[MỚI] 7 xu hướng ẩm thực Việt Nam hiện nay bạn cần biết
F&B là lĩnh vực có tốc độ phát triển rất nhanh, sôi động và thay đổi thường xuyên. Vì vậy, chủ kinh doanh phải biết cách lắng nghe thị trường, cập nhật những kiến thức mới nhất để không trở nên lạc hậu. Trong bài viết dưới đây, bePOS sẽ giới thiệu top 7 xu hướng ẩm thực Việt Nam hiện nay đang ngày càng lên ngôi trong thời gian tới. Hãy theo dõi cùng bePOS nhé!
Mục lục bài viết
Xu hướng ăn uống healthy, có lợi cho sức khỏe
Không thể phủ nhận, người Việt Nam ngày càng kỹ lưỡng hơn trong những vấn đề liên quan đến vóc dáng, sức khỏe. Điều này được phản ánh trong nhiều phong trào như tập gym, yoga, pilates và nổi bật gần đây nhất là ăn uống healthy.
Hiểu đơn giản, đây là chế độ ăn lành mạnh, chú trọng sử dụng những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Chế độ này giảm thiểu lượng thức ăn nhiều chất béo chuyển hóa, nhiều carbs, thay vào đó là thực phẩm nguyên cám, chất béo tốt, rau củ sạch, sữa từ hạt,…
Tuy nhiên, ăn uống healthy không phải ăn kiêng, mà chúng vẫn đảm bảo nạp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Để thực hiện, bạn phải kết hợp các nhóm thực phẩm lại với nhau, không nạp lượng thức ăn dư thừa và đảm bảo tiêu thụ đa dạng vitamin. Bên cạnh đó, chế độ này cũng đòi hỏi bạn tìm mua nguyên liệu tại những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.
Xu hướng tìm kiếm món ăn cổ điển, món ăn vùng miền
Một xu hướng ẩm thực Việt Nam hiện nay là món ăn vùng miền, cùng sự nổi lên của phong trào food tour. Đây là hoạt động trải nghiệm, thưởng thức món ăn của các thành phố, địa phương khác nhau. Nổi bật phải kể đến “cơn sốt” food tour Hải Phòng, với những món ăn như bánh mì cay, cafe cốt dừa hay bánh bèo được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Nắm bắt điều này, các quán ăn, nhà hàng đã chú tâm phát triển dòng sản phẩm đặc trưng của địa phương, đẩy mạnh marketing online thu hút du khách từ khắp nơi. Thậm chí, nhiều chủ kinh doanh còn liên kết với các đơn vị trung gian để chuyển hàng đến tỉnh, thành phố khác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Sự phổ biến của ẩm thực vegan và chay
Ngoài ăn uống healthy, ẩm thực vegan cũng được rất nhiều người quan tâm, ngay cả giới trẻ. Trên thế giới, xu hướng này đã phổ biến từ lâu và vẫn đang trong quá trình phát triển. Số lượng người ăn chay trường tại Hoa Kỳ năm 2019 đã tăng lên 10 triệu người so với năm trước, theo số liệu của Ipsos Retail Performance. Ở Canada, số người ăn chay trường tăng 250% vào 2020.
Tại Việt Nam, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, lượng người tìm đến các món ăn vegan cũng tăng nhanh. Trên thực tế, là một quốc gia nông nghiệp, nước ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển lĩnh vực này. Không còn đơn điệu như trước, các nhà hàng chay hiện nay rất sáng tạo trong cách chế biến, tận dụng tốt nguyên liệu địa phương và kết hợp với phong vị đặc trưng của ẩm thực Việt.
>> Xem thêm: Bí quyết mở quán cơm chay thành công không thể bỏ qua
Sự phát triển của ẩm thực fusion
Với những người tìm hiểu về lĩnh vực F&B, ẩm thực fusion không còn là cái tên xa lạ. Bởi lẽ, đây là một trong những xu hướng ẩm thực Việt Nam hiện nay rất đáng chú ý và sẽ phát triển trong tương lai. Ẩm thực fusion dùng để chỉ những món ăn được biến tấu giữa nhiều nền văn hóa, nhiều quốc gia, từ truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm rất độc đáo.
Tại nước ta, ẩm thực fusion là sự kết hợp giữa tinh hoa ẩm thực Việt và văn hóa thế giới, đem lại hương vị dễ tiếp cận hơn cho người Việt. Ví dụ, nhiều đầu bếp sử dụng rượu vang để chế biến món ăn Việt Nam, làm chả giò từ tôm hùm, hay áp dụng các phương pháp trình bày món ăn từ quốc gia khác.
Xu hướng trải nghiệm ẩm thực độc lạ
Những người trẻ là một nhân tố quan trọng cho sự phát triển ngành F&B tại Việt Nam, nhờ tinh thần cởi mở, ưa khám phá cái mới. Đó cũng là lý do tại sao trải nghiệm ẩm thực độc lạ đang là xu hướng ẩm thực của giới trẻ hiện nay.
Chẳng hạn, nhiều bạn trẻ đi du lịch Hà Giang đã “săn tìm” món cháo ấu tẩu, một cái tên rất lạ mà không phải ai cũng biết. Hay với vùng Châu Đốc – An Giang, du khách lại thể hiện sự tò mò với tung lò mò, món ăn được làm từ thịt và mỡ bò cùng cách chế biến khá cầu kỳ.
Sự phổ biến của ẩm thực street food
Street food dường như là xu hướng chưa bao giờ hạ nhiệt và sẽ còn phát triển rất mạnh trong tương lai. Việt Nam là một trong những quốc gia có nền ẩm thực đường phố rất ấn tượng, thu hút du khách nước ngoài. Ở bất cứ tỉnh thành nào, bạn cũng rất dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong, quán vỉa hè, hay các khu chợ bình dân với vô số những món ăn hấp dẫn.
Các món ăn đường phố được ưa chuộng như vậy là nhờ hương vị thơm ngon, vẻ ngoài bắt mắt, nhưng giá cả lại vô cùng hợp lý, phù hợp nhiều tệp khách hàng khác nhau. Hơn nữa, cảm giác ngồi tụ tập, nói chuyện với bạn bè tại các quán ăn vỉa hè cũng là niềm yêu thích của các bạn trẻ.
Xu hướng gọi món online
Ảnh hưởng từ đại dịch Covid, sự phát triển của công nghệ 4.0 là những lý do khiến kinh doanh trực tuyến là xu hướng ẩm thực Việt Nam hiện nay. Theo nhiều thống kê uy tín, người dân Việt Nam đang dần thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ ăn uống. Cụ thể, lượng người sử dụng app gọi món trực tuyến ngày càng nhiều, giá trị mỗi đơn hàng cũng tăng đáng kể so với thời gian trước.
Chính vì vậy, rất nhiều nhà hàng, quán ăn hiện nay liên kết với các đơn vị vận chuyển thứ 3 như GrabFood, ShopeeFood, để phục vụ người tiêu dùng. Ngoài ra, họ cũng chú trọng quảng bá trên mạng xã hội, đẩy mạnh chốt đơn online, từ đó tăng doanh thu đáng kể.
>> Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý bán hàng giúp kinh doanh trực tuyến hiệu quả
Trên đây là top 7 xu hướng ẩm thực Việt Nam hiện nay mà chủ kinh doanh lĩnh vực F&B cần nắm bắt. Hy vọng bài viết có ích với bạn và đừng quên theo dõi website bePOS thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
FAQ
Eat clean và ăn chay có phải là một không?
Eat clean và ăn chay đều là những xu hướng ẩm thực Việt Nam hiện nay. Cả hai đều vì mục đích đảm bảo sức khỏe, ưu tiên nguyên liệu rau củ và cách chế biến hấp, luộc,… Tuy nhiên, ăn chay chỉ sử dụng nguyên liệu thực vật, còn eat clean vẫn dùng các sản phẩm từ thịt, cá, hải sản,…
Xu hướng bán hàng online Cloud Kitchen là gì?
Cloud Kitchen hiểu đơn giản là bạn không tạo các địa điểm kinh doanh vật lý để khách hàng đến ăn, hay mua màng về. Thay vào đó, bạn chỉ cần một địa điểm chế biến món ăn, tập trung vào chất lượng sản phẩm, còn khâu giao nhận sẽ do một đơn vị thứ 3 phụ trách.