoá ;
5. Thực hiện những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm khác theo pháp luật của pháp lý .


CHƯƠNG III

BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY GIÁ
TRỊ DI SẢN VĂN HOÁ
PHI VẬT THỂ


Điều 17

Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện kèm theo cho tổ chức triển khai, cá thể thực thi hoạt động giải trí điều tra và nghiên cứu, sưu tầm, dữ gìn và bảo vệ, truyền dạy và trình làng di sản văn hoá phi vật thể nhằm mục đích giữ gìn, phát huy truyền thống văn hoá dân tộc bản địa và làm giàu kho tàng di sản văn hoá của hội đồng những dân tộc bản địa Nước Ta .


Điều 18

quản trị Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thường trực TW ( sau đây gọi là quản trị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ) chỉ huy việc tổ chức triển khai lập hồ sơ khoa học di sản văn hoá phi vật thể ở địa phương để bảo vệ và phát huy giá trị .
Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức lao lý thủ tục lập hồ sơ khoa học về những di sản văn hoá phi vật thể .


Điều 19

Thủ tướng nhà nước xem xét quyết định hành động việc đề xuất Tổ chức Giáo dục đào tạo, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc ( UNESCO ) công nhận di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu vượt trội của Nước Ta là Di sản văn hoá quốc tế, theo ý kiến đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức .
Hồ sơ trình Thủ tướng nhà nước phải có quan điểm đánh giá và thẩm định bằng văn bản của Hội đồng di sản văn hoá vương quốc .


Điều 20

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải vận dụng những giải pháp thiết yếu để bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể, ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn làm xô lệch, bị mai một hoặc thất truyền .


Điều 21

Nhà nước có chủ trương và tạo điều kiện kèm theo để bảo vệ và tăng trưởng lời nói, chữ viết của những dân tộc bản địa ở Nước Ta. Mọi tổ chức triển khai, cá thể có nghĩa vụ và trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt .


Điều 22

Nhà nước và xã hội bảo vệ, phát huy những thuần phong mỹ tục trong lối sống, nếp sống của dân tộc bản địa ; tiêu diệt những hủ tục có hại đến đời sống văn hoá của nhân dân .


Điều 23

Nhà nước có chủ trương khuyến khích việc sưu tầm, biên soạn, dịch thuật, thống kê, phân loại và lưu giữ những tác phẩm văn học, nghệ thuật và thẩm mỹ, khoa học, ngữ văn truyền miệng, diễn xướng dân gian của hội đồng những dân tộc bản địa Nước Ta để lưu truyền trong nước và giao lưu văn hoá với quốc tế .


Điều 24

Nhà nước có chính sách khuyến khích việc duy trì, phục hồi và phát
triển các nghề thủ công truyền thống có giá trị tiêu biểu; nghiên cứu và ứng
dụng những tri thức về y, dược học cổ truyền; duy trì và phát huy giá trị văn
hoá ẩm thực, giá trị về trang phục truyền thống dân tộc và các tri thức
dân gian khác.


Điều 25

Nhà nước tạo điều kiện duy trì và phát huy giá trị văn hoá của các
lễ hội truyền thống; bài trừ các hủ tục và chống các biểu hiện tiêu cực, thương
mại hoá trong tổ chức và hoạt động lễ hội. Việc tổ chức lễ hội truyền
thống phải theo quy định của pháp luật.


Điều 26

Nhà nước tôn vinh và có chủ trương đãi ngộ so với nghệ nhân, nghệ sĩ nắm giữ và có công thông dụng nghệ thuật và thẩm mỹ truyền thống lịch sử, tuyệt kỹ nghề nghiệp có giá trị đặc biệt quan trọng .


Điều 27

Người Nước Ta định cư ở quốc tế, tổ chức triển khai, cá thể quốc tế được thực thi điều tra và nghiên cứu, sưu tầm di sản văn hoá phi vật thể ở Nước Ta sau khi có sự chấp thuận đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền .


