Mô hình kinh doanh của Sendo chiến lược 4P
Mô hình kinh doanh của Sendo có gì đặc biệt? Sendo là của ai? Những chiến lược Marketing nào mà Sendo đã áp dụng hiện nay để giúp nền tảng thương mại điện tử này phát triển mạnh đến như thế?
Azgad Agency sẽ giải đáp các thắc mắc trên cụ thể qua bài viết với chủ đề chính là “Mô hình kinh doanh của Sendo”. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Mô hình kinh doanh của Sendo là gì?
Trước khi nói về Mô hình kinh doanh của Sendo, ta cùng tìm hiểu về Sendo qua các thông tin cơ bản sau đây:
Sendo là gì?
Sendo được biết đến là sàn thương mại điện tử thuộc quản lý chính của công ty cổ phần công nghệ “Sen Đỏ”.
Được cho ra mắt vào tháng 9 năm 2012, ban đầu đây là một dự án của FPT online phát triển và cho đến ngày 13 tháng 5 năm 2014 được chuyển nhượng về cho công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ cho đến hiện nay. Lưu ý: Sen Đỏ hiện tại vẫn trực thuộc của tập đoàn FPT .
Senmall là gì?
Senmall là một trung tâm mua sắm với chất lượng cao ( đối với riêng nền tảng Sendo ). Ở đây, những nhà bán hàng chỉ được bán ra những sản phẩm chính hãng của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.
Các sản phẩm một khi được đưa lên sàn của SenMall thì sẽ được kiểm duyệt rất kỹ càng và tuân thủ mọi tiêu chuẩn cao nhất đã được đề ra. Mục đích chính và cuối cùng là để người dùng yên tâm hơn khi mua sắm online qua sàn Sendo.
Do vậy nếu bạn mua hàng trên Sendo mà thấy được gian hàng nào gắn nhãn SenMall thì bạn có thể yên tâm về người bán hơn nhé.
Sendo của nước nào?
Sen Đỏ là một trong những dự án thương mại điện tử do Công ty Cổ Phần Dịch vụ trực tuyến FPT (gọi tắt là FPT Online) cung cấp. Vì thế mà Sen Đỏ ban đầu chính là thương hiệu của Việt Nam, nó phục vụ nhu cầu mua và bán hàng hóa của người dân trên lãnh thổ Việt Nam.
Sau lần nâng vốn vào tháng 05 năm 2020 cổ đông ngoại hiện đã chiếm đến 65,05% cổ phần tại Sen Đỏ. Hiện nay thì tập đoàn FPT không còn sở hữu nhiều cổ phần tại Sendo nữa, FPT đã mời thêm được rất nhiều cổ đông ở bên ngoài và hiện tổng vốn điều lệ của Sendo là 114,169 tỷ đồng.
Các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang đầu tư vào Sendo có thể kể đến như sau: Beenos, Bee Next, eContext Asia, SBI, Digital Garage, … với tổng cổ phần chiếm 65,05% là nhà đầu tư ngoại, đến thời điểm hiện tại cũng có thể nói rằng Sendo không còn là sàn thương mại điện tử “của riêng” Việt Nam nữa.
Tóm tắt về mô hình kinh doanh của Sendo
Mô hình kinh doanh của Sendo là mô hình B2C2C ( viết tắt của các từ sau: Business – to – Consumer – to – Consumer), đây là mô hình kinh doanh chính.
-
Với mô hình này ta có thể hiểu như sau: tức là cho doanh nghiệp khác được bán hàng cho người dùng ( vận hành theo mô hình B2C ), và đồng thời cũng cho người dùng bán hàng lại cho người dùng ( vận hàng theo mô hình C2C ).
-
Với mô hình kinh doanh của Sendo này thì dù là cá nhân hay doanh nghiệp thì bạn đều có thể mở gian hàng và kinh doanh trên Sendo một cách dễ dàng.
-
Cùng với mô hình kinh doanh của Sendo độc đáo thì trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Sen Đỏ là một trong những bên đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI ( sử dụng trí tuệ nhân tạo ) đồng thời là kết hợp với các công cụ giúp tối ưu về chất lượng quản lý của các cửa hàng kinh doanh online tại sàn.
-
Từ đây đã giúp đào thải, sàng lọc nhanh chóng các cửa hàng kinh doanh với sản phẩm kém chất lượng để đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng.
Chiến lược Marketing của Sendo
Với những chiến lược Marketing của Sendo đã thực hiện đúng đắn mà lượng truy cập website mỗi tháng của Sen đỏ đạt con số khá lớn lên đến 30,9 triệu, chỉ đứng sau sàn Shopee.
Có lợi thế cạnh tranh đối đầu của Sendo đã giúp Sen đỏ giữ vững vị trí thứ 2 về ứng dụng có lượt tải xuống cao nhất và hơn nữa là website có lượng truy vấn cao nhất.
Sendo có được sự nâng tầm giật mình như thế, điều tất yếu là ngoài những chiến lược kinh doanh của Sendo về thương mại thì còn có những chiến lược Marketing vô cùng độc đáo khác. Vậy những chiến lược Marketing Sendo áp dụng đó là gì?
Chiến lược Marketing của Sendo – dấu ấn về thương hiệu thuần Việt
Ngoài việc xuất xứ từ Việt Nam từ tập đoàn lớn là FPT thì trang thương mại điện tử này có cho mình một cái tên rất thuần Việt “Sen đỏ”.
Đây là cách đặt tên tên cho thương hiệu rất tinh tế thể hiện được sự hài hòa và hợp lý, cái tên này thực sự gây ấn tượng và được cảm tình đối với người dùng tại Nước Ta, bởi vì hoa sen luôn được ví là loài hoa đặc biệt tượng trưng cho mảnh đất hình chữ S.
Đồng thời cũng trung thành với tên thương hiệu của mình là nên toàn bộ những chiến lược Marketing của Sendo luôn được xây dựng gắn liền với những câu chuyện đời sống của Nước Ta.
Chiến lược Marketing Sendo – Bán hàng tại phân khúc thị trường tỉnh lẻ
Sen do rất khác với những đối thủ cạnh tranh TMĐT như Shopee, Tiki hay Lazada,…, nó lại lan rộng ra quy mô bán hàng với mô hình C2C đến với người dùng ở nông thôn và ngoại ô để tạo đà giúp tăng trưởng lệch giá thay vì là đánh mạnh vào những thị trường lớn như TP. Hà Nội và TP.HCM như thường lệ.
Sen đỏ đã tiên phong giúp khai mở thị trường đầy tiềm năng này, đồng thời cũng xử lý nhu cầu về mua sắm trực tuyến ở những khu vực này ngay từ ban đầu.
Chiến lược Marketing của Sendo – Chọn mặt gửi vàng với các KOLs vô cùng thành công
Bằng chứng dễ thấy nhất cho chiến lược Marketing của Sendo thành công là đã sử dụng KOLs, đó là một nước đi đúng đắn, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy trực tiếp điều đó vào hiệu quả kinh doanh thương mại giúp tăng doanh thu rõ rệt cho sàn Sendo.
Điểm mạnh của Sendo đó là đã được hợp tác với nhiều KOLs nổi tiếng để triển khai các chiến lược Marketing của mình.
Chiến lược kinh doanh 4P
Chiến lược kinh doanh 4P trong Marketing là được viết tắt từ 4 từ bắt đầu bằng chữ P của tiếng Anh như sau: Product, Price, Place, Promotion. Cụ thể là:
Product – Sản phẩm
Với chữ P đầu tiên, doanh nghiệp thực hiện bằng cách cần phải tạo ra những sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng, bởi vì điều này nên cần xác định rõ các đặc tính của sản phẩm/ dịch vụ với những tiêu chí: về chức năng, chất lượng sản phẩm, mẫu mã hàng hóa, đóng gói sản phẩm, nhãn hiệu rõ ràng, phục vụ khách hàng, các chính sách hỗ trợ bảo hành,…
Price – Giá thành
Yếu tố thứ 2 cần quan tâm là giá thành của sản phẩm/dịch vụ. Bởi vì giá thành sản phẩm là yếu tố chính đầu tiên giúp khơi gợi ấn tượng đối với khách hàng khi tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ.
Thông thường khách hàng sẽ nhận định các mức giá có sự tương đồng với chất lượng mà sản phẩm/dịch vụ sẽ mang lại. Khi thông qua giá cả của sản phẩm mà doanh nghiệp có thể đưa ra được những kế hoạch tốt hơn về chi phí sản xuất, chi phí phân phối. sản phẩm…
Place – Kênh phân phối
Kênh phân phối là một trong những yếu tố quan trọng đối với chiến lược Marketing mix 4P. Đây là yếu tố sẽ giúp lưu chuyển là điều phối sản phẩm đến với tay của người tiêu dùng.
