Marketing du lịch là gì? Tuyệt chiêu làm Marketing du lịch năm 2022
Việc áp dụng các chiến lược marketing du lịch phù hợp có thể là một phần quan trọng trong việc tối đa hóa doanh thu, xây dựng nhận thức về thương hiệu và quản lý danh tiếng công ty của bạn. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy các mẹo tiếp thị du lịch mới nhất cho năm 2022 mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa kết quả và đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.
Marketing du lịch là gì?
Marketing du lịch là một hệ thống thực hiện nghiên cứu, phân tích, đánh giá và lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời đạt được mục tiêu của tổ chức.
Hoạt động marketing du lịch có thể được chia thành 5 loại cụ thể như sau:
- Dịch vụ du lịch
- Lưu trú
- Dịch vụ vận chuyển
- Dịch vụ giải trí
- Cung cấp dịch vụ tư vấn thông tin
Xem thêm: Chiến lược marketing của Tiki
4P trong marketing du lịch
Ngành kinh doanh du lịch sẽ ngày càng trở nên cạnh tranh. Các doanh nghiệp du lịch sẽ yêu cầu các chiến lược marketing thích ứng và khả thi. Sự tăng trưởng của ngành du lịch là vô hạn. Cho nên, nếu bạn có thể hiểu rõ và áp dụng được công thức 4P trong marketing du lịch thì sự phát triển và thành công của công ty sẽ vượt ngoài sức tưởng tượng của bạn.
Product (Sản phẩm)
Du lịch là một ngành đặc biệt, và sản phẩm của nó khác với các ngành khác. Điểm đến là “sản phẩm” trong du lịch. Nó bao gồm nhiều yếu tố như: chỗ ở, thực phẩm và đồ uống, giao thông, danh lam thắng cảnh, trạng thái địa lý,… Nếu những yếu tố này làm hài lòng khách hàng thì đó là một sản phẩm đáng mua.
Price (Giá cả)
Trong du lịch, giá cả là số tiền khách hàng trả cho chuyến đi. Gói cao, vừa phải hay thấp phụ thuộc vào du khách. Báo giá phải dựa trên tiêu chuẩn chỗ ở, tiêu chuẩn ăn uống, tiêu chuẩn vận chuyển, giải trí và đáp ứng các nhu cầu.
Các chiến lược giá trong marketing du lịch rất đa dạng. Đối với hầu hết các doanh nghiệp du lịch, việc định giá dựa trên thị trường. Nó được thúc đẩy bởi mức phí của các đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm và dịch vụ tương tự trong một thị trường nhất định.
Place (Địa điểm)
Đối với ngành du lịch, phân phối là một khía cạnh khó khăn. Mối liên hệ giữa các nhà cung cấp du lịch và khách hàng được gọi là hệ thống phân phối. Nó bao gồm các hoạt động khác nhau được thực hiện để làm cho sản phẩm có thể tiếp cận và sử dụng được bởi khách hàng mục tiêu.
Du lịch là một sản phẩm dịch vụ và ở đây, khách hàng cần được đưa đến nhiều điểm đến khác nhau (điểm bán hàng), các kênh của chúng là các nhà điều hành du lịch, đại lý, nhà bán buôn và ITO (công ty điều hành tour du lịch trong nước).
Promotion (Khuyến mãi)
Trong marketing du lich, khuyến mãi đề cập đến việc thông báo cho khách hàng về sự tồn tại của một điểm đến, sắp xếp lưu trú, giá cả, cơ sở vật chất cung cấp, các yếu tố giải trí,…
Hoạt động khuyến mại bao gồm giáo dục, thuyết phục và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm.
Tại sao cần làm marketing du lịch?
Ngày nay, các công ty du lịch ngày càng trở nên lớn hơn, tinh vi hơn và tự động hóa hơn trong quản lý. Tương tự như vậy, khách hàng / khách du lịch cũng ngày càng có kinh nghiệm, uyên bác hơn và yêu cầu các dịch vụ và gói chất lượng cao hơn.
Do đó, trong môi trường kinh doanh du lịch đầy biến động này, kiến thức và kỹ năng marketing là điều cần thiết hơn cả, để một công ty du lịch lữ hành tồn tại và phát triển lâu dài. Vì vậy, điều này đã dẫn đến việc sử dụng marketing du lịch phổ biến gần đây.
Vai trò của marketing du lịch
Vì là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới nên ngành du lịch có tính cạnh tranh cực kỳ cao. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành cần phải tìm cách nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, quảng bá mình là lựa chọn tốt nhất cho các công ty du lịch và làm nổi bật một số điểm khiến bạn khác biệt hoặc vượt trội.
Marketing là điều cần thiết để đạt được những điều đó và nhiều mẹo marketing du lịch tốt nhất tập trung vào việc giúp các doanh nghiệp tìm ra điểm bán hàng độc đáo và quảng bá điểm bán hàng đó. Tất nhiên, điều quan trọng nữa là các nhà tiếp thị phải cập nhật các xu hướng mới nhất, để họ có thể tạo ra một hỗn hợp chiến lược marketing đa dạng và sử dụng các phương pháp tốt nhất để truyền tải thông điệp của họ.
Bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng
Nếu các công ty xây dựng chiến lược marketing du lịch đúng hướng dựa trên các dữ liệu nghiên cứu cụ thể về khách hàng của mình thì chắc chắn sẽ thu hút được khách du lịch và tăng doanh thu.
Chỉ số tìm kiếm du lịch
Nhu cầu du lịch được thể hiện bằng khối lượng nhu cầu tìm kiếm của du khách. Chỉ số tìm kiếm du lịch sẽ dựa trên nhu cầu du lịch, địa lý, nơi ở, tăng trưởng nhu cầu,…
Theo thống kê, 55% khách du lịch chỉ đi du lịch một hoặc hai lần một năm. Tuy nhiên, họ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu trước khi đặt chuyến đi.
Hiểu được các giai đoạn du lịch của khách hàng
Bắt đầu bằng cách xem xét các giai đoạn cốt lõi trong hành trình quyết định của khách hàng hoặc các giai đoạn mà khách hàng của bạn trải qua trước và sau khi trở thành khách hàng của bạn.
Trong marketing du lịch, giai đoạn thường bao gồm: Nhận thức – Cân nhắc – Chuyển đổi – Trung thành – Vận động.
Xác định khách hàng mục tiêu
Marketing du lịch thành công hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào khả năng tiếp cận đối tượng mà bạn đang tiếp thị bằng một thông điệp tiếp thị được nhắm mục tiêu, vì vậy hãy đảm bảo hiểu rõ đó là ai và người mua lý tưởng của bạn thực sự trông như thế nào.
Bạn cần nghiên cứu các đặc điểm cũng như tính cách của khách truy cập lý tưởng của bạn: tên tuổi, sở thích, nhu cầu, nghề nghiệp, vị trí,…
Cho du khách thứ họ muốn
Khách du lịch là mạch máu của ngành du lịch. Do đó, việc marketing du lịch của bạn cần phải tập trung vào mong muốn và nhu cầu của họ.
Đưa du khách đến nơi họ muốn
Mùa khô và mùa nóng luôn là mùa cao điểm du lịch. Các bãi biển, công viên nước, đảo… luôn là những điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất. Các địa điểm du lịch hè nổi tiếng ở trong nước bao gồm: Nha Trang, Đảo Phú Quốc, Vịnh Hạ Long, Qui Nhơn, Đà Nẵng,…
Ngoài ra, các điểm du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc,… thu hút một lượng lớn khách du lịch Việt Nam.
Cách du khách tìm kiếm thông tin du lịch
Với sự phát triển của Internet, mỗi khi muốn tìm kiếm thông tin du lịch, du khách đều chủ động lên công cụ tìm kiếm để search bằng điện thoại di động hoặc laptop. Ngoài ra, nhiều người có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, thông qua các hội nhóm.
Tiếp cận du khách đúng thời điểm
Hiểu khách hàng của bạn là điều quan trọng, nếu bạn hiểu khách hàng của mình hơn, bạn có thể tiếp cận du khách đúng thời điểm và từ đó duy trì hoặc thậm chí tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, từ đó tối đa hóa lợi nhuận.
Mục lục bài viết
Tận dụng quảng cáo Facebook
Việc tìm kiếm quảng cáo trên Google là cần thiết để tăng ấn tượng với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra nhu cầu mới bằng cách sử dụng quảng cáo Facebook.
Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Sử dụng quảng cáo Facebook để kích thích sự quan tâm và xây dựng mối quan hệ với thương hiệu, bạn sẽ cần phải thúc đẩy nhiều tìm kiếm hơn, nhiều nhấp chuột hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trong tương lai.
Remarketing
Remarketing là một công cụ hữu ích để đảm bảo rằng mọi người tương tác với thương hiệu của bạn không chỉ xảy ra một lần. Những khách truy cập đã biết và thích thương hiệu của bạn sẽ dễ tiếp nhận thông điệp của bạn hơn trong tương lai và tỷ lệ chuyển đổi của họ sẽ cao hơn.
Có thể nói, tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng quay lại cao gấp 2-3 lần so với khách hàng lần đầu. Bạn có thể cung cấp phiếu giảm giá và mã giảm giá cho khách hàng của bạn và thúc đẩy họ đặt chuyến tham quan hoặc hoạt động khác với bạn.
Tham khảo thêm: “Bí kíp” thành công đỉnh cao nhờ chiến lược marketing của Vingroup
Những phương pháp marketing du lịch nổi bật
Marketing tập trung vào nội dung trải nghiệm
Đối tượng mà loại hình marketing du lịch này hướng đến là những người thích trải nghiệm, khám phá văn hóa, phong tục, ẩm thực, di sản,… Trong suốt cuộc hành trình, họ sẽ sống trong một homestay với những người khác, thay vì các khu nghỉ dưỡng và khách sạn sang trọng và hiện đại.
Các chiến lược marketing trải nghiệm đòi hỏi các công ty lữ hành phải mang tất cả những trải nghiệm tốt nhất mà họ sẽ được hưởng trong chuyến du lịch tới các nhóm khách hàng mục tiêu. Phương thức marketing du lich này cũng thường được các công ty lữ hành địa phương sử dụng để phát triển du lịch địa phương, hợp tác với các đại lý OTA không chỉ giới thiệu văn hóa, đặc trưng của địa phương mà còn tăng tỷ lệ đặt phòng.
Marketing với show
Đây là một trong những hình thức marketing du lịch hiệu quả nhất ngày nay, đặc biệt là đối với du khách nước ngoài hoặc khách du lịch cao tuổi.
Bạn nên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ăn uống hay vui chơi giải trí để làm hài lòng du khách và tạo nên những kỷ niệm khó quên. Ngoài ra, các buổi biểu diễn văn nghệ cũng có thể được tổ chức kết hợp với các tổ chức địa phương để du khách hiểu về phong tục địa phương.
Đầu tư website du lịch
Có một trang web được cải tạo chuyên nghiệp là chìa khóa để thu hút khách du lịch. Mọi người muốn xem những bức ảnh chất lượng cao với mô tả chi tiết và bảng phân tích chi phí trước khi họ đưa ra quyết định về nơi họ muốn đi du lịch. Đảm bảo trang website của bạn được thiết kế và bảo trì một cách chuyên nghiệp để thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất.
Vì marketing cực kỳ quan trọng, nên để đảm bảo bạn nhận được kết quả tốt nhất, hãy cân nhắc việc thuê một chuyên gia SEO hoặc đại lý SEO ( như GCO Digital), để giúp bạn thiết kế một chiến lược marketing du lịch phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Mạng xã hội
Bạn có thể sử dụng các công cụ SMM và quảng cáo nhắm mục tiêu cho đối tượng mục tiêu của mình trên các mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook và Instagram. Liên hệ với các chuyên gia SMM, những người biết cách quảng cáo các kênh du lịch của bạn. Đó là cách hiệu quả nhất để quảng cáo các tour du lịch của bạn.
Blog du lịch
Bao gồm một blog trên trang web của bạn và xuất bản nội dung cung cấp thông tin có giá trị cho đối tượng mục tiêu của bạn.
Tạo nội dung có giá trị và tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO. Xây dựng nội dung chất lượng cao cung cấp thông tin có giá trị về các chủ đề liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch của bạn, chẳng hạn như: mẹo du lịch hoặc các địa điểm thú vị để ghé thăm,… Điều này có thể giúp bạn tăng thẩm quyền của trang web và cải thiện vị trí của bạn trên Google.
Kênh Youtube
Ngoài các blogger du lịch, cộng đồng Youtuber cũng rất đông đảo. Bạn có thể tạo một kênh Youtube riêng cho công ty của mình hoặc kết nối với các youtuber nổi tiếng trong ngành du lịch như: Khoai Lang Thang, người mẫu / diễn viên Quang Đại, ca sĩ Quang Vinh,… và quảng cáo trên trang web của họ.
Email Marketing
Sử dụng email marketing và chương trình quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một chiến lược marketing du lịch tuyệt vời để tương tác với khách hàng. Cung cấp cho người dùng tùy chọn đăng ký nhận email bản tin, để thường xuyên nhận được tất cả thông tin cần thiết về các ưu đãi hiện tại.
Kết hợp ẩm thực và con người
Đây là loại hình marketing du lịch rất phổ biến ngày nay. Dù bạn có bước chân đến bất kỳ địa điểm du lịch nào, vùng đất nào, ngoài các hoạt động trải nghiệm, khám phá lịch sử, văn hóa,… Tất cả khách du lịch đều muốn nếm thử đặc sản địa phương. Vì vậy, hãy kết hợp với các nhà hàng địa phương, du khách có thể được giới thiệu những món ăn đặc trưng hoặc những món ăn có thể mang về làm quà.
Tham khảo ngay: Chiến lược marketing của Apple
Tạm kết:
Đến đây chắc bạn đã hiểu cơ bản về marketing du lịch là gì và các loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay rồi phải không? Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch, nhiều công ty, doanh nghiệp du lịch đã xây dựng kế hoạch, chiến lược, hoạt động marketing, nỗ lực tuyển dụng nhân lực marketing trong lĩnh vực du lịch để có đủ khả năng cạnh tranh và tồn tại trong thị trường. Bạn có thể tham khảo các đại lý cung cấp dịch vụ marketing tổng thể như GCO Digital để được tham vấn và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp với riêng công ty bạn.
GCO Digital
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa Nhà TOYOTA, 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: (024)7 309 8885
Email: [email protected]
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là SEO Manager của Gcoads (GCO GROUP). Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn.