Lượt tải ứng dụng trên Google Play cao gấp đôi App Store nhưng doanh thu kém tới 90%

Báo cáo mới nhất của App Annie cho thấy bức tranh về thị trường ứng dụng di động trong Q1/2016 không có nhiều thay đổi so với những quý gần đây. Google Play Store có số lượng tải về gấp đôi so với App Store nhưng chợ ứng dụng của Apple lại có doanh thu nhiều hơn đối thủ 90%.

Xu hướng chung của các nhà phát triển là họ sẽ phát hành ứng dụng của mình trên nền tảng nào giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn và lựa chọn ưu tiên số 1 trong quý vừa qua là iOS. Người ta đỗ lỗi một phần nguyên nhân của tình trạng trên cho các thiết bị Android giá rẻ. Thực tế thì ngay cả phiên bản iPhone rẻ nhất là iPhone SE cũng đã có giá cao gấp 3 lần những chiếc smartphone tầm thấp tại thị trường Châu Á. Vì vậy, người ta cho rằng những người dùng iOS có điều kiện kinh tế tốt hơn do đó họ sẵn sàng chi tiêu cho các ứng dụng trên App Store.

Trong Q1/2016, các ứng dụng giải trí trên iOS có tốc độ tăng trưởng 230% so với cùng kỳ năm trước, con số này trên Google Play là 170%. Trong khi đó, Android đánh bại iOS ở sự tăng trưởng doanh thu từ các ứng dụng treaming nhạc. Cụ thể, doanh thu ở thể loại này trên Google Play tăng 180% so với 160% của App Store.

Danh sách ứng dụng được tải nhiều nhất trên Google Play (không tính game) là các công cụ, app về thông tin liên lạc và nhiếp ảnh. Căn cứ vào doanh thu, 3 vị trí dẫn đầu trên Google Play lần lược là ứng dụng thông tin liên lạc, xã hội và giải trí. Đối với iOS, trong Q1 vừa qua, người dùng tải về nhiều nhất các ứng dụng hình ảnh,video, giải trí và mạng xã hội. Căn cứ vào doanh thu, xếp 3 hạng đầu trên iOS là ứng dụng mạng xã hội, âm nhạc và giải trí.

Doanh thu chủ yếu của hai chợ ứng dụng di động trên đến từ in-app purchases (mua thêm tính năng trong ứng dụng) và quảng cáo chứ không phải từ mua ứng dụng trực tiếp.

Tham khảo: PhoneArena