CHƯƠNG IV

BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY GIÁ
TRỊ DI SẢN VĂN HOÁ VẬT THỂ


MỤC 1

DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN
HOÁ, DANH LAM THẮNG CẢNH


Điều 28

1. Di tích lịch sử dân tộc – văn hoá phải có một trong những tiêu chuẩn sau đây :
a ) Công trình thiết kế xây dựng, khu vực gắn với sự kiện lịch sử dân tộc tiêu biểu vượt trội trong quy trình dựng nước và giữ nước ;

b) Công trình xây dựng, địa điểm gắn với thân thế và sự nghiệp
của anh hùng dân tộc, danh nhân của đất nước;

c ) Công trình kiến thiết xây dựng, khu vực gắn với sự kiện lịch sử vẻ vang tiêu biểu vượt trội của những thời kỳ cách mạng, kháng chiến ;
d ) Địa điểm có giá trị tiêu biểu vượt trội về khảo cổ ;
đ ) Quần thể những khu công trình kiến trúc hoặc khu công trình kiến trúc đơn lẻ có giá trị tiêu biểu vượt trội về kiến trúc, thẩm mỹ và nghệ thuật của một hoặc nhiều quá trình lịch sử vẻ vang .
2. Danh lam thắng cảnh phải có một trong những tiêu chuẩn sau đây :
a ) Cảnh quan vạn vật thiên nhiên hoặc khu vực có sự phối hợp giữa cảnh sắc vạn vật thiên nhiên với khu công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ tiêu biểu vượt trội ;
b ) Khu vực vạn vật thiên nhiên có giá trị khoa học về địa chất, địa mạo, địa lý, đa dạng sinh học, hệ sinh thái đặc trưng hoặc khu vực vạn vật thiên nhiên tiềm ẩn những dấu tích vật chất về những quá trình tăng trưởng của toàn cầu .


Điều 29

Căn cứ vào giá trị lịch sử vẻ vang, văn hoá, khoa học, di tích lịch sử lịch sử vẻ vang – văn hoá, danh lam thắng cảnh ( sau đây gọi là di tích lịch sử ) được chia thành :
1. Di tích cấp tỉnh là di tích lịch sử có giá trị tiêu biểu vượt trội của địa phương ;
2. Di tích vương quốc là di tích lịch sử có giá trị tiêu biểu vượt trội của vương quốc ;

3. Di tích quốc gia đặc biệt là di tích có giá trị đặc biệt
tiêu biểu của quốc gia.


Điều 30

1. Thẩm quyền quyết định hành động xếp hạng di tích lịch sử được pháp luật như sau :
a ) quản trị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định hành động xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh ;
b ) Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức quyết định hành động xếp hạng di tích lịch sử vương quốc ;
c ) Thủ tướng nhà nước quyết định hành động xếp hạng di tích lịch sử vương quốc đặc biệt quan trọng ; quyết định hành động việc ý kiến đề nghị Tổ chức Giáo dục đào tạo, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc xem xét đưa di tích lịch sử tiêu biểu vượt trội của Nước Ta vào Danh mục di sản quốc tế .
2. Trong trường hợp di tích lịch sử đã được xếp hạng mà sau đó có đủ địa thế căn cứ xác lập là không đủ tiêu chuẩn hoặc bị huỷ hoại không có năng lực hồi sinh thì người có thẩm quyền quyết định hành động xếp hạng di tích lịch sử nào có quyền ra quyết định hành động huỷ bỏ xếp hạng so với di tích lịch sử đó .


Điều 31

Thủ tục xếp hạng di tích lịch sử được pháp luật như sau :

1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh lập hồ sơ di tích trình
Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin quyết định xếp hạng di tích quốc gia;

2. Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức lập hồ sơ di tích lịch sử trình Thủ tướng nhà nước quyết định hành động xếp hạng di tích lịch sử vương quốc đặc biệt quan trọng ; lập hồ sơ di tích lịch sử tiêu biểu vượt trội của Nước Ta trình Thủ tướng nhà nước quyết định hành động việc ý kiến đề nghị Tổ chức Giáo dục đào tạo, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc xem xét đưa vào Danh mục di sản quốc tế .
Hồ sơ trình Thủ tướng nhà nước phải có quan điểm đánh giá và thẩm định bằng văn bản của Hội đồng di sản văn hoá vương quốc .