Ngoài ra, chính sách về trung gian phân phối sản phẩm cũng góp phần ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp.
Promotion – Xúc tiến
Promotion còn được hiểu là chiêu thị hay xúc tiến thương mại. Xúc tiến thương mại có vai trò sẽ thúc đẩy được hoạt động mua bán hàng hóa nhanh gọn hơn và giúp củng cố vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Đây được xem là quá trình giới thiệu, tạo ra được độ nhận diện của sản phẩm và gây ấn tượng tích cực cho khách hàng. Một số hoạt động như: PR cho thương hiệu, sản phẩm như sử dụng catalog, truyền hình, báo đài, Marketing qua online, các mạng xã hội phổ biến…
Affiliate Marketing Sendo
Affiliate Marketing Sendo là một chương trình tiếp thị liên kết các sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua hoạt động liên kết Shop và các đối tác là Affiliate.
Các chương trình về Affiliate Marketing Sendo sẽ tăng nhanh và nhiều về lượng traffic mới cho các shop, không chỉ là giúp cho nhà bán bùng nổ về số lượng đơn hàng mà những người làm về tiếp thị liên kết còn có được một khoản thu nhập từ hoa hồng đáng kể.
Nói tóm lại: Affiliate Marketing Sendo là một trong những hình thức quảng cáo Marketing, trong đó thì cộng tác viên sẽ bán hàng và ăn hoa hồng dựa trên số đơn hàng được hoàn tất. Mức hoa hồng phải trả cho đối tác làm tiếp thị liên kết sẽ được thỏa thuận trước giữa 2 bên và có cả bảng chính sách về hoa hồng cho từng ngành hàng.
Lợi ích khi tham gia Affiliate Marketing Sendo
Khi bạn muốn tham gia Affiliate Marketing Sendo, các nhà làm Publisher sẽ được nhận rất nhiều lợi ích đến từ Sendo và các nền tảng tiếp thị liên kết khác. Cụ thể như sau:
-
Chính sách trả hoa hồng cho người làm tiếp thị liên kết rất rõ ràng, là tốt nhất trong các chiến dịch CPS.
-
Có cả hệ thống giúp hỗ trợ báo cáo minh bạch, chính xác, đối soát đơn hàng nhanh chóng.
-
Sẽ tính hoa hồng với các đơn hàng xác nhận thành công.
-
Lượng người sử dụng sẽ mua sắm được ổn định, hưởng nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn.
-
Nền tảng về tiếp thị liên kết sẽ hỗ trợ Publisher về các công cụ và thông tin về các khuyến mãi để Publisher đạt được kết quả cao nhất trong công việc của mình.
-
Đặc biệt đây là hình thức được bán hàng mà không cần vốn, lại không cần đầu tư sản phẩm sẵn có lại vừa có đa dạng nhà phân phối và đa dạng về hàng hoá.
-
Các Shop kinh doanh trên Sendo đều phải đảm bảo là còn hàng và đảm bảo về chất lượng sản phẩm của mình.
Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả
-
Bạn nên chia sẻ link Affiliate cho những bạn bè, người thân về các tin khuyến mãi cho những ai có nhu cầu mua sắm.
-
Viết các bài review, các bài so sánh và cách lấy mã giảm giá sản phẩm trên đa dạng các kênh.
-
Xây dựng lên một website chuẩn SEO, có đăng banner, có tin khuyến mãi.
-
Chia sẻ thêm nhiều tin tức về khuyến mãi lên các kênh mạng xã hội.
-
Có thể tạo kênh trên youtube để chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ.
-
Sử dụng thêm về quảng cáo trả phí của Facebook hoặc Google để giúp tiếp cận đến nhiều người.
-
Nếu nhãn hàng có sử dụng các KOLs, các Influencer để quảng cáo cho sản phẩm thì dùng hình ảnh đó mang đi chia sẻ cũng là cách rất hữu ích.
Mô hình kinh doanh của Sendo là một trong những mô hình nổi bật, sáng tạo và đem lại sự đột phá mạnh mẽ cho sàn thương mại điện tử này. Những chiến lược Marketing và mô hình kinh doanh 4p đã cùng nhau tạo ra một Sendo phát triển vững mạnh mặc dù còn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.
Hãy cùng theo dõi Azgad Agency để biết thêm nhiều kiến thức nhé! Cảm ơn các bạn đã đồng hành đến đây.
Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư