Minh chứng đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2023

Tiêu chí

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu 1: Kiến thức cơ bản

a

Có tìm hiểu, nghiên cứu để nắm được nội dung chương trình, sách giáo khoa các môn học ở lớp được phân công giảng dạy.

Điểm 5-6

Có tìm hiểu, nghiên cứu để nắm được nội dung chương trình, sách giáo khoa ở tất cả các khối lớp đối với môn học được phân công giảng dạy.

Điểm7-8

Có tìm hiểu, nghiên cứu mối quan hệ kiến thức giữa các môn học để có thể tích hợp vào bài giảng của môn học được phân công giảng dạy.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

b

Đề xuất được những nội dung mới, khó dạy hoặc những bài học trong sách giáo khoa có nhiều vấn đề cần đi sâu nghiên cứu, tham khảo để nắm bắt thật chắc nội dung dạy học.

Điểm 5-6

Hệ thống được một số chủ đề kiến thức của cả cấp học để phục vụ cho việc giảng dạy hiệu quả chủ đề đó ở lớp được phân công dạy.

Điểm7-8

Có kiến thức bộ môn sâu sắc và nắm chắc hệ thống nội dung chương trình, sách giáo khoa ở các khối lớp đối với môn học được phân công giảng dạy.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

c

Nội dung bài giảng đảm bảo kiến thức cơ bản chính xác, đủ, đúng trọng tâm và đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn học.

Điểm 5-6

Nội dung bài giảng đảm bảo chính xác, hệ thống, có kế thừa và phát triển những kiến thức đã học với kiến thức mới.

Điểm7-8

Khai thác, lựa chọn nội dung bài giảng đảm bảo chính xác, cơ bản, đồng thời phát huy được sự năng động, sáng tạo của học sinh.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

d

Tìm hiểu, xác định đúng đối tượng và có kế hoạch giúp đỡ học sinh yếu, còn nhiều hạn chế hoặc để bồi dưỡng học sinh giỏi trong lớp.

Điểm 5-6

Xây dựng được nội dung, kiến thức để giúp đỡ học sinh yếu, còn nhiều hạn chế hoặc để bồi dưỡng học sinh giỏi trong lớp.

Điểm7-8

Có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp một số kiến thức chuyên sâu về một môn học, hoặc có kết quả tốt trong việc giúp đỡ học sinh yếu, còn nhiều hạn chế hoặc trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

Yêu cầu 2: Kiến thức về tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi, giáo dục học tiểu học.

a

Có nghiên cứu, tìm hiểu và nêu được những đặc điểm cơ bản về tâm lý, sinh lý của từng học sinh trong lớp.

Điểm 5-6

Ngoài diện đại trà, có chú ý tìm hiểu đặc điểm tâm lý, sinh lý đối với diện học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có năng lực phát triển đặc biệt.

Điểm7-8

Nêu một số việc đã vận dụng những hiểu biết trên vào tổ chức các hoạt động giáo dục, giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

b

Có nghiên cứu, tìm hiểu và nêu được những đặc điểm cơ bản về tâm lý, của lứa tuổi học sinh trong lớp.

Điểm 5-6

Ngoài diện đại trà, có chú ý tìm hiểu đặc điểm tâm lý, của học sinh diện khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có năng lực phát triển đặc biệt (quá tuổi hoặc trước tuổi quy định).

Điểm7-8

Nêu một số việc đã vận dụng những hiểu biết trên vào lựa chọn phương pháp giảng dạy, cách ứng xử sư phạm phù hợp với học sinh tiểu học.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

c

Có nghiên cứu, tìm hiểu và nêu được một số hiểu biết về nội dung và phương pháp giáo dục nói chung ở trường phổ thông.

Điểm 5-6

Có nghiên cứu, tìm hiểu và nêu được những đặc điểm, những yêu cầu cơ bản về nội dung và phương pháp giáo dục ở trường tiểu học.

Điểm7-8

Nêu một số việc đã vận dụng những hiểu biết trên vào lựa chọn phương pháp giáo dục, các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với học sinh tiểu học.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

d

Tìm hiểu, nghiên cứu để biết được ý nghĩa, tác dụng của phương pháp giáo dục cá biệt trong hoạt động giáo dục và giảng dạy tiểu học.

Điểm 5-6

Nêu được các phương pháp giáo dục cá biệt cụ thể phù hợp với các đối tượng học sinh để giúp đỡ động viên học sinh rèn luyện, học tập tiến bộ.

Điểm7-8

Nêu một số việc làm cụ thể đã vận dụng có hiệu quả sự hiểu biết về các phương pháp giáo dục cá biệt vào hoạt động giáo dục, giảng dạy.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

Yêu cầu 3: Kiến thức về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

a

Nêu được mục đích, yêu cầu, tác dụng của việc kiểm tra, đánh giá đối với các hoạt động giáo dục và giảng dạy ở tiểu học.

Điểm 5-6

Giải thích được các nguyên tắc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở tiểu học.

Điểm7-8

Phân tích được mối quan hệ giữa việc đổi mới kiểm tra, đánh giá với việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học ở tiểu học.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

b

Nêu được các quy định về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tiểu học.

Điểm 5-6

Giải thích được điểm mạnh, điểm yếu của các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở tiểu học.

Điểm7-8

Phân tích được mối quan hệ giữa nội dung cần kiểm tra với lựa chọn phương pháp, hình thức kiểm tra để đảm bảo bài kiểm tra có giá trị và đáng tin cậy.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

c

Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng quy định như văn bản hướng dẫn của Bộ.