Điều 32

1. Các khu vực bảo vệ di tích lịch sử gồm có :
a ) Khu vực bảo vệ I gồm di tích lịch sử và vùng được xác lập là yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử, phải được bảo vệ nguyên trạng ;
b ) Khu vực bảo vệ II là vùng bao quanh khu vực bảo vệ I của di tích lịch sử, hoàn toàn có thể thiết kế xây dựng những khu công trình ship hàng cho việc phát huy giá trị di tích lịch sử nhưng không làm tác động ảnh hưởng tới kiến trúc, cảnh sắc vạn vật thiên nhiên và môi trường tự nhiên – sinh thái xanh của di tích lịch sử .
Trong trường hợp không xác lập được khu vực bảo vệ II thì việc xác lập chỉ có khu vực bảo vệ I so với di tích lịch sử cấp tỉnh do quản trị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định hành động, so với di tích lịch sử vương quốc do Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức quyết định hành động, so với di tích lịch sử vương quốc đặc biệt quan trọng do Thủ tướng nhà nước quyết định hành động .
2. Việc kiến thiết xây dựng những khu công trình ở khu vực bảo vệ II lao lý tại điểm b khoản 1 Điều này so với di tích lịch sử vương quốc và di tích lịch sử vương quốc đặc biệt quan trọng phải có sự chấp thuận đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức, so với di tích lịch sử cấp tỉnh phải có sự đồng ý chấp thuận bằng văn bản của quản trị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh .
3. Các khu vực bảo vệ pháp luật tại khoản 1 Điều này được xác lập trên map địa chính, kèm theo biên bản khoanh vùng bảo vệ và phải được những cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trong hồ sơ di tích lịch sử .


Điều 33

1. Tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được giao quản lý, sử dụng
di tích có trách nhiệm bảo vệ di tích đó; trong trường hợp phát hiện di tích bị
lấn chiếm, huỷ hoại hoặc có nguy cơ bị huỷ hoại phải kịp thời có biện pháp ngăn
chặn và thông báo cho cơ quan chủ quản cấp trên trực tiếp, Uỷ ban nhân
dân địa phương hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin nơi
gần nhất.

2. Uỷ ban nhân dân địa phương hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin khi nhận được thông tin về di tích lịch sử bị huỷ hoại hoặc có rủi ro tiềm ẩn bị huỷ hoại phải kịp thời vận dụng những giải pháp ngăn ngừa, bảo vệ và báo cáo giải trình ngay với cơ quan cấp trên trực tiếp .
3. Bộ Văn hoá – tin tức khi nhận được thông tin về di tích lịch sử bị huỷ hoại hoặc có rủi ro tiềm ẩn bị huỷ hoại phải kịp thời chỉ huy và hướng dẫn cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương, chủ sở hữu di tích lịch sử vận dụng ngay những giải pháp ngăn ngừa, bảo vệ ; so với di tích lịch sử vương quốc đặc biệt quan trọng phải báo cáo giải trình với Thủ tướng nhà nước .


Điều 34

Việc dữ gìn và bảo vệ, trùng tu và phục sinh di tích lịch sử phải được thiết kế xây dựng thành dự án Bất Động Sản trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phải bảo vệ giữ gìn tối đa những yếu tố nguyên gốc của di tích lịch sử .
Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức phát hành quy định về dữ gìn và bảo vệ, trùng tu và phục sinh di tích lịch sử .


Điều 35

Thẩm quyền phê duyệt dự án Bất Động Sản dữ gìn và bảo vệ, trùng tu và hồi sinh di tích lịch sử được triển khai theo Luật này và những lao lý của pháp lý về thiết kế xây dựng .
Khi phê duyệt dự án Bất Động Sản dữ gìn và bảo vệ, trùng tu và phục sinh di tích lịch sử phải có quan điểm thẩm định và đánh giá bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin .


Điều 36

1. Khi phê duyệt dự án Bất Động Sản tái tạo, thiết kế xây dựng những khu công trình nằm ngoài những khu vực bảo vệ di tích lịch sử lao lý tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có năng lực ảnh hưởng tác động xấu đến cảnh sắc vạn vật thiên nhiên và thiên nhiên và môi trường – sinh thái xanh của di tích lịch sử thì phải có quan điểm đánh giá và thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin .
2. Trong trường hợp chủ góp vốn đầu tư dự án Bất Động Sản tái tạo, thiết kế xây dựng khu công trình pháp luật tại khoản 1 Điều này có ý kiến đề nghị thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin có nghĩa vụ và trách nhiệm phân phối tài liệu tương quan và những nhu yếu đơn cử về bảo vệ di tích lịch sử để chủ góp vốn đầu tư lựa chọn những giải pháp thích hợp bảo vệ cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử .


