Mua SUV đô thị cũ 500 triệu đồng, chọn Hyundai Kona 2018 hay Ford Ecosport 2018?
Hyundai Kona và Ford Ecosport đều là những cái tên lừng lẫy trong phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam khi liên tục dẫn đầu doanh số nhóm suốt thời gian dài. Hiện tại, cặp “kỳ phùng địch thủ” này đều không còn phân phối chính hãng, do đó khách hàng có nhu cầu mua xe đều phải tìm về thị trường thứ cấp.
Vậy, với tài chính 500 triệu đồng, nên chọn Hyundai Kona 2018 hay Ford Ecosport 2018 cũ? Để có được câu trả lời cụ thể, trước tiên chúng ta cùng so sánh một số vấn đề cơ bản của 2 mẫu SUV đô thị này.
Mục lục bài viết
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford Ecosport 2018 cũ về giá bán
Hyundai Kona 2018 là mô hình đầu tiên mở bán tại Việt Nam vào tháng 3/2018 với 3 phiên bản cùng giá đề xuất bán lẻ chính hãng từ 615 – 725 triệu đồng. Ford Ecosport mở bán sớm hơn nhưng phiên bản năm 2018 cũng là mô hình đầu tiên được lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu như trước. Tại thời điểm mở bán mới trong năm 2018, giá bán xe Ford Ecosport niêm yết từ 545 – 689 triệu đồng cho 5 tùy chọn phiên bản.
Giá bán xe Hyundai Kona 2018 cũ hiện nay
Trên thị trường thứ cấp hiện nay, những chiếc Hyundai Kona cũ đời 2018 đang có giá dao động khoảng 545 – 635 triệu đồng. Lượng xe rao bán rất dồi dào, mức ODO trong khoảng 20.000 – 50.000 km. Trong khi Ford Ecosport 2018 đã qua sử dụng đang được rao giá 425 – 568 triệu đồng. Nguồn cung cũng khá lớn với ODO từ 15.000 – 50.000 km. Đáng chú ý trong đó có không ít những chiếc xe siêu lướt với số công tơ mét chỉ chạm mức 7.000 km dù đã có 4 năm tuổi.
Giá xe Ford Ecosport 2018 cũ đang “mềm” hơn hẳn đối thủ Kona
Có thể thấy, độ khấu hao về giá bán của cả Hyundai Kona và Ford Ecosport qua 4 năm sử dụng đều không quá nhiều. Tuy nhiên, giá xe Ecosport dễ tiếp cận hơn do mức niêm yết tại thời điểm mới bán mới thấp hơn so với Kona.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford Ecosport 2018 cũ về ngoại thất
Ở mô hình 2018, Hyundai Kona sở hữu số đo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.550 (mm), trong khi các thông số tương ứng của Ecosport là 4.241 x 1.765 x 1.658 (mm). Như vậy mẫu SUV Hàn tuy rộng hơn đối thủ Mỹ 35 mm nhưng lại thua về cả chiều dài lẫn chiều cao.
Sự khác biệt về số đo cũng như thương hiệu đã tạo nên những điểm nhấn khác nhau về phong cách cho mỗi dòng xe. Nếu Hyundai Kona mang vẻ đẹp thể thao, hiện đại thì Ford EcoSport lại cho cảm giác về sự bề thế, chắc chắn.
Do cùng thuộc phân khúc SUV đô thị gầm cao nên cả Ford EcoSport và Hyundai Kona đều có những đặc tính của dòng xe này với những đường dập nổi chạy dọc thân xe, cánh hướng gió, đèn báo phanh trên cao. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị gương chiếu hậu sơn đen thể thao, có tính năng chỉnh/gập điện.
Tuy nhiên, trong khi Kona có đa dạng tùy chọn kích thước la-zăng, từ 16-18 inch thì EcoSport cũ chỉ có lựa chọn duy nhất là 16 inch.
Hyundai Kona nổi bật với lưới tản nhiệt “Cascading Grille”, đèn chiếu sáng trước tạo hình thanh mảnh và sắc nhọn, đèn sương mù có viền crom. Trong khi các đường nét thiết kế trên Ford EcoSport có phần bo tròn, kích thước lớn hơn.