Điểm 5-6

Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá một cách linh hoạt đảm bảo chính xác, đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của lớp.

Điểm7-8

Vận dụng sáng tạo các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo tinh thần đổi mới; sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm giáo dục và giảng dạy đồng thời thông báo với học sinh để tự sửa chữa, phấn đấu tiến bộ.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

d

Soạn các đề kiểm tra theo đúng mẫu như trong sách giáo viên hoặc theo đúng mẫu hướng dẫn của cấp chỉ đạo.

Điểm 5-6

Vận dụng hướng dẫn của cấp chỉ đạo một cách linh hoạt để soạn được các đề kiểm tra đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của lớp học.

Điểm7-8

Kết hợp sáng tạo các dạng bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc tự luận để soạn được các đề kiểm tra có chất lượng, vừa đánh giá được kiến thức, kỹ năng cơ bản vừa phát huy được năng lực học tập sáng tạo của học sinh.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

Yêu cầu 4: Kiến thức phổ thông về chính trị, xã hội và nhân văn, kiến thức liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, tiếng dân tộc.

a

Tham gia đầy đủ và học tập nghiêm túc các lớp bồi dưỡng về thời sự chính trị, xã hội và nhân văn, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ do các cấp chỉ đạo tổ chức.

Điểm 5-6

Có kế hoạch và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình động chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

Điểm7-8

Vận dụng kết quả bồi dưỡng, tự bồi dưỡng các vấn đề nêu trên vào điều chỉnh nâng cao hiệu quả các hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

b

Có nghiên cứu, tìm hiểu, ghi chép cập nhật thông tin về các vấn đề xã hội và nhân văn liên quan đến giáo dục các vấn đề đó ở tiểu học.

Điểm 5-6

Nêu được những nội dung cơ bản về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, giáo dục môi trường, quyền và bổn phận của trẻ em, y tế học đường, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội.

Điểm7-8

Tích hợp được các vấn đề nêu trên vào bài giảng một cách thiết thực để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

c

Tiếp cận và có hiểu biết sơ giản về tính năng, tác dụng của các phương tiện nghe nhìn thông dụng đối với hoạt động giáo dục và giảng dạy ở tiểu học.

Điểm 5-6

Biết thực hiện các thao tác cơ bản khi sử dụng phương tiện nghe nhìn để chuyền tải hình ảnh, âm thanh phục vụ cho giảng dạy và giáo dục.

Điểm7-8

Nêu được một số hoạt động giáo dục, giảng dạy có sử dụng phương tiện nghe nhìn một cách có hiệu quả, phù hợp với học sinh tiểu học.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

d

Có tham gia bồi dưỡng về tin học, hoặc ngoại ngữ, hoặc tiếng dân tộc nơi giáo viên công tác, hoặc có tham gia viết sáng kiến, kinh nghiệm giáo dục và giảng dạy.

Điểm 5-6

Biết sử dụng máy tính soạn thảo văn bản, hoặc biết ngoại ngữ đọc được tài liệu tiếng nước ngoài, hoặc giao tiếp được bằng tiếng dân tộc nơi giáo viên công tác hoặc hoàn thành một sáng kiến, kinh nghiệm giáo dục và giảng dạy.

Điểm7-8

Nêu được một số việc đã vận dụng có hiệu quả sự hiểu biết về tin học hoặc ngoại ngữ, hoặc tiếng dân tộc, hoặc sáng kiến, kinh nghiệm vào hoạt động giáo dục và giảng dạy.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

Yêu cầu 5: Kiến thức địa phương về nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh, huyện, xã nơi giáo viên công tác.

a

Tham gia đầy đủ và học tập nghiêm túc các lớp bồi dưỡng về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các Nghị quyết của địa phương.

Điểm 5-6

Nêu được đặc điểm tình hình thuận lợi, khó khăn, những ưu tiên phát triển của địa phương; xác định thông tin liên quan đến giáo dục và giảng dạy ở nhà trường.

Điểm7-8

Vận dụng sự hiểu biết về địa phương vào điều chỉnh các hoạt động giáo dục gắn nhà trường với thực tiễn của địa phương.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

b

Có nghiên cứu, tìm hiểu, tham gia các buổi nghe báo cáo về tình hình giáo dục tiểu học ở địa phương.

Điểm 5-6

Nêu được tình hình và nhu cầu phát triển giáo dục tiểu học của địa phương.

Điểm7-8

Đề xuất với nhà trường các phương hướng hoạt động để đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục của địa phương.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

c

Nêu được khả năng tham gia của gia đình và cộng đồng vào việc rèn luyện và học tập của học sinh.

Điểm 5-6

Xác định được những ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của gia đình và cộng đồng đến việc rèn luyện và học tập của học sinh.

Điểm7-8

Vận dụng sự hiểu biết về những ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của gia đình và cộng đồng để điều chỉnh hoạt động giáo dục và giảng dạy có hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của học sinh.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5

d

Nêu được các hoạt động truyền thống về thể thao, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán của địa phương.

Điểm 5-6

Xác định thông tin từ các hoạt động truyền thống nêu trên có liên quan đến giáo dục và giảng dạy ở nhà trường.

Điểm7-8

Vận dụng sự hiểu biết về những hoạt động truyền thống nêu trên để điều chỉnh các hoạt động giáo dục và giảng dạy có hiệu quả, phù hợp với môi trường xã hội của địa phương.

Điểm 9-10

Không thấy có biểu hiện trên hoặc còn nhiều hạn chế.

Điểm dưới 5