Điều 37

1. Chủ góp vốn đầu tư dự án Bất Động Sản tái tạo, thiết kế xây dựng khu công trình ở nơi có tác động ảnh hưởng tới di tích lịch sử có nghĩa vụ và trách nhiệm phối hợp và tạo điều kiện kèm theo để cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin giám sát quy trình tái tạo, kiến thiết xây dựng khu công trình đó .

2. Trong quá trình cải tạo, xây dựng công trình mà thấy có khả năng
có di tích hoặc di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thì chủ dự án phải tạm
ngừng thi công và thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn
hoá – thông tin.

Khi nhận được thông tin, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin phải có giải pháp giải quyết và xử lý kịp thời để bảo vệ quá trình kiến thiết xây dựng. Trường hợp xét thấy cần đình chỉ kiến thiết xây dựng khu công trình tại khu vực đó để bảo vệ nguyên trạng di tích lịch sử thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin phải báo cáo giải trình lên cơ quan cấp trên có thẩm quyền quyết định hành động .
3. Trong trường hợp cần tổ chức triển khai thăm dò, khai thác khảo cổ thì kinh phí đầu tư thăm dò, khai thác do nhà nước pháp luật .


Điều 38

Việc thăm dò, khai thác khảo cổ chỉ được thực thi sau khi có giấy phép của Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức .
Trong trường hợp khu vực khảo cổ đang bị huỷ hoại hoặc có rủi ro tiềm ẩn bị huỷ hoại thì Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức cấp giấy phép khai thác khẩn cấp .


Điều 39

1. Tổ chức có tính năng nghiên cứu và điều tra khảo cổ muốn triển khai thăm dò, khai thác khảo cổ phải gửi hồ sơ xin phép thăm dò, khai thác khảo cổ đến Bộ Văn hoá – tin tức .
2. Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức có nghĩa vụ và trách nhiệm cấp giấy phép thăm dò, khai thác khảo cổ trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ xin phép thăm dò, khai thác khảo cổ ; trường hợp không cấp giấy phép phải nêu rõ nguyên do bằng văn bản .
3. Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức phát hành quy định về thăm dò, khai thác khảo cổ .


Điều 40

1. Người chủ trì cuộc thăm dò, khai quật khảo cổ phải có các điều
kiện sau đây:

a ) Có bằng cử nhân chuyên ngành khảo cổ học hoặc bằng cử nhân chuyên ngành khác có tương quan đến khảo cổ học ;
b ) Có tối thiểu 5 năm trực tiếp làm công tác làm việc khảo cổ ;
c ) Được tổ chức triển khai xin phép thăm dò, khai thác khảo cổ đề xuất bằng văn bản với Bộ Văn hoá – tin tức .
Trong trường hợp cần đổi khác người chủ trì thì phải được sự đồng ý chấp thuận bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức .
2. Tổ chức có công dụng điều tra và nghiên cứu khảo cổ của Nước Ta được hợp tác với tổ chức triển khai, cá thể quốc tế thực thi thăm dò, khai thác khảo cổ tại Nước Ta theo lao lý của pháp lý .


MỤC 2

DI VẬT, CỔ VẬT, BẢO VẬT
QUỐC GIA


Điều 41

1. Mọi di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc thu được trong quy trình thăm dò, khai thác khảo cổ và do tổ chức triển khai, cá thể phát hiện, giao nộp phải được tạm nhập vào kho dữ gìn và bảo vệ của kho lưu trữ bảo tàng cấp tỉnh nơi phát hiện. Bảo tàng cấp tỉnh có nghĩa vụ và trách nhiệm tiếp đón, quản trị và báo cáo giải trình Bộ Văn hoá – tin tức .
2. Căn cứ vào giá trị và nhu yếu dữ gìn và bảo vệ di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc pháp luật tại khoản 1 Điều này, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức quyết định hành động giao di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc đó cho kho lưu trữ bảo tàng nhà nước có công dụng thích hợp .
3. Tổ chức, cá thể phát hiện, giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc được bồi hoàn ngân sách phát hiện, dữ gìn và bảo vệ và được thưởng một khoản tiền theo lao lý của pháp lý .


Điều 42

1. Bảo vật vương quốc được bảo vệ và dữ gìn và bảo vệ theo chế độ đặc biệt. Nhà nước dành ngân sách thích đáng để mua bảo vật vương quốc .