Đèn pha của Kona hiện đại hơn khi có tính năng hỗ trợ chiếu xa trong khi EcoSport chỉ tự động bật, tắt. Kona cũng hơn EcoSport ở đèn LED ban ngày và đèn báo rẽ phụ.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford Ecosport 2018 cũ về nội thất, tiện nghi
Bước vào bên trong khoang nội thất, Hyundai Kona và Ford EcoSport có khá nhiều điểm chung như đều sử dụng ốp nhựa; táp-lô thiết kế theo lối đối xứng; vô-lăng 3 chấu nhấn nhá bởi các chi tiết viền chỉ sáng màu tích hợp phím chức năng; ghế xe bọc da, hàng ghế thứ 2 gập 60:40, khởi động bằng nút bấm.
Song, theo giới đánh giá xe, Hyundai Kona sở hữu nhiều điểm vượt trội hơn đối thủ Mỹ. Trước hết là độ rộng rãi khi trục cơ sở đạt 2.600 mm, lớn hơn 81 mm so với mức 2.519 mm của EcoSport.
Cùng với đó, các mẫu xe Hàn vốn nổi tiếng về mặt thẩm mỹ và nịnh người dùng nên Kona cũng không ngoại lệ. Các thiết kế bên trong xe đều cho cảm giác tinh tế, hiện đại hơn Ecosport.
Cụ thể, ghế trước của Kona chỉnh điện 10 hướng, có tính năng thông gió và điều chỉnh lên xuống để phù hợp với tầm nhìn của tài xế. Trong khi đó, ghế lái Ecosport là dạng cơ 4 hướng và không có các tính năng như xe Hàn. Song bù lại, Ford EcoSport 2018 có hộp lạnh rất tiện lợi cho người dùng trong những ngày hè oi nóng.
Ở thời điểm năm 2018, Hyundai Kona đã được trang bị chức năng hiển thị trên kính chắn gió (HUD) vốn độc nhất vô nhị trong phân khúc. Đi cùng với đó là màn hình giải trí dạng nổi 8 inch bắt mắt; bản đồ định vị 3D, sạc điện thoại không dây, Bluetooth, kết nối Android Auto/Apple Car Play và 6 loa.
Dễ dàng nhận thấy tuy cùng thời nhưng Kona bỏ xa đối thủ của mình về cộng nghệ hiện đại khi Ecosport chỉ được trang bị các tiện ích cơ bản như đầu CD, 6 loa và hệ thống SYNC điều khiển bằng giọng nói.
So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford Ecosport 2018 cũ về vận hành và an toàn
Hyundai Kona 2018 được trang bị 2 tùy chọn động cơ gồm 2.0 và 1.6 Turbo, sản sinh công suất lần lượt là 147 mã lực và 177 mã lực/265 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 7 cấp li hợp kép.
Đối thủ Ford EcoSport 2018 cũng có 2 tùy chọn động cơ gồm 1.5L Duratec Dragon và 1.0L Ecoboost, sinh công suất lần lượt là 120 mã lực và 125 mã lực. Kết nối với đó là hộp số sàn 5 cấp và số tự động 6 cấp.
Từ các thông số trên có thể dễ dàng nhận thấy, Kona không chỉ mạnh hơn mà còn cho khả năng chuyển số mượt mà hơn hẳn đối thủ Mỹ.
So sánh xe về hệ thống an toàn, Hyundai Kona 2018 cũng đang thể hiện sự nổi trội hơn khi được trang bị loạt tính năng tiên tiến như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm/chuyển làn, hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo mức tập độ tập trung của người lái, phanh tự động.
Điểm hơn duy nhất của EcoSport là nhiều hơn 1 túi khí và có dây an toàn 3 điểm. Còn lại các tính năng an toàn trên xe chỉ ở mức cơ bản với chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ khởi động ngang dốc và cân bằng điện tử.
Nhìn chung, Hyundai Kona 2018 và Ford Ecosport 2018 đều có những lợi thế riêng của mình. Đối với khách hàng mong muốn về sự rộng rãi và công nghệ tiện nghi hiện đại thì Kona là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, giá xe của Kona 2018 đã qua sử dụng cũng đang cao hơn Ford Ecosport cùng thời tới 120 triệu đồng.
Do đó, nếu chỉ cần một mẫu SUV đô thị cỡ B với các trang bị ở mức đủ dùng trong tầm giá 500 triệu đồng thì Ford Ecosport là gợi ý sáng giá.
Ảnh: Tin rao Oto.com.vn