Mitsubishi Attrage CVT và Toyota Vios 1.5E CVT – giá rẻ có đủ hấp dẫn?
Là phiên bản cao cấp nhất nhưng Mitsubishi Attrage CVT mới vẫn rẻ hơn đáng kể Toyota Vios 1.5E CVT. Tuy nhiên, Attrage lại thua thiệt Vios khá nhiều về động cơ và trang bị an toàn.
Toyota Vios và Mitsubishi Attrage đều thuộc phân khúc sedan B, tuy nhiên số phận của hai dòng xe này tại Việt Nam lại hoàn toàn trái ngược. Vios nhiều năm qua vẫn là “gà đẻ trứng vàng” của Toyota, với doanh số luôn đứng đầu phân khúc và toàn thị trường ôtô. Thậm chí cho đến thời điểm này, khi mà Toyota Innova hay Fortuner phần nào đó đã bị các đối thủ trong cùng phân khúc đánh bại thì Vios vẫn vững vàng ở ngôi đầu trên các bảng xếp hạng trước sức ép lớn từ các đối thủ.
Với Mitsubishi Attrage, dòng xe này trước đây lại thường xuyên rơi vào nhóm những chiếc xe ế khách nhất phân khúc, cùng Suzuki Ciaz và Nissan Sunny. Thiết kế không có quá nhiều đột phá qua các đời xe, sức mạnh động cơ và trang bị chỉ ngang xe hạng A khiến Attrage kém hút khách.
Mitsubishi Attrage 2020 vừa ra mắt nhận được nhiều ý kiến tích cực từ người dùng. Ngoại hình mới, bổ sung thêm một số tiện nghi cơ bản và giá bán tốt hơn đời trước hứa hẹn sẽ tăng tính cạnh tranh tại phân khúc sedan B.
Bài viết so sánh phiên bản Toyota Vios 1.5E CVT 2020 (giá 520 triệu đồng) và Mitsubishi Attrage CVT 2020 (giá 460 triệu đồng). Hai phiên bản nâng cấp này đều đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cá nhân và kinh doanh chở khách. Vios được lắp ráp trong nước còn Attrage là xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan.
Mục lục bài viết
Ngoại thất – Attrage mới mẻ, Vios quen thuộc
Cùng là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng Mitsubishi Attrage gần như thay đổi hoàn toàn diện mạo, trong khi Toyota Vios vẫn giữ nguyên thiết kế mà chỉ tập trung phần lớn vào việc trang bị thêm tính năng.
Mitsubishi Attrage 2020 đã trút bỏ dáng vẻ cục mịch của đời xe trước. Phần đầu xe được làm lại toàn bộ, với mặt ca-lăng mang ngôn ngữ Dynamic Shield đặc trưng của Mitsubishi. Cụm đèn pha và đèn sương mù được tạo hình góc cạnh. Ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đã xuất hiện trên các mẫu xe mới của Mitsubishi, bao gồm Xpander được người dùng Việt đánh giá khá cao.
Trong khi đó, Toyota Vios vẫn giữ nguyên ngoại hình của đời xe trước. Lưới tản nhiệt cỡ lớn chia hai tầng, xu hướng thiết kế chung của các mẫu xe Toyota hiện nay. Cụm đèn pha mảnh và kéo sâu sang hai bên thân. Hốc chứa đèn sương mù của Vios không được làm cầu kỳ bằng đối thủ.
Attrage trội hơn Vios khi có đèn pha và đèn ban ngày LED trên phiên bản CVT cao nhất. Phiên bản 1.5E CVT của Vios vẫn chỉ sử dụng đèn pha halogen và không có đèn ban ngày.
Các đường nét thiết kế trên thân xe Attrage 2020 không khác nhiều so với đời xe trước. Tuy nhiên, xe vẫn có điểm mới là bộ vành hợp kim 15 inch 8 chấu kép, ăng-ten dạng que cũng đã được thay thế bằng ăng-ten kiểu vây cá mập.
Cả Attrage và Vios đều được trang bị gương chiếu hậu gập điện tích hợp báo rẽ. Vios có tay nắm cửa mạ chrome trong khi Attrage vẫn giữ kiểu thiết kế tay nắm cửa của đời xe trước. Attrage thua kém Vios khá nhiều về thông số chiều dài và chiều rộng nhưng có khoảng sáng gầm tốt hơn, 170 mm so với 130 mm.
Phần đuôi của Attrage 2020 được tạo hình vuông vức và thể thao hơn thế hệ cũ. Chiều dài tăng thêm 60 mm so với đời trước chủ yếu tới từ phần cản sau, giúp tổng thể Attrage nhìn cân đối hơn. Xe có thêm đèn phanh trên cánh gió và bộ khuếch tán giả phía dưới.
Attrage CVT tiếp tục trội hơn Vios ở trang bị ngoại thất khi có cụm đèn hậu sử dụng công nghệ LED, trong khi Vios 1.5E CVT vẫn dùng loại bóng thường.
Nhìn chung, Mitsubishi Attrage nhỉnh hơn Toyota Vios về mặt ngoại thất. Attrage có lợi thế ở thiết kế mới và hệ thống đèn hiện đại hơn. Trong khi đó, Vios vẫn giữ ngoại hình cũ nhưng dài và rộng hơn đáng kể so với đối thủ.
