MediaZ đã Xây Dựng Văn Hoá Doanh Nghiệp Như Thế Nào? | MediaZ
Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp phát triển lâu bền. Một công ty có văn hóa mạnh, dựa trên mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược sẽ giúp cho nhân viên cảm nhận được rõ ràng tính cách của doanh nghiệp, hiểu được doanh nghiệp là nơi phù hợp với mục tiêu và cách sống, cách làm việc của mình. Từ đó, nhân viên sẽ yêu quý và tự hào về công ty hơn, sẵn sàng nỗ lực, cống hiến hết mình cho công ty cũng như cho chính lý tưởng và mục tiêu của họ.
Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Vào buổi chiều thứ Bảy 26/08/2017, sự kiện “Những bài học trong quá trình xây dựng văn hoá startup” của BraveBits với sự tham gia của anh Bùi Thắng (Founder BraveBits), anh Trung Đức (CEO MediaZ) và anh Trương Quân (Founder Beeketing) đã diễn ra trong không khí chân tình và đầy ắp những chia sẻ kinh nghiệm xương máu trong quá trình khởi tạo doanh nghiệp.
Và dưới đây là phần chia sẻ của anh Trung Đức – “Cách mà MediaZ xây dựng văn hoá doanh nghiệp“:
Mục lục bài viết
1. Quan điểm của MZG
Ở MediaZ, quan điểm trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp được anh giới thiệu, bao gồm:
-
Sự hạnh phúc: Nhân sự hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc.
-
Sự cân bằng: Cân bằng giữa cuộc sống và công việc của mỗi người trong tổ chức, cân bằng giữa sự ổn định giữa các nhân sự trong tổ chức, và giữa những kết nối của các nhân sự với nhau.
-
Sự minh bạch: Minh bạch tài chính, chế tài rõ ràng, cơ chế và hệ thống đánh giá hiệu quả kỹ lưỡng.
-
Sự lãnh đạo: Lãnh đạo theo hướng quản trị năng lượng, rạch ròi giữa công việc và cá nhân, lãnh đạo giỏi là người tạo ra nhiều lãnh đạo giỏi hơn nữa.
-
Hệ thống: Hệ thống tự động hoá, hệ thống tối ưu hoá các quy trình làm việc.
2. MZG Score
Các chỉ số cân bằng của doanh nghiệp, bao gồm:
- Chỉ số an toàn nhân sự: Chỉ ra lý do vì sao một nhân sự không còn phù hợp với công ty. Giúp người lãnh đạo nhận ra được nhân sự nào đang trong trạng thái bất ổn và cần có phương án xử lý.
- Chỉ số hạnh phúc nhân sự trả lời cho câu hỏi “vì sao một nhân sự quyết định gắn bó lâu dài với công ty”, với những điều kiện như: Mục tiêu phấn đấu, Hài lòng trong cơ sơ vật chất, Phù hợp với công việc hiện tại, Hài lòng với đãi ngộ, Thấy tâm phục Sếp, Có niềm tin vào định hướng và triết lý doanh nghiệp…
- Chỉ số giá trị xã hội: Giúp cho doanh nghiệp cụ thể hoá sứ mệnh của tổ chức mình, và lèo lái tổ chức luôn đi đúng hướng.
- Chỉ số hạnh phúc khách hàng: Khách hàng có hài lòng với dịch và và chất lượng công việc, tỷ lệ và con số cụ thể?
3. F5Money
Bên cạnh đó, người tham gia còn được chia sẻ, trao đổi về hệ thống minh bạch trong kế toán nội bộ, đảm bảo:
-
Tổng hợp các giao dịch từ nhiều nguồn về 1 hệ thống duy nhất
-
Từ hệ thống tiến hành phân loại (theo danh mục, đối tượng, và giao dịch liên quan), công việc thực hiện bởi kế toán.
-
Phân quyền và tạo tài khoản cho nhân sự, trưởng bộ phận vào xem và đối soát dữ liệu, từ đó mỗi người sẽ biết chính xác mình tạo ra bao nhiêu tiền cho công ty và chi phí cho chính người đó là bao nhiêu.