2. Bảo vật quốc gia phải được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm
quyền về văn hoá – thông tin. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân đăng
ký di vật, cổ vật thuộc sở hữu của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về
văn hoá – thông tin. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đã đăng ký được Nhà nước
thẩm định miễn phí, hướng dẫn nghiệp vụ bảo quản và tạo điều kiện để phát huy
giá trị.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức pháp luật đơn cử thủ tục ĐK di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc .
3. Khi biến hóa chủ sở hữu bảo vật vương quốc ở trong nước thì chủ sở hữu cũ phải thông tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin nơi ĐK bảo vật vương quốc về họ, tên và địa chỉ của chủ sở hữu mới của bảo vật vương quốc đó trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày biến hóa chủ chiếm hữu .


Điều 43

1. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc sở hữu toàn dân, chiếm hữu của tổ chức triển khai chính trị, tổ chức triển khai chính trị – xã hội phải được quản trị trong những kho lưu trữ bảo tàng và không được mua và bán, khuyến mãi ngay cho ; di vật, cổ vật thuộc những hình thức chiếm hữu khác được mua và bán, trao đổi, Tặng Ngay cho và để thừa kế ở trong nước và quốc tế theo pháp luật của pháp lý ; bảo vật quốc gia thuộc những hình thức chiếm hữu khác chỉ được mua và bán, trao đổi, Tặng cho và để thừa kế ở trong nước theo lao lý của pháp lý .
Việc mang di vật, cổ vật ra quốc tế phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin .
2. Việc mua và bán di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc được triển khai theo giá thoả thuận hoặc tổ chức triển khai đấu giá. Nhà nước được ưu tiên mua di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc .


Điều 44

Việc đưa di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc ra quốc tế để tọa lạc, triển lãm, nghiên cứu và điều tra hoặc dữ gìn và bảo vệ phải bảo vệ những điều kiện kèm theo sau đây :
1. Có sự bảo hiểm từ phía đảm nhiệm di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc ;
2. Có quyết định hành động của Thủ tướng nhà nước được cho phép đưa bảo vật vương quốc ra quốc tế ; quyết định hành động của Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức được cho phép đưa di vật, cổ vật ra quốc tế .


Điều 45

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải báo cáo giải trình Bộ Văn hoá – tin tức về những di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc tịch thu được do tìm kiếm, mua và bán, luân chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu trái phép để Bộ trưởng Bộ Văn hoá – tin tức quyết định hành động việc giao di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc đó cho cơ quan có công dụng thích hợp .


Điều 46

Việc làm bản sao di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc phải bảo vệ những điều kiện kèm theo sau :
1. Có mục tiêu rõ ràng ;
2. Có bản gốc để so sánh ;
3. Có tín hiệu riêng để phân biệt với bản gốc ;
4. Có sự chấp thuận đồng ý của chủ sở hữu di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc ;
5. Có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin .


MỤC 3

BẢO TÀNG


Điều 47

Bảo tàng là nơi dữ gìn và bảo vệ và tọa lạc những sưu tập về lịch sử dân tộc tự nhiên và xã hội ( sau đây gọi là sưu tập ) nhằm mục đích Giao hàng nhu yếu nghiên cứu và điều tra, giáo dục, du lịch thăm quan và tận hưởng văn hoá của nhân dân .
Bảo tàng Nước Ta gồm có :
1. Bảo tàng vương quốc là nơi dữ gìn và bảo vệ và tọa lạc những sưu tập có giá trị tiêu biểu vượt trội trong khoanh vùng phạm vi cả nước ;
2. Bảo tàng chuyên ngành là nơi dữ gìn và bảo vệ và tọa lạc những sưu tập có giá trị tiêu biểu vượt trội về một chuyên ngành ;
3. Bảo tàng cấp tỉnh là nơi dữ gìn và bảo vệ và tọa lạc những sưu tập có giá trị tiêu biểu vượt trội ở địa phương ;
4. Bảo tàng tư nhân là nơi dữ gìn và bảo vệ và tọa lạc những sưu tập về một hoặc nhiều chủ đề .