Nội thất – Attrage nhiều tiện nghi hơn
Thiết kế nội thất của Toyota Vios và Mitsubishi Attrage đều tương đối đơn giản và thực dụng, tương tự nhiều mẫu sedan hạng B khác. Chất liệu chủ yếu được sử dụng là nhựa, kết hợp với một số chi tiết được bọc da. Cả hai mẫu xe cùng có chiều dài cơ sở 2.550 mm nhưng chiều rộng tốt hơn 60 mm giúp Vios có không gian cabin rộng rãi hơn.
Attrage và Vios đều được trang bị các tiện nghi phổ biến trên những mẫu sedan hạng B như vô-lăng bọc da tích hợp nút điều khiển, ghế ngồi bọc da, cửa kính điện, màn hình giải trí có kết nối Apple CarPlay và Android Auto cùng dàn âm thanh 4 loa.
Mitsubishi Attrage CVT tỏ ra trội hơn Toyota Vios 1.5E CVT ở một vài trang bị tiện nghi. Cửa kính bên lái của xe có thêm chức năng lên xuống một chạm. Attrage sử dụng điều hòa tự động còn trên Vios vẫn là điều hòa chỉnh cơ. Khác biệt lớn nhất giữa hai xe là hệ thống ga tự động (Cruise Control), khi tính năng này chỉ có trên phiên bản Vios cao cấp nhất.
Động cơ – Vios trội hơn về hiệu suất
Mitsubishi Attrage không thể so kè với Toyota Vios về hiệu năng động cơ. Chiếc sedan B của Mitsubishi vẫn dùng động cơ MIVEC 1.2L, công suất 77 mã lực và mô-men xoắn 100 Nm, đi kèm hộp số vô cấp CVT.
Trong khi đó, Toyota Vios cho sức mạnh động cơ trội hơn rõ rệt, với động cơ 2NR-FE 1.5L, công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm, đi kèm hộp số CVT. Sự bền bỉ và đáng tin cậy của động cơ 2NR-FE đã được minh chứng qua nhiều năm.
Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu trên đường kết hợp/đô thị/ngoài đô thị của Attrage lần lượt là 5,36/6,47/4,71 L/100 km. Dùng động cơ công suất cao hơn, vì vậy các thông số này của Vios cũng nhỉnh hơn: 5,74/7,53/4,7 L/100 km.
Thực tế, sức mạnh động cơ của Attrage chỉ ngang với những mẫu xe đô thị hạng A. Mitsubishi đã cố gắng cải thiện hiệu suất cho Attrage bằng việc cắt giảm tối đa khối lượng xe (bản CVT nặng 905 kg). Tuy nhiên, nếu người dùng cần khả năng vận hành tốt trên nhiều địa hình hơn thì Vios sẽ là lựa chọn hợp lý.
Trang bị an toàn – Attrage kém hơn Vios
Bên cạnh động cơ, trang bị an toàn cũng là một trong những khía cạnh mà Mitsubishi Attrage thua thiệt khi đem so với Toyota Vios. Đáng chú ý, ở phiên bản nâng cấp mới này, Vios đã được Toyota bổ sung khá nhiều tính năng an toàn, phần nào đó xóa đi hình ảnh một chiếc xe nghèo nàn về trang bị.
Trong khi đó, Attrage cắt giảm nhiều tính năng an toàn để đổi lấy giá bán hấp dẫn hơn. Xe chỉ được trang bị 2 túi khí, camera lùi và các hệ thống ABS/EBD. Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA cũng bị lược bỏ.
Trong khi đó, Vios 1.5E CVT được trang bị 3 túi khí, ABS/EBD/BA, các hệ thống cân bằng điện tử, ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và cảm biến lùi, tương đối đầy đủ với một chiếc sedan hạng B. Ngoài ra, Vios có phanh trước sau đều là phanh đĩa còn Attrage dùng phanh trước/sau dạng đĩa/tang trống.
Kết luận
Vượt qua “ông vua doanh số” Toyota Vios hay Hyundai Accent là điều chưa thể thực hiện ngay được với Mitsubishi Attrage. Đối thủ thực sự và vừa sức của Attrage tại phân khúc sedan B là Kia Soluto. Giá rẻ cũng không phải là công thức thành công cho các mẫu xe trên thị trường Việt Nam, khi không ít cái tên dù giá tốt những vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm.
Tuy nhiên, với những thay đổi lớn trên đời xe hiện tại cùng giá bán hấp dẫn, Attrage 2020 hứa hẹn sẽ có sức cạnh tranh và thu về nhiều thành công hơn thế hệ trước.
Mitsubishi Attrage phù hợp với những người dùng có tài chính hạn hẹp, tìm kiếm một chiếc xe nhỏ gọn, trẻ trung, chủ yếu đi phố và không yêu cầu quá cao về hiệu suất động cơ và trang bị an toàn.
Trong khi đó, Toyota Vios, với sức mạnh động cơ và trang bị an toàn dồi dào hơn, đáp ứng tốt nhiều nhu cầu vận hành khác nhau. Bên cạnh đó, yếu tố thương hiệu, sự bền bỉ, chi phí sửa chữa rẻ và giữ giá vẫn giúp Vios được lòng nhiều khách hàng tại Việt Nam.