-
Các công việc nội bộ không bao giờ được miễn phí.
- Áp dụng thưởng hiệu quả theo % cho trưởng bộ phận trở lên.
4. MZG Brain
Nói về hệ thống quản trị tri thức, tại MediaZ, hệ thống này đảm bảo những yếu tố sau:
-
Nhân sự mới vào tiếp cận được tri thức phù hợp để làm quen với công việc nhanh nhất.
-
Các bộ phận, cá nhân chia sẻ tri thức và các dữ liệu công việc (trong phạm vi có thể chia sẻ được) để đảm bảo tài nguyên không bị mất và có thể tận dụng về sau.
-
Dù CEO có nghỉ việc công ty cũng không bị ảnh hưởng.
5. Ego Report
Đối với hệ thống phân tích và phát huy tiềm năng nhân sự:
-
Hiện có rất nhiều hệ thống như: MBTI, DISC, Horoscope…
-
Mục đích chính: Nhân sự thấu hiểu và gọi tên được tính cách của mình, từ đó hiểu được mình và hiểu được người khác. Doanh nghiệp sắp xếp những người phù hợp tính cách tỷ lệ tương tác và hiệu quả sẽ ổn định (tuỳ từng trường hợp).
- Ở MediaZ tự xây dựng hệ thống riêng gọi là EGO Report, tham khảo: http://ego.dinhmenh.org
Người tham gia trao đổi cùng diễn giả về các hệ thống tự động
6. MZG Happiness
Và tất nhiên, không thể không kể đến MZG Happiness. Thực chất bộ phận Happiness tiền thân là phòng HCNS của công ty, MediaZ quyết định đổi tên và đặt mục tiêu cho bộ phận này: “Giúp cho toàn bộ nhân sự trong tổ chức luôn cảm thấy hạnh phúc với mỗi ngày!“. Và công việc không còn bị bó hẹp trong phạm vi giấy tờ, thủ tục và hành chính, các bạn có thể:
-
Tạo ra các ngày lễ đặc biệt trong tháng của tổ chức (Thanks Day – ngày cảm ơn, Clean Day – ngày dọn dẹp, Film Day – ngày xem phim, Beer Day – ngày uống bia, Training Day – ngày training).
-
Tổ chức các cuộc thi đua khen thường (Một số cuộc thi khá hay ho như Insde Out – viết cảm nghĩ về tổ chức).
-
Xây dựng các kế hoạch ngoại khoá, teambuilding và đề xuất.
-
Khuyến khích nhân sự viết mục tiêu trong tháng và review lại cuối tháng (GOALS BOARD – bảng mục tiêu mỗi tháng).
-
Gắn kết mọi người lại với nhau bằng Memories Table – Bảng lưu giữ kỷ niệm, Table Info – Bảng thông tin nhân sự…
MZG Happiness và những điều “hay ho”!
Free Time – Giờ ra chơi tại MediaZ dành cho các MediaZ-ers <3
Cuối cùng là hệ thống hoá toàn bộ những điều trên, để tối ưu hoá và tự đống hoá các hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi tháng sẽ có kết quả chấm điểm mức độ hài lòng của nhân sự đối với tổ chức đánh giá ẩn danh và đó là một phần quan trọng trong việc quan tâm và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Chỉ số hạnh phúc nhân sự MediaZ tháng 8/2017
Hy vọng những điều trên đây, có thể giúp ích được cho mọi người trong hành trình xây dựng doanh nghiệp của mình, hoặc cho chính bản thân mỗi người trong quá trình xây dựng bản thân. Dưới đây là thông tin, slide được chia sẻ trong buổi workshop, có thể sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình.
Apply công việc tại MediaZ: http://mediaz.vn/tuyen-dung
Thông tin slide của các diễn giả:
- Văn hoá doanh nghiệp MZG: https://goo.gl/jgW42b
- BraveBits Story: https://goo.gl/QUu6ba
- Beeketing store learning: https://goo.gl/nbZQ5u