Điều 48

Bảo tàng có những trách nhiệm và quyền hạn sau đây :
1. Sưu tầm, kiểm kê, dữ gìn và bảo vệ và tọa lạc những sưu tập ;
2. Nghiên cứu khoa học về di sản văn hoá ;
3. Tổ chức phát huy giá trị di sản văn hoá ship hàng quyền lợi của toàn xã hội ;
4. Xây dựng đội ngũ cán bộ trình độ, nhiệm vụ ;
5. Quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật ;
6. Thực hiện hợp tác quốc tế theo pháp luật của pháp lý ;
7. Thực hiện những trách nhiệm và quyền hạn khác theo lao lý của pháp lý .


Điều 49

Điều kiện để xây dựng kho lưu trữ bảo tàng gồm có :
1. Có sưu tập theo một hoặc nhiều chủ đề ;
2. Có nơi tọa lạc, kho và phương tiện đi lại dữ gìn và bảo vệ ;
3. Có người am hiểu trình độ tương thích với hoạt động giải trí kho lưu trữ bảo tàng .


Điều 50

1. Thẩm quyền quyết định hành động xây dựng kho lưu trữ bảo tàng được lao lý như sau :
a ) Thủ tướng nhà nước quyết định hành động xây dựng kho lưu trữ bảo tàng vương quốc, kho lưu trữ bảo tàng chuyên ngành ;
b ) quản trị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định hành động xây dựng kho lưu trữ bảo tàng cấp tỉnh, kho lưu trữ bảo tàng tư nhân .
2. Thủ tục xây dựng kho lưu trữ bảo tàng được lao lý như sau :
a ) Tổ chức, cá thể có nhu yếu xây dựng kho lưu trữ bảo tàng phải gửi hồ sơ ý kiến đề nghị xây dựng đến người có thẩm quyền lao lý tại khoản 1 Điều này. Hồ sơ ý kiến đề nghị xây dựng kho lưu trữ bảo tàng gồm văn bản ý kiến đề nghị xây dựng, giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những điều kiện kèm theo được lao lý tại Điều 49 của Luật này ;
b ) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, người có thẩm quyền quyết định hành động xây dựng kho lưu trữ bảo tàng có nghĩa vụ và trách nhiệm xem xét, quyết định hành động ; trường hợp khước từ phải nêu rõ nguyên do bằng văn bản .


Điều 51

1. Việc xếp hạng kho lưu trữ bảo tàng địa thế căn cứ vào những tiêu chuẩn sau đây :
a ) Số lượng và giá trị những sưu tập ;
b ) Chất lượng dữ gìn và bảo vệ và tọa lạc sưu tập ;
c ) Cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật ;
d ) Mức độ chuẩn hoá đội ngũ cán bộ trình độ, nhiệm vụ .
2. Căn cứ vào mức độ đạt được những tiêu chuẩn lao lý tại khoản 1 Điều này, nhà nước pháp luật đơn cử về việc xếp hạng kho lưu trữ bảo tàng .


Điều 52

Di sản văn hoá có trong nhà truyền thống lịch sử, nhà lưu niệm phải được bảo vệ và phát huy giá trị theo lao lý của Luật này .


Điều 53

Nhà nước khuyến khích chủ sở hữu tổ chức triển khai tọa lạc, trình làng thoáng đãng sưu tập, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc chiếm hữu của mình .
Khi thiết yếu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hoá – thông tin hoàn toàn có thể thoả thuận với chủ sở hữu về việc sử dụng di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc để Giao hàng cho công tác làm việc điều tra và nghiên cứu hoặc tọa lạc tại những kho lưu trữ bảo tàng nhà nước .
Điều kiện, nội dung và thời hạn sử dụng di vật, cổ vật, bảo vật vương quốc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chủ sở hữu thoả thuận bằng văn bản .


CHƯƠNG V

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI
SẢN VĂN HOÁ


MỤC 1

NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ DI SẢN VĂN HOÁ


Điều 54

Nội dung quản trị nhà nước về di sản văn hoá gồm có :
1. Xây dựng và chỉ huy triển khai kế hoạch, quy hoạch, kế hoạch, chủ trương tăng trưởng sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
2. Ban hành và tổ chức triển khai triển khai những văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hoá ;
3. Tổ chức, chỉ huy những hoạt động giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ; tuyên truyền, thông dụng, giáo dục pháp lý về di sản văn hoá ;
4. Tổ chức, quản trị hoạt động giải trí điều tra và nghiên cứu khoa học ; đào tạo và giảng dạy, tu dưỡng đội ngũ cán bộ trình độ về di sản văn hoá ;
5. Huy động, quản trị, sử dụng những nguồn lực để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
6. Tổ chức, chỉ huy khen thưởng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
7. Tổ chức và quản trị hợp tác quốc tế về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
8. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp lý, xử lý khiếu nại, tố cáo và giải quyết và xử lý vi phạm pháp lý về di sản văn hoá .


Điều 55

1. nhà nước thống nhất quản trị nhà nước về di sản văn hoá .
2. Bộ Văn hoá – tin tức chịu nghĩa vụ và trách nhiệm trước nhà nước triển khai quản trị nhà nước về di sản văn hoá .
3. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc nhà nước có nghĩa vụ và trách nhiệm quản trị nhà nước về di sản văn hoá theo phân công của nhà nước .
nhà nước pháp luật đơn cử nghĩa vụ và trách nhiệm của những bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc nhà nước trong việc phối hợp với Bộ Văn hoá – tin tức để triển khai thống nhất quản trị nhà nước về di sản văn hoá .
4. Uỷ ban nhân dân những cấp trong khoanh vùng phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình thực thi việc quản trị nhà nước về di sản văn hoá ở địa phương theo phân cấp của nhà nước .


Điều 56

Hội đồng di sản văn hoá vương quốc là hội đồng tư vấn của Thủ tướng nhà nước về di sản văn hoá .
Thủ tướng nhà nước pháp luật tổ chức triển khai và hoạt động giải trí của Hội đồng di sản văn hoá vương quốc .


MỤC 2

NGUỒN LỰC CHO CÁC HOẠT
ĐỘNG BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY
GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HOÁ


Điều 57

Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện kèm theo cho những hội về văn học và nghệ thuật và thẩm mỹ, khoa học và công nghệ tiên tiến tham gia những hoạt động giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá .
Nhà nước khuyến khích việc xã hội hoá hoạt động giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá .


Điều 58

Nguồn kinh tế tài chính để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá gồm có :
1. Chi tiêu nhà nước ;
2. Các khoản thu từ hoạt động giải trí sử dụng và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
3. Tài trợ và góp phần của tổ chức triển khai, cá thể trong nước và quốc tế .


Điều 59

Nhà nước ưu tiên đầu tư ngân sách cho các hoạt động bảo vệ và phát
huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt, bảo tàng quốc gia, bảo vật quốc gia,
di tích lịch sử cách mạng và di sản văn hoá phi vật thể có giá trị tiêu
biểu.


Điều 60

Tổ chức, cá thể là chủ sở hữu hoặc được giao quản trị, sử dụng di tích lịch sử, sưu tập, kho lưu trữ bảo tàng được thu phí thăm quan và lệ phí sử dụng di tích lịch sử, sưu tập, kho lưu trữ bảo tàng theo pháp luật của pháp lý .


Điều 61

1. Nhà nước khuyến khích tổ chức triển khai, cá thể góp phần, hỗ trợ vốn cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá .
2. Việc góp phần, hỗ trợ vốn cho những hoạt động giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá được xem xét ghi nhận bằng những hình thức thích hợp .


Điều 62

Nguồn kinh tế tài chính dành cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phải được quản trị, sử dụng đúng mục tiêu và có hiệu suất cao .


MỤC 3

HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ DI
SẢN VĂN HOÁ


Điều 63

Nhà nước có chủ trương và giải pháp tăng cường quan hệ hợp tác với những nước, tổ chức triển khai, cá thể quốc tế trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền lãnh thổ vương quốc, bình đẳng và những bên cùng có lợi, tương thích với pháp luật của pháp lý Nước Ta và điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia ; góp thêm phần phát huy giá trị di sản văn hoá quốc tế, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa những dân tộc bản địa .


Điều 64

Nhà nước khuyến khích người Nước Ta định cư ở quốc tế và tổ chức triển khai, cá thể quốc tế tham gia những hoạt động giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá Nước Ta theo lao lý của pháp lý .


