Năng lực lãnh đạo là gì? 10 năng lực lãnh đạo quản lý cần có
Quản lý/lãnh đạo là một trong những vị trí nhiều người mơ ước trong các tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng để đảm nhận được vị trí này, người đảm nhiệm cần phải có năng lực lãnh đạo quản lý.
Năng lực lãnh đạo chính là nền tảng vững chắc để nhà quản lý xây dựng đội ngũ nhân sự giỏi giang. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được những kỹ năng cần thiết để phát triển được kỹ năng lãnh đạo quản lý!
Mục lục bài viết
Năng lực lãnh đạo quản lý là gì?
Năng lực lãnh đạo, quản lý là sự kết hợp giữa năng lực lãnh đạo và kỹ năng quản lý. Để có thể thành thạo được kỹ năng này, bạn cần kết hợp giữa lý thuyết được học và những trải nghiệm thực tế.
Năng lực lãnh đạo quản lý là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành
Một người có năng lực lãnh đạo và quản lý tốt sẽ tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, tạo điều kiện cho mọi người cùng phát triển. Song song với việc này, nhà lãnh đạo còn phải đưa ra những định hướng để doanh nghiệp phát triển toàn diện.
Vai trò của năng lực lãnh đạo là gì?
Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong việc vận hành doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo có vai trò như “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền doanh nghiệp ra khơi. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo còn đóng vai trò sau:
- Dựa theo năng lực của từng nhân viên để phân công công việc hợp lý
- Đánh giá năng lực nhân viên một cách khách quan
- Tạo động lực để nhân viên làm việc một cách tự nguyện, tự giác cống hiến hết mình vì doanh nghiệp
- Tối ưu hiệu suất làm việc của bộ máy doanh nghiệp
- Liên kết các phòng ban, tạo sự đoàn kết trong nội bộ công ty
- Biết cách đàm phán, thuyết phục mỗi khi các phòng ban có vấn đề khiếu nại
- Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh
- Kiểm tra, đo lường và đánh giá hiệu quả công việc
- Lập các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn dựa theo tình hình phát triển của doanh nghiệp
- Cập nhật các xu hướng của thị trường, theo dõi biến động thị trường để đưa ra các giải pháp thích hợp
- Truyền đạt sự hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân cho cấp dưới
- Đảm bảo bộ máy doanh nghiệp vận hành ổn định
10 kỹ năng phát triển năng lực lãnh đạo quản lý hiệu quả
Có thể thấy rằng, năng lực quản lý lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Để có thể làm tốt vị trí ở cấp lãnh đạo hoặc quản lý, bạn cần phải trang bị một số kỹ năng quan trọng sau.
Am hiểu kiến thức chung và chuyên môn sâu rộng
Nếu như bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo tốt, việc đầu tiên cần làm chính là bồi bổ kiến thức chuyên môn. Một CEO chỉ có thể tạo được niềm tin và dẫn dắt được tập thể khi bản thân hiểu rõ mình đang làm gì.
Hiện nay, không một đơn vị nào có thể phát triển khi hoạt động riêng lẻ chỉ 1 lĩnh vực. Vì vậy, một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ nắm bắt kiến thức chuyên môn, mà còn phải hiểu kiến thức ở lĩnh vực khác mới có thể bắt kịp được thị trường.
Hoạch định chiến lược bằng tầm nhìn xa
Điểm khác biệt giữa một nhà lãnh đạo và nhân viên chính là người lãnh đạo luôn cần phải bao quát mọi việc, trong khi nhân viên chỉ cần làm tốt nhiệm vụ của mình. Do đó một người lãnh đạo cần phải có tầm nhìn xa để định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Năng lực lãnh đạo thể hiện ở kỹ năng hoạch định chiến lược đúng đắn
Một nhà lãnh đạo không có tầm nhìn sẽ làm cho tổ chức không có lối đi đúng đắn. Hoạch định chiến lược bằng tầm nhìn còn giúp cho công ty xác định được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cần phải hoàn thành như thế nào, trong thời gian bao lâu.
Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
Kỹ năng lãnh đạo chính là việc sử dụng sức ảnh hưởng của bản thân để điều phối mọi người làm việc vì mục tiêu chung. Một người lãnh đạo có kỹ năng lãnh đạo hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng được lợi thế trong môi trường cạnh tranh.
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất trong năng lực lãnh đạo quản lý. Để có thể xây dựng được kỹ năng lãnh đạo hiệu quả, bạn cần phải biết cách truyền cảm hứng làm việc và giải quyết vấn đề công bằng.
Khả năng lập kế hoạch
Một nhà lãnh đạo tốt là người luôn có sự chuẩn bị trước các kế hoạch cho mỗi giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp. Do đó khả năng lập kế hoạch đóng vai trò rất quan trọng đối với cấp lãnh đạo.
Vì mỗi ngày bạn sẽ phải đối diện với khối lượng công việc rất lớn. Việc lập ra các kế hoạch để giúp cho bạn biết công việc nào nên ưu tiên xử lý trước, công việc nào quan trọng và công việc nào có thể sắp xếp xử lý sau.
Sử dụng tối ưu nguồn nhân lực
Không một doanh nghiệp nào có thể phát triển mạnh chỉ bằng sức lực của một người. Do đó, với cương vị là một nhà lãnh đạo, bạn cần sử dụng nguồn nhân lực của công ty một cách tối ưu.
Một nhà lãnh đạo cần phải biết cách đánh giá đúng năng lực của cấp dưới để phân công công việc phù hợp. Ngoài ra bạn còn có thể ra các chính sách khen thưởng để thúc đẩy tinh thần làm việc của mọi người.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Lãnh đạo là vị trí có quyền lực hơn so với nhân viên. Do đó, mọi quyết định của bạn đưa ra sẽ luôn đặt nặng phần trách nhiệm nhiều hơn.
Khi có được kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn sẽ nhìn nhận được một cách khách quan và bao quát nhất các vấn đề bạn đang gặp phải. Một nhà lãnh đạo có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp hạn chế các rủi ro trong tương lai mỗi khi ra quyết định.
Quản trị rủi ro
Rủi ro là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết cách để quản trị rủi ro để chúng luôn nằm trong tầm kiểm soát.
Mục đích chính của việc quản trị rủi ro chính là giúp doanh nghiệp có thể phát triển ổn định, đồng thời nhìn nhận được các cơ hội khi gặp khó khăn. Quản trị rủi ro còn là quá trình của việc nhận diện, đánh giá, kiểm soát để đảm bảo mục tiêu cuối cùng vẫn được hoàn thành dù có bất cứ tình huống nào xảy ra.
Năng lực giải quyết xung đột
Xung đột là một trong những vấn đề thường gặp khi bạn làm việc tập thể. Một nhà lãnh đạo tốt cần phải biết cách giảm thiểu tối đa các xung đột, tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả.
Bên cạnh đó bạn cần biết xây dựng các mối quan hệ tích cực giữa cấp trên với nhân viên và giữa nhân viên với nhau. Vì chỉ khi một tập thể đoàn kết, đồng lòng thì doanh nghiệp mới có thể phát triển vững mạnh.
Kỹ năng giao tiếp
Vì là một nhà lãnh đạo, bạn không chỉ tiếp xúc với nhân viên mỗi ngày mà còn phải giao tiếp với các đối tác lớn. Do đó việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp sẽ giúp cho bạn xây dựng được hình ảnh cá nhân trong mắt đối tác, nhân viên.
Năng lực quản lý lãnh đạo cần có kỹ năng giao tiếp tốt để thành công
Bạn nên học cách lắng nghe và cởi mở với người khác. Điều này sẽ giúp bạn có thể phá bỏ được “hàng rào” vô hình trong giao tiếp, gắn kết mọi người lại với nhau.
Đào tạo và phát triển đội ngũ kế thừa
Một nhà lãnh đạo thành công thì luôn luôn có những “cánh tay đắc lực” trong công việc. Nhiệm vụ của một lãnh đạo chính là đào tạo các nhân tài để phục vụ cho doanh nghiệp, phát triển được đội ngũ kế thừa.
Nâng cao năng lực quản lý lãnh đạo như thế nào?
Đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, tư duy lãnh đạo độc đoán đã không còn phù hợp để áp dụng. Làm cách nào để có thể nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý là điều mà nhiều cấp lãnh đạo quan tâm.
Với cương vị là một nhà lãnh đạo, bạn hoàn toàn có thể nâng cao năng lực quản lý của bản thân bằng một số cách sau:
- Cập nhật kiến thức về công nghệ để số hóa doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và giảm đi tỷ lệ sai sót so với cách truyền thống.
- Có tinh thần học hỏi các điều mới, không ngừng nâng cấp kiến thức. Vì tình hình kinh tế hiện nay luôn biến động, do đó việc cập nhật sự đổi mới là điều hoàn toàn cần thiết.
- Tích lũy kinh nghiệm từ những gì đã trải qua để có thể giải quyết các vấn đề theo xu hướng mới và tốt hơn.
Ngoài ra, để nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý thì bạn còn có thể tham gia các khóa học chuyên đào tạo về kỹ năng này. Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp – PTI hiện đang là một đơn vị đi đầu trong việc đào tạo các cấp quản lý từ trung cấp đến cao cấp.
Học kỹ năng lãnh đạo và quản lý tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp – PTI
Tại trung tâm đào tạo, có rất nhiều khóa học để bạn có thể chọn lựa như:
Mỗi khóa học sẽ phù hợp với một đối tượng khác nhau, tùy theo mục đích học tập mà bạn có thể chọn lựa. Các khóa học tại đây sẽ tập trung chủ yếu vào chủ doanh nghiệp, các cấp quản lý, cấp lãnh đạo tại công ty.
Sau khi kết thúc khóa học này, học viên sẽ nhận được các giá trị như:
- Xây dựng được phong cách quản lý riêng
- Biết cách sử dụng công cụ công nghệ để tối ưu hóa quy trình quản lý
- Trang bị cho học viên góc nhìn đa chiều về cách quản lý và lãnh đạo
- Hiểu được tầm quan trọng của vị trí đảm nhiệm
- Đánh giá công việc hiệu quả hơn
Chương trình đào tạo tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp – PTI là một chương trình độc lập, được sáng tạo bởi đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm trong nghề. Bạn sẽ không tìm được một chương trình thứ 2 trên thị trường có được nội dung giảng dạy này.
Với quan niệm “thực học thực làm”, đội ngũ giảng viên sẽ thường xuyên đưa ra các bài tập tình huống để bạn có thể thực hành song song. Điều này sẽ giúp cho học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức.
Kết luận
Bài viết trên đã giúp cho bạn biết thêm những kỹ năng quan trọng để bồi dưỡng năng lực lãnh đạo quản lý. Để có thể làm tốt ở vị trí lãnh đạo, bạn cần phải không ngừng học tập và nỗ lực để bản thân hoàn thiện hơn hàng ngày.
Nếu như bạn có nhu cầu tham gia các khóa học đào tạo về nghiệp vụ và kỹ năng lãnh đạo, hãy liên hệ đến Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp – PTI nhé!
Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tận tâm, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn mới lạ và kiến thức thú vị.