Mẫu nhận xét năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học theo Thông tư 22, TT 27

Đánh giá học sinh tiểu học là gì? Mục đích của việc đánh giá này đối với học sinh và phụ huynh? Luật Minh Khuê gửi tới Quý bạn đọc Mẫu nhận xét năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT mới nhất như sau:

1. Khái niệm đánh giá học sinh tiểu học ?

Theo Điều 2 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

– Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình thu thập, xử lý thông tin thông qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.

– Đánh giá thường xuyên là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và một số biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh. Đánh giá thường xuyên cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh, để kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học, hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.

– Đánh giá định kỳ là đánh giá kết quả giáo dục học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

– Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục là việc tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp và Học bạ vào các thời điểm theo quy định.

2. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học

 

Căn cứ vào Điều 3 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về Mục đích đánh giá, theo đó:

Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

– Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học;

– Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ;

– Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh;

– Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục;

– Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

3. Nội dung đánh giá học sinh tiểu học

 

Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định, theo đó nội dung đánh giá học sinh tiểu học sẽ bao gồm các nội dung sau:

– Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

– Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

+ Những năng lực cốt lõi:

  • Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
  • Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

4. Phương pháp đánh giá học sinh tiểu học

 

Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:

– Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

– Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

– Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

– Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

4.1. Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực

 

Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực được quy định như sau:

– Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

– Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.

– Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.

4.2. Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực

 

Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:

– Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.

– Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.

– Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

5. Biểu mẫu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT

QUÁ TRÌNH HỌC TẬP

Năm học
Lớp
Tên trường
Sổ đăng bộ

Ngày nhập học/
chuyển đến

20… 20…
 
 
 
 

20… 20…
 
 
 
 

20… 20…
 
 
 
 

20… 20…
 
 
 
 

20… 20…
 
 
 
 

20… 20…
 
 
 
 

Họ và tên học sinh: …………………………………………….. Lớp: ……….

Chiều cao: …………………………………… Cân nặng: ………………………………………

Số ngày nghỉ có phép: ……………………………………..

Số ngày nghỉ không phép: …………………………………….

1. Các môn học và hoạt động giáo dục

Môn học và hoạt
động giáo dục

Mức đạt được

Điểm
KT ĐK

Nhận xét

Tiếng Việt
 
 

                                                                                                    

Toán
 
 

Ngoại ngữ 1
………………
 
 

Khoa học
 
 

Tin học và Công nghệ
(Tin học)
 
 

Tin học và Công nghệ
(Công nghệ)
 
 

Đạo đức
 
 

Tự nhiên và Xã hội
 
 

Giáo dục thể chất
 
 

Nghệ thuật (Âm nhạc)
 
 

Nghệ thuật (Mĩ thuật)
 
 

Hoạt động trải nghiệm
 
 

Tiếng dân tộc
 
 

Trường: ……………………………………. Năm học 20… – 20…

2. Những phẩm chất chủ yếu

Phẩm chất
Mức đạt được
Nhận xét

Yêu nước 
 
                                                 

Nhân ái
 

Chăm chỉ
 

Trung thực
 

Trách nhiệm
 

3. Những năng lực cốt lõi

3.1. Những năng lực chung

Năng lực
Mức đạt được
Nhận xét

Tự chủ và tự học
               
                                             

Giao tiếp và
hợp tác
 

Giải quyết vấn đề
và sáng tạo
 

3.2. Những năng lực đặc thù

Năng lực
Mức đạt được
Nhận xét

Ngôn ngữ
 

                                                                

 

Tính toán
 

Khoa học
 

Công nghệ
 

Tin học
 

Thẩm mĩ
 

Thể chất
 

4. Đánh giá kết quả giáo dục:

……………………………………………………………………………………………………………

5. Khen thưởng:

……………………………………………………………………………………………………………..

6. Hoàn thành chương trình lớp học/chương trình tiểu học:

……………………………………………………………………………………………………………….

 

Xác nhận của Hiệu trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

………………., ngày …. tháng …. năm 20….

Giáo viên chủ nhiệm
(Ký và ghi rõ họ tên)

Trên đây là bài viết của Luật Minh Khuê gửi tới Quý bạn đọc các nội dung liên quan đến “Mẫu nhận xét năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học theo Thông tư 27”. Mọi vướng mắc pháp lý cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ tới Luật Minh Khuê qua đầu số tư vấn pháp luật trực tuyến 19006162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn và báo giá dịch vụ qua email [email protected], để được đội ngũ Luật sư, chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ tư vấn nhanh chóng.

Trân trọng./.