Điều 65

Nội dung hợp tác quốc tế về di sản văn hoá gồm có :
1. Xây dựng và thực thi chương trình, dự án Bất Động Sản hợp tác quốc tế về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
2. Tham gia những tổ chức triển khai và điều ước quốc tế về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
3. Nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến tân tiến trong nghành nghề dịch vụ dữ gìn và bảo vệ, trùng tu di tích lịch sử, kiến thiết xây dựng kho lưu trữ bảo tàng, khai thác khảo cổ ;
4. Trao đổi những cuộc triển lãm về di sản văn hoá ;
5. Hợp tác trong việc bảo lãnh di sản văn hoá của Nước Ta ở quốc tế ;
6. Đào tạo, tu dưỡng, trao đổi thông tin và kinh nghiệm tay nghề trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá .


MỤC 4

THANH TRA VÀ GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VỀ DI SẢN
VĂN HOÁ


Điều 66

Thanh tra nhà nước về văn hoá – thông tin triển khai tính năng thanh tra chuyên ngành về di sản văn hoá, có trách nhiệm :
1. Thanh tra việc chấp hành pháp lý về di sản văn hoá ;
2. Thanh tra việc thực thi quy hoạch, kế hoạch về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá ;
3. Phát hiện, ngăn ngừa và giải quyết và xử lý theo thẩm quyền so với những hành vi vi phạm pháp lý về di sản văn hoá ;
4. Tiếp nhận và yêu cầu việc xử lý khiếu nại, tố cáo về di sản văn hoá ;
5. Kiến nghị những giải pháp để bảo vệ thi hành pháp lý về di sản văn hoá .


Điều 67

Đối tượng thanh tra có những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm sau đây :
1. Yêu cầu đoàn thanh tra xuất trình quyết định hành động thanh tra, thanh tra viên xuất trình thẻ thanh tra viên và thực thi đúng pháp lý về thanh tra ;
2. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quyết định hành động thanh tra, hành vi của thanh tra viên và Tóm lại thanh tra khi thấy có địa thế căn cứ cho là không đúng pháp lý ;
3. Yêu cầu bồi thường thiệt hại do những giải pháp giải quyết và xử lý không đúng pháp lý của đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên gây ra ;
4. Thực hiện nhu yếu của đoàn thanh tra, thanh tra viên, tạo điều kiện kèm theo để thanh tra thực thi trách nhiệm ; chấp hành những quyết định hành động giải quyết và xử lý của đoàn thanh tra, thanh tra viên theo pháp luật của pháp lý .


Điều 68

1. Tổ chức, cá thể có quyền khiếu nại, khởi kiện so với quyết định hành động hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể có thẩm quyền trong việc thi hành pháp lý về di sản văn hoá .
2. Cá nhân có quyền tố cáo những hành vi vi phạm pháp lý về di sản văn hoá với cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể có thẩm quyền .
3. Thẩm quyền, thủ tục xử lý khiếu nại, tố cáo và khởi kiện được triển khai theo lao lý của pháp lý .


CHƯƠNG VI

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM


Điều 69

Tổ chức, cá thể có thành tích trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá được khen thưởng theo pháp luật của pháp lý .


Điều 70

Người nào phát hiện được di sản văn hoá mà không tự giác khai báo, cố ý chiếm đoạt hoặc có hành vi gây hư hại, huỷ hoại thì tuỳ theo đặc thù, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu nghĩa vụ và trách nhiệm hình sự ; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo pháp luật của pháp lý ; di sản văn hoá đó bị Nhà nước tịch thu .


Điều 71

Người nào vi phạm những lao lý của pháp lý về di sản văn hoá thì tuỳ theo đặc thù, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu nghĩa vụ và trách nhiệm hình sự ; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo pháp luật của pháp lý .


Điều 72

Người nào tận dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm những pháp luật của pháp lý về di sản văn hoá thì tuỳ theo đặc thù, mức độ vi phạm mà bị giải quyết và xử lý kỷ luật hoặc truy cứu nghĩa vụ và trách nhiệm hình sự ; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo lao lý của pháp lý .


CHƯƠNG VII

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH


Điều 73

Luật này có hiệu lực hiện hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2002 .
Những lao lý trước đây trái với Luật này đều bãi bỏ .


Điều 74

nhà nước lao lý cụ thể và hướng dẫn thi hành Luật này .
_________________________________________________________________________________________________


Luật này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
khóa X, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2001.

 


CHỦ TỊCH QUỐC HỘI

(Đã ký)

Nông Đức Mạnh

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa